10 ไอเดียการจัดสวน ให้เป็นพื้นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว

ว่ากันว่าธรรมชาติช่วยเยียวยาเราได้เสมอ ตั้งแต่ให้อากาศบริสุทธิ์ในการหายใจ สร้างความสดชื่นทุกครั้งที่ได้มองเห็น แถมยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัวได้อีกด้วย

ลองมาดูไอเดียการจัดสวน เพื่อเปลี่ยนพื้นที่รอบบ้านให้กลายเป็น พื้นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว ที่อาจจะเชิญชวนญาติสนิทมิตรสหายมาร่วมสนุกกันได้อย่างเต็มที่ ในช่วงเทศกาลและวันหยุดยาวกันค่ะ

1. บ้านเก่าอายุหลายสิบปีกลางสุขุมวิทที่โอบล้อมด้วยตึกสูงรอบด้าน สวนในบ้านบนเนื้อที่เกือบ 400 ตารางเมตร เต็มไปด้วยต้นไม้ที่ร่มรื่น ได้ยินเสียงน้ำไหลจากสวนน้ำตกที่อยู่ด้านใน บ่อปลาขนาดใหญ่ที่มีฝูงปลาคาร์ฟตัวโตแหวกว่ายอย่างมีความสุข ที่นี่เปรียบเหมือนคอร์ตยาร์ดกลางเมืองใหญ่เป็นสวนลับที่ซ่อนไว้ โดยมีเทอร์เรซขนาดใหญ่ยื่นเข้าไปในบ่อ เพื่อให้รู้สึกใกล้ชิดกับสวนมากยิ่งขึ้น ซึ่งโครงสร้างด้านล่างถูกปูด้วยตะแกรงเหล็กกัลวาไนซ์ ก่อนเทปูนทับเพิ่มความแข็งแรง จากนั้นจึงปิดทับด้วยไม้เทียมโทนสีน้ำตาลดูอบอุ่น เป็นที่ซ่อนบ่อกรองของบ่อปลา

เจ้าของ : ครอบครัววิสุทธิผล

ออกแบบ : อยู่กับดินทร์ โดยคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ โทรศัพท์ 08-4533-0739

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/235976/gardens/center-garden

 

2. ประโยชน์จากสวนสวย ไม่ได้มีเพียงพื้นที่สีเขียวที่ให้ความรู้สึกสบายตาเวลามองเท่านั้น เพราะ ถ้าเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานในพื้นที่สวนได้อย่างเหมาะสม สวนยังกลายเป็นห้องพักผ่อนกลางธรรมชาติและห้องกิจกรรมที่ดีของครอบครัวได้ในเวลาเดียวกัน อย่าง ศาลาที่เป็น พื้นที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว ซึ่งถูกยกลอยให้เด่นขึ้นจากพื้นประมาณ 20 เซนติเมตร หรือประมาณหนึ่งขั้นบันได อีกทั้งยังมีบ่อปลาคาร์ฟ และชิงช้าให้เด็ก ๆ นั่งเล่นเพลิดเพลิน มองเห็นความเคลื่อนไหวของปลาที่ว่ายไปมาอยู่ในบ่อ พร้อมฟังเสียงน้ำไหล ใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ในสวนแห่งนี้

เจ้าของ : คุณธีรพัฒน์ ชื่นชม และคุณพรภิมล อุษณรัศมี

ออกแบบ : บริษัทดีไซน์ สวนสบาย จำกัด โดยคุณศิรเมศร์ จิรโพธิสิทธิ์ โทรศัพท์ 08-1722-4665

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/113611/gardens/garden_mogern

 

3. บางครั้งการตัดสินใจซื้อบ้านหลัง หรือการเลือกรีโนเวตใหม่ เพื่อปรับฟังก์ชันการใช้งานให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัวก็เป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นของการจัดสวน ซึ่งสำหรับบ้านหลังนี้ บริเวณหน้าบ้านทางนักออกแบบและเจ้าของก็ตั้งใจทำเป็นระเบียงไม้ขนาดใหญ่ใช้นั่งพักผ่อน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ของครอบครัวเช่นเดียวกัน โดยเพิ่มลูกเล่นด้วยการทำสเต็ปต่างระดับ ช่วยให้ลานระเบียงโล่งกว้างดูไม่ราบเรียบจนเกินไป ด้านล่างซ่อนระบบบำบัดของบ้านไว้ เจาะช่องปลูกต้นไม้ ช่วยสร้างร่มเงาและดึงสีเขียวให้เข้ามาใกล้บ้านยิ่งขึ้น

เจ้าของ : นาวาเอกพิพัฒน์ – คุณพัทธ์ธีรา การจันดา

ออกแบบ : Ayothaya Landscape โดยคุณทิวา อ่อนสุวรรณ โทรศัพท์ 09-2684-9835

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/239966/gardens/forest-70-spm

 

4. บ้านหลังใหญ่ที่เรียบโก้และดูอบอุ่นบนเนื้อที่ประมาณ 300 ตารางวา แบ่งโซนสวนให้เป็นสัดส่วน มีลูกเล่นในแต่ละมุม สวนหน้าบ้านที่เน้นความเรียบโก้ มีเพียงสนามหญ้ากว้างและน้ำพุสไตล์ยุโรป สวนข้างบ้านที่ทำเป็นแปลงปลูกผักสวนครัวสำหรับเด็กๆ สวนหลังบ้านพื้นที่แคบยาว และไฮไลต์สำคัญคือสวนคอร์ตยาร์ดอีกด้านของตัวบ้าน เป็นพื้นที่สวนหลักที่ประกอบด้วยสนามหญ้ากว้าง มุมชิงช้า และศาลาในสวนหลังใหญ่เป็นมุมรับแขกและทำกิจกรรมของครอบครัว พื้นปูกระเบื้องโมเสกที่ออกแบบและสั่งทำเป็นพิเศษ เน้นสีสันสดใสและลายนกกับดอกไม้ในแบบที่คุณออร์แกนชอบ ตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้หลากหลายขนาด และรูปปั้นสีสันสดใส ให้อารมณ์ของสวนสเปน

เจ้าของ : คุณช้าง – คุณออร์แกน ทวีปิยมาภรณ์

ออกแบบ : ร่มรื่นแลนด์สเคป โทรศัพท์ 09-4464-2914

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/214495/gardens/spain-garden

 

5. สวนสไตล์โมเดิร์น มักเป็นรูปแบบนิยมของผู้คนยุคใหม่ที่ต้องการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า ใช้เส้นสายและรูปทรงที่เรียบง่ายในการออกแบบจัดสวน รวมถึงวัสดุตกแต่งที่ดูทันสมัย เน้นฮาร์ดสเคปเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องใช้ต้นไม้จำนวนมาก แต่เลือกเฉพาะต้นที่มีรูปทรงโดดเด่นก็พอ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา อีกทั้งยังตอบโจทย์สำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลามาก ศาลาริมสระน้ำจึงเลือกใช้โครงสร้างทั้งหมดที่ทำด้วยไม้สักทั้งพื้น ที่นั่ง โครงสร้างส่วนต่าง ๆ ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งที่นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของสวนนี้สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนได้ทุกช่วงเวลา

เจ้าของ : คุณวิไล อรุณรัติยากร

ออกแบบ : ร่มรื่นแลนด์สเคป โทรศัพท์ 09-4464-2914

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/78591/gardens/gardenforfamliy

 

6. ว่ากันว่าธรรมชาติช่วยเยียวยาเราได้เสมอ ตั้งแต่ให้อากาศบริสุทธิ์ในการหายใจ สร้างความสดชื่นทุกครั้งที่ได้มองเห็น และในบางครั้งก็ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัวอีกด้วย เหมือนเช่นสวนสไตล์ผสมผสานกันในบ้านจัดสรรสองหลังนี้ ที่มีซุ้มศาลาสีขาวพรางแสงด้านบนด้วยระแนงเหล็กดูแข็งแรง สำหรับให้คนในบ้านได้ออกมาชมสวนในช่วงเช้าและเย็น ในอนาคตยังจะได้ร่มเงาจากต้นจิกน้ำและกันเกรา อีกทั้งโครงของศาลายังสามารถติดหลังคาหรือกั้นเป็นห้องได้ด้วย

เจ้าของ: นายแพทย์เชาวณิชย์ โพธาธนายง และแพทย์หญิงพิณประภัสร์ พาปาน

ออกแบบ : บริษัท สวนลีลา จำกัด โทรศัพท์ 08-7051-8000

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/236113/gardens/mixed-garden

 

7. บ้านหลังใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมให้กลิ่นอายของบ้านริมทะเล ทว่ากลับตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 ไร่ ที่แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกพืชผักไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ อย่างผักคอส เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค กวางตุ้ง คะน้า รวมทั้งขยับขยายไปถึงการเลี้ยงไก่ไข่ และกุ้งก้ามแดงหรือที่เรียกกันว่าล็อบสเตอร์น้ำจืด จึงมีผลผลิตพร้อมให้เก็บกินได้ทุกวัน ซึ่งในอนาคตทางเจ้าของบ้านยังตั้งใจให้ที่นี่เป็นพื้นที่ที่ช่วยถ่ายทอดส่งต่อแรงบันดาลใจในเรื่อง “การทำเกษตรแบบง่าย ๆ ไม่มีทฤษฎีแต่ได้ผลดี” ที่เปิดให้เด็ก ๆ และครอบครัวเข้ามาเรียนรู้ธรรมชาติกันอีกด้วย

เจ้าของ : คุณอรรถกานท์ พิมพ์วงศ์ คุณเบญจมาศ อ่อนกล่ำผล และเด็กชายในศีล พิมพ์วงศ์

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/211283/houses/suannaiseen

 

8. การได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ นอกจากช่วยให้เกิดความรู้สึกสบายกายแล้ว ยังช่วยเยียวยาจิตใจให้ผ่อนคลาย การสร้างธรรมชาติไว้ในบ้านจึงสร้างความสุขให้แก่ผู้อยู่อาศัย ซึ่งผู้ออกแบบสวนได้ตีโจทย์ความชอบและความต้องการของเจ้าของบ้าน ออกมาเป็นภาพสวนสองบรรยากาศที่ดูไม่ขัดแย้งกัน โดยออกแบบสวนอังกฤษที่ดูโมเดิร์นคลาสสิกแฝงด้วยความเรียบเท่ให้อยู่บริเวณด้านหน้า ซึ่งเปรียบเสมือนโถงต้อนรับแขกที่มีลักษณะโปร่งโล่ง เปิดรับแสงแดดได้ดี ส่วนอีกด้านได้ออกแบบเป็นบรรยากาศแบบป่าเมืองร้อน มีระเบียงขนาด 3×5 เมตร ยื่นออกมาจากห้องนั่งเล่นที่กรุกระจกใสไว้ดูโปร่งตา สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนชมบรรยากาศ ฟังเสียงของสวนน้ำตกธรรมชาติได้ทุกเวลา

เจ้าของ : นายแพทย์วรพงษ์ – คุณศิริลักษณ์ วรเชษฐ

ออกแบบ : คุณสหพงษ์ พลวัน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/152301/gardens/english_modern-classic-garden

 

9. การออกแบบพื้นที่ใช้สอยนอกบ้านไม่เพียงแค่คำนึงถึงความต้องการอย่างเดียว การใช้งานที่สะดวกสบาย ปลอดภัย ครอบคลุมสำหรับสมาชิกทุกคนในบ้าน ทุกเพศ ทุกวัย ดูจะเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน อย่างเช่นบ้านนี้มีที่เด็กและอยากให้เขาสามารถเข้ามาวิ่งเล่นใช้งานในสวนได้ด้วย อีกทั้งยังอยากให้มีแปลงปลูกผักกินเอง มุมแปลงผักสวนครัวจึงเกิดขึ้น โดยมีการจัดวางองค์ประกอบแบบสวนฟอร์มัลมีแกนหลักของโครงสร้างสวนสร้างจุดเด่นนำสายตาสู่ตรงกลางที่เป็นแปลงผัก เพื่อใช้เป็นที่นั่งเล่นในสวน และเพื่อให้เด็กและผู้ใหญ่ใช้งานได้สะดวกจึงทำเป็นลานอิฐมอญที่ลงน้ำยากันตะไคร่น้ำ ช่วยลดปัญหาพื้นทางเดินลื่น แถมยังทำความสะอาดและเก็บกวาดเศษใบไม้ต่าง ๆ ได้ง่าย

เจ้าของ : คุณไพฑูรย์ กุลตั้งกิจเสรี และคุณนงลักษณ์ สุภดนัยสร

ออกแบบ : คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ

จัดสวน : Design Item โดยคุณสิบสาม ตุลาห้าเก้า โทรศัพท์ 08-5555-3430, 08-6773-4733

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/59191/gardens/family-garden-2

 

10. พื้นที่บ้าน 2 หลังที่อยู่ติดกัน เดิมมีรั้วเตี้ย ๆ กั้นกลาง แต่เจ้าของบ้านได้ตัดสินใจรื้อรั้วออก เพื่อให้บ้านทั้งสองหลังเป็นพื้นที่เดียวกัน โดยมีส่วนที่เชื่อมบ้านสองหลังให้เป็นพื้นที่เดียวกัน อย่าง บ่อปลา น้ำตก ลำธาร และสะพานไม้อยู่ตรงกลางที่ทั้งครอบครัวจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่และดอกไม้ที่ออกดอกหมุนเวียนกันตลอดทั้งปี ภายใต้รูปแบบของสวนสองสไตล์ คือ สวนทรอปิคัลที่ดูร่มรื่น และสวนอังกฤษที่ดูเรียบโก้

เจ้าของ : คุณสุรินทร์ คุณเอกสุดา และคุณวาสุธินทร์ ชุติปิยพัทธ์

จัดสวน : บริษัท สวนสวย แลนด์สเคป จำกัด โดยคุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.baanlaesuan.com/132149/gardens/tropical_english_garden

 

เรียบเรียง : Sarida_