บ้านแต่งให้เก่า

บ้านไม้เก่า สุดอบอุ่นของคนรักไม้

บ้านแต่งให้เก่า
บ้านแต่งให้เก่า

บ้านไม้เก่า ด้วยความชื่นชอบในไม้เก่าของเจ้าของบ้าน ทำให้เกิดแนวคิด แต่งบ้านด้วยไม้เก่า เพราะตั้งใจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และประตูหน้าต่างไม้เก่า ซึ่งช่วยให้บ้านดูอบอุ่นและมีเสน่ห์ เหมือนเจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตและอยู่อาศัยมาเนิ่นนาน

บ้านหลังนี้เป็นของ คุณจิ๋ม – สุขุมาภรณ์ สุทธิศรีศิลป์ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 84.5 ตารางวา ซึ่งเป็นพื้นที่เปล่าที่คุณจิ๋มซื้อเก็บไว้นานแล้ว หลังจากคิดสร้างบ้านหลังใหม่ที่นี่ คุณจิ๋มก็ได้สถาปนิกที่เป็นเพื่อนกันมาออกแบบให้ พื้นที่ใช้สอยต่างๆภายในบ้านกำหนดขึ้นจากความต้องการและการใช้ชีวิตในแต่ละวัน บางส่วนเมื่อได้เข้ามาอยู่จริงแล้วใช้งานไม่สะดวกก็ถูกปรับแต่งเสียใหม่ทีละเล็กละน้อย จนกลายเป็นบ้านหลังนี้ในที่สุด คุณจิ๋มไม่ได้กำหนดกะเกณฑ์สไตล์การตกแต่งมากนัก อาศัยความชื่นชอบไม้เก่าและของเก่าเป็นหลักมาเป็นแนวทางการ แต่งบ้านด้วยไม้เก่า ทำให้บ้านหลังนี้ดูผ่านกาลเวลาราวกับสร้างมานานแล้ว

แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
บริเวณหน้าบ้านดูร่มรื่นด้วยต้นตีนตุ๊กแกที่เลื้อยอยู่เต็มผนังบ้าน ดูเข้ากันกับประตูไม้ระแนงเก่าที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ
ประตูไม้ แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
ประตูเข้าบ้านลองเลือกใช้ไม้ระแนงที่มีขนาดต่างกันบริเวณด้านบนและด้านล่างก็ดูมีมิติและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
เจ้าของบ้านออกแบบตัวบ้านภายนอกให้มีลักษณะเหมือนบ้านเก่าด้วยการเลือกใช้กระเบื้องมุงหลังคาแบบโบราณและประตูหน้าต่างไม้เก่า ซึ่งแต่ละส่วนมีขนาดและหน้าตาต่างกันออกไป กลายเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของบ้านหลังนี้
แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
เจ้าของบ้านชื่นชอบไม้เก่ามากจึงไปตระเวนซื้อไม้เก่าและกระเบื้องมุงหลังคาเก่ามาจากอยุธยา
แต่งบ้านด้วยไม้เก่า

“คงไม่สามารถบอกได้ว่าบ้านหลังนี้ตกแต่งในสไตล์อะไร แต่ส่วนตัวชอบไม้เก่ามาก ก็จับมาผสมผสานกันทั้งเก่าและใหม่ ใช้ความรู้สึกในการออกแบบ ตรงไหนทำแล้วไม่ชอบก็รื้อไปแล้วทำใหม่ ต้องลองถูกลองผิดกันไป”

ผนังปูนขัดมัน
หน้าบ้านออกแบบให้มีพื้นต่างระดับกันเล็กน้อยเพื่อใช้เป็นที่สำหรับใส่และถอดรองเท้า ปูพื้นกระเบื้องดินเผา จึงทำความสะอาดง่าย ส่วนบันไดขึ้นชั้น 2 ตกแต่งอย่างทันสมัยด้วยการก่อผนังปูนซีเมนต์ขัดมัน บริเวณราวจับปิดทับด้วยไม้ ช่วยทำให้ปูนดิบดูอบอุ่นมากขึ้น
บ้านแต่งให้เก่า
ผนังบางส่วนเจาะช่องขนาด 30 X 45 เซนติเมตร ปิดด้านหนึ่งด้วยแผ่นกระจกเพื่อให้แสงส่องถึง แถมยังใช้วางของได้อีกด้วย
ผนังปูน บ้านแต่งให้เก่า
เมื่อเข้าสู่ภายในบ้าน ทางด้านขวาเป็นมุมเก็บหนังสือ ตกแต่งด้วยภาพวาดต่างๆและของที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ บริเวณผนังทาสีส้มอิฐเข้ากันได้ดีกับพื้นกระเบื้องดินเผา ส่วนคานไม้สักเก่าทำให้บ้านดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น
มุมนั่งเล่น บ้านแต่งให้เก่า
มุมนั่งเล่นเลือกใช้โซฟารูปตัวแอล (L) หุ้มเบาะและพนักพิงด้วยผ้าหลากสีสันและหมอนอิงคละไซซ์จำนวนมาก ทำให้โซฟาธรรมดาดูน่านั่งขึ้นทันตา
มุมรับประทานอาหาร  บ้านแต่งให้เก่า
การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และประตูหน้าต่างไม้เก่า ช่วยทำให้บ้านหลังนี้ดูมีเสน่ห์ เหมือนเจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตและอยู่อาศัยมาเนิ่นนาน
เครื่องดูดควัน บ้านแต่งให้เก่า
บริเวณครัวที่เชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาหาร ตกแต่งผนังด้านหนึ่งด้วยกระเบื้องโบราณโทนสีน้ำตาลอ่อน และก่อเคาน์เตอร์ปูนกรุกระเบื้องดินเผาสีขาวและสีครีม เข้ากันได้ดีกับหน้าบานตู้ไม้สีน้ำตาลเข้ม
บล็อกแก้ว
เหนืออ่างล้างจานก่อผนังอิฐบล็อกแก้วให้แสงสว่างส่องทั่วถึงช่วยฆ่าเชื้อโรค แถมยังประหยัดไฟ เพราะไม่ต้องเปิดไฟทั้งวันอีกด้วย
หน้าต่างสีขาว แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
ออกแบบหน้าต่างให้มีบานเปิดทั้งด้านบนและด้านล่าง ทำให้ลมผ่านได้อย่างเต็มที่ แถมเด็กๆก็ยังได้สนุกสนานกับการลอดผ่านช่องด้านล่างไปยังสวนด้านนอกได้อีกด้วย
ระเบียงไม้ แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
มุมนั่งเล่นริมคูน้ำหลังบ้านตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยการปูพื้นไม้และหลังคาหญ้าแฝก ประดับไม้แขวนต่างๆทำให้มุมนี้กลายเป็นมุมโปรดได้ไม่ยาก
พื้นไม้เก่า แต่งบ้านด้วยไม้เก่า

บริเวณหน้าบ้านดูเรียบง่ายด้วยประตูไม้ระแนงเก่า ร่มรื่นด้วยสีเขียวจากต้นตีนตุ๊กแกที่ขึ้นอยู่ตามเสาและรั้วบ้าน ทำให้ บ้านแต่งให้เก่า หลังนี้ดูแตกต่างจากหลังอื่นๆในละแวกใกล้เคียงอย่างชัดเจน ภายในตกแต่งร่วมสมัยด้วยการก่อผนังปูนซีเมนต์ขัดมันและปูพื้นไม้สักสีธรรมชาติ ผสมผสานเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าๆ ยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น รอบๆตัวบ้านใช้หน้าต่างและบานประตูไม้เก่าที่คุณจิ๋มชื่นชอบและเก็บสะสมมานาน จึงมองเห็นสวนและต้นไม้ได้ทุกมุม มุมนั่งเล่นจัดวางแบบเรียบง่ายด้วยโซฟาหุ้มผ้าหลากสีที่คุณจิ๋มซื้อมาทำเอง ส่วนมุมรับประทานอาหารเป็นมุมโปรดของทุกคนในบ้าน ตกแต่งด้วยโต๊ะไม้สักขนาดใหญ่ เชื่อมต่อกันกับครัวและสวนหลังบ้านทำให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย บริเวณสวนหลังบ้านดูร่มรื่นสบายตา ให้ความรู้สึกราวกับอยู่บ้านพักในต่างจังหวัด แถมยังสามารถเดินออกไปนั่งที่ระเบียงริมคูน้ำด้านนอกเพื่อดูปลาและฟังเสียงนกร้องได้อีกด้วย

ชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอน 2 ห้องที่สามารถชมวิวและมองเห็นสวนได้อย่างเต็มตา แถมยังช่วยให้ห้องไม่ร้อนเพราะรับลมอยู่ตลอดเวลา ภายในตกแต่งด้วยโทนสีขาวดูสบายตาผสมผสานกับสีไม้ธรรมชาติ และจัดวางเฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น ทำให้ห้องดูโปร่งตาไม่อึดอัด บริเวณราวบันไดนอกห้องใช้เป็นมุมอ่านหนังสือโดยจัดวางเก้าอี้และตู้ไม้เก่า เท่านี้ก็ทำให้มุมนี้ดูสีเสน่ห์น่ามองมากขึ้น

ห้องนอน แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
ห้องนอนดูโปร่งโล่งด้วยการทำฝ้าเพดานสูงและไม่กรุฝ้าใต้หลังคา ช่วยทำให้ห้องมีอากาศถ่ายเทและดูกว้างมากยิ่งขึ้น
ประตูไม้เก่า แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
ภายในห้องนอนใหญ่และห้องนอนเล็กออกแบบให้มีทางเชื่อมทะลุถึงกันโดยใช้หน้าต่างไม้เก่าเป็นตัวเชื่อมต่อ
แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
เชื่อมต่อห้องนอน 2 ห้องด้วยการใช้หน้าต่างแทนประตู ทำให้เด็กๆได้สนุกสนานเวลาเดินข้าม แถมยังดูเก๋ไม่เหมือนใครอีกด้วย
มุมนั่งเล่น
มุมนั่งเล่นเล็กๆภายในห้องนอน เลือกใช้เบาะรองนั่งแบบง่ายๆที่มีมีมันสดใส ทำให้ห้องสีขาวดูมีชีวิตชีวา
ห้องน้ำ บ้านแต่งให้เก่า
ห้องน้ำดูอบอุ่นด้วยการปูพื้นกระเบื้องดินเผา และตกแต่งผนังด้วยกรอบหน้าต่างไม้เก่า กรุกระจกฝ้า ทำให้แสงสว่างส่องทั่วถึง ดูโล่งไม่ทึบตัน
ระเบียงไม้ แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
บริเวณห้องนอนเล็กออกแบบให้มีประตูบานเฟี้ยมซึ่งสามารถเปิดได้จนสุดผนัง จึงมองเห็นวิวภายนอกได้อย่างเต็มตา
แต่งบ้านด้วยไม้เก่า
ใช้ไม้หมอนรถไฟเก่าติดบริเวณซุ้มประตูด้านบน ช่วยทำให้มุมนี้ดูโดดเด่นขึ้นทันที

การตกแต่งบ้านหลังนี้เน้นความเรียบง่าย แต่กลับมีหลายๆมุมที่โดนใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะมีบางอย่างที่เราสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ทั้งสวนสีเขียวที่สร้างความร่มรื่น ข้าวของที่ทำให้นึกถึงอดีต และผิวสัมผัสบนพื้นไม้เก่าที่ทำให้รู้สึกอยากลงไปนอนเกลือกกลิ้ง บ้านที่ดูธรรมดาจึงกลายเป็นบ้านในฝันของทีมงาน เรียกได้ว่าถ่ายรูปกันจนเพลินเลยทีเดียว

จ้าของ – ตกแต่ง : คุณสุขุมาภรณ์ สุทธิศรีศิลป์


  • เรื่อง : สุทธิดา มานพน้อย
  • ภาพ : ดำรง, นันทิยา
  • สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

บ้านชั้นเดียวน่าอยู่กลางสวนร่มรื่น

เสน่ห์ บ้านไม้เก่า กลิ่นอายพื้นถิ่นภาคใต้

บ้านปูนผสมไม้ อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag