บ้านตัวอย่าง ORIGIN บ้านและสวนแฟร์ 2020

ไฮไลต์เด็ดของงานบ้านและสวนแฟร์ทุกๆ ปี คือ บ้านตัวอย่าง ซึ่งในงาน บ้านและสวนแฟร์2020 ปีนี้ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “ORIGIN : ธรรมชาติรังสรรค์”  เป็นไอเดียการออกแบบและตกแต่งบ้านโดยใช้แก่นของการกลับไปศึกษาธรรมชาติ ทั้งด้านความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยต่าง ๆ เพราะบ่อยครั้งที่เราอาจลืมไปว่าธรรมชาตินั้นได้เตรียมพร้อมไว้ให้เราแล้ว แทนที่จะพยายามฝืน ลองมองย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นใหม่กันอีกครั้ง จะเห็นความงามแบบธรรมชาติที่คุ้นเคยและคุ้นตา เพื่อให้เราไม่ลืมว่าที่มาของความงามนั้นคืออะไร

มาชมไอเดียของแต่ละมุมบ้านกัน แล้วอย่าพลาดที่จะมาสัมผัสประสบการณ์จริงได้ที่ บ้านและสวนแฟร์2020 วันที่ 30 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน ที่ ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 9.30 – 21.00 น.

วางผังให้แทรกตัวอยู่กับป่า

นำเสนอการวางผังบ้านเป็นกลุ่มอาคารสอดแทรกไปตามลักษณะพื้นดินและต้นไม้เดิม เปรียบเสมือนการแทรกเพื่ออยู่อาศัยร่วมกับธรรมชาติ ซึ่งพื้นดินเดิมมักถูกปรับแต่งให้เป็นเนินเป็นร่องตามแรงน้ำและแรงลมให้กลายเป็นภูมิทัศน์  แทนที่จะถมดินเรียบ ถางต้นไม้เดิมทิ้ง ก็ออกแบบแยกเรือนอย่างบ้านไทย เชื่อมด้วยชานและทางเดิน เพิ่มพื้นที่ผิวอาคารให้สัมผัสอากาศมากขึ้น

 

บ้านทรงจั่ว การถ่ายแรงโน้มถ่วงที่เรียบง่าย

แรงโน้มถ่วงของโลกทำให้ภูเขามีฐานกว้างยอดแหลม ใบไม้ค่อยๆ เรียวเล็กและโค้งงอ เป็นโครงสร้างรังสรรค์โดยธรรมชาติที่สวยงาม เช่นเดียวโครงสร้างทรงจั่วฐานกว้างยอดแหลมของโถงทางเข้าบ้าน เป็นรูปแบบการถ่ายแรงโน้มถ่วงที่เรียบง่ายและมั่นคง นิยมทำเป็นทรงหลังคาและโครงสร้างรูปทรงสามเหลี่ยมต่างๆ หากสังเกตดูจะพบเห็นรูปทรงสามเหลี่ยมตั้งแต่ระดับโมเลกุลจนถึงโครงสร้างขนาดใหญ่

ผนังดิน เรื่องเล่าจากผืนโลก

ทำผนังส่วนรับประทานอาหารและครัวด้วยไอเดียผนังดินอัด (Rammed Earth) เป็นระบบก่อสร้างแบบผนังรับน้ำหนักที่นิยมใช้มานานแล้วในแอฟริกาเหนือ อเมริกาเหนือและใต้ จีนและยุโรป โดยกระทุ้งส่วนผสมของดิน ซีเมนต์และน้ำลงในแม่แบบเป็นชั้นๆ จึงเกิดความสวยงามของสีสันชั้นดิน นอกจากความสวยเฉพาะตัวแล้ว ยังมีคุณสมบัติเด่นในการหน่วงความร้อน จึงทำให้อุณหภูมิภายในอาคารเกือบคงที่ตลอดทั้งวัน การออกแบบผนังดินอัดต้องคํานึงถึงสัดส่วนความสูงและความหนาของผนัง และเนื่องจากเป็นผนังรับนํ้าหนัก ผนังจึงมักมีความหนาไม่น้อยกวา 20-30 เซนติเมตร

ชุดโต๊ะรับประทานอาหารและสตูลบาร์จาก niiq

 

ไม้ไผ่ วัสดุพื้นถิ่นไทย

ไม้ไผ่เป็นวัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เป็นพืชที่โตเร็วและราคาไม่แพง ด้วยเอกลักษณ์ที่เป็นไม้ท่อนกลม เป็นปล้องๆ มีความอ่อนตัวสูง ทำให้อาคารไม้ไผ่มีเสน่ห์เฉพาะตัว การนำไม้ไผ่มาใช้ต้องเข้าใจธรรมชาติของวัสดุ แล้วเลือกใช้อย่างเหมาะสม ไม้ไผ่ที่เหมาะกับการใช้งาน คือ ไม้ไผ่ที่มีอายุแก่จัด โดยไม้ไผ่ลำใหญ่ที่ทำโครงสร้างจะใช้ได้ที่อายุ  4-7 ปี และไม้ไผ่ลำเล็กจะใช้ได้ที่อายุ 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับชนิด ถ้าไม้อ่อนเกินไปก็จะไม่แข็งแรงและมอดชอบกินเนื้อไม้อ่อน แต่ถ้าไม้แก่เกินไป เนื้อไม้จะเริ่มเหี่ยว ซึ่งไผ่แต่ละชนิดเมื่อโตเต็มที่ก็จะมีขนาดหน้าตัดต่างกันไป ในการนำไปใช้งานจึงมีการใช้ไม้ไผ่หลายชนิดผสมกันตามขนาดหน้าตัดที่ต้องการ ส่วนความยาวปล้องก็มีผลกับความแข็งแรง ถ้าปล้องสั้นและมีข้อถี่ก็จะยิ่งแข็งแรง อาจแบ่งตามการใช้งานได้ 3 ประเภท คือ ไม้ไผ่สำหรับโครงสร้าง ไม้ไผ่สำหรับงานตกแต่ง และไม้ไผ่สำหรับงานหัตถกรรม

เส้นโค้ง เส้นสายจากธรรมชาติ

นำเส้นโค้งมาสร้างรูปทรงโดมของห้องนั่งเล่นที่เปิดให้ต้นไม้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ห้อง คล้ายการนั่งในรังหรือโพรงกลางป่า โดยใช้โครงไม้ไผ่ดัดโค้งด้วยความร้อน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ หวาย รูปทรงโค้งมนเป็นธรรมชาติ ตกแต่งด้วยชุดโซฟาและม้านั่งจาก Hari Ora  โต๊ะกลางจาก Podium โคมไฟแขวนเพดานจาก litinhome สตูลจาก niiq

ผนังหายใจ

ห้องนอนแบบเรียบง่ายที่ยกพื้นเป็นแท่นแล้ววางที่นอนให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตการนั่งพื้น ผนังห้องมีไอเดียการบังแดดบังตาด้วยแผงผนังไม้ไผ่ตีเว้นช่องให้ระบายอากาศได้ และเปิดโล่งส่วนล่างซึ่งเป็นระดับสายตาเมื่อนอนบนเตียง ตกแต่งด้วยโคมไฟจาก Brezza Dee สตูลทรงกลมจาก Filobula

มุมระเบียงตกแต่งด้วยเก้าอี้และโคมไฟตั้งพื้นจาก Podium โต๊ะกลางจาก niiq สตูลทรงกลมจาก Filobula

 

ห้องน้ำคือการอาบป่า

การออกแบบห้องน้ำให้เหมือนกับการอาบป่าใกล้ชิดธรรมชาติ ทำทางเดินลดระดับลัดเลาะตามแนวต้นไม้  เสมือนเส้นทางเดินธรรมชาติที่พาไปสู่สเปซส่วนตัว อาบน้ำอย่างผ่อนคลายด้วยเรนชาวเวอร์ และชุดสุขภัณฑ์จาก VRH เลือกใช้กระจกเงาหวายสานเป็นรูปทรงฟรีฟอร์มจาก Brezza Dee

The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

ในโซนนี้ยังมีร้านหนังสือ The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน ที่มีหนังสือคุณภาพพร้อมโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะในงานให้เลือกซื้อกัน อย่าลืมเตรียมถุงผ้ามาใส่หนังสือกันด้วยนะ

Kbank x ปรึกษาหารือ

อีกไฮไลท์ที่พิเศษกว่าปีที่ผ่านมาคือ นอกเหนือจากการไขปัญหาข้องใจและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตกแต่งซ่อมแซมบ้านและสวนโดยสถาปนิก มัณฑนากร และนักจัดสวนมืออาชีพแล้ว ยังให้คำปรึกษาไปจนถึงเรื่องการเงินหรือสินเชื่อบ้าน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากทางธนาคารกสิกรไทยมาให้คำแนะนำโดยตรง แนะนำให้มาจองคิวที่บูธก่อน โดยจะให้คำปรึกษาทุกวัน เวลา 14.00 – 17.00 น.

บ้านตัวอย่างออกแบบโดย คุณสุทัศนันท์ พิทักษ์วงศ์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษบ้านและสวน

อย่าลืมสแกน QR code รับเนื้อหาดีๆ จากนิทรรศการกลับบ้านไปด้วย มีอยู่ทุกโซนไฮไลต์งานเลย

ขอขอบคุณ

BSfair2020—————————————————————————————————————————————–

เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

อ่านเพิ่มเติม

บ้านไม้ไผ่ ท่ามกลางธรรมชาติ

ไผ่ ทางเลือกในการใช้ไม้อย่างยั่งยืนในอนาคต

วิธีเลือกไม้ไผ่สำหรับใช้ในงานสร้างอาคาร