บ้านและสวนAwards

บ้านและสวนAwards 2022

บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards

รางวัล บ้านและสวนAwards 2022 มี 5 หมวดรางวัลได้แก่ บ้าน Well-being บ้านประหยัดพลังงาน บ้านรีโนเวต บ้านหลายวัย และบ้านรักสัตว์เลี้ยง

บ้านและสวนAwards คืออะไร

จากความเปลี่ยนแปลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาทำให้การอยู่อาศัยของคนมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น รางวัล บ้านและสวน Awards ’22 จึงเป็นเสมือนบ้านแห่งยุคที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในปัจจุบัน โดยคัดเลือกบ้านที่ บ้านและสวน เคยนำเสนอไปตั้งแต่ปี 2019 เป็น 5 หมวดรางวัลได้แก่ บ้าน Well-being บ้านประหยัดพลังงาน บ้านรีโนเวต บ้านหลายวัย และบ้านรักสัตว์เลี้ยง

บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards

บ้าน Well-Being

บ้านสีขาวขนาด 2 ชั้น ดูเรียบง่ายแบบแมนๆ พร้อมช่องเปิดโล่งรอบตัว แต่เมื่อเข้ามาสู่ภายในแล้วกลับรู้สึกถึงความเป็นวินเทจที่โก้เก๋แบบผู้หญิง โครงสร้างทางสถาปัตย์ของบ้านเป็นเหมือนสเปซของแกลเลอรี่เท่ๆ ที่โชว์การตกแต่งภายในทั้งวัสดุที่เรียบง่าย แพตเทิร์น โทนสีขาวครีม และเฟอร์นิเจอร์เก่าที่สะสม

อีกทั้งเป็นบ้านที่ใส่ใจองค์รวมของสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัย ประกอบด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง อย่างเช่นในบ้านสวยน่าอยู่หลังนี้มีทั้งการออกแบบสถาปัตยกรรมให้มีการไหลเวียนอากาศที่ดี เน้นช่องเปิดรับแสงธรรมชาติ ระบบฝ้าเพดานที่มีคุณภาพ ความชื้นความร้อนที่เหมาะสม การเติมอากาศดีเข้าสู่บ้าน การใช้พลังงานสะอาด และยังวัดผลได้ชัดเจนผ่านแอปพลิเคชั่นที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญอย่างยิ่ง >> อ่านต่อ

เจ้าของ: คุณอัมพามนัส วินิชบุตร และคุณชัยพล พรพิบูลย์

สถาปนิก: คุณดิเรก วงค์พนิตกฤต

มัณฑนากร: คุณอิทธิพัทธ์ จิตติโชติพงศ์

บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards

บ้านประหยัดพลังงาน

บ้านที่เป็นเหมือนก้อนอาคารสีขาวทรงเหลี่ยมเรียบง่ายแฝงช่องเปิดเล็กๆ ไว้ และกลายเป็นฉากขาวๆ ให้กับต้นพยอมทรงสูงชะลูดที่มีพุ่มสีเขียวเป็นเรือนยอดยิ่งโดดเด่นสวยงาม ขณะที่ภายในเน้นมุมมองเปิดโล่งโปร่งตาเพราะเหมือนคว้านตรงกลางของก้อนอาคารด้านในออกให้กลายเป็นบ้านรูปทรงตัวยู (U) ที่มีคอร์ตต้นไม้อยู่ตรงกลาง

ที่นี่เป็นโฮมออฟฟิศซึ่งใส่ใจการสัมผัสธรรมชาติ แสงสว่างที่ใช้งานภายใน เปิดช่องให้ลมไหลสู่ตัวอาคารจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทำผนังทึบกั้นความร้อนในด้านที่ต้องการ ปลูกผักบนดาดฟ้าเป็นพื้นที่สีเขียว และการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานในระหว่างการทำงาน นอกจากนี้ยังออกแบบให้พื้นที่การใช้งานเล็กคุ้มค่าตามความพอดี สัมพันธ์กับการใช้ชีวิตหลายฟังก์ชั่นทั้งในบ้านและที่ทำงานที่มีพนักงานเข้ามาใช้งานในพื้นที่จำกัด >>อ่านต่อ

เจ้าของ: คุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ

สถาปนิก : I Like Design Studio โดยคุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ

บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards
บ้านและสวนAwards

บ้านรีโนเวต

จากบ้านเก่าหลังเดิมอายุ 60 ปีในซอยแคบ ระดับต่ำกว่าถนนครึ่งเมตร และมีปลวกกิน แต่ด้วยความผูกพันธ์ที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่เด็กๆ ไอเดียการอยู่ร่วมกันระหว่างของเก่าและของใหม่ที่มีความสมดุล กลมกลืน พร้อมคอร์ตยาร์ด จึงเกิดขึ้น บ้านเก่ามีการขยายออกไปด้วยโครงสร้างเหล็กและเชื่อมต่อทั้งพื้นที่ภายในและพื้นที่คอร์ตร่วมกัน หลังคาบ้านเก่ามีการรีโนเวตใหม่แต่ยังคงทรงหน้าจั่วไว้ ภายในบ้านเลือกใช้สีดำทั้งหมดตามความชอบ ส่วนภายในตกแต่งเป็นมิกซ์แอนด์แมตซ์ ออกแบบให้ทั้งส่วนบ้านเก่าและพื้นที่ต่อเติมใหม่เชื่อมโยงกันได้อย่างต่อเนื่องในชั้น 2 ขณะที่ชั้น 3 มีห้องนอนของลูกแยกส่วนมีความเป็นส่วนตัว ทั่วทั้งบ้านมีมุมนั่งเล่นสบายๆ หลากหลาย เน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว น่าประทับใจทั้งงานสถาปัตยกรรมและงานตกแต่งภายใน >>อ่านต่อ

เจ้าของ: คุณพอลลีน – คุณสมฤทธิ์ สุนทรรังษี

สถาปนิกและมัณฑนากร: Design Com-bini โดยคุณพอลลีน – คุณสมฤทธิ์ สุนทรรังษี

บ้านหลายวัย

บ้านที่ออกแบบมาเพื่อให้เจ้าของบ้านวัยเกษียณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขทั้งวัน และรองรับการใช้ชีวิตในอนาคตที่อาจต้องใช้รถเข็นด้วย แปลนบ้านแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนใช้งานกลางวันและกลางคืน แบ่งการใช้งานด้วยผนังกั้นตามแนวยาว ทั้งพื้นที่รับประทานอาหาร ซักล้าง และครัว โดยระยะห่างของกำแพงกว้างพอสำหรับรถเข็น มีรางระบายน้ำภายในหากมีน้ำหก เจ้าของบ้านสามารถมีความสุขกับกิจกรรมต่างๆ ได้ในทุกมุมของบ้าน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการซ่อมแซมในอนาคต เพราะได้เน้นย้ำกับผู้ออกแบบให้ทำบ้านที่อยู่สบายและคงทน ใช้งานได้ดีในระยะยาว >>อ่านต่อ

เจ้าของ: พลอากาศเอก ทวิเดนศ – คุณสาริณี อังศุสิงห์

ออกแบบ: AA+A โดยคุณธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร และคุณกนกกาญจน์ เฮงอุดมทรัพย์

บ้านรักสัตว์เลี้ยง

โจทย์ตั้งแต่แรกของบ้านหลังนี้คือ การแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วนที่มีการจัดการอย่างดี ได้แก่ พื้นที่ใช้ร่วมกันของคนและสุนัข พื้นที่สำหรับสุนัข และส่วนพักอาศัยของคน เพื่อให้คนและสุนัขนับ 10 ตัว มีความสุขร่วมกันในบ้าน สัดส่วนที่นำมาออกแบบจึงไม่ได้มีแค่สัดส่วนของคนเท่านั้น หากยังนำสัดส่วนของสุนัขเข้ามาคิดด้วยเช่นกัน อาทิ ความสูงของชายคากับมุมมอง การเปิดช่องให้สุนัข ระบบนิเวศที่ทำกิจกรรมร่วมกัน รวมไปถึงระบบสุขาภิบาลที่ดูแลง่าย >>อ่านต่อ

เจ้าของ: คุณนรวีร์ วัยนิพิฐพงษ์

ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : EKAR Architects โดยคุณเอกภาพ ดวงแก้ว

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน รางวัลบ้านและสวนAwards 2022