รวมบ้านรีโนเวต ที่เปลี่ยนความพังเป็นความสวย

หลายครั้งที่เจ้าของบ้านเลือกแนวทางการรีโนเวตแทนการสร้างใหม่ ก็เป็นเพราะผูกพันหรือรักในบรรยากาศเดิมๆของบ้าน เหมือนเช่นเจ้าของบ้านทั้ง 5 หลังนี้ ที่เลือกเปลี่ยนความพังขั้นสุดของบ้าน โดยรีโนเวตให้บ้านกลับมาสวยปัง แต่ยังคงเปี่ยมด้วยความรู้สึกอบอุ่นเช่นเดิม

บ้านรีโนเวท

เปลี่ยนบ้านพักคนงานพังๆ เป็นบ้านชั้นเดียวสีขาวสุดชิค

เจ้าของ : คุณพิทักษ์ บุญปั๋น และคุณณิชาพัฒน์ โกสลากร

ออกแบบ-จัดสวน : คุณพิทักษ์ บุญปั๋น

บ้านชั้นเดียวสุดชิคที่ปรับปรุงจากบ้านพักคนงานขนาด 9 x 9 เมตร ในสวนลำไย ภายใต้งบ 350,000 บาท โดยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นการก่อสร้างและปรับปรุงด้วยสองมือของเจ้าของบ้าน ซึ่งเกิดจากความรักที่มีต่อถิ่นเกิดและบริบทแวดล้อมที่หล่อหลอมให้เกิดเป็นตัวตนของผู้เป็นเจ้าของ >> อ่านต่อ 


“บ้านชุมดวง” การคืนชีวิตบ้านไม้ 100 ปี ใกล้พัง ใน 97 วัน

เจ้าของ: คุณโสภณ  ปลูกสร้าง

บ้านไม้สักทองทั้งหลังอายุ 90 -120 ปีโดยประมาณ ซึ่งเป็นบ้านของตระกูลใหญ่ในจังหวัดสุโขทัย ที่คุณบาส – โสภณ ปลูกสร้าง เจ้าของคนใหม่ นำมาบูรณะใหม่ให้อยู่คู่กับเมืองสวรรคโลก โดยยังคงใช้ชื่อว่า “บ้านชุมดวง” ตามชื่อสกุลเจ้าของเดิมเพื่อเป็นอนุสรณ์ การบูรณะบ้านชุมดวงใช้เวลาประกอบและตกแต่งเพียง 97 วัน ก็กลับมาดูมีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะเป็นบ้านระบบสลักเดือย >> อ่านต่อ


บ้านเก่ารีโนเวตใหม่ จนกลายเป็น “บ้านชั้นเดียวดีไซน์อบอุ่น” ของครอบครัว

เจ้าของ : คุณพิมพจิตต์ - พันโทหญิง พิมพ์จิราภา ธนปรีดาพิชิต                                                       

ออกแบบสถาปัตยกรรม : บริษัทพอ สถาปัตย์ จำกัด โดยคุณพัชระ วงศ์บุญสิน , คุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ และคุณประกาย วรนิสรากุล

บ้านเก่ารีโนเวตใหม่ โดยนำวัสดุเเละโครงสร้างเดิมของบ้านมาจัดวางเเละปรับเปลี่ยนหน้าที่ใหม่ กลายเป็นบ้านชั้นเดียวดีไซน์อบอุ่น ตอบโจทย์เจ้าของเเบบน่าพอใจ ใช้งานได้ดี สวยงาม และเหมาะสมกับยุคสมัย >> อ่านต่อ 


บ้านส้มลิ้ม ตัวอย่างการรีโนเวตบ้านไม้เก่าให้ดูมีคุณค่า

เจ้าของ: ครอบครัวเจริญเรืองเดช

บ้านไม้สองชั้นอายุกว่าหกสิบปีที่มีสภาพทรุดโทรม เพราะปลวกกัดทำลายชั้นล่างของบ้านไปครึ่งหลัง เจ้าของบ้านซึ่งเป็นนักออกแบบได้สำรวจตัวบ้านอย่างละเอียด พบว่ามีไม้เก่าและเสาปูนที่ผุพังเพราะได้รับความชื้นมากเกินไป จึงรื้อในส่วนที่เสียหายเกินเยียวยาออกไป แล้วคัดไม้ที่ยังคงสภาพดีเก็บเอาไว้ใช้ต่อ ขั้นตอนต่อมาคือการดีดตัวบ้านขึ้น 1.50 เมตร เพื่อให้เท่ากับระดับถนนในปัจจุบัน ทำให้ตัวบ้านพ้นจากความชื้นที่หมักหมมมานาน  พร้อมปรับเปลี่ยนฟังก์ชันพื้นที่ใช้งานให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ไปพร้อมกับการคงเสน่ห์ของงานไม้เก่า เพื่อให้บ้านดูอบอุ่นและน่าอยู่  >> อ่านต่อ


HOUSE OF THE FLYING BEDS ห้องนอนลอยได้จากผลพลอยของการรีโนเวตบ้านเก่า

ออกแบบ: Al Borde

จากบ้านเก่าที่แทบจะอยู่อาศัยไม่ได้แล้ว แต่สถาปนิกก็สามารถปรับปรุงตามโจทย์ที่ได้รับจากเจ้าของบ้านมาได้อย่างดี โดยเจ้าของต้องการแชร์ทุกพื้นที่เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ส่วนนั่งเล่น พื้นที่รับประทานอาหาร หรือห้องน้ำ ทุกพื้นที่แทบจะเป็นพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากไว้รองรับแขกและเพื่อนฝูงตลอดเวลา พื้นที่ส่วนตัวจึงเหลือแค่เพียงเตียงนอนของเจ้าของบ้านเท่านั้น ผลลัพธ์หลังการปรับปรุงยังคงบรรยากาศเดิมของบ้านไว้ โดยปรับปรุงโครงสร้างที่เสียหายและตกแต่งใหม่เพียงเล็กน้อย พร้อมทั้งดึงแสงธรรมชาติเข้ามาเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นให้พื้นที่ภายในบ้าน >>อ่านต่อ


เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

รีโนเวตบ้านชั้นเดียว เป็นบ้านสองชั้น ทำได้จริงหรือไม่?

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำก่อนรีโนเวตอาคาร

รวมบ้านรีโนเวต 3 หลัง 3 สไตล์