บ้านไม้เก่ากลิ่นอายพื้นถิ่นใต้

เสน่ห์ บ้านไม้เก่า กลิ่นอายพื้นถิ่นภาคใต้

บ้านไม้เก่ากลิ่นอายพื้นถิ่นใต้
บ้านไม้เก่ากลิ่นอายพื้นถิ่นใต้

บ้านไม้เก่า กลิ่นอายพื้นถิ่นใต้ หลังนี้ ปรากฏร่องรอยของการผ่านร้อนผ่านหนาวบนท่อนไม้เก่า ซึ่งเป็นความสวยงามที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติอันยากที่จะลอกเลียนแบบ

บ้านไม้เก่ากลิ่นอายพื้นถิ่นใต้
บ้านไม้เก่ากลิ่นอายพื้นถิ่นใต้ ที่ผสมผสานแนวคิดเฉพาะตัวของเจ้าของบ้าน
ใต้ถุนบ้าน
เจ้าของบ้านให้ความสนใจต่อความสวยงามในทุกจุด แม้แต่ที่จอดรถใต้ถุนบ้านก็ยังตกแต่งอย่างสวยงาม สามารถใช้เป็นพื้นสังสรรค์ได้อย่างไม่ขัดเขิน ซุ้มประตูไม้เก่าขนาดใหญ่ที่ดูเรียบง่ายแต่สวยงาท ประตูสีแดงเป็นเศษวัสดุเหลือใช้ที่ได้ม่จากการรื้อถอนร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองสงขลา

คุณทรงพรและคุณฟองทิพย์ วุฒิวงศา สองเจ้าของ บ้านไม้เก่ากลิ่นอายพื้นถิ่นใต้ หลังนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่สงขลา มีความหลงใหลในเสน่ห์ของไม้เก่า จึงได้นำไม้เหล่านี้มาเป็นส่วนประกอบสำคัญของบ้าน การสร้างบ้านด้วยไม้เก่าและวัสดุเหลือใช้นั้นทำให้ต้องใช้วิธีสร้างที่แตกต่างไปจากการสร้างบ้านแบบทั่วไป โดยจะสามารถคิดแบบรวมคร่าวๆได้เท่านั้น ขั้นตอนที่เหลือต้องปรับแต่งกันที่หน้างานตามลักษณะของวัสดุที่ได้มา

คุณทรงพรอธิบายถึงการสร้างบ้านหลังนี้ว่า “ผมอยู่ที่นี่มาแต่เดิม มีบ้านหลังเล็กๆอยู่ด้านหน้า พอสร้างต่อเติมใหม่ก็เริ่มจากด้านหลังมาก่อน ผมสร้างโดยไม่มีแบบแปลนแน่นอน แต่มีแบบไว้ในใจว่าห้องไหนอยู่ตรงไหน ทำจุดหนึ่งไปแล้ว ถ้ายังไม่มีวัสดุก็ย้ายไปทำจุดอื่นก่อน จุดไหนไม่ลงตัวก็ทุบทิ้งทำใหม่ คิดไปวันก็ทำไปวันซึ่งใช้เวลาก่อสร้าง 8 เดือน

“ผมเน้นใช้ไม้เก่าในลักษณะนำมาใช้งานใหม่ เพื่องจากพอดีไปพบไม้เสาสะพานรถไฟที่เขารื้อมากองทิ้งไว้ เลยไปขอซื้อมา จุดเด่นของเสาสะพานรถไฟคือแข็งและมีลวดลายธรรมชาติที่เกิดจากการโดนแดดโดนฝนมาเป็นเวลานาน เมื่อทาน้ำยาเคลือบเงาแล้วจะออกเป็นสีดำหมด

“ส่วนอิฐมอญที่นำมาปูพื้นได้มาจากกำแพงเก่าๆที่คนเขารื้อบ้าน คนส่วนมากเอาไปปูทางเดินในสวน ผมลองเอามาขัดเล่นๆดู ก็เห็นว่าเนื้อดินมีลายสวยดี เพราะดินสมัยก่อนใช้วิธีเหยียบด้วยเท้าแทนการนวดด้วเครื่อง ลายที่เกิดขึ้นมาจากเนื้อดินที่ไม้เข้ากันดี ผมเลยเริ่มซื้อจากกำแพงเก่า อาคารเก่า ไปจนถึงเตาเผาดินเก่าก็มี”

บ้านไม้เก่ากลิ่นอายพื้นถิ่นใต้
ภายในบ้านเน้นความโล่งสบายด้วยการออกแบบพื้นที่แบบเปิดโล่งซึ่งไม่ใช้ผนังกั้น เริ่มจากส่วนรับแขกที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ทรงเรียบง่ายเพื่อโชว์ความสวยงามของพื้นอิฐเก่า ผนังด้านซ้ายเน้นความสวยงามของไม้สะพานรถไฟเก่า และติดตั้งไม้ฉลุเพื่อบดบังส่วนบันได คานบ้านตกแต่งด้วยลำต้นของต้นมะนาวป่าที่ตัดเป็นแว่นๆดูคล้ายงานศิลปะเชิงนามธรรม ด้านหลังเป็นส่วนรับประทานอาหารที่ลดระดับลงไป
มุมรับประทานอาหาร
โชว์ความสวยงามของโครงสร้างไม้และพื้นอิฐเก่าในส่วนรับประทานอาหาร
พื้นอิฐ
อิฐมอญที่ได้มาจากผนังอาคารเก่า ซึ่งนำมาขัดผิวหน้าให้เรียบ แล้วนำมาปูพื้นบ้าน
ปลอกหมอนผ้าปาเตีะ
ปลอกหมอนที่ทำจากผ้าปาเต๊ะ สินค้าพื้นถิ่น เลือกชนิดที่มีการตกแต่งเพิ่มเติมด้วยลายทอง
ห้องน้ำ
ห้องน้ำที่เก่ไก๋ในแบบเรียบง่ายด้วยลูกเล่นที่ใช้บานหน้าต่างบ้านมาทำเป็นประตูบานเปิดสองทาง
มุมใต้บันได
มุมอับใต้บันไดที่กลายเป็นมุมเด่นอีกมุมของบ้านด้วยการตกแต่งด้วยเก้าอี้ตัดผมโบราณที่หาดูได้ยากนักในปัจจุบัน

นอกจากความสวยงามของไม้เก่าแล้ว ยังมีวัสดุเหลือใช้ เครื่องเรือน และของใช้เก่าๆ ที่สะสมมาเป็นเวลานานมาร่วมใช้ตกแต่งด้วย เจ้าของบ้านผสมผสานการตกแต่งแบบ “บ้านชาวบ้านพื้นถิ่น” และกลิ่นอายวัฒนธรรมภาคใต้ จนกลายเป็นรูปแบบอันสวยงามแปลกตาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย

“ผมชอบของเก่ามาแต่ไหนแต่ไร เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นเก็บมานานหลายสิบปี สมัยนั้นยังไม่มีใครสนใจ มักทิ้งกันหมด สมัยนั้นผมชอบเดินหาของที่คลองถม ก็ได้พวกนาฬิกา โคมไฟ โต๊ะ ผมเอามาตกแต่งบ้านเหมือนกึ่งพิพิธภัณฑ์ก็ว่าได้ เอาไว้ให้คนอื่นๆได้มาชม ของบางส่วนเป็นของที่ย้ายมาจากบ้านเก่าด้วย

“ตอนที่สร้างบ้านหลังนี้ เพื่อนผมที่ทราบว่าผมใช้ของเก่าๆมาสร้างบ้าน เขามีอะไรที่ไม่ได้ใช้ก็เอามาให้ แม้ของที่มีนั้นจะไม่มีอะไรที่มาเป็นชุดเข้ากัน เราต้องรู้จักปรับแต่งเองด้วยความรักในการสร้างบ้าน ค่อยๆตกแต่งแบบอยู่ไปแต่งไป สร้างแล้วค่อยๆหาของที่สะสมไว้มาลองจัดดู หรือซื้อหาของเก่าที่พบเห็นมาบ้าง”

โถงทางเดินไม้
โถงทางเดินเข้าสู่ห้องนอนชั้นบนที่สว่างไสวและเย็นสบายด้วยการนำผ้าลูกไม้ฉลุแบบพื้นบ้านมาช่วยลดความจ้าของแสง เหมาะสำหรับใช้เป็นมุมนั่งเล่นหรืออ่านหนังสือยามบ่าย นอกจากนี้ยังเน้นทางเข้าห้องนอนด้วยการยกระดับและตกแต่งด้วยกรอบไม้ฉลุ
ห้องนอนไม้
ภายในห้องนอนซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ตกแต่งด้วยไม้ จึงใช้มุ้งผ้าลูกไม้ฉลุสีขาวตกแต่งที่เตียง เพื่อสร้างความสว่างไสวและยังมีประโยชน์ใช้สอยได้จริงอีกด้วย
กระจกโบราณ
ลวดลายของกระจกแบบโบราณที่สร้างบรรยากาศแบบไทยๆ
มุ้งผ้าลูกไม้
มุ้งผ้าลูกไม้ อีกรายละเอียดที่สร้างบรรยากาศแบบไทยพื้นถิ่นได้เช่นเดียวกัน
ชานบ้าน
ชานบ้านขนาดใหญ่ที่อยู่เหนือบริเวณที่จอดรถ เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนและสังสรรค์อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเจ้าของบ้านต้องการใช้ในแบบเอกเขนกสบายๆ จึงยกพื้นขึ้นอีกระดับหนึ่ง เพืือช่วยให้มีพื้นที่เชื่อมต่อของการยื่นมาเป็นที่นั่งกับพื้น พื้นไม้สีเข้มที่ตัดกับผนังบ้านสีขาวช่วยขับให้ผนังเป็นจุดเด่นของบริเวณนี้
เนื่องจากเจ้าของบ้านทำกิจการที่ต้องใช้เรือ จึงมีแนวคิดนำเรือมาปรับใช้เป็นโต๊ะกลาง ทาสีแดงสดใสที่เข้ากันได้ดีกับผ้าลายพื้นถิ่น
ลวดลายและความสวยงามที่ได้จากความเก่าของไม้หมอนรถไฟ ไม้สะพานรถไฟ และอิฐเก่า
ประตูบานเรียบที่ดูเก๋ไก๋ได้ง่ายด้วยการเลือกใช้มือจับในรูปแปลกแปลกๆ

คงไม่มีใครปฏิเสธเสน่ห์ความสวยงามของธรรมชาติว่าเป็นความสวยงามที่ยั่งยืน ไม่มียุคสมัย ดังนั้นเมื่อนำมาตกแต่งร่วมกับของตกแต่งอื่นๆที่ผ่านการคัดเลือกด้วยสัญชาตญาณและมุมมองเชิงศิลปะของเจ้าของ บ้านไม้เก่ากลิ่นอายพื้นถิ่นใต้ หลังนี้แล้ว จึงเป็นความสวยงามลงตัวที่ไร้ยุคสมัย

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณทรงพร – คุณฟองทิพย์ วุฒิวงศา


เรื่อง: สองพันก้าว

ภาพ : ณัฐพล, สองพันก้าว

บ้านพักตากอากาศ ที่สร้างจากไม้เก่าเหลือใช้ เปิดรับวิวเขา

รวมมิตร 50 บ้านไม้ ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน

บ้านอบอุ่นของคนรักไม้เก่า