แบบบ้านพื้นถิ่น

รวมแบบบ้านพื้นถิ่น เรียบง่าย อยู่สบาย

แบบบ้านพื้นถิ่น
แบบบ้านพื้นถิ่น

รวม แบบบ้านพื้นถิ่น ที่ออกแบบให้มีความร่วมสมัย เน้นความเรียง่าย เพื่อการใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย แต่ยังได้กลิ่นอายวิถีท้องถิ่น

บ้านสวนพื้นถิ่นในวิถีเกษตรพอเพียง

แบบบ้านพื้นถิ่น สไตล์ร่วมสมัยที่เลือกใช้ไม้ผสมเหล็ก เพราะเจ้าของบ้านต้องการเข้าอยู่เร็ว ซึ่งหากใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กต้องใช้เวลาในการหล่อนาน หรือหากเป็นงานไม้ล้วนก็ทำให้ดูทันสมัยยาก ด้วยความที่ออกแบบเป็นบ้านหลังคาจั่วซึ่งยังมีกลิ่นอายบ้านพื้นถิ่นอยู่มาก จึงเพิ่มลูกเล่นการใช้วัสดุ ทั้งการเข้าไม้สัก ผสมงานเหล็ก คอนกรีต กระเบื้องผสมผสานกันให้ร่วมสมัย และอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านพื้นถิ่น
แบบบ้านพื้นถิ่น
เตาโบราณ
ระเบียงไม้

บ้านพื้นถิ่นร่วมสมัยที่เกิดจากการ “ตกหลุมรัก” เมืองเหนือและวิถีธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณวริษฐ์ วรรละออ, คุณมุกดา วรรละออ
  • ออกแบบ : ยางนา สตูดิโอ
  • สถาปนิกควบคุมงาน : คุณเดโชพล รัตนสัจธรรม

บ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนทรงจั่วที่โอบล้อมด้วยป่าเขา หลังบ้านติดลำเหมือง พื้นที่ใช้สอยของบ้าน 188 ตารางเมตร ถูกแบ่งออกเป็นสามหลังหลักๆ ได้แก่ อาคารอยู่อาศัย ศาลาไม้ ซึ่งอยู่ติดกับลำเหมือง และห้องน้ำสำหรับใช้ภายนอก ตัวบ้านมีลักษณะเหมือนบ้านไม้ยกใต้ถุนสูง เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่นและธรรมชาติแวดล้อม เพียงเเต่เลือกปิดพื้นที่ชั้นใต้ถุนด้วยผนังคอนกรีตทั้งหมด เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายใน โดยออกแบบให้มีหน้าต่างหรือช่องเปิดให้ได้มากที่สุด บ้านจึงดูโปร่งและทำให้ลมธรรมชาติสามารถไหลเวียนผ่านเข้าตัวบ้านได้ วัสดุที่เลือกใช้ส่วนใหญ่จะมาจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถหาได้ทั่วไปในท้องถิ่น >> อ่านต่อ

แบบบ้านพื้นถิ่น
แบบบ้านพื้นถิ่น
ศาลา

บ้านปูนผสมไม้เก่า เฮือนพื้นถิ่นร่วมสมัย

  • เจ้าของ : คุณอรุณวรรณ ชำนาญไพร
  • ออกแบบและก่อสร้าง : ยางนา สตูดิโอ
  • สถาปนิกควบคุมงานก่อสร้าง : คุณชนะ ฉายานนท์

บ้านพื้นถิ่นร่วมสมัย รองรับการใช้ชีวิตวัยเกษียณ ออกแบบสถาปัตยกรรมโดยอิงจากสัดส่วนของประตูและหน้าต่าง เสริมกับการนำเสาไม้เก่าที่แต่เดิมเป็นเสาของยุ้งข้าวมาใช้ โดยผสานเข้ากับรูปแบบของ “เฮือนแป” แบบดั้งเดิมย่านวัดเกต ที่ถูกสถาปนิกมาถอดความไม่จำเป็นและลดทอนเส้นสายมาปรับใช้ เพื่อให้บ้านเป็นรูปแบบของเฮือนแปร่วมสมัย มีกลิ่นอายพื้นถิ่น ยิ่งช่วยขับเน้นให้ทุกองค์ประกอบเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์สวยงาม ขณะเดียวกันเจ้าของบ้านก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยได้อย่างเต็มที่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านพื้นถิ่น
แบบบ้านพื้นถิ่น
แบบบ้านพื้นถิ่น
บันได

“บ้านเขียนไข” โฮมสตูดิโอในบ้านไม้สไตล์พื้นถิ่น

  • เจ้าของบ้าน : คุณบุษราพรรณ ไพรทอง และ คุณสาโรจน์ ยอดยิ่ง
  • ออกแบบ : Sher Maker โดยคุณธงชัย จันทร์สมัคร และคุณพัชรดา อินแปลง

บ้านไม้สไตล์พื้นถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ที่โอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของขุนเขาและทุ่งนา งดงามด้วยแนวคิดและวิถีชีวิตเรียบง่าย เป็นโฮมสตูดิโอและพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจของศิลปิน “เขียนไขและวานิช” การออกแบบบ้านไม่ได้มีแนวคิดที่ซับซ้อน ด้วยเจ้าของบ้านเพียงแค่อยากอยู่ในบรรยากาศที่สงบและใกล้ชิดกับสภาพแวดล้อมให้มากที่สุด บ้านจึงมีความเป็นพื้นถิ่นชนบท ไม่ได้ทำให้มีทางเข้า-ออกชัดเจน แต่ใช้ลักษณะเปิดพื้นที่โล่งอย่างบ้านชนบท ไม่มีรั้วมิดชิดหรือมีประตูหลักที่ล็อกแล้วปิดได้ทั้งหลัง ซึ่งเข้ากับบริบทรอบบ้านที่มีความเรียบง่าย เพื่อนบ้านเป็นกันเอง >> อ่านต่อ

แบบบ้านพื้นถิ่น
แบบบ้านพื้นถิ่น
แบบบ้านพื้นถิ่น
ห้องน้ำสีขาว

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน

รวมบ้านสวย 4 ภาค ที่ออกแบบในสไตล์ไทยพื้นถิ่นร่วมสมัย

รวมแบบบ้านต่างจังหวัดบรรยากาศชิล ที่ใครเห็นก็ตกหลุมรัก