ผักกะละมัง ปลูกเร็ว ปลูกง่าย สร้างรายได้เสริมเดือนละ 30,000 บาท

วิธี ปลูกผักบุ้งในกะละมัง อีกหนึ่งไอเดียปลูกผักสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัดมาแนะนำจาก คุณออ – อรทัย ยางไธสง แห่ง Wakeup Vegetables นำเอากะละมังพลาสติกมาใช้แทนภาชนะปลูกผักที่ทั้งใช้พื้นที่น้อย

ปลูกผักบุ้งในกะละมัง ได้จำนวนผักกำลังพอเหมาะสำหรับรับประทาน โยกย้ายได้ง่ายไม่มีจำกัดเหมือนแปลงผักที่ปลูกลงดิน และได้จำนวนผักมากกว่า โดยใช้วัสดุปลูกน้อยกว่าผักที่ปลูกลงกระถาง จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้ตั้งใจ ผักกะละมังของคุณออกลายเป็นธุรกิจเล็กๆที่สามารถสร้างรายได้เสริมให้เธอเดือนละมากกว่า 30,000 บาทเลยทีเดียว 

“ออเริ่มจากธุรกิจเลี้ยงด้วง แต่ประสบปัญหาคือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์รบกวนเพื่อนบ้านและชุมชน พอไม่ได้เลี้ยงด้วงแล้วปรากฏว่ามีกะละมังเหลือมากมาย เลยนำเอากะละมังมาเจาะรูแล้วลองปลูกผักบุ้งเอาไว้กินเอง ปรากฏว่าเพื่อนบ้านมาเห็นแล้วสนใจ จึงซื้อไปฝากเพื่อนและคนรอบตัว สุดท้ายกะละมังที่เรามีร่วม 600 ใบก็นำมาปลูกผักขายไปจนหมด ทำให้เกิดเป็นธุรกิจ “ปลูกผักในกะละมัง Wakeup Vegetables” มาจนถึงทุกวันนี้”

ปลูกผักบุ้งในกะละมัง

การ ปลูกผักบุ้งในกะละมัง เป็นวิธีที่ง่าย ใช้พื้นที่น้อย จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นปลูกผักไม่ว่าจะเด็ก ผู้สูงวัย หรือมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไรดี นอกจากจะปลูกผักกะละมังจำหน่าย ทั้งผักกะละมังขนาดที่ใกล้เก็บเกี่ยวหรือยกกะละมังต้นอ่อนไปเลี้ยงต่อที่บ้านแล้ว สำหรับลูกค้าที่สนใจมาเรียนรู้สามารถมาปลูกผักที่สวน Wakeup Vegetables ได้ด้วยตัวเอง โดยคุณออมีวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปลูก และยังแชร์เทคนิครวมทั้งเคล็ดลับปลูกผักแบบไม่หวงวิชา ทำให้ที่นี่กลายเป็นสื่อกลางสำหรับคนเมืองที่อยากลองปลูกผัก หรือผู้ที่สนใจหากิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว แม้กระทั่งสร้างรายได้เสริมก็ได้เช่นกัน

ปลูกผักในกะละมัง

“ออใช้เวลาปลูกผักแต่ละวันไม่มากเลย ส่วนใหญ่จะเอางานมานั่งทำที่นี่ ออมีธุรกิจรับจัดสวนด้วยชื่อ Flora Scape ถ้าว่างจากงานก็เตรียมวัสดุปลูกบ้าง แล้วค่อยปลูกตอนเย็น ๆ วันหนึ่งปลูกได้เฉลี่ย 10 กะละมัง แต่บางช่วงถ้ามีออร์เดอร์พิเศษ เช่น ลูกค้ามาซื้อไปจัดงาน หรือเป็นของขวัญ ถ้าสั่งล่วงหน้ามาก็เตรียมไว้ให้ได้เลย”

จุดเด่นอีกอย่างของผักกะละมังของคุณออคือปลอดสารเคมี ไม่มีการใส่สารฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี แต่ใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือนแทน แม้ว่าผักจะดูเรียวเล็ก ไม่อวบอ้วนเหมือนผักที่ขายทั่วไป แต่ก็ดูน่ารัก กรอบอร่อย ทั้งยังชูกลิ่นและรสชาติจริงๆแบบเป็นธรรมชาติของผักชนิดนั้นๆ เช่น ผักชี กะเพรา ลูกค้าเล่าว่ามีกลิ่นหอมที่แตกต่างจากผักที่เคยซื้อในตลาด หลายคนจึงติดใจกลับมาซื้อซ้ำอีกเรื่อยๆ

ปัจจุบัน Wakeup Vegetables มีผักให้เลือกจำนวนทั้งสิ้น 18 ชนิด เช่น ผักบุ้ง ต้นหอม กะเพรา พริก มะเขือเทศ เป็นต้น ราคาเริ่มต้นที่ 88 บาท และสำหรับลูกค้าเก่าที่นำกะละมังกลับมาคืนจะได้ส่วนลดพิเศษ 20 บาท นอกจากนี้ ลูกค้าที่ต้องการปลูกผักนอกเหนือจาก 18 ชนิดที่สวนมี สามารถสั่งออเดอร์ล่วงหน้าให้คุณออปลูกได้ ครั้งนี้คุณออมาแนะนำการปลูกผักชีในกะละมังง่าย ๆ ที่สามารถทำตามได้ ดังนี้

วัสดุอุปกรณ์ ปลูกผักบุ้งในกะละมัง

กะละมัง / กาบมะพร้าวสับ / ดินผสมสำเร็จ / ขุยมะพร้าว / เมล็ดผักชี           

Step by step

Step 1 นำกะละมังขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร มาเจาะรูกะละมังให้ทั่ว กะละมังไซส์นี้ใส่ดิน 1 ถุงได้พอดี

ปลูกผักในกะละมัง ปลูกผักบุ้งในกะละมัง

Step 2 นำกาบมะพร้าวสับที่แช่น้ำอย่างน้อย 1 วัน ใส่ลงไป 1/3 ของกะละมัง

Step 3 ใส่ดินผสมสำเร็จ 1 ถุง นำก้อนดินเหนียวและเศษวัสดุชิ้นใหญ่ออกและเกลี่ยดินให้ทั่ว

ปลูกผักบุ้งในกะละมัง

Step 4 รดน้ำให้ชุ่มจนน้ำระบายออกจากรูก้นกะละมัง

ปลูกผักในกะละมัง

Step 5 เจาะรูดินตื้น ๆ ด้วยด้ามพลั่วมือ แล้วหย่อนเมล็ดผักชีลงไปช่องละ 1-2 เมล็ด

(การเจาะรูดินตื้น ๆ แล้วหย่อนเมล็ดผักชี จะช่วยให้อัตราการงอกของผักชีสูงขึ้นกว่าปลูกแบบหว่าน)

ปลูกผักบุ้งในกะละมัง

Step 6 ผสมขุยมะพร้าวและดินผสมในอัตรา 1:1 คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปกลบหน้าดินบางๆให้ทั่ว ใช้ประมาณ 4 กำมือ

ปลูกผักในกะละมัง

Step 7 นำกะละมังไปวางบริเวณที่ต้องการ แล้วรดน้ำให้ชุ่มอีกครั้ง

ปลูกผักบุ้งในกะละมัง

Step 8 เขียนป้ายชื่อบอกชนิดผักและวันที่ปลูก รดน้ำสม่ำเสมอทุกวัน พร้อมเฝ้าดูการเจริญเติบโตของเหล่าต้นกล้า

ปลูกผักบุ้งในกะละมัง
ปลูกผักในกะละมัง

Tips

  • ผักทั่วไปจะปลูกแบบหว่าน เช่น ผักกินใบอย่าง ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้าฮ่องกง ผักสลัด แต่ผักบางชนิดปลูกแบบทำหลุ่มไว้ก่อน เช่น ผักชี ซึ่งทำให้อัตราการงอกสูงกว่า
  • ขุยมะพร้าวและดินที่ผสมกันในอัตรา 1:1 ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้หน้าดิน และปุ๋ยคอกในดินผสม ทำให้ผักเขียว สด ไม่เหลือง หากปลูกแล้วผักมีอาการเหลือง ให้หว่านปุ๋ยมูลไส้เดือนเพิ่มลงไป
  • การปลูกผักตามฤดูกาล ช่วยให้ประสิทธิภาพการงอกและการเติบโตสูงขึ้น เช่น ปลูกผักสลัดในช่วงฤดูหนาว พืชจะเจริญได้ดีกว่าในฤดูร้อน
ปลูกผักในกะละมัง
ใช้ฝาชีครอบต้นกล้าเพื่อป้องกันสัตว์ฟันแทะมากินพืชผัก
ปลูกผักบุ้งในกะละมัง
ผักกะละมังมีขายทุกระยะ รวมทั้งมีผักสวนครัวแนวตั้งจำหน่ายด้วย

ผักที่ขายที่สวนจำหน่ายเริ่มต้นที่กะละมังละ 88 บาท นอกจากผักกะละมังแล้ว Wakeup Vegetables ยังมีผักในกระถางแนวตั้ง รวมทั้งการขายชุดปลูกผักที่มีกะละมัง วัสดุปลูก และเมล็ดพันธุ์ พร้อมนำไปปลูกเองได้ที่บ้าน รวมทั้งสามารถสั่งวัสดุอุปกรณ์การเกษตรเพิ่มเติมผ่านช่องทางออนไลน์ สำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปเลือกซื้ออุปกรณ์หรือคนที่อยากปลูกผักสวนครัวปลอดสารไว้กินเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน สามารถเข้าไปเรียนปลูกผักกะละมังหรือเข้าไปเลือกผักได้ที่ซอยประชาชื่น 6 แยก 6 โดยนัดล่วงหน้าและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เพจ Wakeup Vegetables โทร 083 699 6155

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการปลูกผักสวนครัวเพิ่มเติม สามารถติดตามได้จากหนังสือ “จัดสวนกินได้ อย่างมีสไตล์” และ “ผักนอกปลูกง่าย ทำได้ทุกฤดู” โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

เรื่อง : เพ็ญนิภา วงษ์สุวรรณ

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ สู้วิกฤติแบบฟาร์มโกติ๊ก จ.ภูเก็ต

มาทำชั้นวางต้นอ่อน ปลูกผักงอก เพิ่มพื้นที่สีเขียวกินได้ให้บ้าน