ปลูกผักสไตล์คันทรี

เปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านเป็นแปลงปลูกผักสไตล์คันทรี

ปลูกผักสไตล์คันทรี
ปลูกผักสไตล์คันทรี

บ้านหลังเล็กที่มีแปลง ปลูกผักสไตล์คันทรี หลังนี้เป็นบ้านพักผ่อนของครอบครัวยมะสมิตที่มักจะมาใช้เวลาสัปดาห์ละ 3-4 วัน ณ Happy Uncle Farm จ.ชัยนาท ซึ่งเจ้าของบ้านปรับปรุงบ้านตากอากาศหลังเก่าเป็นบ้านพักอาศัยชั้นเดียว

พร้อมกับเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านเป็นแปลง ปลูกผักสไตล์คันทรี ปลูกพืชผักง่าย ๆไว้รับประทานเองแบบปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ

ทำแปลงผักข้างบ้าน
ปลูกผักสไตล์คันทรี
แปลนสวนผักข้างบ้าน

วิธีทำแปลง ปลูกผักสไตล์คันทรี

แปลงผักขนาด 1×2 เมตร ทำจากไม้ลังหน้า 6 นิ้ว มาตีเป็นกระบะสี่เหลี่ยมด้านละ 2 แผ่นให้สูงขึ้นมาประมาณ 30 เซนติเมตร ทั้งหมด 8 กระบะ โดยใช้ไม้ลังซื้อมามัดละ 100 บาท (มีไม้หน้า 6 นิ้ว ยาว 1 เมตรประมาณ 12 แผ่น) และเสาไม้ยาว 30 เซนติเมตร ยึดมุม 4 ด้านและตรงกลางด้านยาวอีก 2 ด้าน เข้าด้วยกันให้แข็งแรง สำหรับต้นทุนทำแปลงผักประมาณ 300 บาท/แปลง ทำไปวางในตำแหน่งที่ต้องการจากนั้น รองก้นกระบะด้วยกระดาษลัง และเศษกิ่งใบไม้แห้งสูงขึ้นมา 15 เซนติเมตร เพื่อช่วยประหยัดดินและช่วยระบายน้ำในแปลงได้ดี ส่วนด้านบนใส่ดินถุงสำเร็จรูป ปุ๋ยคอก และขุยมะพร้าวใส่ลงไปในแปลงคลุกเคล้าให้เข้ากันหนาประมาณ 10-15 เซนติเมตร

กระบะปลูกผักทำจากไม้ลัง (ไม้สน) ตีเป็นกล่องสี่เหลี่ยม แต่ละกล่องใช้ไม้ทั้งหมด 12 แผ่น มีเสาไม้ขนาด 30 เซนติเมตรยึดมุมและตรงกลางฝั่งด้านยาวเข้าด้วยกัน
ปลูกผักสไตล์คันทรี
ก้นกระบะรองกระดาษลังและเศษกิ่งไม้สูงขึ้นมา 15-20  เซนติเมตร จากนั้นจึงใส่ดินผสมปุ๋ยคอกและขุยมะพร้าวลงไป 

ชนิดพืชผัก

สำหรับพืชที่ปลูกมีทั้งพืชผักอายุหลายปี พืชผักล้มลุก สมุนไพร และไม้ดอก ทั้งหมดมากกว่า 15 ชนิด ได้แก่ ชมจันทร์ ผักชีลาว เบบี้แครอต จิงจูฉ่าย วอร์เตอร์เครส มะเขือยาว แมงลัก โหระพา กะเพรา เคล ไธม์ พริกกระเหรี่ยง พาสลีย์ มะนาว มะเขือพวง สำหรับไม้ดอกต่าง ๆ ได้แก่ แวววิเชียร บลูซัลเวีย บานไม่รู้โรยญี่ปุ่น คาโมมายล์ เป็นต้น ปลูกแทรกไปในแปลง เพื่อล่อแมลงที่มีประโยชน์ให้ช่วยกำจัดเพลี้ยต่าง ๆ

ปลูกผักสไตล์คันทรี

การดูแล

ใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยอินทรีย์อื่น ๆ เป็นหลัก หากพบแมลงในแปลงฉีดพ่นด้วยน้ำส้มควันไม้

ปลูกผักสไตล์คันทรี

นับเป็นไอเดียง่าย ๆในการจัดสรรพื้นที่ว่างให้เป็นมุมสวนที่ทั้งกินได้ และตกแต่งบ้านให้ดูสวยงามในราคาประหยัด

ปลูกผักสไตล์คันทรี

สำหรับผู้ที่หาไอเดียปลูกผักและความรู้ในการปลูกผักอ่านเพิ่มเติมๆได้ที่หนังสือ “จัดสวนกินได้อย่างมีสไตล์” และ “ผักนอกปลูกง่าย ทำได้ทุกฤดู” สำนักพิมพ์บ้านและสวน

เจ้าของ : คุณกัญจน์ ยมะสมิต

เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

Tammada Garden ฟาร์มออร์แกนิก ที่ส่งสินค้าเกษตรในรูปแบบ “ผูกปิ่นโต”

Insect Hotel สร้าง โรงแรมแมลงดี เป็นมิตรกับสวน