สวนในศีล…เกษตรง่ายๆ ในบ้านบนพื้นที่ 1 ไร่

บ้านหลังใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมให้กลิ่นอายของบ้านริมทะเล ทว่ากลับตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 ไร่ที่แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกพืชผักไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ รวมทั้งขยับขยายไปถึงการเลี้ยงไก่ไข่และกุ้งก้ามแดงหรือที่เรียกกันว่าล็อบสเตอร์น้ำจืด จึงมีผลผลิตพร้อมให้เก็บกินได้ทุกวัน ในอนาคตยังตั้งใจให้ที่นี่เป็นพื้นที่ที่ช่วยถ่ายทอดส่งต่อแรงบันดาลใจในเรื่อง “เกษตรแบบง่ายๆ ไม่มีทฤษฎีแต่ได้ผลดี” ที่เปิดให้เด็กๆและครอบครัวเข้ามาเรียนรู้ธรรมชาติอีกด้วย เกษตรในเมือง

เจ้าของ : คุณอรรถกานท์ พิมพ์วงศ์ คุณเบญจมาศ อ่อนกล่ำผล และเด็กชายในศีล พิมพ์วงศ์ เกษตรในเมือง  เกษตรในเมือง

บ้านหลังใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมกินพื้นที่ไม่มากเมื่อเทียบกับพื้นที่สวนภายในรั้วเดียวกัน คุณเจ๋ง – อรรถกานท์ พิมพ์วงศ์  คุณเบญ – เบญจมาศ อ่อนกล่ำผล และน้องโอเซน – เด็กชายในศีล พิมพ์วงศ์ เจ้าของบ้านต้อนรับพวกเราแต่เช้าด้วยรอยยิ้ม และพาพวกเราเดินเที่ยวชมสวนพร้อมกับลูกสมุนอีกหลายตัวที่วิ่งตามอยู่ไม่ห่าง บนพื้นที่ 1 ไร่แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกพืชผักไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ มีทั้งแปลงที่ปลูกผักไว้หลากหลายชนิด อย่างผักคอส เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค กวางตุ้ง คะน้า และมีอีกหลายแปลงที่เตรียมดินไว้รอการลงเมล็ด อีกฝั่งยังมีพืชผักสวนครัวอีกมากมายอย่างพริก แตงกวา มะเขือ มะละกอ เรียกได้ว่าพร้อมให้เก็บกินได้ทุกวัน โดยคุณเจ๋งบอกว่าเป็นหลักในการปลูกคืออยากกินอะไรก็ปลูกเลย

แปลงผัก เกษตรในเมือง
บนเนื้อที่ 1 ไร่แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงไก่เลี้ยงกุ้งได้อย่างเหมาะสม ไม่มากเกินกำลังที่ทุกคนในครอบครัวจะช่วยกันดูแล

“ตอนแรกที่นี่เป็นสวนมะม่วง สวนผลไม้ พอมีลูกก็เริ่มคิดว่าเราอยากหาอะไรให้เขาเล่นให้เขาได้อยู่กับธรรมชาติ ก็เริ่มจากการปลูกผักไม่กี่แปลง ชวนเขาเล่น ชวนเขาเลอะดิน ให้เขาได้ขยำดินเล่น พอเขาเห็นเราขุดดิน เขาก็มาเล่นด้วย เขาไม่รู้หรอกว่าเราจะปลูกผัก พอปลูกไปเรื่อยๆก็รู้สึกว่าทำได้ดี ก็ลองปลูกผักชนิดอื่นๆ ใครอยากกินอะไรก็ลองปลูกเลย”

นอกจากการปลูกพืชผักต่างๆแล้ว สวนในศีลยังขยับขยายไปเลี้ยงไก่ไข่และกุ้งก้ามแดงหรือที่เรียกกันว่าล็อบสเตอร์น้ำจืด “ตอนนั้นเป็นช่วงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต จึงได้มีโอกาสทำรายการสารคดีเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่อยู่ 3-4 เดือน ได้เจอปราชญ์เกษตรที่นำทฤษฎีของท่านไปใช้ และได้ผลจริงๆ ได้ความรู้ได้แรงบันดาลใจ ก็นำมาปรับใช้กับที่บ้าน พื้นที่เรามีไม่เยอะก็เน้นว่าอยากกินอะไรก็ปลูก ปลูกเล่นๆ แต่จริงจัง มีการเตรียมดิน ปรุงดิน ทำแปลง ทำเองทุกขั้นตอน ว่างก็ทำ ไม่ว่างก็ทิ้งไว้ก่อน ทำไปเรื่อยๆมาปรับให้เข้ากับชีวิตเรา จนได้มาเจอลุงประทีป มายิ้ม ตอนที่ไปทำสารคดี ซึ่งเน้นเรื่องกุ้งก้ามแดง ลุงก็คะยั้นคะยอให้เอาลูกกุ้งกลับมาลองเลี้ยงดู ซึ่งเราก็พยายามปฏิเสธเพราะเป็นสัตว์ต้องดูแล กลัวจะเป็นเรื่องใหญ่ ไหนจะเรื่องที่อยู่อีก แต่ลุงก็บอกให้เอาไปเถอะเลี้ยงง่าย แค่ข้าวสุกวันละเม็ด ลุงให้ลูกกุ้งมา 20 ตัว พอเริ่มโตก็ใส่ในวงบ่อ จำนวนมากขึ้นก็เพิ่มเป็นสองบ่อ พอตอนหลังเริ่มเข้าใจวิธีเลี้ยงก็สร้างเป็นบ่อกุ้งก้ามแดงเลย ในใจตอนแรกคืออยากเผยแพร่ตามโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในมุมเล็กๆของเรา เพราะกุ้งก้ามแดงเป็นสิ่งที่ท่านให้ชาวเขาเลี้ยงในนาข้าว เพราะไม่ทำร้ายข้าว และระหว่างที่รอเก็บเกี่ยวชาวเขาจะได้มีกุ้งกิน เลยเอามาเตือนใจ และเขียนเลข ๙ ไว้ที่ผนัง เพื่อรำลึกถึงท่านที่ช่วยเหลือคนไทยอีกด้วย”

เล้าไก่ เกษตรในเมือง
บ้านสำหรับไก่อารมณ์ดีในสีสันสดใส
เกษตรในเมือง
ทุกเช้าวันหยุดน้องโอโซนจะมีหน้าที่ผสมอาหารให้ไก่สับหยวก หมักอาหารช่วยกันทำกับคุณพ่อเป็นการสอนให้น้องมีความรับผิดชอบได้เล่นสนุกและได้เรียนรู้ไปด้วยในตัว
ไข่จากไก่ที่เลี้ยงไว้เก็บได้วันละ 4 – 5 ฟองได้กินไข่สดๆ แถมเมื่อมีมากพอก็นำไปฝากขายกับร้านที่คุ้นเคยกันเป็นไข่จากไก่อารมณ์ดีที่คนเลี้ยงก็อารมณ์ดีไม่แพ้กัน
บ่อกุ้ง เกษตรในเมือง
จากลูกกุ้ง 20 ตัวในกล่องลิ้นชักที่ได้จากปราชญ์เกษตร ลุงประทีป มายิ้ม เติบโต ขยับขยายสู่บ่อวงจนมาถึงบ่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ ตัวเลข ๙ ด้านหลังวาดไว้เตือนใจและรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9ถึงสิ่งที่ท่านได้ทรงมอบให้แก่ประชาชนชาวไทย
เกษตรในเมือง
น้องโอโซนกำลังให้สาหร่ายเป็นอาหารแก่กุ้งก้ามแดง
วงบ่อสำหรับเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ใส่ท่อน้ำเพื่อให้กุ้งใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว
กุ้งก้ามแดงหรือล็อบสเตอร์น้ำจืดแหล่งโปรตีนชั้นดีและปลอดสารเคมีร้อยเปอร์เซ็นต์

นอกจากกุ้งแล้วยังมีไก่ไข่ สมาชิกใหม่ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ได้ไม่นาน แต่ก็เริ่มออกไข่ให้น้องโอโซนได้เก็บทุกวัน “มีไก่ทั้งหมด 5 ตัว ซึ่งน้องโอโซนจะมีหน้าที่ผสมอาหารให้ไก่กิน พอทำทุกวันเขาก็ได้เรียนรู้ที่จะรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งจริงๆก็เหมือนเขาได้เรียนรู้เรื่องเกษตรและได้สนุกไปด้วย ได้วิ่งเล่น ขุดดิน หัวเลอะทราย เลอะขี้วัว ขี้ไก่ มันสอนให้เขารู้จักธรรมชาติ ทำให้เขาอารมณ์ดี ยิ้มได้ หัวเราะได้ มีเรื่องสนุกให้ทำเยอะแยะ ได้เก็บไข่ พอปลูกผักเหลือก็เอาไปขาย พอขายได้เขาก็ดีใจ หรือถ้าไข่มีมากพอก็เอาไปฝากขายแบบไข่อารมณ์ดีปลอดสารพิษ ถ้ามองในแง่ธุรกิจมันไม่คุ้มหรอก แต่ถ้ามองในแง่ของประสบการณ์ ธรรมชาติที่เขาได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ความสุข ความสบายใจในแง่ของเกษตรอินทรีย์มันคือกำไร อยากให้เป็นแรงบันดาลใจว่าเราทำแล้ว ทำได้ไม่ยาก น้องโอโซน 7 ขวบยังทำได้เลย แค่ขอให้เริ่มต้น ปลูกเองกินเอง ถึงไม่สวยงามแต่สุขใจ”

ถึงจะเป็นสวนเล็กๆ แต่ก็มีป้ายน่ารักๆ ที่ทำขึ้นมาเองเพื่อบอกว่ามีอะไรในสวนนี้บ้าง
เกษตรในเมือง
คุณพ่อคุณแม่และน้องโอโซนช่วยกันเก็บผักสลัดที่ปลูกเองกับมือแบบไร้สารเคมีเจือปนเจริญเติบโตสวยงามจนเต็มแปลง นำมาประกอบอาหารได้ทุกวัน
ผลผลิตจากสวนในศีลที่ปลูกเอง ดูแลเองมั่นใจได้ว่าปลอดสารพิษอย่างแน่นอน
ต้นขนุนในสวนที่ออกลูกดกจนน่าอิจฉา
เกษตรในเมือง
ช่วยคุณแม่เก็บกระเจี๊ยบอย่างแข็งขัน เรียนรู้ว่าฝักไหนโตพร้อมรับประทานและลงมือตัดได้เลย
เกษตรในเมือง
บรรยากาศน่ารักๆ ที่น้องโอโซนเดินถือตะกร้าช่วยคุณแม่เก็บพืชผักในสวน

เหนื่อยจากการทำสวนจนถึงช่วงสายๆของวัน คุณเจ๋งพาพวกเราเดินหลบแดดเข้าบ้านสีขาวทรงสี่เหลี่ยมที่ชวนให้นึกถึงบ้านบนเกาะริมทะเล “เป็นคนชอบทะเลมาก ชอบไปเที่ยวทะเล พอจะสร้างบ้านก็เลยอยากให้เหมือนรีสอร์ตริมทะเล จึงออกแบบให้เหมือนบ้านบนเกาะมิโคนอสที่เป็นสีขาวแล้วผนังบ้านเป็นคลื่นๆไม่เรียบเหมือนไม่ตั้งใจ ข้างในก็เปิดให้กว้างโล่ง เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เหมือนเวลาเราไปเที่ยว ทำให้รู้สึกเหมือนเราได้ไปเที่ยวทุกวัน ในบ้านเย็นสบาย มีลมพัดผ่านตลอดทั้งวัน ถ้าช่วงฤดูหนาววันไหนที่อากาศเย็นมากๆเราก็เก็บฟืนมาจุดไฟผิง ชวนกันทำอะไรสนุกๆอย่างทำไข่ป่าม ทำข้าวจี่กินกัน เหมือนได้ไปเที่ยวบนดอยอีกด้วย”

บ้านที่อยู่กับธรรมชาติ เติมกิจกรรมต่างๆเข้าไป ทั้งเพื่อความสนุกและให้เด็กได้เรียนรู้ ไม่แปลกใจที่ตลอดเวลาที่เราอยู่ที่นั่นจะได้ยินเสียงหัวเราะสนุกสนานของน้องโอโซนกับการชี้ชวนพาไปดูต้นนั้นต้นนี้ในสวนตามสไตล์เด็กอารมณ์ดีที่มีธรรมชาติและประสบการณ์อีกมากมายรอให้เขาได้เรียนรู้

เกษตรในเมือง
บ้านทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีขาวสะอาดตามีระเบียงฉลุลวดลายเป็นเอกลักษณ์คล้ายบ้านพักริมทะเลเลียนแบบบ้านที่เห็นบนเกาะมิโคนอส
มุมอ่านหนังสือที่แสนสบายเข้ากับบรรยากาศชวนพักผ่อนของบ้านได้เป็นอย่างดี
มุมโปรดประจำบ้านกับชุดโต๊ะไม้ตัวยาวสีขาวและหมอนลายทางสีขาว – น้ำเงิน ชวนให้นึกถึงบรรยากาศชิลๆริมทะเล
ใช้เตียงนอนแทนโซฟาตัวใหญ่เป็นมุมนั่งเล่นดูทีวีที่แสนสบายประจำบ้าน
ของเล่นสังกะสีของสะสมสุดคลาสสิกของคุณเจ๋งที่ต้องได้รับอนุญาตก่อนที่จะหยิบมาเล่น
มุมโต๊ะกินข้าวที่ใช้เฟอร์นิเจอร์ในสไตล์เรียบง่ายเข้ากับบ้านเน้นโทนสีขาวตัดกับสีฟ้าสดใส เปิดรับแสงสว่างที่ส่องผ่านหน้าต่างด้านหลังเป็นอีกมุมน่ารักที่ทุกคนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน
บรรยากาศชวนพักผ่อนของห้องนอนหน้าต่างเปิดรับลมเย็นสบายมองออกไปเห็นยอดไม้สีเขียวสบายตา

ในอนาคตคุณเจ๋งอยากให้ “สวนในศีล” เป็นพื้นที่ที่ช่วยถ่ายทอดส่งต่อแรงบันดาลใจในเรื่อง “เกษตรแบบง่ายๆ ไม่มีทฤษฎีแต่ได้ผลดี” เปิดให้เด็กๆและครอบครัวเข้ามาเรียนรู้ธรรมชาติ สอนให้เด็กๆได้รู้ว่ามีเรื่องสนุกกับธรรมชาติอีกมากที่จะได้เรียนรู้ เริ่มต้นจากการแบ่งปันความรู้เชิงเกษตรแบบง่ายๆผ่านทาง  เพจสวนในศีล


เรื่อง : jOhe  เกษตรในเมือง

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

สวนครัวดาดฟ้า และวิธีการเตรียมพื้นที่สำหรับทำสวนครัวดาดฟ้า

โรงเรือนปลูกผักขนาดเล็ก สำหรับพื้นที่จำกัด

ปลูกผักเหล่านี้ควรเว้นระยะให้ห่างกัน!