รวมเรื่องน่ารู้ในโซน GREEN HOME VILLAGE งานบ้านและสวนแฟร์ 2021

แหล่งชุมชนคนรักต้นไม้ทุกชนิด พบกับ คาเฟ่เมนูดอกไม้กินได้ จาก Little Tree Garden ที่หยิบดอกไม้บ้านๆที่เรารู้จักมาสร้างสรรค์และตกแต่งเมนูอาหารให้น่ารับประทาน มุมไม้ใบ มาแรงสำหรับนักสะสม จากร้าน PHILO BY ME พร้อมด้วยไอเดียดีๆในการออกแบบ โรงเรือน  ขณะที่  VC GARDEN ขนบอนสีหลากหลายสายพันธุ์มาให้ชื่นชมกัน พ่วงด้วยไม้อวบน้ำสีสันสวยงาม สามารถมาชมและช็อปกันได้ รวมถึงสร้างบรรยากาศให้บ้านด้วยการเติมแต่งของตกแต่งสวนกับร้านอุปกรณ์ของแต่งสวนอย่าง PLANET PLANTER และ GARDEN ATLAS  ซึ่งจะมาบอกเทคนิคการจัดวางต้นไม้ในบ้านให้กลายเป็นมุมสวย และไอเดียการจัดตู้ปลาสวยงาม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสาธิตให้ความรู้เฉพาะทางจากกูรูคนรักธรรมชาติที่กล่าวไปข้างต้นอีกด้วย



เลือกกระถางแบบไหนให้เหมาะกับต้นไม้ที่ปลูก

เลือกกระถางต้นไม้

สำหรับคนที่เริ่มปลูกต้นไม้ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นไม้ฟอกอากาศหรือไม้ประดับสวยงาม สิ่งหนึ่งที่เป็นของคู่กันคือกระถาง กระถางสวยก็เสริมให้ต้นไม้สวยขึ้น แต่จะ เลือกกระถางต้นไม้ อย่างไรให้เหมาะกับต้นไม้ที่ปลูกนั้น บอกไว้เลยค่ะว่า “ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว” แต่ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม ทั้งรูปทรงของต้นไม้ ขนาดความกว้างของกระถาง และวัสดุซึ่งมีความคงทนและเก็บความชื้นแตกต่างกัน

การ เลือกกระถางต้นไม้ ไม่มีสูตรตายตัว แต่สิ่งสำคัญอันดับแรกคือกระถางควรมีขนาดเหมาะสมกับต้นไม้ กระถางขนาดใหญ่เกินไปจะทำให้เกิดความชื้นส่วนเกินในดิน ขณะที่กระถางขนาดเล็กเกินไปจะจำกัดการเจริญเติบโตของพืช วิธีคิดคร่าวๆ คือไม้ประเภททรงสูง ความกว้างของกระถาง ควรอยู่ที่ประมาณ 2 : 3 ของความสูงของต้น เช่น ถ้าต้นไม้สูง 15 นิ้ว ความกว้างของกระถางควรประมาณ 10 นิ้ว ส่วนความกว้างของต้นไม้ที่มีสัดส่วนของทรงพุ่ม วัดระยะจากกิ่งที่กว้างที่สุดกับกระถาง อยู่ที่ประมาณ 3 : 2 เช่นหากทรงพุ่มกว้าง 18 นิ้ว กระถางก็ควรมีความกว้าง 12-20 นิ้ว เป็นต้น

ทั้งนี้ควรดูชนิดของต้นไม้และรูปทรงต้นไม้ประกอบกันด้วย เช่นถ้าเป็นไม้ทรงสูง โปร่ง กิ่งก้านยื่นออกไปไม่ยาวนักก็ควรใช้ความสูงของต้นเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นไม้ทรงเตี้ยมีการแผ่กิ่งก้านออกไปกว้างให้วัดจากความยาวของกิ่งล่างเป็นหลัก

ข้อสังเกตเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนไซส์กระถางคือ ทรงพุ่มขยายใหญ่เลยขอบกระถาง รากขยายจนแน่นหรือทะลุก้นกระถาง และดินเสื่อมสภาพ (ปกติอยู่ได้ 2-3 ปี สังเกตได้จากเวลารดน้ำดินจะไม่อุ้มน้ำ) ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ต้นไม้หยุดเติบโต และอาจจะตายในที่สุดเพราะธาตุอาหารไม่เพียงพอ

• ขั้นตอนเปลี่ยนกระถางต้นไม้อย่างถูกวิธี
• สูตรผสมดิน สำหรับปลูกไม้กระถางขั้นพื้นฐาน

วัสดุ กระถางต้นไม้

  • กระถางดินเผา ทำมาจากดินที่เผาด้วยความร้อนสูง จึงเก็บความชื้นได้ดี ราคาถูก ความแข็งแรงปานกลาง
  • กระถางพลาสติก ที่คุ้นเคยกันดีคือกระถางเพาะต้นไม้ ซึ่งมีราคาถูก น้ำหนักเบา และมีความแข็งแรง
  • กระถางเซรามิก กระถางประเภทนี้มักใช้สำหรับตกแต่งเพิ่มความสวยงาม เก็บความชื้นได้ดี แต่มีน้ำหนักมาก และราคาค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่มักใช้เป็นกระถางครอบกระถางพลาสติกอีกชั้นซึ่งเคลื่อนย้ายสลับสับเปลี่ยนได้ง่ายกว่า
  • กระถางไฟเบอร์กลาส วัสดุสมัยใหม่ยอดนิยม คงทน น้ำหนักเบา และให้ความรู้สึกเหมือนวัสดุจากธรรมชาติ ทำเลียนแบบวัสดุอื่นได้อย่างแนบเนียน แต่ราคาค่อนข้างสูงด้วยเช่นกัน