รวม 10 ฟาร์มเมอร์รุ่นใหม่ที่น่าติดตาม ทำจริง ขายจริง

การ ทำฟาร์ม เป็นอาชีพที่สอง หารายได้เสริม ตั้งใจเป็นงานหลัก หรือเติม Passion ในการใช้ชีวิต อาจจะเป็นความหลากหลายคำจำกัดความของเหล่า Young Farmer หรือฟาร์มเมอร์คนรุ่นใหม่ที่หันมาสนใจทำเกษตร แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขามีเหมือนกันคือความพยายาม ที่จะทำฟาร์มให้สำเร็จและล้วนแต่เริ่มต้นนับหนึ่งในวันที่ลงมือทำทั้งสิ้น

ความท้อใจในการลงมือทำฟาร์มในระยะแรก เกิดขึ้นกับหลาย ๆ คนที่หันมาทำเกษตร แต่หากผ่านจุดนั้นมาได้ก็จะค้นพบกับความสำเร็จในบันไดขั้นแรกคือ ปลูกรอด ไปสู่การขายได้และหาเลี้ยงชีพด้วยผลผลิตที่ลงแรงไป ก่อนจะไปถึงจุดนั้นก็ต้องฝึกฝนเรียนรู้อยู่เสมอ ไม่ต่างจาก Young Farmer ที่เราอยากพาไปรู้จักเหล่านี้ ติดตามพวกเขาไว้ ได้แรงบันดาลใจดีๆ มีพลังในการทำเกษตรแน่นอน
 

คุณแนน วราภรณ์ มงคลแพทย์ “บ้านหมากม่วง”

ทำฟาร์ม

สาวน้อยลุคที่สดใสน่ารักที่เห็นอยู่นี้คือคุณแนน วราภรณ์ มงคลแพทย์ เจ้าของ “บ้านหมากม่วง KhaoYai The Mango House Farm” ร้านจำหน่ายสินค้าแปรรูปจากมะม่วง ซึ่งเธอเลือกมาใช้ชีวิตทำเกษตรต่อยอดจากสิ่งที่ครอบครัวมีนั่นคือสวนมะม่วง ใช้ความรู้ที่ถนัดเพิ่มความสมบูรณ์ให้ผลผลิตจากสวน โดยทดลองทำตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ หาทำเลเช่าที่และวางแผนว่าจะต้องทำอะไร เพื่อสร้างลู่ทางไว้ พอเรียนจบก็กลับบ้านมาทำร้านจริงจังมาตลอด 3 ปี ซึ่งสิ่งที่พาให้เธอทำสำเร็จและเป็นที่ยอมรับนั้นคือต้องมีทั้งวิชั่น(Vision) แพสชั่น (Passion) และมิชชั่น (Mission) จนบ้านหมากม่วงกลายเป็นที่รู้จักและยอมรับในตอนนี้

ติดตามคุณแนนได้ที่>>https://www.facebook.com/KhaoYaiTheMangoHouseFarm

 

คุณจอม จอมขวัญ หรรษาขจร “ฟาร์มจอมพลัง”

จอมขวัญ หรรษาขจร หรือคุณจอม ผู้บุกเบิกไร่จอมพลัง ได้เริ่มมาทำเกษตรอินทรีย์หลังจากเรียนจบปริญญาโท เพื่อให้คุณพ่อและคุณแม่มีสุขภาพดี แม้ไม่เคยทำมาก่อน คุณจอมเริ่มไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ เริ่มจากทำปุ๋ยมูลไส้เดือน เรียนรู้เกี่ยวกับดินที่ดีต้องเป็นอย่างไร ลองทำจริง ๆ ในแปลงปลูกพืช พอได้เลี้ยงไส้เดือนและใช้เป็นส่วนผสมในดินปลูกต้นไม้ ปรากฏว่าได้ผลดี เลยใช้เป็นส่วนผสมสำหรับทำดินปลูกต้นไม้ขาย และเพิ่มเติมสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อย่างจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง เพิ่มอินทรีย์วัตถุ พวกขุยมะพร้าวที่หาง่ายในท้องถิ่น จนได้ดินปลูกต้นไม้ที่มีคุณภาพและจำหน่ายเป็นรายได้

“ตอนเรียนจบมามีหลายคนบอกว่าทำไมมาทำดินขาย ไม่ทำงานที่ดี ๆ ล่ะ เราสงสัยว่าอะไรคืองานที่ดี ๆ เพราะเรารู้สึกว่าตรงนี้ไม่มีอะไรไม่ดี จอมคิดว่าเริ่มจากศูนย์ก็ไม่รู้จะเป็นไง จะรอดไม่รอด จากคำสบประมาทหลาย ๆ ทาง เราค้านในใจ แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ กลายเป็นที่ยอมรับของคนรอบข้าง” คุณจอมเล่า

ติดตามคุณจอมได้ที่>> https://www.facebook.com/Jkland

 

คุณชารีย์ บุญญวินิจ “ฟาร์มลุงรีย์”

ทำฟาร์ม

แม้ว่า “ฟาร์มลุงรีย์” มีชื่อเสียงในเรื่องของปุ๋ยมูลไส้เดือน แต่ที่นี่ไม่ได้มีแค่นั้นแต่ยังเป็นฟาร์มที่ครบวงจร พัฒนาโรงเรือนปลูกผัก ห้องปลูกเห็ด คอกเลี้ยงสัตว์และส่วนที่ใช้เลี้ยงไส้เดือนสำหรับทำปุ๋ย โดยนำเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) สร้างแพลตฟอร์มฟาร์มอัจฉริยะ จนกลายเป็นศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข แหล่งเรียนรู้ที่เน้นการแบ่งปันและบูรณาการความรู้การทำเกษตรในเมือง ลุงรีย์ ชารีย์ บุญญวินิจ นับเป็นเกษตรกรรุ่นแรกๆ ที่ปลุกกระแสการทำเกษตรของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเขาเคยบอกไว้ว่าตัวเขานั้นเปรียบเสมือนเป็นเครื่องแปลภาษาระหว่างเกษตรกรกับคนทั่วไปและอยากให้วัยรุ่นรู้สึกว่าการทำเกษตรแล้วดูเท่

รู้จักฟาร์ม IoT >> https://bit.ly/2TjVu4D
ติดตามลุงรีย์ได้ที่ >> https://www.facebook.com/unclereefarm/

 

คุณปูเป้ สุพัตรา อุสาหะ “ปูเป้ทำเอง” 

รอบบ้านของคุณปูเป้ สุพัตรา อุสาหะ แม้จะมีพื้นที่ไม่ได้กว้างขวางมากมาย แต่มุมสวนได้ถูกเปลี่ยนเป็นแปลงผัก ทั้งปลูกลงกระถางและปลูกลงดิน และนำผลผลิตจากสวนมาประกอบอาหาร ทำเครื่องดื่ม ของใช้ในชีวิตประจำวัน ที่น่าสนใจคือของใช้อย่างสบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน เธอจะลงมือทำเอง ใช้เอง เป็นที่มาชื่อเพจเฟซบุ๊ค ปูเป้ทำเอง ซึ่งขยับขยายจำหน่ายสินค้าออร์แกนิกผ่านฝีมือของคุณปูเป้ เป็นอาชีพที่สองของเธอที่สร้างรายเพิ่มได้ด้วยความชอบล้วนๆ

ติดตามคุณปูเป้ได้ที่>>https://www.facebook.com/poopaetamayng/

 

คุณส้มและคุณต้น “สวนข้างบ้าน”

คุณส้ม-กัญญ์ณพัชร์ ศิวะมงคลกุล และคุณต้น-ภาวลี เศรษฐานุพนธ์ สองกราฟิกดีไซเนอร์ที่พักมือจากคอมพิวเตอร์มาเริ่มปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเองเพราะติดใจในรสชาติของผักออร์แกนิกที่หวาน กรอบอร่อย และอยากมีกินทั้งปีจึงเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านให้เป็นฟาร์มผักปลอดสารพิษ เริ่มเรียนรู้ ลงมือปลูกเอง ลองผิดลองถูกอยู่เกือบ 6 เดือนจึงประสบความสำเร็จในขั้นแรกคือได้ผักสลัดที่เติบโต รสชาติหวานกรอบอร่อยอย่างที่ต้องการ ก่อนเริ่มเปิดขายทางออนไลน์พร้อมกับจำหน่ายปุ๋ยมูลไส้เดือนที่ลงมือทำเองด้วยความเป็นมาของสวนข้างบ้าน >>https://bit.ly/2BinFbl
ติดตามคุณส้มและคุณต้นได้ที่>> https://www.facebook.com/Suankhangbaan62
 
 

คุณวี-วีรวรรณ กตัญญูวิวัฒน์ “บ้านริมรูฟท็อปฟาร์ม”

บนดาดฟ้าอพาร์ตเม้นต์ในย่านสาทร ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจใจกลางกรุงเทพ คือที่ตั้งของสวนผักบนดาดฟ้า Baanrim rooftop ฟาร์มผักสลัดออร์แกนิกที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของ คุณวี-วีรวรรณ กตัญญูวิวัฒน์ สาวนักการตลาดเจ้าของอพาร์ตเมนต์ กับสองพนักงาน รปภ.และนักธุรการ ผู้เปลี่ยนดาดฟ้าให้เป็นแปลงผักสลัดหลากหลายชนิด เน้นจำหน่ายช่องทางออนไลน์เป็นหลัก

วิธีปลูกผักของบ้านริมรูฟท็อป>>https://bit.ly/3x5TiMI
ติดตามคุณวีได้ที่ >>https://www.facebook.com/baanrimrooftopfarm

 

คุณจิ๊บ – ตรีนุช วงษ์สมตระกูล “Me&Mom Farm Organic”

จากความตั้งใจจะทำแค่แปลงผักเล็ก ๆ ปลูกกินเองในครอบครัวให้กับคุณแม่ที่ชอบทานผักออร์แกนิก กลายเป็นขยับขยายเป็นอาชีพเกษตรกรทั้ง ๆ ที่คุณจิ๊บ – ตรีนุช วงษ์สมตระกูล เรียนจบด้านวิศวะ ด้วยหัวใจที่เริ่มเกิด Passion ในการทำเกษตรอินทรีย์ ผ่านการทดลองปลูก ปรุงดิน ใช้องค์ความรู้ต่างๆ จนทำฟาร์มประสบความสำเร็จเป็น Me&Mom Farm Organic ฟาร์มจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผักแปรรูปอย่างน้ำผักสมูธตี้หลากหลายสูตรด้วยกัน เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพอีกด้วย

ติดตามคุณจิ๊บได้ที่ >>https://www.facebook.com/mmorganics

 

คุณอรรถ-อรรถพล ไชยจักร “Farm Behide Barn”

คุณอรรถ อรรถพล ไชยจักร เป็นอีกหนึ่งคนรุ่นใหม่ที่กลับบ้านมาทำเกษตร เพราะเบื่อการใช้ชีวิตในเมือง โดยเริ่มจากการทำเกษตรอินทรีย์ ปลูกผักบนแปลงที่ดินของครอบครัวโดยเริ่มปลูกหม่อนก่อนประมาณ 2 ไร่ ปลูกไม้ใหญ่ ปลูกไผ่ ปลูกกล้วย และผักที่กินอยู่ในชีวิตประจำวันอย่างปลูกถั่วฝักยาว ปลูกดอกขจร ปลูกแตงกวา ฝึกทำปุ๋ยมูลไส้เดือนที่เลี้ยงเพื่อทำปุ๋ย เคยไปอบรมกับฟาร์มไส้เดือนลุงรีย์และกลับมาลองทำที่บ้าน ทดลองสิ่งใหม่ๆ จนวันนี้ Farm Behide Barn ขยับขยายพืชพรรณในสวนออกไปหลายชนิด ทั้งปลูกเมลอนและเลี้ยงไก่ไวท์เลกฮอร์นเพื่อเก็บไข่และขยายพันธุ์จำหน่าย

วิธีเลี้ยงไก่ของคุณอรรถ>>https://bit.ly/2QCuA7h
ติดตามคุณอรรถได้ที่>>https://www.facebook.com/FarmBehindTheBarn

 

เจมส์ 500 เฟ็ดเฟ่ “James 500 Organic Farm Style”

คุณเจมส์ – จอมพล อุ้มมีเพชร หรือ เจมส์ 500 เฟ็ดเฟ่ ยูทูปเบอร์ผู้มีหัวใจรักธรรมชาติ เขาเปลี่ยนบ้านเก่าให้เป็น James500 Organic Farm Style คาเฟ่สไตล์ฟาร์มมิ่งและรักษ์โลก ภายในพื้นที่เพียง 100 ตารางวา โดยนำเศษเหล็กจากของเก่ามาดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ไม่เหมือนใคร เป็นงานฝีมือที่นำสิ่งของกลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ (Recycle) และ การต่ออายุสิ่งของให้ใช้ได้นานขึ้น (Upcycle) และปลูกผักอินทรีย์ภายในสวนเพื่อเป็นวัตถุดิบสำหรับทำเมนูต่างๆ ในร้าน

“ผมศึกษาการทำเกษตรกรรมว่ามีแบบไหนบ้างเพื่อดูให้เข้ากับจริตของตัวเอง ตามความเข้าใจของผมจะแบ่งเป็นหลายแบบ เช่น เกษตรกรรมแบบพื้นบ้าน เกษตรกรรมแบบสวนป่า เกษตรกรรมเพื่อส่งออก จากนั้นลองไปเทคคอร์ส ลงมือปฎิบัติจริง พูดคุยกับเกษตรกรตัวจริง จึงพบว่าพื้นที่ในเมืองนั้นมีศักยภาพในการขายที่ดีกว่าการทำเกษตรเต็มรูปแบบ จึงได้สร้างเครือข่ายเกษตรกรออร์แกนิก ในร้านจึงมีผลิตภัณฑ์เกษตรออร์แกนิกอื่นๆจำหน่ายด้วย” นั่นคือที่มาของจุดเริ่มต้นการทำคาเฟ่สไตล์ฟาร์มซึ่งทุกวันนี้ขยับขยายไปสู่สไตล์แคมป์ที่ยังเปิดให้ผู้คนได้สัมผัสกับความเรียบง่ายของธรรมชาติ

ส่องทุกมุมของคาเฟ่>>https://bit.ly/3a6EMvh
ติดตามคุณเจมส์ได้ที่ >>https://www.facebook.com/James500-Organic-Farm-Style-616910438739842

 

คุณฟ้า คุณฝ้ายและคุณฝน “สวนผักบ้านคุณตา”

แหล่งเรียนรู้ที่ทุกคนคุ้นชื่ออย่าง ศูนย์อบรมสวนผักบ้านคุณตา สุขุมวิท62 ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจใจกลางกรุงเทพ สวนผักบ้านคุณตาเกิดขึ้นด้วยน้ำพักน้ำแรงของคุณฟ้า-กรรณชนก, คุณฝ้าย-กรชชนก และคุณฝน-กฤดิ์ชนา หุตะแพทย์ สามใบเถาหลานสาวคุณตาเจ้าของบ้าน พวกเธอเปลี่ยนบ้านไม้ 2 ชั้น อายุกว่า 50 ปี ให้พื้นที่ว่างข้างบ้านประมาณ 40 ตร.ม. เป็นแปลงปลูกผักในรูปแบบต่างๆ และสร้างให้ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับคนเมืองที่อยากปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตส่วนหนึ่งกลับมาพึ่งพาตนเองในแนวทางที่สอดคล้องกลับวิถีธรรมชาติ ท่ามกลางตึกสูงที่โอบล้อมบ้านไม้หลังนี้

ติดตามคุณฟ้า คุณฝ้ายและคุณฝน ได้ที่ >>https://www.facebook.com/grandpaurbanfarmTH

10 ข้อเตือนใจก่อนไปทำเกษตร สาเหตุที่ทำเกษตรแล้วไม่ประสบความสำเร็จ

แนวทางทำเกษตรผสมผสาน แบ่งพื้นที่ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และแหล่งน้ำ 

ทำฟาร์ม