เปลี่ยนบ้านพักคนงานพังๆ เป็นบ้านชั้นเดียวสีขาวสุดชิค

ชายหนุ่มคนรุ่นใหม่ที่ละทิ้งการใช้ชีวิตแบบคนเมือง กลับไปปรับปรุงบ้านพักคนงานขนาด 9 x 9 เมตร ในสวนลำไยของพ่อ จนกลายเป็นบ้านสุดชิคในงบประมาณเพียง 350,000 โดยกว่า 80% เป็นการก่อสร้างและปรับปรุงด้วยสองมือของเขา ซึ่งเกิดจากความรักที่มีต่อถิ่นเกิดและบริบทแวดล้อมที่หล่อหลอมให้เป็นเขาในวันนี้

เจ้าของ : คุณพิทักษ์ บุญปั๋น และ คุณณิชาพัฒน์ โกสลากร

ออกแบบ-จัดสวน : คุณพิทักษ์ บุญปั๋น

บ้านชั้นเดียวสีขาว
บ้านชั้นเดียวสีขาว
บ้านสุดชิคสีขาวเรียบตัดด้วยสีของไม้เนื้อแข็งจากพร๊อบงานแต่งงานของคุณแม๊กและภรรยา ประกอบกับการคงสภาพไม้เก่าไว้ ทำให้บ้านสีขาวดูมีเส้นสายที่น่ามองและอบอุ่น
บ้านชั้นเดียวสีขาว

วิถีชีวิตแบบคนในเมืองที่อยู่บ้านจัดสรร รั้วบ้านติดกัน จอดรถขวางประตู เสียงสุนัขเห่าก็เกิดเรื่องผิดใจกัน และการตื่นมาทำกิจวัตรแบบซ้ำๆ วนไปมา ทำให้ คุณแม๊ก-พิทักษ์ บุญปั๋น เกิดความเบื่อหน่าย จึงชักชวนภรรยา คุณณิชาพัฒน์ โกสลากร กลับไปปรับปรุงบ้านพักคนงานในสวนลำไยของพ่อ เมื่อเห็นพ้องต้องกัน คุณแม๊กก็เริ่มร่างแบบฝันและลงมือปรับปรุงบ้านพักคนงานที่เก่าผุพังให้กลายเป็น บ้านชั้นเดียวสีขาว สุดชิค ด้วยงบประมาณเพียง 350,000 บาทเท่านั้น

บ้านก่อนปรับปรุงซึ่งเป็นบ้านพักคนงาน

ลงมือทำเองจากวัสดุที่มี

เมื่อเห็นตัวเลขของงบประมาณเชื่อว่าหลายคนคงประหลาดใจ คุณแม๊กเล่าว่า “ผมชอบงานออกแบบแต่จบเกษตร (หัวเราะ) ชอบดูงานออกแบบในอินเทอร์เน็ตจาก Pinterest เลยเก็บตัวอย่างที่ชอบคุยกับช่างและให้เพื่อนช่วยเขียนแบบให้ งบประมาณนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นค่าแรงและค่าวัสดุต่างๆ ผมเลือกใช้พร๊อบจากงานแต่งงานของตัวเองซึ่งเป็นไม้เก่าที่เป็นไม้เนื้อแข็งทั้งหมด และเลือกสรรเครื่องสุขภัณฑ์มือสองจากโรงแรมเก่าที่ปิดกิจการลงจึงได้ของราคาถูกในคุณภาพดี งานไหนที่ทำเองได้ผมก็จะลงมือทำ นับแล้วกว่า 80% มาจากสองมือของผมครับ”

ที่มาของชื่อ “สวนพิทักษ์”

“ชื่อ สวนพิทักษ์ เป็นชื่อที่คุณพ่อตั้งให้กับสวนนี้ก่อนที่ผมจะเกิด และท่านก็ตั้งชื่อนี้เป็นชื่อผม จึงอยากใช้ชื่อบ้านเป็นชื่อสวนที่พ่อตั้ง และบอกกับตัวเองว่าต้องทำบ้านให้สำเร็จเพื่อท่านจะได้เห็นและภูมิใจ”

บ้านชั้นเดียวสีขาว
บ้านชั้นเดียวสีขาว

ปรับปรุงบ้านพักคนงาน 81 ตร.ม.

บ้านพักคนงานขนาด 9 x 9 เมตร ถูกปรับปรุงเป็น บ้านชั้นเดียวสีขาว โดยใช้เวลาเพียง 6 เดือน ฟังก์ชันหลักคืออยู่อาศัย มีห้องโถงโล่งไว้รับแขก ใส่เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ห้องครัว ห้องน้ำเล็ก และห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัว ซึ่งเป็นขนาดที่พอดีสำหรับการอยู่เพียงสองคน

“ผมทำบ้านโดยใช้แนวคิดแบบคนโบราณคือทำแค่พอใช้ แล้วค่อยต่อเติมขยายตามความจำเป็น ไม่ต้องเสียเงินมากๆ ดีกว่าจ่ายเงินก้อนใหญ่แล้วต้องมานั่งใช้หนี้ทีหลัง”

ภายในห้องนอนวางโต๊ะทำงานเล็กๆ ริมหน้าต่างไม้เก่า เปิดรับแสงธรรมชาติให้เข้ามาในห้อง

เสน่ห์ของสีขาวและไม้เก่า

“สไตล์ของบ้าน จะบอกว่ามินิมัลไหม ก็ไม่ได้ชัดเจนขนาดนั้น เรียกได้ว่าเป็นแบบผสมผสานดีกว่า ตัวบ้านออกแบบเรียบง่ายชั้นเดียวหลังคาสูงเพื่อให้ดูโปร่ง มีแสงและลมผ่านได้ดี ทำประตูและหน้าต่างบานใหญ่ซึ่งใช้สีของไม้จริงมาตัดกับสีขาวทำให้เกิดเป็นลวดลายของงานกราฟิก ใช้สีให้น้อยที่สุด สะอาดตาที่สุด เฟอร์นิเจอร์ก็มีเท่าที่จำเป็น”

ห้องน้ำใช้สีขาวเรียบๆ แบ่งพื้นที่เป็นโซนสปาให้กับภรรยา มีม้านั่งให้เขา และตั้งโอ่งลายมังกรไว้ใช้งานตอนน้ำไม่ไหล ก็รู้สึกว่าเข้ากันดี เป็นวิถีชีวิตแบบไทยๆ”

“รอบบ้านมีพื้นที่ให้ทำกิจกรรมได้ ตอนทำบ้านผมให้ช่างมาทำอิฐช่องลมลายดอกมะลิสะท้อนความเป็นไทย เพื่อใช้กับรั้วบ้าน ได้เห็นอิฐทีละก้อนค่อยๆ เสร็จแล้วมาเรียงกันเป็นกำแพงรั้วบ้าน มันมีความสุขจริงๆ ครับ”

คุณแม๊ก-พิทักษ์ บุญปั๋น และ คุณณิชาพัฒน์ โกสลากร เจ้าของบ้าน

บันทึกที่เกิดจากความรัก

เมื่อถามถึงโครงการต่อไปบนพื้นที่สวนลำไยแห่งนี้ คุณแม๊กบอกว่า “ผมตั้งใจจะทำร้านอาหาร คาเฟ่ โฮมสเตย์ มีกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นชีวิตของผมจริงๆ คาดว่าจะเสร็จภายในเร็วๆ นี้ ผมอยากให้ที่นี่เป็นทั้งที่อยู่ ที่กิน และที่ๆ เราจะเติบโตไปพร้อมกัน ตอนนี้ยังไม่มีลูก แต่ผมก็ตั้งใจจะทำ Photo book เก็บเรื่องราวของบ้านไว้ให้ เมื่อเขาได้มาอ่านจะได้รับรู้ว่า ทุกสิ่งที่ผมทำ เกิดจากความรัก”

ในความหมายของคำว่า “พิทักษ์” ที่แปลว่า รักษา ปกป้อง  ดูแล ช่างเหมาะสมกับผู้พิทักษ์อย่างคุณแม๊กเจ้าของบ้าน “สวนพิทักษ์” แห่งนี้จริงๆ

ประตูรั้วจากไม้เก่าและอิฐช่องลมลายดอกมะลิ ที่คุณแม๊กให้ช่างทำเองในสวนหลังบ้าน
ช่างกับการทำอิฐช่องลมลายดอกมะลิที่ทำกันเองหลังบ้าน

เรื่อง : Jeedwonder Jeed

เจ้าของ : คุณพิทักษ์ บุญปั๋น และ คุณณิชาพัฒน์ โกสลากร

ภาพ : คุณพิทักษ์ บุญปั๋น

facebook : สวนพิทักษ์-The secret garden

instragram : baan.plaifun

อ่านต่อเรื่องที่น่าสนใจ

บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์นแบบอีสาน

La casa que crece บ้านชั้นเดียวจากอิฐบล็อกและเมทัลชีท

รวมบ้านชั้นเดียวจากทั่วโลก 5 หลัง ที่ออกแบบได้อย่างน่าอยู่มาก