ประตูฝืด ประตูตก แก้ได้ไม่ยาก

ไปดูวิธีซ่อมประตูไม้เมื่อเกิดปัญหา ประตูฝืด ประตูตก รวมทั้งประตูห้องน้ำที่โดนความชื้น ด้วยตัวเองกัน

ประตูฝืดหรือติดขัดเล็กน้อย

ใช้กระดาษคาร์บอนมาทดสอบดูด้วยการวางระหว่างบานประตูและวงกบ แล้วลองออกแรงเปิดปิด ส่วนที่มีรอยคราบดำๆ ติดอยู่นั่นก็คือ จุดที่ทำให้เกิดการฝืดขึ้น จากนั้นใช้กระดาษทรายมาขัดถูตรงบริเวณรอยที่ติดขัด โดยขัดจนกระทั่งสามารถเปิดปิดได้สะดวก แล้วทาสีทับหน้าเพื่อความสวยงาม แต่ถ้าบานประตูมีการขยายตัวเนื่องจากความชื้น ทำให้เปิดปิดยากนั้น ให้ตรวจเช็คดูว่ามุมไหนของประตูที่ติดขัด ทำให้เวลาเปิดประตูแล้วติดวงกบ (ส่วนใหญ่จะเป็นมุมล่างซ้ายหรือขวา)แล้วใช้ชอล์กมาขีดทำเครื่องหมายไว้ แล้วใช้กบไสไม้บริเวณที่ทำเครื่องหมายทีละนิดจนกว่าจะเปิดปิดได้พอดี ประตูฝืดประตูตก

ประตูฝืด
ประตูฝืดประตูตก
ประตูฝืดประตูตก

ประตูมีเสียงดัง (เวลาเปิด-ปิด)

เสียงที่ดังเวลาเปิด-ปิดประตู แม้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นเรื่องจุกจิกกวนใจได้เช่นกัน การแก้ไขให้หาจุดที่เกิดเสียงดัง เช่น บริเวณบานพับ ให้ใช้น้ำมันจักรหรือจาระบีมาหยอดที่บานพับนั้น เพื่อเพิ่มความลื่นให้กับบานประตู จากนั้นลองเปิดๆ-ปิดๆดูอีกครั้ง และถ้าพบว่าสกรูที่ยึดบานพับเป็นสนิมให้เปลี่ยนใหม่

ประตูฝืดประตูตก

ประตูเอียงหรือตก

นอกจากสกรูที่ยึดบานพับมักคลายตัวออกแล้ว เรื่องของความชื้นก็มีส่วนทำให้บานประตูเอียงหรือตกได้เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ทั้งนี้บานประตูที่ต้องเผชิญกับความชื้นเป็นประจำ จะทำให้บานประตูมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนบานพับรับน้ำหนักไม่ไหว ถ้าพบว่าบานพับตัวเดิมบิดงอให้เปลี่ยนบานพับตัวใหม่ หรือติดบานพับเพิ่มอีกตัวเข้าไป หากบานพับของเดิมไม่ค่อยแข็งแรงหรือตัวเล็กเกินไป โดยให้ติดบานพับที่ด้านบนของบานประตูเพื่อช่วยในการรับน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้น ก็ช่วยแก้ไข ประตูฝืดประตูตก ได้

ประตูฝืดประตูตก

TIPS :

– ถ้าใช้ประตูไม้ในห้องน้ำ ต้องแบ่งพื้นที่ส่วนเปียกส่วนแห้งให้ชัดเจน อาจจะหาม่านมากั้นและหลีกเลี่ยงการวางประตูใกล้ส่วนอาบน้ำ แต่ถ้าใช้เป็นประตูเข้าบ้าน บริเวณนั้นควรมีหลังคาคลุมเพื่อกันฝนสาดด้วย ก็ช่วยลดปัญหา ประตูฝืดประตก ได้

– กลอน ลูกบิดประตู และบานพับ ควรเป็นวัสดุที่ไม่ขึ้นสนิม  เช่น สแตนเลส จะได้ใช้งานได้นานๆ  ประตูฝืดประตูตก


เรื่อง : คันยิก้า

ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล


ประตูไม้บวมในหน้าฝน ใช้มีดขูดไม้ออกได้ไหม

บานประตูไม้ตก เปิดปิดไม่ได้

วิธีเปลี่ยนบานพับประตูด้วยตัวเอง

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag