บ้านโมเดิร์นสีขาว 2 ชั้น ที่สวยรื่นรมย์ ด้วยงานศิลปะ

ถ้าหากเปรียบบ้านเป็นเสมือนผืนผ้าใบสีขาวที่รอศิลปินมาจรดลายเส้นและแต่งเติมสีสัน บ้านหลังนี้ก็น่าจะเป็นผืนผ้าใบที่อุดมไปด้วยศาสตร์แห่งศิลปะหลากหลายแขนง สร้างสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของ คุณอาร์ต-อยุทธ์ มหาโสม สถาปนิกแห่ง Ayutt and Associates Design ผู้มาช่วยทำให้การใช้ชีวิตภายในบ้านมีความรื่นรมย์ยิ่งขึ้นผ่านงานศิลปะที่รายล้อมอยู่รอบตัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: AAd – Ayutt and Associates Design 

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ระแนงกันแดด ฟาซาด
ฟาซาดอะลูมิเนียมสีขาวด้านบน ซึ่งนอกจากมีฟังก์ชันในการช่วยกรองแดดกรองฝนไม่ให้เข้าถึงตัวบ้านโดยตรงแล้ว ตัวฟาซาดเองก็เป็นประติมากรรมของบ้านที่ทำให้เกิดแสงเงาตกกระทบได้อย่างสวยงาม
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว หน้าต่าง
ผนังส่วนนี้ของบ้านเป็นด้านที่เปิดโล่งได้มากที่สุดเพราะเป็นฝั่งที่ไม่ติดกับอาคารสูง จึงเปิดเป็นช่องหน้าต่างและยังช่วยสะท้อนมุมมองสีเขียวจากต้นไม้ได้ด้วย

เพราะเรื่องราวความพิเศษของบ้านหลังนี้เริ่มต้นจากการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าของบ้านในฐานะของผู้สะสมงานศิลปะเชิงวิจิตรศิลป์กับสถาปนิกผู้ไม่ใช่เพียงแค่สะสมงานศิลปะด้วย แต่ยังให้ความสำคัญต่อศิลปะของการอยู่อาศัยควบคู่ไปกับฟังก์ชันที่จำเป็น ทำให้ทุกลายเส้นและทุกรายละเอียดที่คุณอาร์ตออกแบบขึ้นมาเป็นทั้งงานศิลปะในตัวเองและผสมผสานเชื่อมต่อกันเป็นงานศิลปะในรูปแบบที่แตกต่างไป บ้านโมเดิร์นสีขาว2ชั้น

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ที่จอดรถ
อาคารจอดรถรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีดำบริเวณหน้าบ้านเป็นส่วนหนึ่งของการพรางตัวบ้านสีขาวด้านในไว้ให้อยู่เหนือระยะสายตา เพื่อเก็บรักษาความเป็นส่วนตัวของบ้าน พร้อมกับใช้แนวต้นไม้ช่วยบังมุมมองจากอาคารสูงโดยรอบ
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว อาคารจอดรถ
ด้านในอาคารจอดรถเป็นสเปซที่ปล่อยโล่งเพราะตั้งใจให้เป็นเหมือนประติมากรรมเท่ๆ ในตัวเอง เวลาที่มีรถเข้ามาจอดก็ยังกลายเป็นแกลเลอรี่ที่ช่วยเน้นความงามของรถให้โดดเด่นขึ้นได้

บ้านที่กลายเป็นประติมากรรม

จากหน้าบ้านปะทะสายตาแรกด้วยอาคารจอดรถรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีดำราวประติมากรรมเท่ๆ ภายในปล่อยสเปซให้เรียบโล่งเหมือนแกลเลอรี่เพื่อให้รถที่จอดอยู่ได้โชว์เสน่ห์ความงามของตัวเอง และท่ามกลางพื้นผนังสีดำนี้ยิ่งขับเน้นให้ช่องหน้าต่างขนาดเล็กด้านหลังยิ่งโปร่งสว่างขึ้น กลายเป็นกรอบรูปที่นำสายตาไปสู่สวนสีเขียวที่ซ่อนตัวอยู่ภายใน คุณอาร์ตเล่าถึงแนวคิดแรกนี้ไว้ว่า

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว สระว่ายน้ำ คอร์ต ผนังหินอ่อน
ระหว่างทางเดินเลียบสระว่ายน้ำ ฝั่งซ้ายเป็นต้นไม้สูงซึ่งเป็นแลนด์สเคปหลักของบ้าน ขณะที่ฝั่งขวาเป็นผนังหินอ่อนที่โชว์ลวดลายธรรมชาติสวยๆ ขณะที่ฝ้าเพดานสีขาวด้านบนคือระเบียงของห้องนอนที่ยื่นออกมาช่วยกันฝนให้กับทางเดินชั้นล่าง และยังเป็นฉากรับแสงเงาสะท้อนจากความเคลื่อนไหวของสระว่ายน้ำ โดยแต่ละฤดูกาลแนวองศาของแสงก็จะแตกต่างกันไป
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ฟาซาด สระว่ายน้ำ
นอกจากแสงแดดและเงาสะท้อนในช่วงเวลากลางวันจะสร้างความน่าสนใจที่ไม่หยุดนิ่งไปบนพื้นผนังอาคารแล้ว ยามค่ำคืนแสงไฟที่ออกแบบไว้ในส่วนของสระว่ายน้ำ ฝ้าเพดาน และฟาซาดเองก็ยังงดงามไปอีกแบบ

“ผมตั้งใจใช้แลนด์สเคปเป็นงานศิลปะของตัวอาคาร เพราะที่ตั้งของบ้านนี้อยู่กลางเมืองล้อมรอบด้วยคอนโดและอาคารสูง จะทำอย่างไรให้บ้านมีความเป็นส่วนตัว ในขณะที่ไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านชอบเปิดพื้นที่ในบ้านเพื่อสังสรรค์อยู่บ่อยๆ ดังนั้นแค่ส่วนตัวอย่างเดียวไม่ได้ ต้องไม่รบกวนเพื่อนบ้านด้วย ผมจึงเน้นการวางเลย์เอ๊าต์ให้มีพื้นที่สวนเยอะๆ เพราะเจ้าของก็ชอบธรรมชาติด้วย การบล็อกวิวภายนอกจึงสำคัญเพื่อให้รู้สึกว่าตัดขาดจากภายนอกและเข้ามาสู่อีกโลกภายในโดยเน้นมุมมองลงไปที่ตัวแลนด์สเคป พร้อมๆ ไปกับใช้ต้นไม้สูงช่วยบังสายตาจากภายนอกไว้”

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว สระว่ายน้ำ
ผนังที่กั้นส่วนระหว่างอาคารจอดรถกับพื้นที่ในบ้านเป็นแผ่นอะลูมิเนียมทำผิวสเตนเลสให้ดูเงาคล้ายกระจก และเมื่อพับให้เป็นรูปทรงสามเหลี่ยมในองศาที่แตกต่างกันจึงกลายเป็นเหมือนประติมากรรมเท่ๆ ที่ล้อรับกับแสงเงาตกกระทบและพรางสายตาไปได้ในตัว

ดังนั้นเมื่อพ้นจากผนังที่จอดรถไปจึงมีการระเบิดสเปซออกให้เป็นสวนและสระว่ายน้ำที่กว้าง พร้อมกับมองเห็นสถาปัตยกรรมของบ้านซึ่งอยู่ทางด้านขวาทอดตัวยาวขนานไปตลอดทางเดินเลียบสระว่ายน้ำ ด้วยความที่เป็นอาคารสีขาวจึงดูเหมือนกับลอยอยู่เหนือผนังหินสีดำอมน้ำตาลด้านล่างซึ่งดึงดูดสายตาไว้ด้วยลวดลายสวยๆ จากเส้นแร่ธรรมชาติ ถือเป็นอีกหนึ่งงานศิลปะที่คุณอาร์ตเลือกใช้แทนการประดับผนังด้วยภาพเขียนแบบทั่วไป

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว คอร์ต ต้นไม้ใหญ่ ผนังหินอ่อน
คอร์ตเล็กๆ ในบ้านเป็นเหมือน Pocket Garden ซึ่งมีการก่อผนังเพื่อกั้นสายตาจากอาคารสูงด้านหลังไว้และแขวนแผ่นอะลูมิเนีมเจาะรูเพื่อให้ลมผ่านได้

ส่วนที่ตัดกับผนังหินสีดำนี้คือฝ้าเพดานสีขาวที่เชื่อมต่อไปถึงฟาซาดอะลูมิเนียมสีขาวด้านบน ซึ่งนอกจากมีฟังก์ชันในการช่วยกรองแดดกรองฝนไม่ให้เข้าถึงตัวบ้านโดยตรงแล้ว ตัวฟาซาดเองก็เป็นประติมากรรมของบ้านที่ทำให้เกิดแสงเงาตกกระทบได้อย่างสวยงาม เช่นเดียวกับผนังที่กั้นแยกอาคารจอดรถสีดำไว้ ซึ่งทำขึ้นจากเส้นอะลูมิเนียมผิวเงาพับงอเป็นทรงสามเหลี่ยมในขนาดแตกต่างกัน ด้วยคุณสมบัติคล้ายกระจกจึงช่วยสะท้อนมุมมองของสระว่ายน้ำให้ยาวขึ้นแบบ Infinity ขณะเดียวกันยังสะท้อนแสงและเงาจากสระว่ายน้ำให้กลายเป็นภาพพลิ้วไหวพรางสายตาจากคนที่มองจากอาคารสูงโดยรอบได้เช่นกัน

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว โถงนั่งเล่น งานศิลปะ
สเปซที่สูงโปร่งแบบ Double Volume ภายในโถงนั่งเล่น โดดเด่นด้วยภาพเขียนขนาด 4×5 เมตรที่ออกแบบขึ้นมาเฉพาะเพื่อให้สีสันและลวดลายต่อเนื่องกลมกลืนเป็นเรื่องราวเดียวกันกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่างๆ โดยรอบ
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว โถงนั่งเล่น งานศิลปะ
แนวเส้นตรงของไฟบริเวณฝ้าเพดานเหมือนจุดนำสายตาจากโถงนั่งเล่นเข้าไปสู่ส่วนรับประทานอาหารและ แพนทรี่ซึ่งปรับเปลี่ยนมาใช้การกรุผิวไม้สักเพิ่มสัมผัสของธรรมชาติมากขึ้น
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว งานศิลปะ
ภาพเขียนภายในโถงนั่งเล่นที่ออกแบบขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อให้ล้อรับกับงานตกแต่งส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโทนสีที่เลือกใช้หรือรูปทรงที่ต่อเนื่องมาถึงโคมไฟ อาร์มแชร์ทรงกลม และโต๊ะกาแฟ

จิตรกรรม วัสดุตกแต่ง และแสงแดด

ขณะที่สถาปัตยกรรมภายนอกเป็นดั่งงานประติมากรรมของบ้าน เมื่อเข้ามาสู่พื้นที่ภายใน คุณอาร์ตได้ลดความสำคัญของตัวสถาปัตยกรรมให้เป็นรองลงมา และเน้นงานตกแต่งภายในให้โดดเด่นขึ้นผ่านการวางผังสเปซและวัสดุตกแต่งที่เลือกใช้อย่างบรรจง

“เวลามองจากทางเดินริมสระว่ายน้ำเข้ามาก็จะเริ่มเห็นช่องเปิดที่นำสายตาสู่ภายในบ้าน ซึ่งมีเฟอร์นิเจอร์และภาพเขียนขนาดใหญ่ภายในโถงนั่งเล่นเป็นจุดสำคัญ เพราะภาพนี้มีขนาด 4×5 เมตร ผมสั่งผลิตขึ้นมาเฉพาะจากแกลเลอรี่ เพื่อให้มีเรื่องราวและสีสันที่สอดคล้องไปกับชุดเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด รวมถึงของตกแต่งอย่างแชนเดอเลียร์ที่สั่งทำให้เป็นแท่งอะคลิลิกทรงกระบอกมีไฟหยดลงมาเหมือนเม็ดฝน แต่ในเวลากลางวันตัวแท่งจะไปทาบทับเป็นแนวเส้นของภาพเขียนพอดี โดยโซฟาสีเทาขนาดใหญ่ของห้องนี้จะกลายเป็นเหมือนฉากหลังให้ภาพเขียนขนาดใหญ่ไป”

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ห้องอาหาร ห้องกินข้าว แพนทรี
ผนังส่วนของแพนทรี่มุมนี้ประดับภาพเขียนที่เจ้าของบ้านสะสมไว้ เป็นภาพที่ศิลปินวาดพอร์เทรตทับซ้อนไปบนภาพอีกที ขณะที่ส่วนเคาน์เตอร์และผนังของแพนทรี่เองก็โดดเด่นด้วยลวดลายจากเส้นแร่ธรรมชาติของหินอ่อนที่สถาปนิกตั้งใจเลือกให้มีความต่อเนื่องกันไป

ด้วยการวางผังพื้นที่ชั้นล่างแบบ Open Plan เพื่อรับกับไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านที่ชอบสังสรรค์ ทำให้เกิด สเปซเชื่อมต่อกันระหว่างโถงนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร ยาวไปจนถึงแพนทรี่ โดยโซนนี้มีความพิเศษอยู่ที่ผนังหินอ่อนของแพนทรี่ที่มีลวดลายสีขาวดำจากเส้นแร่ธรรมชาติเชื่อมต่อมาถึงเคาน์เตอร์ครัวและตัวไอส์แลนด์ มองเห็นได้จากระยะสายตาและจะยิ่งชัดขึ้นเมื่อเดินจากบันไดชั้นบนลงมา กลายเป็นงานศิลปะชิ้นสวยในมุม     แพนทรี่ นอกเหนือจากภาพเขียนประดับผนังซึ่งเจ้าของบ้านสะสมไว้เอง

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ห้องรับประทานอาหาร ห้องกินขาว ผนังหินอ่อน
ความประณีตของงานออกแบบภายในเห็นได้จากแนวเส้นเนี้ยบๆ ของการต่อผนังกรุวีเนียร์ไม้สัก แนวการวางเฟอร์นิเจอร์ และแนวของขั้นบันได รวมถึงลวดลายของหินอ่อนที่ใช้ สิ่งที่เหนือความคาดหมายคือแนวตกกระทบของแสงแดดจากช่องหน้าต่างชั้นบนที่พาดผ่านลงมาที่บันไดแล้วหักเหเหลือเป็นลำแสงเล็กๆ ใต้บันได กลายเป็นศิลปะสวยๆ ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว
สีสันและลวดลายจากหินอ่อนที่ผนังและเคาน์เตอร์ของแพนทรี่ส่งต่อไปถึงแนวทางการเลือกรูปทรงของสตูลทรงกลมที่มีพนักคล้ายกระบอกทรงคอดสีดำให้มีเรื่องราวเดียวกัน

“นอกจากหินอ่อนที่เลือกใช้ในมุมแพนทรี่แล้ว ตัวขั้นบันไดที่ต่อเนื่องจากมุมแพนทรี่เองก็เป็นหินอ่อนที่มีลายต่อกันอย่างกลมกลืน สิ่งที่เหนือความคาดหมายของผมตรงนี้คือแนวตกกระทบของแสงจากช่องหน้าต่างด้านบนลงมาที่บันไดแล้วถูกเบรกไว้ด้วยราวจับเล็กๆ สีดำติดผนังไม้ ก่อนจะลอดผ่านลงมาเป็นลำแสงเล็กๆ ใต้บันไดอีกที การหักเหของแสงเงาที่เกิดขึ้นนี้เหมือนเป็นงานศิลปะจากธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาในแต่ละวัน และยังกลายเป็นนาฬิกาแสงแดดให้เจ้าของบ้านนั่งชมได้อย่างสนุกทั้งวัน”

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว บันได
ราวกันตกที่เป็นกระจกวงรีนอกจากไม่บดบังความงามของขั้นบันไดหินอ่อนแล้ว ยังช่วยสะท้อนสีเขียวจากสวนเข้ามาสร้างความสดชื่นภายในบ้านด้วย
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ห้องทำงาน
ห้องทำงานเน้นความเรียบและสงบนิ่งแบบญี่ปุ่นโดยตกแต่งพื้นด้วยเสื่อทาทามิและประตูบานเลื่อนกรอบไม้ มองออกไปเห็นคอร์ตต้นไม้เล็กๆ ที่มีผนังด้านหลังเป็นหินอ่อนลายสวย
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ห้องน้ำ อ่างอาบน้ำ
พื้นและผนังภายในห้องน้ำกรุด้วยหินอ่อนสีเขียวจากอิตาลี เป็นงานท้าทายของสถาปนิกที่เปลี่ยนความคุ้นชินจากการใช้หินสีขาวดำแบบโมเดิร์นทำให้ดีไซน์มีความแตกต่างเฉพาะตัวมากขึ้น และยังตั้งใจวางตัวอ่างอาบน้ำรูปทรงรีไว้กลางห้องให้สวยเด่นเหมือนงานประติมากรรม โดยมีแสงเงาธรรมชาติมาเพิ่มมิติให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

ศิลปะในการใช้ชีวิต

แนวคิดการใช้ลวดลายจากหินอ่อนมาช่วยสร้างเส้นสายงานศิลปะสวยๆ บนผนังยังคงมีให้เห็นชัดเจนที่ห้องน้ำใหญ่ภายในห้องนอน เพราะด้วยความชื้นของห้องทำให้ไม่สามารถประดับภาพเขียนใดๆ ได้ ขณะเดียวกันก็ยังใช้ตัวอ่างอาบน้ำรูปทรงวงรีเท่ๆ มาวางไว้กลางห้องให้ดูสวยเด่นเหมือนประติมากรรมชิ้นเอก ผสมผสานไปกับการประดับภาพเขียนแนวแอ็บสแตร็กท์ที่ผนังภายในห้องนอน แต่เหนืออื่นใดแล้ว ทั้งหมดนี้อาจกลายเป็นแค่แกลเลอรี่สวยๆ ที่ดูเงียบเหงาเกินไปก็ได้ หากไม่มีผู้อยู่อาศัยเข้ามาเติมเต็มให้ทุกๆ พื้นที่ที่ออกแบบไว้มีชีวิตชีวาขึ้นราวกับว่าเป็นงานศิลปะจัดวางที่ต้องอาศัยปฏิสัมพันธ์ต่อบริบทแวดล้อมเพื่อให้เป็นงานศิลปะที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ห้องแต่งตัว
มุมเปิดโล่งภายในห้องแต่งตัวที่มองออกไปเห็นห้องนอนด้านขวาและภาพเขียนในห้องทำงานด้านซ้ายได้ เพื่อคลายความอึดอัดจากผนังซึ่งเป็นตู้เสื้อผ้าทั้งหมด โดยมีเคาน์เตอร์หินอ่อนสีขาวเป็นเหมือนประธานอยู่กลางห้อง
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว ห้องน้ำ อ่างอาบน้ำ
ผนังห้องน้ำฝั่งที่ติดอาคารสูงตกแต่งด้วยกลาสบล็อกทั้งหมดเพื่อกั้นมุมมองความเป็นส่วนตัวไว้ภายในแต่ยังคงได้แสงสว่างจากธรรมชาติได้ โดยใช้วิธีการเรียงบล็อกแก้วคละแบบเพื่อสร้างแพตเทิร์นให้ดูทันสมัยขึ้น
art modern house บ้านโมเดิร์นสีขาว
ผนังสูงที่ก่อขึ้นมาเพื่อกั้นสายตาจากอาคารภายนอกส่วนนี้แขวนด้วยแผ่นอะลูมิเนียมเจาะรูเพื่อให้ลมผ่านได้และยังช่วยดูดซับเสียงเพลงที่เจ้าของบ้านเปิดบริเวณสระว่ายน้ำ ขณะเดียวกันยังสะท้อนมุมมองความเขียวของต้นไม้ต้นเดียวนี้ให้ดูมากขึ้นด้วย

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : เฉลิมวัฒน์ วงษ์ชมภู


บ้านโมเดิร์นทรงจั่ว

บ้านโมเดิร์นสีขาวที่ให้แสงธรรมชาติขับเคลื่อน

บ้านโมเดิร์นมินิมัลอยู่สบายเหมือนรีสอร์ท