พันดาว 1000 Stars กลับมาชนบท กอดธรรมชาติ และกล่อมฝันดีด้วยแสงดวงดาว

ฟาร์มคาเฟ่ และ วิลล่าสไตล์คันทรีที่ตกแต่งด้วยวัสดุท้องถิ่นธรรมชาติ ให้บรรยากาศแบบชนบทผสมผสานกับความเป็นเมืองกรุงฯ ท่ามกลางธรรมชาติที่มองไปจะเห็นเวิ้งน้ำสะท้อนเงาของท้องฟ้าราวกับเทพนิยาย พอตกดึกก็ให้ดวงดาวกล่อมให้หลับฝันดี ที่ พันดาว 1000 stars อ่างเก็บน้ำห้วยสัก ต.ห้วยสัก จ.เชียงราย

ทั้งหมดนี้ทุกคนจะสัมผัสได้ถึงความรัก และ ความตั้งใจผ่าน คุณแมค – กฤษณพล ชะฟู เจ้าของ พันดาว 1000 stars ด้วยความบังเอิญที่เห็นดาวประจำเมืองบนยอดดอยปุย

พันดาว
คุณแมค – กฤษณพล ชะฟู เจ้าของ พันดาว 1000 stars

คุณแมค เล่าว่า “ตอนนั้นได้เดินทางมาบ้านเพื่อนแถวอ่างเก็บน้ำห้วยสักช่วงพลบค่ำ ทำให้เห็นดาวประกายเมืองขึ้นอยู่ตรงยอดดอยปุย ส่วนด้านล่างก็เป็นผืนน้ำที่สะท้อนเงาของท้องฟ้า ให้ความรู้สึกที่โรแมนติก”

“จึงให้เพื่อนติดต่อเจ้าของที่ให้ เราถึงได้เริ่มทำโปรเจค พันดาว ซึ่งในตอนนั้นกำลังอินกับซีรี่ส์ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับความรัก เรื่อง นิทานพันดาว 1000 stars ประกอบกับในช่วงกลางคืนเมื่อมองขึ้นไปจะเห็นเป็นทุ่งดวงดาวอยู่ทั่วท้องฟ้า”

พันดาว

สุดท้ายกลายมาเป็น พันดาว1000 stars สถานที่สร้างขึ้นมาจากฐานของความรัก ส่วนการดีไซน์ของสถานที่ คุณแมค ออกแบบด้วยตัวเอง โดยใช้ธีมเอิร์ธโทนให้เข้ากับธรรมชาติ ผสมผสานระหว่างความเป็นชนบทกับความเป็นเมืองกรุงฯ ได้อย่างลงตัว ด้วยการตกแต่งของงานหวาย และ งานสานจากชาวบ้าน

พันดาว
พันดาว

ทิศทางของพระอาทิตย์

หากนั่งลงบนคาเฟ่เมื่อมองออกไปฝั่งอ่างเก็บน้ำห้วยสัก ในช่วงเช้าจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นจากทางด้านซ้ายช่วยให้อบอุ่นด้วยแสงแรกของวัน และ ช่วงเย็นจะเห็นพระอาทิตย์ตกลงจากทางด้านขวาที่ให้บรรยากาศแบบโรแมนติก หนึ่งในความพิเศษของสถานที่แห่งนี้ที่ทำให้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นลง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นแหลมยื่นเข้าไปในอ่างเก็บน้ำจึงทำให้สามารถเห็นพระอาทิตย์ได้ทั้ง 2 ช่วงเวลา ซึ่งเป็นมุมที่สวยทั้งเช้า และ เย็นเลย

พันดาว
พันดาว

การตกแต่งที่ผสมผสานระหว่างเมืองกรุงฯ และ ชนบท

ภายในคาเฟ่ออกแบบให้สื่อถึงเมืองกรุงฯ โดยใช้ของตกแต่งที่หลากหลายคล้ายกับห้องของบ้านตัวอย่าง ธีมเอิร์ธโทนผสมผสานกับงานหวายจาก จ.ปทุมธานี ร่มบ่อสร้างจาก จ.เชียงใหม่ และ งานไม้ไผ่จากงานฝีมือจากชาวบ้าน ทุกการตกแต่งนั้นมีการลงรายละเอียดที่ดูใส่ใจเป็นพิเศษ ซึ่งมาจากความตั้งใจของคุณแมค

พันดาว

“พันดาวเอง อยู่ไกลเมืองกรุงฯ คนที่มาก็ตั้งใจมา เราก็ต้องตั้งใจกลับไปหาเขาคืน พอเขามาถึงเราปุ๊บ เขาต้องได้อะไรมากกว่านั้น จะทำอย่างไรให้เขาประทับใจ รู้ว่าเราใส่ใจเขาจริงๆ”

พันดาว

อาหารที่มีความเป็นโฮมเมดทานง่าย

อาหารขึ้นชื่อของที่นี่เป็นผัดกะเพรา ยำหมูยอ สาคูอัญชันสูตรของคุณแม่ เป็นโฮมเมดที่ทานง่าย และ ตกแต่งจานด้วยดอกไม้สีสันสดใส

ดอกไม้ที่ใช้ในการตกแต่งจานอาหาร ขนมเค้ก มีดอกแววมยุรา ดอกผีเสื้อ ดอกกุหลาบ ดอกเทียน ดอกเดซี่ ดอกกระดุมดอง ดอกเข็มอินเดีย

เพิ่มความน่ารักของสถานที่ด้วยดอกไม้

นอกจากดอกไม้จะใช้ตกแต่งจานแล้ว คุณแมค ยังนำมาใช้ตกแต่งสถานที่อีกด้วย ซึ่งเป็นดอกไม้จากโครงการหลวงที่หมุนเวียนตามฤดูกาลต่างๆ

“ดอกเลา จะขึ้นทุกๆ ฤดูหนาวเป็นดอกไม้ที่ขึ้นตามข้างทาง ที่พอใช้ตกแต่งคาเฟ่แล้วสวยมาก ซึ่งคุณพ่อก็ช่วยในการตัดดอกไม้เหล่านี้มาตกแต่งสถานที่ด้วย”

บทกลอน ความสวยของดวงดาว และ ความงามของพระจันทร์

บทกลอนที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงพันดาวมากขึ้น รู้สึกว่าพันดาวมีชีวิต มีความโรแมนติก ผู้อ่านจะสามารถสัมผัสได้ถึงสิ่งที่คุณแมคส่งมอบให้ โดยคุณแมคแต่งบทกลอนเหล่านี้ทั้งหมด

โต๊ะกลาง

“เป็นไฮไลต์ที่อยู่ภายในคาเฟ่ เมื่อลูกค้ามาเห็นแล้วจะหลงรัก ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น อยากให้ที่นี่เป็นเหมือนบ้าน มันคือความงามที่ซ่อนอยู่ภายในป่า”

สวนหย่อมฟีลญี่ปุ่น

ระหว่างทางเดินไปวิลล่า จะพบกับสวนหย่อมขนาดเล็กที่ตกแต่งด้วยไม้ไผ่ ให้ฟีลแบบญี่ปุ่น

วิลล่าที่มาพร้อมกับโดมชมดาว

ชื่อของวิลล่าทั้ง 5 ห้อง มาจากคนรักของคุณแมค นั่นก็คือสมาชิกในครอบครัวของคุณแมคเอง โดยใช้ราศีเป็นตัวแทนของสมาชิกในครอบครัว Taurus (ราศีพฤษภ) Gemini (ราศีเมถุน) Leo (ราศีสิงห์) Virgo (ราศีกันย์) Libra (ราศีตุล) ส่วนที่นอนของวิลล่า เป็นโดมไว้สำหรับนอนดูทุ่งดวงดาวตอนกลางคืน แล้วพอมองออกไปก็จะเห็นเป็นอ่างเก็บน้ำห้วยสัก

“เป็นหนึ่งในความตั้งใจที่อยากให้ทุกคนนอนชมดาว เห็นในสิ่งที่เราเห็น สิ่งที่เราบอกไปเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง อยากให้เขาได้รับรู้”

แปลงผักเล็กๆ

มื้อเย็นจะเสริฟเป็นชาบู ส่วนลูกค้าที่อยากทานผักเพิ่มก็สามารถมาเด็ดผักจากในแปลงได้เลย ซึ่งที่นี่ปลูกผักแบบอินทรีย์ และ แบ่งปันกับพนักงานให้สามารถเก็บผักไปทานได้ด้วย

ดอกไม้ และ ไข่ไก่จากคุณแม่

ดอกไม้ทานได้ส่วนใหญ่มาจากเกษตรกรที่ปลูกดอกไม้ที่ อำเภอแม่จัน และ ส่วนหนึ่งเป็นดอกไม้ท้องถิ่นที่คุณแม่ของคุณแมคปลูกเอง และ ได้เริ่มมีการขยายการปลูกดอกไม้ในบริเวณวิลล่าด้วย โดยเมนูอาหารที่ใช้ไข่ ก็มาจากไก่ไข่ที่คุณแม่ของคุณแมคเลี้ยงไว้ที่บ้านด้วยเช่นกัน

อยู่ร่วมกัน และ เกื้อกูลกัน

“การสร้างวิลล่าที่นี่ถือเป็นสถานที่ใหม่ของบริเวณ ต.ห้วยสัก ช่วงแรกชาวบ้านก็ตกใจ แต่พอเริ่มมีคนมีคนรู้จักมากขึ้น ชาวบ้านก็นำสินค้าเกษตรที่ตัวเองมีมาขาย ก็สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกด้วย ส่วนสินค้าที่นี่จะดังเรื่องของกระท้อนห้วยสัก รสชาติดีมาก แล้วช่วงที่ผลไม้ออกก็จะทำเป็นกาดชุมชนให้ชาวบ้าน พนักงาน เอาสินค้าเกษตรมาตั้งขายได้”

เรื่อง : กิตตินัย อัศวเลิศลักษณ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม / กรานต์ชนก บุญบำรุง

มาเที่ยว ฟาร์มเลมอน สไตล์ญี่ปุ่นที่แสนอบอุ่น ได้ที่ Lemon Me Farm

ชวนคนกรุงฯมาเป็นคนบ้านนอกที่ ฟาร์มคาเฟ่ “ข้ามันบ้านนอก”