บ้านเล็กแต่อยู่เย็นสบาย กันร้อนด้วยบล็อกช่องลม

บ้านขนาดเล็กพื้นที่ 180 ตารางเมตร แต่อยู่สบายด้วยหลักการออกแบบให้มีสภาวะน่าสบาย (Comfort zone) ที่เน้นการป้องกันความร้อน การระบายอากาศตามธรรมชาติ แถมยังมีเทคนิคการออกแบบบ้านพื้นที่เล็กไม่ให้อึดอัด ซึ่งความสบายไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ใหญ่โต แต่กลับซ่อนอยู่หลังผนังบล็อกช่องลมสีเทาเข้มแบบกึ่งทึบกึ่งโปร่งของบ้านหลังนี้

ออกแบบ : Eco Architect Co.,Ltd. โดยคุณคำรน สุทธิ โทรศัพท์ 08-1270-3450  

เจ้าของ : คุณอธิคม พรสัมฤทธิ์ – คุณปณิชา ปาลวัฒน์

บ้านขนาดเล็กบ้านขนาดเล็ก 3 ชั้นที่ออกแบบผนังบล็อกช่องลมรูปสามเหลี่ยมล้อมกรอบรอบตัวบ้าน เสมือนเป็นหินผาแข็งแกร่งปกป้องภายในบ้านที่ดีไซน์ให้บางเบาตามชื่อบ้าน “Star & Stone”

บ้านขนาดเล็ก

บทสรุปในใจเมื่อได้คุยกับ คุณโอ๊ต-อธิคม พรสัมฤทธิ์ และคุณดาว-ปณิชา ปาลวัฒน์ เจ้าของบ้าน คือ ไม่มีอะไรมาจำกัดความสุขได้ เมื่อเรามีแสงสว่างในตัวเองและเห็นคุณค่ากันและกันจากภายใน จึงไม่แปลกที่แสงแห่งความสุขจะส่องไปทั่วบ้าน 3 ชั้นขนาดย่อมที่มีพื้นที่เพียง 180 ตารางเมตร บนที่ดิน 75 ตารางวา ซึ่งเป็นเรือนหอของทั้งสองคนที่บอกกับเราว่า “แม้บ้านจะขนาดไม่ใหญ่ แต่เป็นสเปซที่ออกแบบสำหรับเรา ทุกพื้นที่จึงทำให้เรามีความสุข”

บ้านขนาดเล็ก
ออกแบบบันไดโครงเหล็กแบบลอยตัวแยกจากผนังเพื่อทำผนังกระจก เปิดมุมมองให้กว้างที่สุด ทำให้พื้นที่ขนาดเล็กไม่อึดอัด
วางแปลนให้ครัว ห้องน้ำ และมุมรับประทานอาหารอยู่ชิดมุมที่ดินด้านในสุด ทำเป็นผนังทึบและที่เก็บของให้มากที่สุด

บ้านขนาดเล็ก

แนวคิดแบบครอบครัวขยาย

ภายในบริเวณบ้านประมาณ 300 ตารางวา เป็นบ้านเดิมของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งได้แบ่งที่ดิน 75 ตารางวา สำหรับสร้าง บ้านขนาดเล็ก เป็นเรือนหอให้อยู่ใกล้บ้านแบบครอบครัวขยาย คุณโอ๊ตและคุณดาวได้เล่าย้อนถึงการวางแผนสร้างบ้านว่า “เมื่อมีแผนจะแต่งงานกัน จึงคิดจะสร้างบ้านใหม่ เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดพิธีช่วงเช้าด้วย พอดีมีเพื่อนแนะนำให้ดูรายการบ้านและสวน จึงเห็นบ้านที่ คุณแก้ว-คำรน สุทธิ สถาปนิกแห่ง Eco Architect Co.,Ltd. ออกแบบ ซึ่งมีแนวคิดเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ตรงใจ เพราะพื้นที่ตรงนี้แต่เดิมเป็นสวนที่มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นครึ้มและไม่อยากตัดทิ้ง จึงติดต่อไปพูดคุยด้วย”

คุณแก้วเล่าถึงการออกแบบว่า “ตอนมาดูพื้นที่ครั้งแรก หาพื้นที่สร้างบ้านไม่ได้เลยเพราะมีต้นไม้เยอะ จึงเลือกที่จะสร้างบ้านชิดด้านหลัง และใช้พื้นที่สร้างบ้านให้น้อยที่สุด เพื่อเหลือที่ว่างด้านหน้าให้เป็นสวนและรักษาต้นไม้เดิมไว้ ส่วนบริเวณที่สร้างบ้านมีต้นหูกระจง สักทอง และกันเกรา จึงขุดย้ายไปปลูกต่อที่อื่น”

ติดตั้งผนังกระจกสูงๆ อย่าลืมทำทางให้ออกไปเช็ดและซ่อมบำรุงกระจกได้ พร้อมเตรียมก๊อกน้ำไว้ใกล้ๆ

Star & Stone สองความต่างที่มาพบกัน

เจ้าของบ้านอยากได้บ้านที่มีการระบายอากาศดี มีแสงธรรมชาติเข้ามาในบ้าน แต่ไม่ร้อน ซึ่งคุณโอ๊ตเป็นคนชอบงานไม้ ส่วนคุณดาวชอบบ้านขาวๆ สไตล์โมเดิร์น และมีความแวววาวแบบผู้หญิง “ก่อนจะสร้างบ้าน เราตั้งชื่อบ้านว่า ‘Star & Stone’ ซึ่งมาจากชื่อของดาว และคุณโอ๊ตชอบสะสมหินดิบจากธรรมชาติ” คุณดาวเล่าถึงที่มาของชื่อบ้าน “ผมจึงตีความจากชื่อนี้มาเป็นตัวบ้านว่าต้องผสมผสานความแข็งแกร่ง ดิบเท่ แบบผู้ชายและความเรียบหรูของผู้หญิงที่สว่างไสวดั่งดวงดาว โดยออกแบบกรอบอาคารให้สื่อถึงความแข็งแกร่งแบบ Stone แต่ในความแกร่งจะมีความเป็น Star จึงเลือกใช้บล็อกช่องลมรูปสามเหลี่ยมมาเรียงกันเป็นแผง ให้ดูเหมือนดวงดาวที่อยู่ในหิน ซึ่งหน้าบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก จะมีแสงเช้าลอดผ่านมา เป็นดั่งแสงสว่างของดาวที่ลอดผ่านหินเข้ามาตกกระทบกับสเปซภายในบ้าน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของบ้านนี้”

ผนังภายนอกของโถงชั้น 2 ปิดล้อมด้วยผนังบล็อกช่องลมลายสามเหลี่ยมเพื่อกรองแสงแดด และเป็นกิมมิกที่สื่อถึงชื่อบ้าน Star & Stone เป็นแสงดาวที่ลอดผ่านหิน เกิดแสงเงาตกกระทบเข้ามาภายในบ้าน

บ้านเล็กที่ไม่อึดอัด

หลายคนอาจคิดว่าเมื่อบ้านมีพื้นที่น้อยก็ต้องทำเป็นพื้นที่ใช้งานแบบเต็มพื้นที่ แต่เจ้าของบ้านเข้าใจถึงแก่นของบ้านที่อยู่สบายไม่ใช่บ้านที่มีพื้นที่กว้างเสมอไป จึงให้ความสำคัญกับการระบายอากาศและแสงธรรมชาติ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการออกแบของสถาปนิก “การออกแบบบ้านพื้นที่จำกัดให้อยู่สบาย ใช้เทคนิคง่ายที่สุดคือ การทำโถงสูงเปิดโล่งแบบ Double volume ให้เชื่อมต่อระหว่างชั้น เพื่อให้เข้ามาแล้วรู้สึกโล่ง และวางส่วนเซอร์วิส ห้องน้ำ ห้องครัวให้ชิดด้านในด้านหนึ่ง เพื่อทำช่องเปิดกระจกอีกด้านให้กว้างที่สุด ข้อสำคัญคือ ทำอย่างไรให้มีการระบายอากาศตามธรรมชาติ จึงทำช่องเปิดอย่างน้อย 2 ด้าน เพื่อให้มีลมเข้าออกในทิศทางที่เหมาะสม บ้านหลังนี้ตัวบ้านมีขนาดเพียง 6.20 x 10.60 เมตร การวางฟังก์ชั่นจึงตรงไปตรงมา ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่น รับประทานอาหารและครัว ชั้นสองเป็นห้องนอนและทำงาน ชั้นสามเป็นห้องนอนใหญ่”

บ้านขนาดเล็ก
ทำหน้าต่างสูงถึงฝ้าเพดานเปิดมุมมองให้เห็นต้นไม้หน้าบ้านได้เต็มตา ทำให้มุมทำงานในห้องเล็กดูโปร่งสบาย

Work from Home แบบแฮปปี้สุดๆ

สำหรับคุณโอ๊ตและคุณดาว บ้านนี้คือการใช้ชีวิตจริงที่ตอบโจทย์ยุคนิวนอร์มัล “บ้านเล็กแต่สุขล้นหลังนี้ ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพียงเพื่ออยู่อาศัย แต่เราเห็นภาพถึงการต่อยอดเป็น Home Office ซึ่ง ตอนนี้มีธุรกิจครอบครัวเล็กๆเกิดขึ้น 2 ธุรกิจ คือ In Box Snackbox และ ATI Tree ตอบโจทย์การใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal ที่สนุกกับการ Work From Home ช่วยกันทำงาน อยู่ใกล้ๆคนที่เรารัก ในพื้นที่บ้านของเราที่เราสร้างเอง ตามเป้าหมาย คือ “อยู่บ้านให้รุ่งเรือง และมีความสุข”

คุณดาวเล่าถึงการใช้พื้นที่ในบ้านมาต่อยอดทางธุรกิจ จนดูเหมือนว่าขนาดบ้านไม่อาจจำกัดความสนุกคิด และความสุขจากการใช้ชีวิตในบ้านที่เติมเต็มทุกสเปซให้อบอุ่นและมีความหมาย สมดังความตั้งใจของผู้ออกแบบที่มอบแสงดาวให้ส่องแสงในบ้านทุกยามเช้า ซึ่งนั่นคือแสงดาวที่เกิดจากหินผา และเป็นหินผาที่มีประกายดาวอยู่ในตัว

มันนี่และขนุน นกคอกคาทีล (Cockatiel) ที่เลี้ยงโดยไม่ขลิบปีก ปล่อยให้บินอิสระในบ้าน


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, รัตนชัย สื่อศิริธำรงค์, คำรน สุทธิ, อธิคม พรสัมฤทธิ์

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์


บ้านขนาดเล็ก ที่สวนกับบ้านเป็นพื้นที่เดียวกัน

เพิ่มพื้นที่ในบ้านจากสเปซที่ถูกลืม….เพื่อบ้านที่อยู่สบาย

รวมบ้านสวยสไตล์กระท่อมน้อยกลางสวน

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag