แบบชิงช้า พร้อมไอเดียการตกแต่งพื้นที่ให้เป็นมุมนั่งเล่นสุดชิล

นอกจากเฟอร์นิเจอร์สนามทั่วไปแล้ว “ชิงช้า” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะให้ความรู้สึกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย มีให้เลือกหลากดีไซน์หลายรูปแบบ อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ในสวนได้ทุกสไตล์

ซึ่งจะมี แบบชิงช้าในสวน พร้อมไอเดียการตกแต่งพื้นที่ให้เป็นมุมนั่งเล่นสุดชิลอย่างไรบ้าง ตาม บ้านและสวน มาดูกันเลยค่ะ

Tips การซื้อชิงช้าในสวน
1. แบบชิงช้าในสวน มีหลายประเภท จึงต้องเลือกให้เหมาะกับผู้ใช้งาน เช่น ชิงช้าสำหรับเด็ก ชิงช้าแบบโซฟาสำหรับครอบครัว หรือชิงช้าแฟนซี เพื่อการตกแต่ง
2. ควรเลือกขนาดของชิงช้าให้เหมาะกับขนาดของพื้นที่ว่าง ซึ่งควรคำนึงถึงวงสวิงในการแกว่งไกวของชิงช้าร่วมด้วย
3. วัสดุที่ใช้ในสวนจะต้องมีความแข็งแรง ทนทาน ทนแดด และทนฝนได้เป็นอย่างดี รวมถึงต้องสามารถทำความสะอาดและดูแลรักษาได้ง่าย

Tips การดูแลรักษาและทำความสะอาดชิงช้าในสวน
1. ทาสีเคลือบสนิม หรือทาแชล็คน้ำเคลือบชิงช้าที่เป็นไม้ เพื่อรักษาและยืดอายุการใช้งาน
2. เลือกวิธีทำความสะอาดให้เหมาะสมกับวัสดุของเฟอร์นิเจอร์
3. ตรวจสอบชิงช้าเป็นประจำ หากพบเห็นจุดที่ชำรุดเสียหาย เช่น ปัญหาโซ่ห้อยชิงช้าขาด ให้พยามซ่อมแซมอย่างทันท่วงที เพราะ หากทำการซ่อมช้า อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ตามมาได้

เชือกเป็นวัสดุที่สามารถนำมาใช้งานได้สารพัดประโยชน์ทั้งลาก แขวน ดึง หรือผูกมัดสิ่งของต่าง ๆ รวมถึงชิงช้าเชือกคอตตอนสีขาวที่ให้ความรู้สึกสะอาด สบายตา ดูละมุน ตัดกับความเขียวของสวนได้เป็นอย่างดี

บริเวณด้านข้างของสนามหญ้าที่ถูกล้อมรอบด้วยทางเดินที่ปูหินแกรนิตลูกเต๋าวางเป็นลายข้าวหลามตัด เลือกใช้ต้นไม้ที่มีฟอร์มและไม้พุ่มตัดแต่ง เพื่อให้ดูเป็นสวนแบบยุโรป มีซุ้มชิงช้าที่ใช้เส้นตรงที่ดูเรียบง่าย และทาสีเขียวให้ดูกลืนไปกับต้นไม้รอบๆ ไม่ให้ดูเด่นจนเกินไป รวมถึงจัดวางกระถางเทอราคอตต้าสีส้มเด่นเติมสีสันความเป็นสวนสเปน

มุมสวนขนาดกะทัดรัดระหว่างบ้าน จัดแบ่งสเปซเป็นทั้งบ่อน้ำ ลานหญ้าเทียม และที่นั่งพักผ่อน ซึ่งเป็นชิงช้าบิลท์อินสไตล์โมเดิร์น โครงเหล็กสีดำ กรุไม้เนื้อแข็งประกบคานและเสาขนาด 80×290×300 เซนติเมตร โดยใช้เส้นสายเรขาคณิตจัดแบ่งพื้นที่ เสริมด้วยไม้พุ่มน้อยชนิด แต่ก็ให้สัมผัสของสีเขียวที่สบายตา

มุมนั่งเล่นของสวนสไตล์โมเดิร์นเลือกใช้วัสดุที่ให้สีสันและผิวสัมผัสแบบธรรมชาติหรือใกล้เคียงกับในธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกว่าสวนดูไม่แข็งกระด้างจนเกินไป และเลือกใช้พรรณไม้ใบละเอียดและมีรูปทรงลำต้นพลิ้วไหว ให้ความรู้สึกอ่อนโยนเป็นธรรมชาติ ล้อมรอบบริเวณ นอกจากนี้ส่วนฐานใช้ซ่อนงานระบบของนํ้าพุในสวนไว้อีกด้วย

มุมชิงช้าไม้ที่ได้ร่มเงาจากสาละลังกาและสนใบพาย จึงร่มสบายตลอดทั้งวัน

เดคไม้ข้างบ้านให้ความรู้สึกเชื่อมต่อออกมาจากในบ้าน ออกแบบเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ มีมุมนั่งเล่นสบาย ๆ ส่วนใต้ถุนใช้พื้นที่ซึ่งค่อนข้างแคบเป็นมุมแขวนชิงช้า โดยออกแบบขนาดมาเป็นพิเศษให้พอดีกับพื้นที่ และทำเบาะเพิ่ม เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

มุมชิงช้ามีฉากหลังเป็นตะแกรงเหล็กลายตารางรับกัน ข้างๆ ตั้งโต๊ะวางอ่างล้างมือแยกพื้นที่ส่วนนี้ ด้วยพื้นปูแกรนิตทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเทาเช่นเดียวกับมุมนั่งเล่น ตัดกับลานกว้างด้านหน้าที่ใช้คาร์เพ็ตสโตนสีดำ ซึ่งลานและทางเดินในสวนทั้งหมดลงเสาเข็ม 1 เมตรแบบปูพรม ทำ ให้พื้นไม่ทรุดตัว ส่วนบริเวณที่มีผนังตกแต่ง ชิงช้า หรือโครงสร้างเพิ่มขึ้นมาจะลงเข็ม 3 เมตร

ชิงช้าบิลท์อินโครงเหล็กสี่เสา ที่นั่งไม้เต็งขนาดใหญ่ มีความแข็งแรง สามารถนั่งเล่นนอนเล่นได้แสนสบาย ขนาด 310×310×300 เซนติเมตร

ชิงช้าที่ผูกโยงไว้กับต้นไม้ ทำจากไม้พาเล็ต เพิ่มเบาะกับหมอนอิงเป็นฟังก์ชันเสริมสำหรับนั่งหรือนอนเล่นในสวน เพียงแค่แกว่งไกวเบา ๆ ก็สร้างความรู้สึกเพลิดเพลิน ผ่อนคลายเติมเต็มบรรยากาศในสวนให้ดูน่าพักผ่อนยิ่งขึ้น

ก่อกำแพงอิฐดินเผา โดยเว้นช่องว่างให้ลมพัดผ่านและดูไม่ทึบอึดอัดจนเกินไป วางเฟอร์นิเจอร์อย่างชิงช้าไม้จริงไว้นั่งเล่น แกว่งไกวให้เพลิดเพลิน ซึ่งทั้งอิฐและไม้ล้วนเป็นวัสดุที่สื่อถึงอารมณ์ของสวนทรอปิคัลได้เป็นอย่างดี

มุมพักผ่อนด้านหน้าออกแบบเป็นชิงช้าลักษณะคล้ายโซฟา ระดับความสูงของที่นั่งอยู่ในระยะที่สบาย โครงสร้างชิงช้าทำจากเหล็กกล่องเพื่อความแข็งแรง เคลือบด้วยสีพิเศษทนต่อสภาพแวดล้อมนอกบ้าน ประกบเข้ากับไฟเบอร์ซีเมนต์แต่งสีเลียนแบบไม้ เพื่อความสวยงาม ส่วนด้านข้างปลูกตีนเป็ดฝรั่ง ยามเมื่อแสงแดดตกกระทบจะเกิดมิติของเงา สร้างความร่มรื่นให้มุมนี้ได้เป็นอย่างดี

บรรยากาศภายในสวนที่มีความร่มรื่น เลือกใช้ไม้ไทย อย่าง แก้วมุกดา หมากแดง ทองประกายแสด ลำดวนดอย ศรียะลา คำมอกหลวง พุดภูเก็ต จิกมุจลินทร์ ดาราพรรณราย แก้วเจ้าจอม เทียนหยด และเกล็ดกระโห้เป็นไม้ประธานให้ร่มเงาภายในสวน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งโครงสร้างชิงช้าที่ทำจากไม้ธรรมชาติ เพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ในสวนได้อย่างคุ้มค่า

เสาชิงช้า ส่วนฐานลงเสาเข็ม ยาว 6 เมตร ทั้งด้านซ้ายและขวา มีเหล็กเสริมช่วยรับแรงอีกชั้นหนึ่ง ส่วนโครงชิงช้าใช้เสาไม้เต็ง ทั้งแข็งแรงและทันสมัย

ศาลาในสวนใช้เส้นสายง่าย ๆ ทำจากไม้เต็ง ซึ่งมีขนาดความหนาของแผ่นไม้ให้เลือกมากมาย และทำหลังคาให้เป็นสโลปเล็กน้อย เพื่อให้ดูโมเดิร์นเข้ากับสถาปัตยกรรมของบ้าน ล้อมรอบด้วยพรรณไม้ในสไตล์สวนทรอปิคัล อีกทั้งยังมีบ่อปลาและน้ำพุด้านหน้าช่วยเพิ่มความสดชื่นรื่นรมย์

ศาลาชิงช้าออกแบบขึ้นมาใหม่ โดยใช้โครงสร้างเหล็กขึงสะลิงรองรับตัวชิงช้าที่ทำเป็นเตียงขนาดใหญ่ สำหรับนั่งเล่นนอนเล่นในสวน ใกล้กันยังมีที่นั่งเรียบ ๆ ล้อมโคนต้นตีนเป็ด คอยรองรับเพื่อนฝูงและสมาชิกในครอบครัววันที่มีนัดพบปะสังสรรค์กัน ซึ่งยังมีประโยชน์สามารถใช้เป็นค้ำยันช่วยพยุงต้นไม้ และช่วยป้องกันดินกระเซ็นขึ้นมาเวลารดน้ำได้อีกด้วย

ชิงช้ากลางสนามถูกจัดวางไว้เป็นมุมที่สามารถชมบรรยากาศของสวนโดยรอบได้ โดยมีฉากหลังเป็นต้นหลิวที่เตรียมแผ่กิ่งก้านให้ดูพลิ้วไหวไปกับสายลม พร้อมด้วยไม้พุ่มและกอหญ้า ช่วยสร้างความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ

ปูพื้นที่ทางเดินภายในพื้นที่สวนด้วยหินแกรนิตตัดกับสนามหญ้าเป็นลายตาราง เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ลานจอดรถเข้าสู่พื้นที่สวน โดยมีซุ้มหลังคาระแนงไม้และม้านั่งชิงช้าใต้ร่มเงาของต้นคูณชมพูขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยไม้ดอกที่ช่วยเพิ่มสีสัน เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งานให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสบาย ๆ

ชิงช้าหวายเทียม โครงฐานอะลูมิเนียมเคลือบสีกันสนิม มีคุณสมบัติทนแดด ทนฝน ถูกนำมาตั้งไว้กลางแจ้งด้านหน้าผนังสีขาวที่เป็นจุดพักสายตาที่ดูน่าสนใจ เพราะเกิดจากความโดดเด่นและแตกต่างจากรั้วสีเขียวของพรรณไม้ ซึ่งปลูกไว้เป็นแนวยาว

นมุมนั่งเล่นมีชิงช้าไม้ตัวใหญ่ พื้นปูคอบเบิลสโตนผิวหยาบที่ยึดด้วยปูนไม่ให้พื้นหินขยับ ปลูกสนใบพาย ที่คุณตาชอบเป็นแนวยาว เพื่อบังสายตาจากภายนอก และมีกันเกราต้นใหญ่ให้ร่มเงา

เสาซุ้มเดิมของบ้าน ทำระแนงเชื่อมต่อเพื่อปลูกไม้เลื้อย ล้อรับไปกับทางเดินยาวท่ามกลางพรรณไม้ที่เขียวขจี เกิดจุดนำสายตาไปสู่ชิงช้านั่งเล่น