Maison T การพลิกโฉมบ้านจัดสรรเป็น Party House

ถ้าไม่บอกคงดูไม่ออกว่าบ้านดีไซน์จัดเต็มแบบนี้คือบ้านจัดสรรในโครงการ แถมยังเป็นคอนเซ็ปต์เฮ้าส์ที่ออกแบบในธีมปาร์ตี้ แล้วยังการันตีในดีไซน์จัดจ้าน ดีเทลแน่น ซึ่งออกแบบโดย Hyper-Haus ที่เป็นหนึ่งในบริการจาก Apostrophy’s Group มาดูกันว่าบ้านจัดสรรที่ใครๆต่างมีภาพจำว่าเป็นบ้านที่หน้าตาเหมือนๆกัน เมื่อผ่านการเมคโอเวอร์จะเป็นอย่างไร

ออกแบบตกแต่งภายใน / ก่อสร้าง / พร็อปส์สไตลิสต์  : HYPER-HAUS  www.HYPER-HAUS.com

บ้านจัดสรร

บ้านจัดสรร
ออกแบบโถงนั่งเล่นให้เปิดโล่งถึงชั้นบน ประดับแชนเดอเลียร์ที่ทำด้วยเหล็กเป็นเส้นๆ สื่อถึงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม และภาพวาดขนาดใหญ่ของ Tofuty Klein
บ้านจัดสรร
ห้องปาร์ตี้แบบเล้านจ์ที่มีความเป็นส่วนตัว รองรับการดูหนัง คาราโอเกะ และมีมุมเคาน์เตอร์บาร์ ตกแต่งด้วยหมอน โซฟา จากผ้าและวัสดุของ Paul Smith และทำแผ่นซับเสียงล้อจากแพตเทิร์นของลาย Paul Smith

บ้านจัดสรร

เมคโอเวอร์บ้านจัดสรร 100 ตารางวา

หลังนี้เป็นบ้านใหม่อยู่ในโครงการ บ้านจัดสรร ย่านราชพฤกษ์ พื้นที่ใช้สอย 320 ตารางเมตร บนพื้นที่ดิน 100 ตารางวา เจ้าของบ้านเป็นนักธุรกิจที่ชอบความพร้อม ความรวดเร็ว และการมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร บ้านจัดสรร พร้อมอยู่ในโครงการที่มีสาธารณูปโภคครบครันจึงตอบโจทย์ในขั้นแรก แล้วจึงสร้างเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์และบริการออกแบบตกแต่งภายในจาก Hyper-Haus โดย คุณเบียร์ – พันธวิศ ลวเรืองโชค นักออกแบบ และ CEO Apostrophy’s Group เล่าถึงการออกแบบว่า “บ้านเดิมเป็นโครงสร้างเสาคานคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังก่ออิฐฉาบปูนปกติ การทุบรื้อผนังจึงไม่มีปัญหาเหมือนผนังคอนกรีตสำเร็จรูป ข้อจำกัดของบ้านคือมีพื้นที่ขนาดเล็ก และฟังก์ชันไม่ตรงกับการใช้งานที่เจ้าของบ้านต้องการ จึงเมคโอเวอร์ภายในบ้านใหม่ทั้งหมด มีการทุบรื้อค่อนข้างมาก ซึ่งไม่ใช่เพียงเพื่อขยายหรือเชื่อมต่อพื้นที่เท่านั้น แต่เพื่อปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ขององค์ประกอบและวัสดุให้เข้ากับคอนเซ็ปต์บ้าน ความท้าทายคือทำบ้านที่เหมือนๆกัน ให้แสดงตัวตนแบบยูนีคสุดๆ พร้อมทั้งสร้างและตกแต่งพร้อมอยู่ในเวลาเพียง 5-6 เดือน”

บ้านจัดสรร
ส่วนรับประทานอาหารทำฝ้าเพดานที่ให้แสงสว่างสม่ำเสมอแบบ Uniform Light คล้ายกับแสงธรรมชาติที่มาจากสกายไลต์ โดยทำเป็นกล่องไฟขนาดใหญ่บุด้วยผ้าพิเศษจากประเทศเยอรมนี มีคุณสมบัติยืดหยุ่น ขึงเข้าเฟรมได้ และโปร่งแสง ซึ่งปกตินิยมใช้ในห้างสรรพสินค้าหรือโชว์รูม เมื่อติดตั้งในระยะที่เหมาะสมจะมองไม่เห็นแหล่งกำเนิดแสง
บ้านจัดสรร
แสงสว่างแบบ Uniform Light รองรับการจัดเชฟส์เทเบิลหรือโอมากาเสะ แสงแบบนี้จะทำให้ไม่เกิดเงาบังกัน ช่วยให้เห็นอาหารและถ่ายรูปได้สวยงาม เป็นประสบการณ์เดียวกันการไปนั่งที่ร้านอาหาร และดีไซน์เข้ากับโต๊ะแบรนด์ Timothy Oulton รุ่น “Iceberg Dining Table” แผ่นกระจกหล่อขึ้นรูปเลียนแบบก้อนน้ำแข็ง
บ้านจัดสรร
ภายในบ้านมีความต่อเนื่องกับเฉลียงและคอร์ตภายนอก ด้วยผนังกระจกไร้กรอบแบบเต็มบานที่ติดฟิล์มลดความจ้าของแสง ช่วยให้เห็นวิวได้แบบสบายตา และดูเชื่อมต่อเป็นส่วนเดียวกัน
บ้านจัดสรร
มุมปาร์ตี้บริเวณเฉลียงปูพื้น ผนัง ฝ้าเพดานไม้ทั้งหมด ให้ความรู้สึกอบอุ่นน่าสบาย สามารถนั่งเล่นเอกเขนกได้ทั้งบนพื้นและบนโซฟา
พื้นที่ภายนอกบ้านมี 3 ส่วน คือโรงจอดรถ คอร์ตกลางบ้าน และสวนหลังบ้านซึ่งสามารถเปิดเชื่อมต่อพื้นที่ทั้งหมดเป็นส่วนเดียวกันได้

 

Party House

ความสนุกของการออกแบบบ้านหลังนี้คือ เป็นการออกแบบบ้านตามคอนเซ็ปต์ปาร์ตี้เฮ้าส์ “Hyper-Haus ออกแบบตกแต่งภายในให้เจ้าของบ้านท่านนี้หลายหลังแล้ว โดยแต่ละหลังออกแบบไว้สำหรับการพักผ่อนในโอกาสต่างๆ คล้ายกับการไปเปลี่ยนบรรยากาศพักที่รีสอร์ต ซึ่งหลังนี้ออกแบบในธีมปาร์ตี้เฮ้าส์สำหรับการพักผ่อนและสังสรรค์แบบเป็นส่วนตัว ด้วยบรีฟจากเจ้าของบ้านอยากให้มีความเรียบง่ายในดีไซน์ที่จัดจ้านซึ่งเป็นคาแร็กเตอร์ที่โดดเด่นของเรา จึงเน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ และดีไซน์รอยต่อวัสดุให้มีน้อยที่สุดโดยให้ความสำคัญกับห้องปาร์ตี้ ซึ่งมีเล้านจ์เป็นห้องปิดที่มีความเป็นส่วนตัว มีห้องที่เปิดให้เชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่นแบบกึ่งกลางแจ้ง และต่อเนื่องไปยังลานคอร์ตปาร์ตี้ในสวน เป็นการเชื่อมโยงให้เป็นพื้นที่เดียวกัน เพื่อรองรับการสังสรรค์ได้หลายรูปแบบ ทั้งบาร์บีคิวในสวน โอมากาเสะ เชฟส์เทเบิล หรือไนท์บาร์ที่มีสีสันของแสงไฟ”

ปาร์ตี้เฮ้าส์จะมีคนเข้ามาใช้งานหลากหลาย จึงออกแบบการใช้งานให้เชื่อมโยงกันทางสายตา แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย การทำประตูลับตรงทางขึ้นบันไดให้กลมกลืนไปกับผนัง ปิดบังทางขึ้นบันได เพื่อความเป็นส่วนตัวของเจ้าของบ้าน

โถงบันไดตกแต่งผนังด้วยแพตเทิร์นคอนกรีตเปลือย สวยงามด้วยแสงไฟที่ตกกระทบบนผนังจากไฟที่ซ่อนบนฝ้าเพดาน และที่ราวจับ
จากโถงบันไดมีประตูลับก่อนเข้ามายังห้องทำงานชั้นบนซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัว พร้อมออกแบบที่นั่งรอบช่องเปิดที่ต่อเนื่องกับโถงนั่งเล่นชั้นล่าง โดยมีแชนเดอเลียร์เป็นจุดศูนย์กลาง

บ้านจัดสรร

Fifty Shades of Grey

การวางฟังก์ชันใหม่ในโครงสร้างเดิม เน้นการเปิดให้เชื่อมต่อกันทั้งด้านการใช้งานและการเชื่อมต่อทางสายตา ช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ขนาดเล็กไม่ให้อึดอัดได้ ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่นเชื่อมโยงกับส่วนรับประทานอาหาร ส่วนนั่งเล่นที่เฉลียงและลานคอร์ตในสวน ห้องครัวในแปลนเดิมจะมีแพนทรี่ โดยรื้อออกให้เหลือแต่ครัวไทย แต่กั้นด้วยประตูกระจกใสรองรับเชฟส์เทเบิลให้เห็นเวลาเชฟทำอาหาร มีเล้านจ์สำหรับร้องคาราโอเกะและปาร์ตี้ส่วนตัว ส่วนชั้นบนเป็นห้องทำงานและห้องนอน

“เป็นการตกแต่งที่ใช้ยุคมิดเซนจูรีมาเป็นแรงบันดาลใจ และด้วยเจ้าของบ้านชอบความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ออกแบบและสั่งทำมาเฉพาะ อย่างแชนเดอเลียร์ตรงห้องโถงทำด้วยเหล็กเป็นเส้นๆ ที่สื่อถึงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม นำมาออกแบบให้เป็นเมทริกซ์ที่ได้แรงบันดาลใจจากภาพศิลปะมอนเดรียนของ Piet Mondrian และล้อไปกับโลโก้ของบ้านที่เราออกแบบด้วย แม้จะใช้วัสดุที่ดูเรียบง่าย แต่ก็มีรายละเอียดเชิงลึก การตกแต่งเน้นใช้วัสดุโทนสีเทาไปจนถึงสีดำ ซึ่งในบ้านนี้มีมากกว่า 50 เฉด บ้านนี้จึงมีอีกชื่อว่า ‘Fifty Shades of Grey’ อย่างห้องนอนใหญ่ที่ออกแบบให้ดูเป็นถ้ำ ผนังกรุลามิเนตที่ออกแบบการทำร่องให้สวยงามลงตัว เหลือเศษน้อย แล้วเพ้นต์ลวดลายให้มีเฉดสีและเท็กซ์เจอร์ใหม่ ซึ่งการเพ้นต์เป็นเอกลักษณ์ของเราในการสร้างดีไซน์พิเศษด้วยวัสดุทั่วไป”

บ้านจัดสรร
ออกแบบห้องนอนใหญ่ให้เข้มขรึม ตกแต่งผนังและฝ้าเพดานด้วยลามิเนตโทนสีเทาดำที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในถ้ำ ใช้เทคนิคการเพ้นตฺลวดลายให้มีเฉดสีและเท็กซ์เจอร์ใหม่
บ้านจัดสรร
ออกแบบชั้นวางของติดผนังให้ดูบางเบาโดยทำด้วยแผ่นเหล็กทั้งชิ้น กรุท็อปไม้และปิดผิวลามิเนต แม้จะเป็นโครงเหล็กแต่ผิวสัมผัสยังคงนุ่มนวล วางของไม่มีเสียงกระทบแบบพื้นผิวเหล็ก
บ้านจัดสรร
ทำหน้าบานตู้บิลท์อินในห้องแต่งตัวด้วยกระจกสีดำบานกรอบทอง เมื่อปิดไฟในตู้จะดูเหมือนหน้าบานทึบที่ดูเรียบร้อย แต่เมื่อเปิดไฟในตู้จะมองเห็นของภายใน จึงช่วยให้เลือกหยิบของได้สะดวกขึ้น

บ้านจัดสรร

บ้านจัดสรร
ออกแบบเตียงนอนให้มีพื้นที่ข้างเตียงที่ให้ความรู้สึกเหมือนการนอนแบบวางฟูกกับพื้น พร้อมซ่อนไฟไว้ใต้เตียง ทั้งให้แสงสว่างและทำให้เตียงดูเบาลอย

ออกแบบบ้าน ออกแบบไลฟ์สไตล์

นอกจากการออกแบบตกแต่งบ้านแล้ว ความพิเศษของ Hyper-Haus คือยังออกแบบไลฟ์สไตล์ด้วย “อีกจุดเด่นคือโรงรถสีดำที่ต่อเติม โดยทำผนังระแนงเหล็กแนวตั้งสีดำโปร่งตาแต่แบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน หากมีปาร์ตี้ก็สามารถเปิดให้เชื่อมต่อพื้นที่กันได้ทั้งหมด และทำที่จอดรถไฮดรอลิกสำหรับซูเปอร์คาร์ การเลือกรถและชุดแต่งรถก็เป็นส่วนที่เราแนะนำเพื่อให้เข้ากับตัวบ้าน รวมถึงการดูแลไลฟ์สไตล์ด้านอื่นๆของเจ้าของบ้านและครอบครัวด้วย เช่น แฟชั่น การแต่งตัวออกงาน การจัดอีเวนต์ในบ้าน งานวันเกิด งานเลี้ยงต่างๆ ซึ่งจะมีทีมงานเข้ามาจัดบ้านตามอีเวนต์ และจัดเก็บของให้เข้าที่ตามเดิม การดูแลรักษาบ้าน การฝึกอบรมแม่บ้าน เป็นการดูแลกันในระยะยาวเสมือนเป็นบ้านของครอบครัว เห็นแบบนี้แล้วต้องเชื่อเลยว่า การออกแบบสามารถสร้างสรรค์ได้ทุกอย่าง ทั้งการเปลี่ยนของธรรมดาให้มีความพิเศษ และออกแบบความรู้สึกของการกลับบ้านให้กลายเป็นความประทับใจ

ใช้ที่จอดรถไฮดรอลิกโดยตอกเสาเข็มรองรับเพิ่ม และด้วยข้อจำกัดของโครงสร้างบ้านจัดสรรเดิม จึงต้องปรับระยะและระดับพื้นให้พอดี เพื่อให้ขับเข้า-ออกและจอดรถอย่างสะดวกและนุ่มนวล สร้างประสบการณ์ที่ดีแก่เจ้าของบ้าน
ต่อเติมโรงจอดรถข้างบ้าน แบ่งสัดส่วนด้วยผนังระแนงเหล็กแนวตั้งที่ช่วยพรางตา แต่ยังคงความโปร่งที่ดูต่อเนื่องกัน
ทางเข้าเป็นโถงสูงที่ให้ความรู้สึกโล่งและเข้มเท่ด้วยโทนสีเทาดำ แต่แฝงความอบอุ่นด้วยผนังและประตูไม้บานสูง พร้อมทำตู้เก็บรองเท้าและที่นั่งลอยตัวที่ดูเหมือนประติมากรรม
บ้านจัดสรร
บ้านจัดสรรในโครงการที่ยังคงรูปทรงภายนอกบ้าน แต่ปรับรายละเอียดขององค์ประกอบอย่างช่องเปิดใหม่ โดยต่อเติมและเมคโอเวอร์ภายในใหม่ทั้งหมดจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

คอลัมน์บ้านสวย นิตยสารบ้านและสวน มกราคม 2565

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


บ้านสามชั้นที่ถูก ต่อเติม จากบ้านจัดสรรเดิมเป็นพื้นที่พิเศษของครอบครัวขยาย

สร้างบรรยากาศ บ้านจัดสรร ที่ธรรมดาให้น่าอยู่มากขึ้น

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag