บ้านโมเดิร์นอยู่สบายของคนออกแบบบ้าน

บ้านสามชั้นของคุณศักดา ประสานไทย สถาปนิกและนักเขียนเบสเซลเลอร์ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน บ้านของเขาเน้นออกแบบให้มีความโล่งและสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี เพราะบ้านที่น่าอยู่คือบ้านที่เย็นและเกิดภาวะน่าสบายในทุกๆ ช่วงเวลานั่นเอง

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณศักดา – คุณปาริชาต ประสานไทย  บ้านโมเดิร์นอยู่สบาย

มีคนเคยถามผมว่าถ้าอยากได้บ้านที่สวยงามน่าอยู่ต้องทำอย่างไรบ้าง ดูเหมือนเป็นคำถามสั้นๆ ง่ายๆ แต่ถ้าจะตอบกันจริงๆ แล้ว มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้บ้านหลังนั้นสร้างเสร็จตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเงินทุน ระยะเวลา หรือที่ตั้งของบ้าน แต่ปัจจัยหนึ่งซึ่งมีผลมากนั่นคือ ผู้ที่จะมาออกแบบบ้านของเราเป็นใครและเจ้าของบ้านเองให้อิสระในการทำงานร่วมกับเขามากแค่ไหน

เช้าวันหนึ่งผมนัดหมายมาพบเจ้าของบ้านหลังนี้เพื่อขอสัมภาษณ์และถ่ายภาพ ซึ่งเจ้าของบ้านและสถาปนิกของบ้านนั้นเป็นคนคนเดียวกัน คุณศักดา ประสานไทย เป็นสถาปนิกที่ทำงานออกแบบมามากมายทั้งบ้านและอาคารสาธารณะ ประสบการณ์และความรู้ที่สั่งสมมาทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่และเต็มไปด้วยรายละเอียดที่ทำให้บ้านอยู่สบาย หนังสือ “การต่อเติมบ้าน” และ “ช่างประจำบ้าน” สองผลงานตัวอย่างของคุณศักดาที่อยู่ในมือของผมตอนนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยยืนยันว่า บ้านหลังนี้เกิดจากประสบการณ์ในการออกแบบและสร้างบ้านที่สั่งสมมาแน่นอน

บ้านโมเดิร์น
หลังคาทรงจั่วของบ้านพร้อมชายคายื่นช่วยบังแดดและฝนได้ดี ไม่ต้องกลัวว่าบ้านจะดูเชย เพราะหลังคาจั่วก็สวยงามได้ด้วยองค์ประกอบอื่นๆ เช่น การใช้ระแนงไม้เสริมตัวบ้าน การใช้เสากลมแทนเสาเหลี่ยมและการยื่นพื้นเป็นระเบียง ทำให้บ้านดูร่วมสมัยขึ้น
ใต้ถุนบ้าน
ใต้ถุนชั้นหนึ่งจัดเป็นพื้นที่สำหรับนั่งพักผ่อนริมสวนสวยขนาดเล็ก จะเลือกนั่งตรงไหนก็ได้ใต้ตัวบ้านหรือด้านนอกหากเป็นช่วงที่แดดไม่แรงนัก จะได้ใกล้ชิดต้นไม้
นอกจากสร้างความร่มรื่นให้แก่พื้นที่ใต้ถุนบ้านแล้ว สวนสีเขียวนี้ยังทำหน้าที่เป็นแผงบังสายตาให้ตัวบ้านเพื่อความเป็นส่วนตัวด้วย

“การออกแบบบ้านสักหลังต้องถือเอาความต้องการของเจ้าของบ้านเป็นหลัก สำหรับบ้านของเรา เรารู้อยู่แล้วว่าความต้องการของเราและครอบครัวคืออะไร พยายามตัดทอนส่วนที่เกินความจำเป็นในชีวิตออกไปให้มากที่สุด ประเด็นสำคัญคือ เรารู้ว่าบ้านที่น่าอยู่คือบ้านที่เย็นและเกิดภาวะน่าสบายในทุกๆ ช่วงเวลา หลายจุดในบ้านจึงคิดถึงเรื่องนี้ก่อนเรื่องอื่นๆ บ้านสวยแต่อยู่ไม่สบายก็ไม่ดี แต่ถ้าอยู่บ้านที่อยู่สบายและสวยด้วยถือว่าได้กำไร

“การออกแบบเพื่อความพอดีจึงเป็นแนวคิดหลักของบ้านหลังนี้ ชีวิตอย่างทุกวันนี้ซึ่งดำเนินไปแบบระบบทุนนิยม บางครั้งอาจทำให้เราเข้าใจว่าบ้านต้องดูเยอะ ดูหรูมากกว่าคนอื่นไว้ก่อน ความจริงแล้วความพอดีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะเมื่อไรที่พอ เมื่อนั้นบ้านก็จะออกมาดีเอง”

บ้านโมเดิร์น
หลังคาคอนกรีตที่ยื่นรับกับประตูทางเข้าบ้านออกแบบให้มีการเจาะช่องเป็นวงกลมให้ต้นไม้ทะลุผ่าน ช่วยสร้างร่มเงาให้ตัวบ้านและที่จอดรถในช่วงบ่ายได้เป็นอย่างดี
บ้านโมเดิร์น
ตัวบ้านเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ฉาบปูนเรียบ ทาสีขาว ส่วนเสาลอยหรือเสาที่ไม่มีแนวผนังมาชนจะทำเป็นเสากลม เพราะนอกจากดูสวยงามแล้ว ยังไม่เกิดมุมแหลมเท่าเสาแบบเหลี่ยมด้วย
บันไดปูน
บันไดหลักของบ้านออกแบบให้ด้านล่างเป็นผนังอิฐบล็อกช่องลมเพื่อการถ่ายเทอากาศที่ดี ทั้งยังทำให้ใต้บันไดดูไม่ทึบตันด้วย
รูปที่มีทุกบ้าน หาผนังเรียบๆแขวนภาพที่สวยงามและมีคุณค่า

บ้านสามชั้นหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 280 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในซอยรัตนาธิเบศร์ 22 ซึ่งเงียบสงบ ตัวบ้านออกแบบให้มีความโล่งและสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี โดยชั้นล่างทำเป็นลานโล่งคล้ายใต้ถุนบ้านไทยสามารถนั่งเล่นท่ามกลางสวนเล็กๆที่จัดเอง บางส่วนทำเป็นห้องทำงานของคุณศักดา

“การจัดห้องทำงานให้อยู่ด้านล่างทำให้เราไม่ต้องรบกวนพื้นที่ของตัวบ้านเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ฉาบปูนเรียบ ทาสีขาวส่วนเสาลอยหรือเสาที่ไม่มีแนวผนังมาชนจะทำเป็นเสากลม เพราะนอกจากดูสวยงามแล้ว ยังไม่เกิดมุมแหลมเท่าเสาแบบเหลี่ยมด้วยหลังคาทรงจั่วของบ้านพร้อมชายคายื่นช่วยบังแดดและฝนได้ดีไม่ต้องกลัวว่าบ้านจะดูเชย เพราะหลังคาจั่วก็สวยงามได้ด้วยองค์ประกอบอื่นๆเช่น การใช้ระแนงไม้เสริมตัวบ้าน การใช้เสากลมแทนเสาเหลี่ยม
และการยื่นพื้นเป็นระเบียง ทำให้บ้านดูร่วมสมัยขึ้นครอบครัวซึ่งอยู่ด้านบน ทั้งยังสามารถทำงานได้อย่างมีสมาธิด้วย ผมชอบห้องทำงานเรียบๆ เน้นความเป็นระเบียบ ไม่ต้องดูหรูหรา สามารถมองออกมาเห็นสวนสีเขียวที่ช่วยกันจัดได้ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว 

“ส่วนพื้นที่ชั้นสองเป็นส่วนรับประทานอาหาร ครัว และส่วนนั่งเล่น เน้นความต่อเนื่องที่ลื่นไหลเป็นส่วนเดียวกันทั้งชั้น เมื่อเปิดหน้าต่างที่ด้านหน้าและหลังของชั้นนี้ ลมจะพัดผ่านได้ตลอด ไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลย”

คุณศักดายังบอกอีกว่า มีการยกพื้นบางส่วนและทำเป็นช่องหน้าต่างเล็กๆ ที่พื้นคล้าย “ช่องแมวลอด” ของบ้านไทย เพื่อการถ่ายเทอากาศที่ดี สำหรับชั้นสาม เจ้าของบ้านยอมเสียพื้นที่สำหรับการได้ห้องนอนใหญ่โตมาเป็นพื้นที่โล่งของส่วนนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารชั้นสอง เพราะนอกจากจะทำให้พื้นที่ของชั้นนี้ดูโปร่งด้วยฝ้าสูงแล้ว ห้องนอนชั้นบนยังได้ช่องระบายอากาศที่ดีด้วย

ช่องแมวลอด
เมื่อขึ้นบันไดจากชั้นหนึ่งจะพบส่วนนั่งเล่นที่ยกพื้ยสูงกว่าพื้นชั้นสองประมาณ 45 เซนติเมตร ช่องว่างระหว่างพื้นทั้งสองส่วนทำช่องหน้าต่างบานผลักคล้ายช่องแมวลอดของบ้านไทย เพื่อช่วยระบายอากาศ
ส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนรับประทานอาหารที่มีฝ้าสูงสองชั้น พร้อมเจาะช่องแสงเพิ่มที่ด้านบน ช่วยนำแสงสว่างเข้ามาได้ในเวลากลางวัน ส่วนครัวตกแต่งแบบเรียบง่าย ใช้โทนสีขาว ครีม และเทาเงิน
ห้องน้ำ
ห้องน้ำโปร่ง ออกแบบให้มีความโล่งและสามารถทะลุไปสู่พื้นที่ภายนอกของชั้นสามได้เลย ชายคาที่ยื่นยาวลงมาสามารถบังได้ทั้งแดด ฝน และสายตาจากข้างบ้าน
ห้องเก็บของ
ส่วนของผนังที่มีความโค้งออกแบบเป็นห้องเก็บของไว้ภายใน เพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์
ห้องเก็บของใต้บันได
ดัดแปลงพื้นที่ว่างใต้หลังคาจั่วเป็นที่เก็บของ โดยมีบันไดเชื่อมไปสู่ด้านบน อย่าลืมติดราวบันไดเพื่อความปลอดภัยด้วย

“การออกแบบบ้านตัวเองยากไหม” ผมถามคำถามสุดท้ายก่อนจากกันในวันนั้น

“ง่ายครับ เพราะเราเชื่อในความคิดของเราเอง เชื่อในความรู้ที่มีอยู่ ถ้าเราไม่เชื่อตัวเองซึ่งเป็นสถาปนิก เราก็ไม่น่าจะออกแบบบ้านให้คนอื่นได้ดีเช่นกัน” คุณศักดาตอบพร้อมรอยยิ้มที่มุมปาก

การมาเยี่ยมชมบ้านหลังนี้ทำให้รู้สึกว่า ถ้าอยากรู้ว่าสถาปนิกคนนี้ออกแบบงานออกมาเป็นอย่างไร จะเป็นบ้านที่น่าอยู่และสวยงามไหมให้ลองมาเยี่ยมบ้านของสถาปนิกหรือนักออกแบบคนนั้นดู ทั้งหมดจะปรากฏในบ้านหลังนั้นไม่มากก็มากที่สุด แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น หากคิดจะทำงานร่วมกับสถาปนิกหรือนักออกแบบแล้ว จงให้พื้นที่ในการแสดงความคิดแก่เขาให้มากที่สุด เชื่อในตัวสถาปนิกของคุณ และฟังเสียงความต้องการของตัวเองด้วย รับรองว่าคุณจะได้บ้านที่สวยน่าอยู่แน่นอน บ้านโมเดิร์นอยู่สบาย


เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

Functional and Comfortable บ้านอยู่สบาย เย็นกาย เย็นใจ

บ้านอยู่สบาย ในความพอดี

รีโนเวตบ้านใหม่ในบริบทที่คุ้นเคย