ทำแปลงผัก ในงบประหยัด ไม่เกิน 2,000 บาท

ก่อนกำหนดพื้นที่ปลูกผัก ทำแปลงผัก ในบ้าน อย่าลืมพิจารณาจากจำนวนสมาชิกในบ้าน โดยกะขนาดพื้นที่ 1 ตารางเมตร ต่อจำนวน 1 คน ก็เพียงพอแล้ว จากนั้นค่อยแบ่งขนาดพื้นที่เหล่านี้ ออกเป็นแปลงย่อย แล้วปลูกผักหลายๆ ชนิด เพื่อทุกคนในบ้านจะได้รับประทานผักที่ชอบอย่างหลากหลาย ได้ผักปลอดสารพิษไว้ประกอบอาหารอย่างสบายใจในครัวเรือน

เตรียมวัสดุอุปกรณ์

– ไม้สนที่ผ่านการอบแล้ว หนา 1 นิ้วครึ่ง กว้าง 6 นิ้ว ความยาว 1 เมตร จำนวน 2 ชิ้น และความยาว 2 เมตร จำนวน 2 ชิ้น ราคา 700 บาท (หากมีเศษไม้เก่าในบ้าน เลือกขนาดเท่าๆ กันมาใช้ก็ได้)

– น้ำยารักษาเนื้อไม้ (wood stain) 1 กระป๋อง ประมาณ 800 บาท

– ดินผสม 8 ถุง ปุ๋ยคอก 1 ถุง ราคา 180 บาท

– ตะปู ตะเกียบไม้ที่เหลือใช้ในครัวเรือน และเชือก งบ 0 บาท

– งบประมาณรวม 1,680 บาท

เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้วไปลงมือกันเลย

ลงมือ

step 1 เลือกทำเลในบ้าน บริเวณที่ได้รับแสงแดดพอเหมาะ จากนั้นเคลียร์พื้นที่โดยเก็บเศษวัสดุที่ไม่ใช้และย้ายไม้กระถางต่างๆออกก่อน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับทำแปลงปลูก

ทำแปลงผัก

step 2 นำแผ่นไม้ที่เตรียมไว้ มาตอกยึดกันด้วยตะปูเป็นกรอบสี่เหลี่ยมให้แข็งแรง หากมีสมาชิกในบ้านหลายคน และมีพื้นที่เพียงพอ อาจทำหลายชุด จากนั้นทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ ให้ทั่วเพื่อให้ไม้ทนทาน

step 3 ผสมดินใบก้ามปูกับปุ๋ยคอกที่ผ่านการหมักมาเป็นอย่างดี คลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้ความสูงของดินที่จะปลูกอยู่ต่ำกว่าขอบบนของกรอบไม้เล็กน้อย

step 4 แบ่งแปลงปลูกออกเป็นแปลงย่อย ด้วยการปักหมุดทั้งสี่ด้าน เว้นระยะห่างกันพอประมาณ แล้วขึงเชือกให้ตึงตัดกันเป็นตาราง สำหรับเป็นแปลงย่อยเพื่อปลูกผักหลากหลายชนิด (ขนาดของแปลงย่อยแล้วแต่ปริมาณและชนิดของผักที่สมาชิกในบ้านต้องการ)

step 5 เมล็ดผักบางชนิด อย่าง ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า สามารถปลูกลงแปลงได้เลย หรือจะแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อเพิ่มอัตราการงอกก็ได้  แต่สำหรับเมล็ดผักที่มีเปลือกแข็ง อย่าง  ผักชี ควรแช่น้ำอุ่นทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้เปลือกนิ่ม ก่อนนำมาปลูก

การปลูกใช้เศษไม้ขีดนำร่องเป็นแนวให้ตรง โรยเมล็ดลงในร่องแล้วกลบบางๆ  หากเป็นเมล็ดผักนอกหรือผักสลัดที่มีราคาสูง จะเพาะต้นกล้าผักก่อนนำมาปลูกในช่องที่เตรียมไว้ เพื่อความประหยัด

step 6 ปักค้างที่เตรียมไว้ลงบางช่วงของแปลง สำหรับปลูกผักเลื้อย หรือไม้ดอกเลื้อยเพื่อเรียกแมลง ค้างผักจะช่วยพิ่มเส้นแนวตั้งให้สวนดูไม่แบนราบ ทำให้สวนผักดูมีมิติขึ้น

step 7 ใช้ฟางหรือเศษใบไม้โรยทับหน้าดินเพื่อรักษาความชื้น พรางแสงแดดให้กับต้นอ่อน และช่วยลดแรงกระแทกของน้ำขณะรด ดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน รอจนผักเติบโตพร้อมเก็บเกี่ยว

ด้วยวิธีการง่ายๆ เหล่านี้ ก็ได้แปลงผักสวยๆ หลากหลายชนิด ไว้บริโภคกันในบ้านแล้วล่ะค่ะ

Tips

1.ควรกะระยะความกว้างยาวของแปลงให้สะดวกต่อการทำงาน ซึ่งไม่ควรเกินระยะมือเอื้อมถึง และมีทางดินให้เดินได้รอบแปลงเพื่อสะดวกสำหรับทำงาน

2..หากทำแปลงบนพื้นปูน ควรรองพื้นด้วยกระสอบหรือแผ่นจีโอเท็กไทน์ เพื่อให้น้ำผ่านได้ จากนั้นจึงตามด้วยเปลือกมะพร้าวสับเพื่อลดความร้อนก่อนใส่ดินผสมตามลงไป

ติดตามเคล็ดลับดีๆในการทำแปลงผักสวยๆ ได้จากหนังสือ สวนสวยกินได้ Edible Garden

สั่งซื้อได้ที่นี่

เรื่อง “ทิพาพรรณ”

ภาพ ธนกิตติ์ คำอ่อน

สไตล์ บุญยวีร์ บุนนาค

เจ้าของสถานที่ : สุขเย็นการ์เดน

บทความที่เกี่ยวข้อง