พักสบายในเรือนยุ้งข้าว ในเขตเมืองเก่าอายุกว่าพันปีของเวียงกุมกาม จังหวัดเชียงใหม่  

ที่พักซึ่งดัดแปลงมาจากเรือนยุ้งข้าว ปลูกสร้างในเขตเมืองเก่าอายุกว่าพันปีของเวียงกุมกาม จังหวัดเชียงใหม่

สถานที่ : ยุ้งข้าวล้านนา  ซอยเวียงกุมกาม 7 หมู่ที่ 1 ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 08-9633 – 2573    โฮมสเตย์ไม้

ออกแบบ – ตกแต่ง : Lanna Architect Ltd. โดยอาจารย์อดุลย์ เหรัญญะ

 

อาจารย์อดุลย์ เหรัญญะ เจ้าของและผู้ออกแบบ ยุ้งข้าวล้านนา ตั้งชื่อที่พักแห่งนี้ได้อย่างน่ารักและสะท้อนภาพความเป็นท้องถิ่นได้ชัดเจน โดยตัวอาคารที่พักนั้นดัดแปลงมาจากเรือนไม้พื้นถิ่น แน่นอนว่าต้องมีเรือนยุ้งข้าวรวมอยู่ด้วย เรือนเหล่านี้เป็นเรือนของชาวบ้านในอดีต ซึ่งนับวันมีแต่จะหายไปจากวิถีชีวิตคนล้านนา

เรือนยุ้งข้าว หลองข้าว
ลานสนามกว้างซึ่งเชื่อมระหว่างเรือนพักต่างๆ ปลูกไม้ท้องถิ่นแทรกไปกับเรือนไม้แบบเก่าได้อย่างกลมกลืน ทุกเรือนมีทางเดินเชื่อมต่อกัน แต่มีบันไดขึ้นห้องพักแยกไปในแต่ละเรือน
ทางเดิน
ทางเดินจากลานจอดรถก่อนที่จะแยกเข้าไปยังส่วนห้องพักด้านซ้ายและร้านหลองข้าวลำด้านขวา เปิดผนังด้านหนึ่งเพื่อเชื่อมต่อกับสนามหญ้า อีกด้านกรุผนังเพื่อติดแสดงงานนิทรรศการแบบหมุนเวียน
เรือนยุ้งข้าว หลองข้าว
มองจากมุมสูงจะเห็นความเป็นกลุ่มก้อนของเรือน แทรกด้วยแมกไม้เขียวขจี เสมือนได้ย้อนกลับไปสู่บรรยากาศในอดีต

เรือนทุกหลังปลูกสร้างในเขตเมืองเก่าอายุกว่าพันปีของเวียงกุมกาม อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้โครงสร้างไม้ทั้งหมด มีการตั้งเสายกพื้นสูงทำให้มีบริเวณใต้ถุนตามแบบอย่างบ้านโบราณ และจัดวางกลุ่มเรือนใหม่ แต่ละเรือนออกแบบเป็นที่พักแบบ 2 ห้องนอนหรือ 3 ห้องนอน มีชานไม้และทางเดินเชื่อมต่อกันทุกเรือน นอกจากนี้ยังมีเรือนที่เปิดโล่งไม่มีห้อง ใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ โดยเฉพาะการจัดงานแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ สำหรับห้องพักมีทั้งหมด 20 ห้อง ในแต่ละห้องจัดวางเตียง เก้าอี้ และโต๊ะแต่งตัวต่างกันไป แต่ชวนให้เห็นภาพบรรยากาศของบ้านเก่าได้อย่างสมบูรณ์แบบ พื้นที่ว่างโดยรวมเป็นสนามหญ้า และปลูกไม้พื้นถิ่น อาทิ ลำไย มะม่วง หรือหมาก แทรกอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างร่มเงาให้เรือนแต่ละหลังได้เป็นอย่างดี ส่วนพื้นใต้ถุนเรือนเทปูนเป็นพื้นเรียบ เพื่อใช้สอยสำหรับจัดงานศิลปวัฒนธรรมต่างๆ

ส่วนนั่งเล่น เรือนยุ้งข้าว หลองข้าว
ในบางเรือนมีส่วนนั่งเล่นด้วย จัดวางเฟอร์นิเจอร์รุ่นเก่าในบรรยากาศแบบบ้านโบราณ
ทางเดิน
ทางเดินระหว่างห้องพักซึ่งสูงจากพื้นดิน ได้รับร่มเงาจากต้นไม้ที่ปลูกรายรอบ
ทุกเรือนยกพื้นสูงจึงมีพื้นที่ว่างบริเวณใต้ถุนสำหรับใช้เป็นส่วนจัดวางหรือตกแต่งสิ่งของเครื่องใช้แบบล้านนา ซึ่งแต่ละหลังก็มีการจัดวางไม่เหมือนกัน
ส่วนนั่งเล่น
เติ๋นหรือพื้นที่ยกระดับสูงกว่าชานบ้านก่อนจะเข้าไปยังห้องนอน ใช้เป็นส่วนนั่งเล่นตามแบบอย่างบ้านโบราณ
ห้องนอน
ภายในห้องพักโชว์โครงสร้างหลังคาบางส่วน วางเตียงเสาประทุนได้พอดีกับพื้นที่หน้าต่าง แต่งด้วยกระจกสีเพิ่มสีสันให้ห้อง
เรือนนี้เสมือนพื้นที่ส่วนกลางระหว่างเรือนห้องพัก ลักษณะเป็นชานบ้านแบบเดิมๆ ซึ่งบ่อยครั้งใช้เป็นพื้นที่จัดงานหรือการแสดงต่างๆ

นอกจากส่วนเรือนพักแล้ว ในอาณาบริเวณ 5 ไร่ของที่ดินนี้ยังแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นห้องชายหาญล้านนา พิพิธภัณฑ์รวบรวมอาวุธของล้านนา และร้านอาหารพื้นเมืองที่ใช้ชื่อว่า “หลองข้าวลำ”  รับรองได้ถึงเรื่องรสชาติความอร่อยที่ไม่เป็นรองใคร เรียกว่ามาที่นี่ก็เหมือนได้ซึมซับวัฒนธรรมล้านนากันอย่างเต็มที่เลยทีเดียว

ห้องชายหาญล้านนา พิพิธภัณฑ์อาวุธพื้นเมืองล้านนาและของใช้ของคนรุ่นเก่า

กลุ่มเรือนร้านหลองข้าวลำ บริการอาหารตำรับพื้นเมืองที่ทุกคนต้องติดใจ

เรื่อง : Atta    โฮมสเตย์ไม้
ภาพ : สังวาล พระเทพ, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

MARNDADEE HERITAGE RIVER VILLAGE

เรือนรับรองความสุข

บ้านน้อยบนดอยที่มีวิวภูเขาโอบล้อม 360 องศา