บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สัมผัสบรรยากาศผ่าน 7 โซนไฮไลต์ แบบ VIRTUAL TOUR 360 องศา

ชวนมา เที่ยวงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2022 ซึ่งตั้งใจนำเสนอคอนเซ็ปต์ “Garden Exploration” อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์ที่คนกับต้นไม้มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น นำไปสู่การต่อยอดความรู้ในเชิงลึกขึ้น

งานจัดระหว่างวันที่ 5 – 14 สิงหาคม 2565 ณ อาคาร 98 -104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เราขอพาไปชม 7 โซนไฮไลต์ แบบ VIRTUAL TOUR 360 องศากัน

โซน Garden Village โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

เปรียบเสมือนหมู่บ้านเล็กๆ ที่รวมผู้เชี่ยวชาญด้านพืชพรรณและการเกษตรสมัยใหม่ไว้หลากหลายแขนง ประกอบด้วย

กระท่อมหลังแรก คือ ร้านหนังสือของ “สำนักพิมพ์บ้านและสวน” คัดสรรหนังสือดีเพื่อคนรักบ้าน สวน พรรณไม้ และการเกษตรมาแบบเต็มอิ่ม พร้อมคาเฟ่ที่ยกบรรยากาศสวนแบบ Outdoor Café  และสวนกินได้แบบมีสไตล์ให้คุณแวะมานั่งพักผ่อน อ่านหนังสือ พร้อมจิบเครื่องดื่มแบบชิลๆ

กระท่อมหลังที่สอง สำหรับคนที่อยากปลูกผักกินเองในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นผักสลัด หรือผักนอกน่าปลูก เรามีเคล็ดลับการปลูกผักดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งเรื่องการปรุงดิน การทำน้ำหมักบำรุงพืชผักแบบง่ายๆ และเทคนิคการปลูกผักชนิดที่ว่ายากให้กลายเป็นเรื่องง่าย จะปลูกไว้กินเองหรือต่อยอดเป็นอาชีพเสริม มุมนี้มีครบทุกคำตอบให้คุณ

กระท่อมหลังที่สาม เป็นมุมที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ดอกหอมมาให้ความรู้ พบกับเทคนิคการปลูก การขยายพันธุ์พืช การใช้ประโยชน์จากไม้ดอกหอม รวมทั้งยังมีไม้ดอกหอมนำเข้าสายพันธุ์ใหม่ๆ มาแนะนำให้รู้จักกันด้วย

ด้านในสุดของโซนเป็นที่ตั้งของกรีนเฮ้าส์หลังใหญ่ที่ตกแต่งในธีม “Colors of the Garden” ตื่นตาไปกับสีสัน ลวดลาย และเสน่ห์ของไม้ดอกและไม้ใบหลากสี ในบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกเหมือนเดินดูต้นไม้ในเนิร์สเซอรี่ต่างประเทศเลยทีเดียว

ตบท้ายกันที่กระท่อมหลังสุดท้าย “Tissue Culture Studio” ว่าด้วยเรื่องการขยายพันธุ์พืชด้วยวิธีเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในการผลิตไม้ประดับเชิงธุรกิจ มาลองฝึกขยายพันธุ์พืชแบบง่ายๆ หรือจะหาไอเดียการผลิตพืชเศรษฐกิจแบบสมาร์ทฟาร์มขนาดย่อม  จากที่เคยเห็นว่าเรื่องเหล่านี้ดูยากและไกลตัว เราจำลองมาให้ดูว่าคุณก็สามารถทำได้ในบ้านของคุณเอง

โซน Garden of Ideas โดยบ้านและสวน Garden & Farm

ออกแบบภายใต้ธีม “Garden Exploration” พาคุณไปเปิดประสบการณ์ร่วมกันค้นหารูปแบบสวนที่เป็นตัวตนของคุณในคอนเซ็ปต์ “Instant Garden” โดยตลอดเส้นทางการชมสวนในโซนนี้ คุณจะได้พบกับไอเดียจัดสวนสวย 5 สไตล์ ได้แก่ สวนโมเดิร์น ซึ่งออกแบบและจัดสวนโดยบริษัทออกแบบสวนชื่อดังอย่าง กิ่ง ก้าน ใบ” นอกจากนี้ยังมี สวนทรอปิคัล สวนอังกฤษ สวนญี่ปุ่น และสวนโมร็อกโก คุณจะได้เรียนรู้การใช้วัสดุ องค์ประกอบ เฟอร์นิเจอร์ และพรรณไม้ของสวนแต่ละรูปแบบ รับรองว่าต้องได้ไอเดียการออกแบบตกแต่งสวนกลับไปทดลองจัดมุมสวนที่บ้านได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีไอเดียการปลูกผักสำหรับสวนระเบียงจาก บ้านและสวน Garden & Farm ที่ชวนคุณมาเป็นนักปลูก โดยนำเสนอแนวคิดการปลูกผักในเมืองที่มีพื้นที่จำกัดในคอนเซ็ปต์ “The Edible Balcony” อัดแน่นด้วยวิธีการปลูกผักในกระถาง ไอเดียทำแปลงปลูกในพื้นที่จำกัด และหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้ปลูกผักรอด

โซน room Showcase

เพราะเราเชื่อว่าดีไซน์ที่ดีสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ เราจึงจัดการมอบรางวัลเพื่อส่งแรงกระเพื่อมต่อวงการออกแบบและคนทั่วไปภายใต้ธีม “Re-balance” รางวัลนี้มุ่งให้ความสำคัญกับ “แนวคิดความยั่งยืนที่สมดุลกับวิถีปัจจุบันของโลก” เป็นงานออกแบบที่ตอบโจทย์ทั้งด้านการใช้งาน ความงาม และความยั่งยืน รวมถึงการส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ขณะเดียวกันก็เป็นงานออกแบบใกล้ตัว ตอบโจทย์วิถีชีวิตประจำวันของผู้คนได้อย่างแท้จริง  โดยมอบ 5 รางวัล จาก 5 ประเภทผลงาน ซึ่งคัดเลือกจาก 50 ผลงานดีเด่นในแต่ละหมวด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ (Product  Design) สถาปัตยกรรม (Architectural Design) นวัตกรรมและแนวคิด (Design Innovation) งานออกแบบและวางผังระดับเมือง (Urban Design) และงานอนุรักษ์สร้างสรรค์ (Creative Conservation) พร้อมชมผลงานเหล่านี้ที่นำมาจัดแสดงนิทรรศการด้วย 

ในโซนนี้ยังออกแบบให้มีคาเฟ่ท่ามกลางบรรยากาศอันเป็นธรรมชาติ ซึ่งออกแบบด้วยความตั้งใจที่จะลดขยะจากการก่อสร้างให้น้อยลง โดยการใช้โครงสร้างระบบโมดูลาร์ และนำผ้าปลายม้วนที่เหลือจากอุตสาหกรรมมาใช้โดยตัดแบ่งชิ้นให้น้อยที่สุด  เพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์อื่นได้อีกครั้ง

คลิกชมภาพแบบ 360 องศา

นอกจากนี้ยังมีโซนอื่นๆที่น่าสนใจอีก ไม่ว่าจะเป็น

โซน Explorers โดยบ้านและสวน Explorers Club

ไฮไลต์เด่นของโซนนี้คือการยกบรรยากาศการแคมปิ้งริมหาดทรายมาไว้กลางไบเทค บางนา ขอบอกเลยว่าเป็นโซนที่สายกาแฟ แคมปิ้ง และเดินป่าห้ามพลาด พร้อมด้วยเหล่าพันธมิตรร้านกาแฟและโรงคั่วมาร่วมออกร้าน รังสรรค์เมนูกาแฟจากเมล็ดในหลายแหล่งปลูกให้ทุกคนได้ชิมและลองดริปด้วยตัวเอง

โซน my home Living Space

โซนนี้ขอเอาใจคนรักงานบ้าน โดยหยิบยกเอามุมสุดรกในบ้านอย่างครัว โต๊ะกินข้าว และห้องงานช่าง มาจัดโชว์ไอเดียและเทคนิคการจัดการกับพื้นที่ในบ้านที่เรารักให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม พร้อมมีกิจกรรมเวิร์คชอปแบบจัดเต็มเอาใจคนรักงานบ้านอีกเช่นเคย

โซนบ้านและสวน PETS

ออกแบบภายใต้ธีม “Pets Playground” ที่ต้องการให้ “เจ้าของ” และ “สัตว์เลี้ยง” ได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดกันมากขึ้นผ่านเครื่องเล่นออกกำลังกาย และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ โดยเจ้าของและสัตว์เลี้ยงสามารถใช้งานร่วมกันได้ สวนของโซนนี้ยังออกแบบให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง พร้อมนำเสนอคอนเทนต์ความรู้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงแสนรัก และกิจกรรมมากมาย เช่น เวิร์คชอปทำปลอกคอให้น้องหมาน้องแมว  วาดภาพสัตว์เลี้ยง ทอล์คโชว์มอบความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง  Meet & Greet น้องหมาน้องแมวสุดน่ารักจากฟาร์มชื่อดัง กิจกรรมบ้านและสวน PETS Awards มอบรางวัลให้แก่ผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีต่อสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ยังสามารถนำลูกๆ ของคุณมาสมัครเป็นซุปตาร์สี่ขากับ  Modeling Pets Talent ถ้าคิดว่าลูกๆ ของคุณน่ารักน่าเอ็นดูก็พามาสมัครได้เลย

โซนสวนประกวด “แต่งมุมสวยด้วยไม้สะสม (Living with Plants)”

จัดแสดงผลงานสวนโชว์จำนวน 10 สวน จาก 10 ทีมสุดท้าย ที่ผ่านการคัดเลือกจากการประกวดจัดสวนภายใต้แนวคิด “แต่งมุมสวยด้วยไม้สะสม (Living with Plants)” เพื่อเป็นไอเดียและแรงบันดาลใจให้ผู้ชมงานที่รักต้นไม้ได้นำกลับไปประยุกต์ใช้กันต่อไป


keyboard_arrow_up