บ้านโมเดิร์นวินเทจ ที่อยู่สบายด้วยดีไซน์และนวัตกรรม

บ้านโมเดิร์นวินเทจ ที่ใส่ใจองค์รวมของสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัย ด้วยการออกแบบสถาปัตยกรรมให้มีการไหลเวียนอากาศที่ดี ระบบฝ้าเพดานที่มีคุณภาพ ความชื้นความร้อนที่เหมาะสม การเติมอากาศดีเข้าสู่บ้าน การใช้พลังงานสะอาด

บ้านโมเดิร์นวินเทจ
บ้านโมเดิร์นวินเทจ

ก่อนจะสร้าง บ้านโมเดิร์นวินเทจ หลังนี้ขึ้นมา พื้นที่นี้เคยเป็นบ่อน้ำขุดเล็กๆ ในบริเวณบ้านของ 3 ครอบครัวพี่น้องที่อยู่ร่วมกันต่อมาจากรุ่นคุณปู่คุณย่า ดังนั้นเมื่อ คุณแบงค์-ชัยพล พรพิบูลย์ ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 แต่งงานสร้างครอบครัวใหม่กับ คุณออย-อัมพามนัส วินิชบุตร พวกเขาจึงตัดสินใจเลือกที่ดินใกล้บ้านคุณพ่อนี้เพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ของตัวเองและเพื่อคงความผูกพันที่ใกล้ชิดกับครอบครัวใหญ่ไว้เช่นเดิม

ทั้งคู่มีแนวคิดและฟังก์ชันความต้องการต่างๆ สำหรับบ้านนี้ไว้อย่างละเอียด  ประกอบกับการทำงานเป็นนักออกแบบเสื้อผ้ามาเกือบ  20 ปีของคุณออย ยิ่งทำให้เธอมีรสนิยมและไลฟ์สไตล์ในเรื่องงานออกแบบชัดเจน ไม่ว่าจะเรื่องการเลือกใช้โทนสี วัสดุ หรือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ขณะที่คุณแบงค์เองก็ผสมผสานด้วยเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ตามที่ชอบเพื่อช่วยเติมความสะดวกสบายและทำให้บ้านน่าอยู่ที่สุด 

บ้านโมเดิร์นวินเทจ
หลังบ้านมีพื้นที่วางอุปกรณ์ของใช้ที่จำเป็น รวมถึงอ่างล้างมือให้ทำความสะอาดด้วย ขณะที่ประตูทางเข้ายังออกแบบให้สามารถเปิดแยกส่วนบนไว้สำหรับระบายอากาศและรับลมที่หมุนเวียนแต่ส่วนล่างไว้ป้องกั้นไม่ให้น้องหมาออกไป
บ้านโมเดิร์นวินเทจ
ช่องทางเดินยาวๆ ภายใต้ซุ้มโค้งสวยสไตล์วินเทจทำหน้าที่แจกจ่ายฟังก์ชันของห้องต่างๆ ทั้งห้องดูหนังด้านซ้ายและโถงนั่งเล่น แพนทรี่ กับส่วนรับประทานอาหารด้านขวา
บ้านโมเดิร์นวินเทจ
โถงนั่งเล่นกลางบ้านสำหรับใช้ผ่อนคลายได้อเนกประสงค์ ตกแต่งด้วยโซฟาหนังสีน้ำตาลตัวใหญ่และดูอบอุ่นกลมกลืนไปกับโทนสีของพื้นไม้กับชั้นไม้ติดผนัง

บ้านที่เน้นบรรยากาศ การปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมภายนอก และสอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศ

รูปแบบบ้านในตอนแรกนั้นเริ่มต้นจากการใส่ฟังก์ชันของห้องต่างๆ ทั้งหมดเข้าไป โดยทั้งคู่ได้นำแปลนไปปรึกษากับ คุณดิเรก วงค์พนิตกฤต สถาปนิกที่มาช่วยปรับการจัดวางพื้นที่ภายในให้ใหม่ รวมถึงเพิ่มช่องเปิดเพื่อให้พื้นที่ภายในมีปฏิสัมพันธ์กับสวนที่อยู่ภายนอก อีกทั้งเพื่อรับแสงธรรมชาติ และลมที่จะผ่านเข้ามาภายในให้มากขึ้น

“อาจเพราะงานประจำที่ผมต้องออกแบบที่พักตากอากาศ ผมจึงค่อนข้างให้ความสำคัญกับบรรยากาศของพื้นที่ภายในว่าเราจะรู้สึกอย่างไรเมื่ออยู่ในแต่ละพื้นที่ และผมคิดว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมที่ดีภายนอกจะเพิ่มบรรยากาศที่ดีให้พื้นที่ใช้สอยภายใน จึงพยายามเพิ่มช่องเปิดให้มากขึ้น อีกทั้งความตั้งใจที่จะออกแบบให้อาคารมีฝ้าเพดานที่ค่อนข้างสูง สัดส่วนของช่องเปิดที่พอเหมาะก็จะสูงไปด้วย อย่างช่องเปิดขนาดใหญ่ตรงโถงบันได เป็นความพยายามทำให้ส่วนของโถงนั่งเล่นและส่วนบู๊ธดีเจได้รับแสงธรรมชาติมากที่สุด เพราะพื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างลึกมากเนื่องจากเป็นพื้นที่ใช้สอยที่ซ้อนกันอยู่

โถงบันได
บันไดพื้นไม้ขนาดใหญ่กับช่องหน้าต่างกระจกที่เปิดโปร่งมาช่วยเสริมสเปซกว้างๆ และได้แสงธรรมชาติเข้าสู่ภายใน
บ้านโมเดิร์นวินเทจ
การยกเพดานสูงประกอบกับช่องเปิดรอบบ้านทำให้ภายในโถงดูปลอดโปร่งและผ่อนคลายแม้จะอยู่บริเวณกลางบ้าน โดยด้านหลังสามารถเชื่อมต่อไปถึงส่วนแพนทรี่ได้

ห้องรับประทานอาหารดูโปร่งสบายตาด้วยแสงธรรมชาติและช่องเปิดจากหน้าต่างบานสูงรอบตัว

“นอกจากประเด็นเรื่องบรรยากาศแล้ว ก็อยากให้ภายในบ้านเกิด Cross Ventilation ที่ดี ซึ่งนั่นคือวิถีของอาคารในสภาพอากาศร้อนชื้นแบบที่บ้านเราควรจะเป็น จริงอยู่ว่าช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปีอาจจะต้องใช้ระบบปรับอากาศ แต่ในบางช่วงเวลาที่อากาศอยู่ในสภาวะน่าสบาย เช่นช่วงเดือนธันวาคมหรือมกราคม คิดว่าบ้านก็น่าจะอยู่สบายได้โดยการใช้กระแสลมธรรมชาติ นอกจากนี้ผมก็ให้ความสำคัญกับการออกแบบห้องน้ำที่จะเน้นให้มีช่องเปิดที่ค่อนข้างใหญ่ และใช้แผงระแนงเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว รวมถึงการเพิ่มสกายไลต์เพื่อช่วยลดความอับชื้น เพราะเราใช้เวลาในห้องน้ำพอสมควร พื้นที่นี้ก็ควรที่จะเป็นพื้นที่ที่มีบรรยากาศที่ดีด้วยเช่นกัน”

บ้านโมเดิร์นวินเทจ โฮมเธียร์เตอร์
ห้องดูหนังสวยด้วยฝ้าเพดานรูปทรงจั่วสร้างบรรยากาศเหมือนบังกะโลตากอากาศที่ต่างจังหวัด ด้วยโทนสีขาวสว่างสบายตา อบอุ่นด้วยพื้นไม้สีเข้ม พร้อมช่องเปิดโล่งออกไปยังสนามหญ้าสีเขียวด้านนอก

ภายนอกเรียบง่าย ภายในวินเทจ

จากงานสถาปัตยกรรมภายนอกที่เป็นบ้านสีขาวขนาด 2 ชั้น ดูเรียบง่ายแบบแมนๆ พร้อมช่องเปิดโล่งรอบตัว แต่เมื่อเข้ามาสู่ภายในพื้นที่ขนาด 600 ตารางเมตรแล้วกลับรู้สึกถึงความเป็นวินเทจที่โก้เก๋แบบผู้หญิงได้ทันที นั่นเพราะการใส่ใจในทุกรายละเอียดของดีไซน์จากคุณออย โดยได้ คุณวิน-อิทธิพัทธ์ จิตติโชติพงศ์ มัณฑนากรที่มาช่วยเติมเส้นสายของวินเทจให้มีเสน่ห์ยิ่งขึ้น

“ผมอยากให้ตัวโครงสร้างทางสถาปัตย์ของบ้านเป็นเหมือนสเปซของแกลเลอรี่เท่ๆ ที่โชว์การตกแต่งภายในทั้งวัสดุ แพตเทิร์น โทนสี และเฟอร์นิเจอร์เก่าสะสมที่ทั้งคู่มีอยู่หลายชิ้น ซึ่งบ่งบอกถึงความชอบในสไตล์วินเทจผสมโมเดิร์นของพวกเขา ผมก็เลยปรับช่องทางเดินกลางบ้านให้เป็นซุ้มโค้งที่ต้องมีระยะโค้งจากฝ้าและผนังแบบพอดี ต่อเนื่องกับซุ้มโค้งของห้องต่างๆ โดยเฉพาะที่ฝ้าเพดานส่วนแพนทรี่ทำให้ดูเป็นสไตล์อเมริกันวินเทจ จากนั้นก็ออกแบบตู้และชั้นวางบิลท์อินให้แทรกไปเป็นส่วนหนึ่งของผนังอาคารเพื่อเป็นที่วางของตกแต่งและของสะสมให้สวยเหมือนแกลเลอรี่ส่วนตัว

บ้านโมเดิร์นวินเทจ
ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าที่สะสมเกือบทั้งหมด ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ต่างดีไซน์ และตู้ไม้ รวมถึงของตกแต่งที่อยู่ภายในตู้
คุณแบงค์กำลังสนุกกับการเป็นดีเจในมุมที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความบันเทิงในบ้านโดยเฉพาะ
บ้านโมเดิร์นวินเทจ แพนทรี่
ส่วนแพนทรี่มีเคาน์เตอร์กรุท็อปหินสีขาวเป็นพื้นที่ใช้งานขนาดกว้าง บริเวณฝ้าเพดานดีไซน์เป็นซุ้มโค้งสวยๆ รับสไตล์วินเทจ

“วัสดุตกแต่งที่เลือกใช้ในบ้านเน้นให้เรียบง่ายและดูเป็นธรรมชาติ โดยคุมให้อยู่ในโทนสีขาวครีม อย่างกระเบื้องดินเผาและหินขัดในห้องน้ำ ผสมผสานไปกับกระเบื้องลายไม้สีเข้มบริเวณชั้นล่างที่เน้นการปูแพตเทิร์นให้สวยงามและน่าสนใจ  ส่วนชั้นบนก็ใช้พื้นไม้จริงมาเพิ่มสัมผัสให้ผ่อนคลายมากขึ้น ภาพรวมจึงดูเหมือนบ้านพักตากอากาศสไตล์ฝรั่งที่เน้นความโฮมมี่และโคซี่มากๆ”

บ้านโมเดิร์นวินเทจ ห้องครัว
เพื่อป้องกันปัญหากลิ่นและควัน จึงมีการแยกพื้นที่ห้องครัวออกมาอย่างเป็นสัดส่วน โดยคุณออยต้องการใช้อุปกรณ์เครื่องครัวจากอิเกียทำให้การออกแบบช่องเก็บของต่างๆ เป็นไปตามสัดส่วนของอุปกรณ์ทั้งหมด แล้วตกแต่งด้วยโทนสีเขียวมินต์ตัดกับท็อปหินสีขาวสะอาด
ห้องทำงาน
ห้องทำงานบริเวณชั้น 2 ของคุณออยดูอบอุ่นด้วยไม้ทั้งบริเวณพื้น โต๊ะทำงานบิลท์อินขนาดยาว และตู้ไม้เก่าด้านหลัง

ความลงตัวของดีไซน์และนวัตกรรม

นอกจากการเติมงานตกแต่งภายในเข้าไปในตัวสถาปัตยกรรมแล้ว บ้านหลังนี้ยังมีการหลอมรวมระหว่างดีไซน์วินเทจให้อยู่ร่วมกับนวัตกรรมได้ราวกับถ่ายทอดบุคลิกของคุณออยและคุณแบงค์ไว้อย่างลงตัว เช่น การเลือกใช้โคมไฟสวยๆ ในโถงนั่งเล่นแบบที่คุณออยชอบเติมด้วยระบบควบคุมแสงไฟได้ผ่านแอปพลิเคชั่นจากคุณแบงค์ หรือเคาน์เตอร์เครื่องเสียงครบชุดของบู๊ธดีเจเพื่อให้คุณแบงค์สนุกกับการเปิดเพลงในเวลามีปาร์ตี้อยู่ท่ามกลางเฟอร์นิเจอร์วินเทจสวยๆ สไตล์คุณออย

“เพราะเราทั้งคู่มีความต้องการของตัวเองชัดเจน อาจมีขัดแย้งกันบ้างก็ต้องให้คุณวินช่วยตัดสินใจ อย่างมุมที่ออยขอเป็นพิเศษก็คือห้องทำงานและห้องแต่งตัว เพราะออยทำงานออกแบบเสื้อผ้าเลยต้องการโต๊ะทำงานค่อนข้างกว้างสำหรับวางแบบผ้า รวมถึงห้องแต่งตัวที่ค่อนข้างใหญ่ มีมุมรีดผ้าของตัวเอง ภายใต้แสงไฟสีขาวเพื่อให้สามารถเลือกดูสีของเสื้อผ้าและแต่งหน้าได้โดยไม่เพี้ยน ซึ่งตรงนี้คุณวินออกแบบช่องสกายไลต์จำลอง ขึ้นมาให้โดยซ่อนไฟนีออนสีขาวไว้เพื่อให้ได้อารมณ์เหมือนช่องเปิดที่รับแสงธรรมชาติเข้ามาจริงๆ

ห้องนอน วอลล์เปเปอร์
เพิ่มความพิเศษให้ห้องนอนขนาดเล็กด้วยวอลล์เปเปอร์ลายธรรมชาติสดใส
ห้องซักรีด
เพราะคุณออยทำงานเกี่ยวกับการออกแบบเสื้อผ้า เธอจึงค่อนข้างรักเสื้อผ้ามากเป็นพิเศษและขอห้องซักรีดสำหรับใช้งานเอง โดยเพิ่มความเก๋ของห้องด้วยการวางแพตเทิร์นกระเบื้องลายขาวดำให้ตัดกับสีเขียวมินต์ของหน้าบานตู้
มุมห้องซักรีดยังมีมุมอาบน้ำของน้อง Puffy
ห้องออกำลังกาย
ห้องออกกำลังกายปูด้วยกระเบื้องยางและเพิ่มราวสำหรับแขวนอุปกรณ์ออกกำลังกายโดยยึดติดไว้กับคานใต้เพดาน
ฉนวนกันความร้อน โถงหลังคา Active Air Flow
ภายในห้องออกกำลังกายมีช่องทางสำหรับขึ้นไปดูงานระบบบนฝ้าเพดาน ด้วยระดับเพดานที่สูงถึง 3 เมตรจึงต้องใช้ตั่งไม้มาต่อกับบันไดพับได้เพื่อเป็นทางขึ้นไป
เพราะห้องชั้นบนยกฝ้าเพดานไว้สูงมาก นอกจากติดฉนวนกันความร้อนแล้วยังสามารถแบ่งพื้นที่เป็นช่องว่างใต้เพดานพร้อมทำทางเดินสำหรับขึ้นมาดูแลระบบ Active Air Flow ได้อย่างสบาย
ระบบ  Active Air Flow เพื่อการระบายอากาศที่ดีภายในบ้าน ต้องมีการติด Intake Air Grille ที่ผนังชั้นล่างเพื่อเติมอากาศใหม่เข้ามาภายในและไประบายออกสู่โถงหลังคาที่ช่อง Celling Ventilator บริเวณฝ้าเพดานชั้นบน
เครื่องวัดความชื้น
การติดตั้งเครื่องวัดความชื้นเพื่อรักษาสภาวะน่าสบายภายในบ้านให้คงที่
โซลาร์เซลล์ Solar Cell
บริเวณหลังคาที่ติดโซลาร์เซลล์ควบคู่ไปกับการเลือกใช้มิเตอร์แบบ TOU เพื่อช่วยประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายเรื่องไฟฟ้าในบ้านได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

“ส่วนของแบงค์ ค่อนข้างสนุกกับเรื่องเทคโนโลยี โดยเฉพาะการติดโซลาร์เซลล์ที่หลังคาและเลือกใช้มิเตอร์ TOU ที่คิดค่าไฟตามช่วงเวลาให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้ไฟของเรา พ่วงกับแอปพลิเคชั่นช่วยคำนวณการใช้ไฟ รวมกันแล้วเราประหยัดเงินได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และก็ยังเลือกผนังบ้านให้เป็นแบบ Double Wall เพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอกช่วยด้วย รวมถึงเลือกใช้ระบบระบายอากาศภายในบ้าน Active Air Flow System ของ SCG ช่วยระบายและถ่ายเทความร้อนจากตัวบ้านและโถงหลังคา ส่วนที่หลังคาชั้นบนก็ยังทำทางเดินให้ขึ้นไปดูแลระบบต่างๆ ได้ง่ายเพราะเรายกเพดานไว้สูงมากๆ อยู่แล้ว แค่หาซื้อบันไดพับมาประกอบเองสำหรับปีนขึ้นไปและพับเก็บได้เรียบร้อยเวลาไม่ใช้งาน

บ้านโมเดิร์นวินเทจ ห้องนอน
ห้องนอนใหญ่ในโทนสีขาวเรียบกับช่องเปิดรับแสงธรรมชาติ เติมดีไซน์ด้วยฝ้าเพดานเอียงนิดๆ เพื่อสร้างอารมณ์เหมือนอยู่ห้องใต้หลังคา
ห้องแต่งตัว สกายไลต์
ห้องแต่งตัวมีขนาดกว้างใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมเคาน์เตอร์อเนกประสงค์กลางห้อง และด้วยมุมห้องที่ไม่สามารถเจาะสกายไลต์จริงๆ เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาได้ คุณวินจึงออกแบบช่องสกายไลต์จำลองขึ้นมาโดยซ่อนไฟนีออนไว้ด้านใน
บ้านโมเดิร์นวินเทจ ห้องน้ำ
เพราะอยากให้บ้านสว่างด้วยแสงธรรมชาติ แม้แต่ในห้องน้ำเองจึงมีช่องหน้าต่างกระจกที่เปิดรับแสงมาช่วยคลายความอับชื้นภายใน
ห้องน้ำ สกายไลต์
เพดานห้องน้ำมีส่วนที่เจาะช่องเปิดสกายไลต์จริงเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้

“ตั้งแต่อยู่บ้านมารู้สึกเลยว่ามีความสุขมาก เพราะบ้านตอบโจทย์ความต้องการของเราทั้งคู่ได้ดีเลย ใช้งานทุกมุมอย่างคุ้มค่า ได้เก็บของที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ได้เอาเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งที่เคยซื้อสะสมไว้ตั้งแต่สมัยเดินทางต่างประเทศมาใช้ และด้วยความที่บ้านมีช่องเปิดเยอะเราก็มักจะได้เห็นแสงเงาสวยๆ ที่พาดผ่านเข้ามาในบ้านแตกต่างไปตามแต่ละช่วงเวลา ยิ่งดูก็ยิ่งรู้สึกว่าบ้านเราสวยจัง”

เจ้าของ : คุณอัมพามนัส วินิชบุตร และคุณชัยพล พรพิบูลย์

สถาปนิก : คุณดิเรก วงค์พนิตกฤต

ตกแต่งภายใน : คุณอิทธิพัทธ์ จิตติโชติพงศ์

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : Suanpuk

บ้านโมเดิร์นที่มีสวนเป็นรั้วธรรมชาติ

บ้านโมเดิร์นสีขาว มีระแนงเปิดรับแสงและสะสมงานศิลปะ