เลี้ยงกบในคอนโดยางรถยนต์ เลี้ยงง่าย ต้นทุนเพียงหลักร้อย

กบเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว เนื้อมีรสชาติดีวิธีเลี้ยงทำได้หลายรูปแบบ ทั้ง เลี้ยงกบ ในบ่อดินบ่อซีเมนต์ และในกระชัง รวมถึงการประยุกต์เลี้ยงแบบคอนโดโดยใช้ยางล้อรถยนต์เก่า

ทำให้กบกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกชนิดที่เกษตรกรนิยมเลี้ยง ทั้งเป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริม สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดแต่อยาก เลี้ยงกบ ก็ไม่ยากมาเรียนรู้เคล็ดลับการเลี้ยงกบแบบคนเมืองกับ คุณไวพจน์ นิตทิม ประมงอาสา แห่งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร แขวงบางเชือกหนัง เขตตลิ่งชันกรุงเทพฯ กัน

เลี้ยงกบ เนื้อชนิดใดดี

กบเนื้อที่นิยมเลี้ยงและบริโภคมี 2 ชนิด ได้แก่ กบนา (Rugose Frog) เป็นกบพื้นเมืองที่พบเห็นได้ทั่วไปตามทุ่งนาและแหล่งน้ำขังทุกภาค ตัวขนาดกลาง ด้านหลังมีสีน้ำตาลจุดดำ ผิวขรุขระมีรอยย่น เลี้ยงง่าย โตเร็ว ให้เนื้อเหนียวนุ่มและมีรสชาติอร่อย และกบบูลฟร็อก (Bullfrog) เป็นกบต่างประเทศที่นำเข้ามาเลี้ยงในบ้านเรานานแล้ว ตัวใหญ่ด้านหลังมีสีเขียวปนน้ำตาลและมีจุดประทั่วลำตัว ผิวค่อนข้างเรียบและลื่น เลี้ยงง่าย แต่ใช้เวลาเลี้ยงนานกว่ากบนา กบทั้งสองชนิดมีวิธีเลี้ยงคล้ายกัน

การเลือกว่าจะเลี้ยงชนิดใดนั้นให้คำนึงถึงแหล่งซื้อขายลูกกบในแต่ละพื้นที่เป็นสำคัญ สำหรับคนเมืองแนะนำให้เลี้ยงกบบูลฟร็อก เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย มีจำหน่ายตามตลาดสัตว์น้ำทั่วไป

เลี้ยงกบ
กบบูลฟร็อก (Bullfrog) เป็นกบต่างประเทศ ตัวใหญ่ด้านหลังมีสีเขียวปนน้ำตาลและมีจุดประทั่วลำตัว ผิวค่อนข้างเรียบและลื่น เลี้ยงง่าย แต่ใช้เวลาเลี้ยงนานกว่ากบนา

เตรียมบ้านให้น้องกบ

การเตรียมบ้านสำหรับเลี้ยงกบคอนโดนั้นง่ายมากขั้นแรก มองหาทำเลเหมาะๆ นั่นคือ เงียบสงบ ร่มรื่นและชุ่มชื้น จะเป็นข้างบ้าน หลังบ้าน หรือพื้นที่ว่างในสวนก็ได้ โดยเลือกบริเวณที่มีแสงแดดรำไรหรือมีซาแรนพรางแสงช่วยลดความร้อนขั้นที่สอง สร้างคอนโด 3 ชั้น จำนวน 2 หลัง แต่ละหลังใช้วงบ่อซีเมนต์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร ที่เจาะรูต่อท่อด้านข้างสำหรับระบายน้ำทิ้ง เป็นฐานชั้นล่างสุดจากนั้นนำยางรถยนต์เก่า 2 เส้นวางซ้อนกัน แล้วปิดทับด้วยฝาครอบพัดลมขนาดกำลังดียี่ห้อใดก็ได้ ก็เป็นอันเรียบร้อย

หลังจากคอนโดสร้างเสร็จ สมาชิกก็พร้อมเข้าอยู่ ก่อนปล่อยลูกกบให้เติมน้ำในวงบ่อซีเมนต์เพียงแค่พอให้กบยืนอยู่ที่พื้นได้ ไม่ควรใส่น้ำมากเกินไปจนท่วมตัว จากนั้นปล่อยลูกกบรุ่นเล็ก (อายุ 1 -2 เดือน) ซึ่งมีขนาดประมาณเหรียญ5 บาท จำนวน 100 ตัวลงในคอนโดหลังแรก เมื่อเลี้ยงได้ 1 เดือนจึงแยกกบที่มีขนาดใหญ่ 50 ตัวออกไปเลี้ยงในคอนโดอีกหลัง ใช้เวลาเลี้ยง 3-4 เดือน ก็ได้ขนาดที่ตลาดต้องการ

เลี้ยงกบ อย่างไร…ให้กบแข็งแรง

เรื่องอาหารการกินของกบให้เพียงอาหารเม็ดก็พอ โดยให้ช่วงเย็นวันละหนึ่งครั้งตามขนาดตัว นั่นคือ ระยะแรกให้อาหารปลาดุกเม็ดเล็ก เมื่อกบตัวโตขึ้นก็เปลี่ยนให้อาหารปลาดุกเม็ดใหญ่ หรือจะเสริมด้วยอาหารสด พวกกุ้ง หอย ปู ปลา ร่วมด้วยก็ได้
การเลี้ยงกบคอนโดแม้ทำได้ง่าย แต่ผู้เลี้ยงต้องขยันหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำในคอนโดทุกวัน เพื่อความสะอาดและไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค หากไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำ กบที่เลี้ยงมักเกิดโรคเท้าเปื่อย ซึ่งทำให้กบตัวนั้นอ่อนแอและอาจถูกเพื่อน ๆ ที่แข็งแรงกว่ากินเป็นอาหารได้ แต่หากเจอกบเป็นโรคก็ไม่ต้องตกใจ แก้ไขง่าย ๆ ด้วยการแยกออกมาใส่ยาฆ่าเชื้อ(เบตาดีน) เมื่อรอยแผลหายดีจึงนำกลับไปเลี้ยงในคอนโดเดิม

เลี้ยงกบ
เติมน้ำในคอนโดให้สูงเพียงแค่พอให้กบยืนอยู่ที่พื้นได้

ต้นทุน

การเลี้ยงกบคอนโดลงทุนไม่มาก ทั้งยางรถยนต์และฝาครอบพัดลมสามารถนำของเก่าเหลือทิ้งมาใช้ได้ ต้นทุนหลักจึงอยู่ที่ค่าลูกกบและค่าอาหาร ดังนี้

● ลูกกบรุ่นเล็ก ราคาตัวละ 2 บาท จำนวน 100 ตัว
200 บาท
● อาหารปลาดุกเม็ดเล็ก 1 กิโลกรัม 100 บาท
● อาหารปลาดุกเม็ดใหญ่ 1 กระสอบ 400 บาท

กบ 1 รุ่น (ระยะเวลาเลี้ยง 3-4 เดือน)

รวมต้นทุน 700 บาท

**ราคาอาจแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่

Tips

  • คอนโด 1 หลังสามารถเลี้ยงกบขนาดตัวเต็มวัยได้ถึง 100 ตัว
  • ไม่ควรวางคอนโดไว้กลางแจ้ง เพราะยางรถยนต์ดูดความร้อน ทำให้น้ำร้อนไปด้วย ส่งผลให้กบกินอาหารได้น้อยลงและโตช้า
  • คอนโดควรอยู่ใกล้แหล่งน้ำ เพื่อสะดวกในการเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกวัน หากไม่มีวงบ่อซีเมนต์ จะใช้ยางรถยนต์ทั้ง 3 ชั้นก็ได้ แต่ต้องเจาะท่อระบายน้ำที่ยางเส้นล่างสุด และต้องเตรียมพื้นสำหรับใส่น้ำเลี้ยงด้วย
    ปิดฝาครอบพัดลมด้านบนคอนโดให้แน่นหนาเพื่อป้องกันงูและสัตว์อื่นมากินกบ
ขอบคุณข้อมูล คุณไวพจน์ นิตทิม ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร แขวงบางเชือกหนัง โทรศัพท์ 08-6757-8052

ยังมีแนวคิดและวิธีทำเกษตรอีกมากมายจาก หนังสือ Garden & Farm Vol.12 อยู่อย่างเพียงพอด้วยเศรษฐกิจพอเพียง

เลี้ยงกบ

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่นี่

เรื่อง อังกาบดอย

ภาพ ธนกิตติ์ คำอ่อน

ออกแบบพื้นที่ทำเกษตรในแบบ “โคก หนอง นา โมเดล”

สวนครัวที่มีพืชผักกว่า 30 ชนิด พอกินตลอดเดือนโดยไม่ต้องซื้อ