บ้านแกลเลอรี่ลอยฟ้าที่ผสมผสานของเก่าเข้ากับสีสันใหม่ๆ

บ้านที่โดดเด่นด้วยฟาซาดกระเบื้องดินเผาดีไซน์สะดุดตา ภายในนำเฟอร์นิเจอร์และของเก่ามาตกแต่งร่วมกับของใหม่ รวมถึงงานศิลปะที่สะสมไว้จนนำไปสู่การออกแบบแกลเลอรี่ลอยฟ้าในสเปซพิเศษ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Maincourse

ภาพแรกที่เราเห็นเมื่อเดินเข้ามายังบริเวณบ้านหลังนี้คือมวลรูปทรงแปลกตาที่ถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุดินเผาสีอบอุ่น ลอยเด่นเหนือระเบียงทางเข้าด้านล่าง ที่ซึ่งเจ้าของบ้าน คุณหนู – สวาสดิ์วดี อนุมานราชธน ยืนรอต้อนรับเราอยู่ก่อนจะพาเดินชมด้านใน ตรงนี้นี่เองที่จุดสนใจเปลี่ยนไปเป็นสเปซตรงกลางบ้าน ซึ่งเชื่อมต่อเป็นแนวดิ่งตั้งแต่ชานไม้ด้านล่าง สู่ แกลเลอรี่ลอยฟ้า สีสันสดใสบนชั้น 2 และทะลุขึ้นไปยังท้องฟ้าด้านบน สเปซที่สอดประสานกันอย่างซับซ้อนแต่ลงตัวนี้ยังเปิดโล่งออกสู่ธรรมชาติสีเขียวรอบด้านด้วย สร้างบรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น และเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ภายใน รวมถึงบริเวณโต๊ะรับประทานอาหารขนาด 12 ที่นั่ง ซึ่งเปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของบ้านอีกจุดหนึ่ง และเป็นที่ที่เรานั่งคุยกับเจ้าของบ้านและทีมออกแบบจาก MAINCOURSE นำโดย คุณเอ็ม – ปวินท์ ศุภศรี และ คุณดิว – ปุณยวัจน์ เดชศิริ

มวลสีส้มนวลๆ ดูแปลกตา ลอยเด่นเหนือทางเข้าบ้านด้านล่าง
มุมมองเมื่อเดินขึ้นสู่ระเบียงทางเข้า เผยให้เห็นสเปซตรงกลางที่โอบล้อมชานบ้านขนาดใหญ่
ตรงจุดที่คุณหนู เจ้าของบ้าน กำลังยืนอยู่นั่นเอง
พื้นที่ภายในชั้นล่างเชื่อมต่อออกมายังชานไม้ริมสวนด้านนอก ขณะเดียวกันก็เปิดโล่งสู่ท้องฟ้าด้านบนด้วย

บ้านดีไซน์โดดเด่นหลังนี้ตั้งอยู่บนที่ดินริมน้ำดั้งเดิมของครอบครัว โดยสร้างขึ้นแทนที่บ้านเก่าโครงสร้างไม้ที่ชำรุดทรุดโทรม คุณหนูเล่าว่าเดิมทีเต็มไปด้วยของเก่า ทั้งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ซึ่งบางส่วนเป็นของดั้งเดิมที่ย้ายมาจากในวังตั้งแต่สมัยคุณตาคุณยายด้วย โจทย์หลักที่นำไปสู่การออกแบบบ้านทั้งหลังจึงเป็นการนำเฟอร์นิเจอร์และของเก่ามาตกแต่งร่วมกันกับของใหม่ จนออกมาเป็นบ้านดีไซน์เฉพาะตัวที่บอกเล่าเรื่องราวจากอดีตผ่านสิ่งของต่างๆ และสะท้อนตัวตนตามนิยามของคำว่า “บ้าน” สำหรับคุณหนูเองที่ว่า “ไม่ได้ชอบบ้านโมเดิร์นจ๋า หรือบ้านแบบมินิมัลค่ะ ชอบบ้านที่ดูเป็นบ้าน”

บรรยากาศบ้านริมคลอง รวมถึงธรรมชาติสีเขียวอันร่มรื่นและเงียบสงบ โอบล้อมพื้นที่อยู่อาศัยภายใน
ส่วนชั้น 2 ที่ลอยอยู่ด้านบนช่วยบังแสงแดดให้สเปซด้านล่าง ขณะเดียวกันก็มีช่องเปิดให้เห็นแกลเลอรี่ด้านบนด้วย
พื้นที่ครัวดูสดใสด้วยการเลือกใช้สีชมพูร่วมกับวัสดุหินและไม้สีเข้ม

ตัวอย่างที่เด่นชัดที่สุดของการออกแบบโดยมีของเก่าเป็นตัวเอกของเรื่องคงจะเป็นห้องน้ำแขกชั้นล่างที่แยกออกเป็นสองห้องสำหรับชาย-หญิงอยู่คู่กัน คุณหนูเล่าถึงที่มาให้ฟังว่า “มีกระจกสองบานที่มาจากวังเก่าค่ะ ดีไซน์สวยแบบโบราณและมีมูลค่าทางจิตใจกับเรามาก เราเลยอยากโชว์กระจกทั้งสองบานนี้ให้ดูดีที่สุดค่ะ” นอกจากกระจกเก่าสองบานนี้แล้ว ยังมีการนำเอาประตูตู้เสื้อผ้าเก่าของคุณแม่ซึ่งเป็นลวดลายประดับมุกทั้ง 3 บานมาปรับใช้เป็นประตูบานเลื่อนภายในห้องนั่งเล่นได้อย่างสวยงามลงตัวด้วย

ห้องนั่งเล่นเปิดรับวิวริมน้ำ ตกแต่งอย่างลงตัวในสไตล์มิกซ์แอนด์แมตช์
ตกแต่งในแนวใหม่ด้วยเฟอร์นิเจอร์และของเก่า เน้นสีสดใส ทั้งสีชมพู สีน้ำเงิน และสีเหลือง
ทางเดินไม้นำไปสู่ห้องน้ำแขกสองห้องที่อยู่คู่กัน ผนังด้านซ้ายออกแบบเป็นตู้เก็บของ
กระจกโบราณภายในห้องน้ำทั้งสองห้องที่ตกแต่งด้วยโทนสีแดง

สิ่งของจากบ้านหลังเก่ายังรวมไปถึงงานศิลปะที่เป็นของสะสมตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ การแขวนภาพงานศิลปะให้ได้มากที่สุดจึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งโจทย์หลัก จนนำไปสู่การออกแบบ แกลเลอรี่ลอยฟ้า สเปซพิเศษที่ยกลอยเหนือส่วนเอ๊าต์ดอร์ด้านล่างด้วยโครงสร้างพื้นยื่น ซึ่งเว้นช่องเปิดตรงกลางบ้านให้สามารถมองเห็นงานศิลปะเหล่านี้ได้แม้อยู่ชั้นล่าง “เราเห็นว่าบ้านเดิมมีของเยอะ ไม่ค่อยมีพื้นที่ว่าง ในบ้านหลังใหม่เราเลยออกแบบให้มีพื้นที่แสดงงานศิลปะโดยเฉพาะที่มองเห็นได้จากทุกมุมของบ้าน เพื่อให้พื้นที่ส่วนอื่นๆ ดูโล่งสบาย ไม่แน่นจนเกินไปครับ” คุณเอ็มอธิบาย

โถงทางเข้าก็ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าเช่นกัน ด้านในสุดนำไปสู่บันไดขึ้นชั้น 2
ช่องผนังเชื่อมต่อสเปซจากโถงบันไดไปสู่ครัวและชานบ้านที่อยู่อีกด้านหนึ่ง
ช่องบันไดสว่างด้วยช่องแสงสกายไลต์
เชื่อมต่อความรู้สึกจากภายนอกสู่ภายในด้วยวัสดุกระเบื้องดินเผาแบบเดียวกับฟาซาดด้านนอก

นอกจากแกลเลอรี่ที่ลอยเด่นอยู่ตรงกลางบ้านแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้จากทุกมุมของบ้าน คือวิธีการตกแต่งภายในด้วยสีสันที่สดใสและแตกต่างจากบ้านโดยทั่วไป โดยเฉพาะสีชมพู สีแดง สีเขียว สีเหลือง ซึ่งตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าสีเข้มและของประดับที่มากด้วยลวดลาย สร้างความน่าสนใจให้ทุกมุมของบ้านในสไตล์ที่คุณหนูชอบ “เราเป็นคนที่ชอบสีสัน ไม่ชอบบ้านขาวดำ ไม่ชอบอะไรทึมๆ ชอบการแต่งบ้านแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ที่เมื่อวางสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกันแล้วมันดูสวยในมุมมองของเราเองค่ะ”

พื้นที่นั่งเล่นชั้นบน ส่วนหนึ่งของแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะที่ดูราวกับลอยอยู่บนท้องฟ้า
ทางเดินเล็กๆ ด้านขวานำไปสู่มุมทำงานด้านใน
จากโต๊ะทำงานมองเห็นพื้นที่ส่วนต่างๆ ของบ้านตั้งแต่ชานไม้ด้านล่าง
แกลเลอรี่ที่อยู่ตรงหน้า ขึ้นไปจนถึงท้องฟ้าด้านบน

หนึ่งในจุดที่มีสีสันสะดุดตาที่สุดและมองเห็นได้ตั้งแต่ทางเข้าบ้านคือผืนภาพวาดสีชมพูสดที่ผนังด้านหนึ่งของแกลเลอรี่ลอยฟ้า ซึ่งคุณหนูเลือกศิลปินมาวาดบนผนังเองด้วยมือ หลังจากหาวอลล์เปเปอร์ลายที่ถูกใจไม่ได้ โดยคุณหนูเล่าถึงที่มาของสีสันและลวดลายบนผนังผืนนี้ว่า “เป็นคนชอบอะไรเยอะๆ ค่ะ (หัวเราะ) นึกภาพได้เลยว่ามองเข้ามาต้องเป็นสีชมพูแบบ Shocking Pink แล้วก็เป็นคนชอบลวดลายสัตว์ ชอบเสือ ชอบแมว แล้วก็ชอบดอกไม้ต้นไม้ค่ะ เลยกลายมาเป็นลายแบบนี้”

ผนังด้านหนึ่งของแกลเลอรี่วาดเป็นลวดลายสัตว์และพันธุ์พืชต่างๆ ได้อย่างสดใสและมีสไตล์ด้วยสีชมพูสด
บานประตูที่แนบเนียนไปกับผนังสีชมพู นำไปสู่พื้นที่ส่วนตัวของคุณหนู ทั้งห้องแต่งตัวและห้องนอน
ห้องนอนบรรยากาศร่มรื่นเงียบสงบ หน้าต่างบานใหญ่เปิดให้เห็นยอดไม้ด้านนอก
ตามความตั้งใจของสถาปนิกจากการสำรวจต้นไม้ในไซต์ก่อนกระบวนการออกแบบ

อาจพูดได้ว่าทุกองค์ประกอบที่ทำให้บ้านหลังนี้มีลักษณะเฉพาะตัวที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของสถาปนิกรุ่นใหม่ไฟแรงและเจ้าของบ้านที่มาพร้อมโจทย์ในการออกแบบชัดเจน แต่ยังเปิดโอกาสให้ผู้ออกแบบเสนอไอเดียใหม่ๆ ได้อย่างเต็มที่ด้วย เช่นเดียวกับแนวคิดในการใช้กระเบื้องดินเผาเป็นวัสดุหลักสำหรับเปลือกอาคารชั้นบนตั้งแต่ผนังไปจนถึงหลังคา เกิดเป็นดีไซน์ที่แปลกตาน่าค้นหา วัสดุชนิดนี้เกิดจากความร่วมมือกับศิลปินเซรามิกชาวไทยท่านหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนของคุณเอ็ม โดยผ่านการเผาแบบพิเศษที่ใช้ความร้อนสูง ทำให้มีคุณสมบัติดูดซึมน้ำต่ำ จึงมีโอกาสเกิดตะไคร่น้อยกว่าโดยที่ไม่ต้องเคลือบผิว อีกทั้งผิวนวลๆ ของกระเบื้องที่ไม่เคลือบผิวยังให้สีสันเฉพาะตัวที่ดูเป็นธรรมชาติ และให้ความรู้สึกอบอุ่นคล้ายกับวัสดุภายในบ้านหลังเดิม ความไม่สมบูรณ์แบบในการเผาแต่ละครั้งทำให้พื้นผิวของกระเบื้องแต่ละแผ่นดูไม่เท่ากัน เป็นความงามที่เกิดจากวัสดุทำมือ และเป็นอีกสิ่งที่ซึ่งสะท้อนแนวคิดของบ้านหลังนี้ได้เป็นอย่างดี ตามที่คุณหนูสรุปว่า “บ้านหลังนี้เป็นเหมือนบ้านแฮนด์เมด บ้านที่ของแต่ละชิ้นต่างมีเรื่องราวและวัตถุประสงค์ของตัวเองค่ะ”

ส่วนชั้น 2 ห่อหุ้มด้วยฟาซาดกระเบื้องดินเผา สร้างบรรยากาศที่ดูแตกต่างแต่กลมกลืนไปกับแมกไม้โดยรอบ
ลึกเข้าไปด้านล่างคือสเปซสีสันสดใส เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายนอกอย่างเป็นส่วนตัว

เจ้าของ : คุณสวาสดิ์วดี อนุมานราชธน

ออกแบบ : MAINCOURSE  โดยคุณปวินท์ ศุภศรี และคุณปุณยวัจน์ เดชศิริ

เรื่อง : Tinnakrit

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : Suanpuk


บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง สะท้อนธรรมชาติ

บ้านโครงสร้างเหล็ก ร่มรื่นด้วยไม้ใบ

บ้านโมเดิร์นที่หลอมรวมคน 2 รุ่น 2 สไตล์  

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag