วิธีเปลี่ยนบานพับประตู

วิธีเปลี่ยนบานพับประตูด้วยตัวเอง

วิธีเปลี่ยนบานพับประตู
วิธีเปลี่ยนบานพับประตู

มีคำถามมาว่า วิธีเปลี่ยนบานพับประตู เองทำได้ไหม ตอบง่ายๆ ว่าได้ครับ การเปลี่ยนบานพับประตูเองไม่ได้ยุ่งยากอะไร มีเพียงเรื่องของการเลือกซื้อบานพับใหม่ ซึ่งมักจะมีปัญหาเรื่องของตำแหน่งรูสกรูที่ไม่ตรงกับบานพับเดิม

โดยปกติ บานพับประตู ไม่ค่อยเสียหายกันง่ายๆ อายุการใช้งานเป็นสิบปี กว่าจะต้องเปลี่ยนใหม่ บานพับยี่ห้อนั้นรุ่นนั้นคงหมดจากตลาดไปแล้ว จะหาบานพับที่มีรูสกรูตรงกับของเดิมเป๊ะๆ จึงเป็นเรื่องยากมากทีเดียว วิธีเปลี่ยนบานพับประตู

วิธีเปลี่ยนบานพับประตู
บานพับประตูเก่า ขึ้นสนิม
บานพับประตูมีให้เลือกซื้อหลายยี่ห้อ แต่รูสกรูมักจะไม่ตรงกัน

สิ่งที่ต้องพิจารณา เมื่อจะไปเลือกซื้อบานพับประตูใหม่มาแทนที่ของเดิมก็คือ

1.บานพับใหม่ต้องมีขนาดของเท่าเดิม มีความหนาของแผ่นบานพับเท่าเดิม จะได้ไม่ต้องแก้ไขวงกบประตูหรือบานประตูกันใหม่ให้วุ่นวาย

2.จำนวนบานพับที่ต้องการ เราสามารถเปลี่ยนบานพับเพียงบางตัวที่เสียหายก็ได้ แต่บานพับมักจะขายเป็นชุด ชุดละ 2 ชิ้น หรือมีบ้างที่ขายชุดละ 3 ชิ้น โดยส่วนมาก ถ้าถึงเวลาต้องเปลี่ยน บานพับทั้งหมดคงมีสภาพไม่ต่างกัน เปลี่ยนพร้อมๆ กันไปเลยก็ดีครับ

3.รูสกรูที่ตรงกัน ถ้าสามารถหาบานพับที่มีรูสกรูตรงกันได้ก็ดี แต่ปกติบานพับที่เราหาซื้อได้ จะมีตำแหน่งที่เหมือนจะตรงกัน แต่ไม่ตรง

4. ถ้าเป็นไปได้ ก็เลือกซื้อบานพับที่เป็นสเตนเลสซะเลย จะได้ใช้งานได้นาน บานพับสเตนเลส มักมาพร้อมกับสกรูสเตนเลส ทำให้หมดปัญหาเรื่องสนิมขึ้น โดยเฉพาะเมื่อใช้กับประตูห้องน้ำ แต่ก็มีบ้างที่แถมมาเป็นสกรูเหล็ก

5. ถ้าเราเลือกหรือค้นหาดีๆ อาจจะเจอบานพับที่มีตำแหน่งรูสกรูแบบตรงกันข้ามกับบานพับเดิมของเรา ก็จะทำให้เราทำงานง่ายขึ้น

บานพับหลายรุ่นเหมือนรูสกรูจะตรงกัน แต่ก็ไม่ตรงกันเป๊ะอยู่ดี
บานพับประตู
บานพับที่มีรูยึดสกรูอยู่ตรงกันข้ามกับของเดิม จะทำงานง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องรูสกรูของเดิมกับของใหม่อยู่ใกล้กันจนทำให้หลวมเกินไป

เวลาเปลี่ยนบานพับ จะเปลี่ยนชิ้นไหนก่อนก็ได้ แต่ต้องถอดออกมาทีละชิ้น อย่าถอดออกทีเดียวหมด เพราะการยกบานประตูเพื่อติดตั้งบานพับที่ถูกถอดออกทั้งหมดเพียงคนเดียวคงไม่ง่ายสำหรับช่างประจำบ้านครับ เราต้องถอดสกรูของบานพับตัวนั้นๆ ออกให้หมด ถอดบานพับออก แล้วใช้ไม้เสียบลูกชิ้นที่มีขนาดความโตเท่ากับรูสกรูเดิมตอกอุดรูสกรูเดิม โดยใช้กาวร้อนทาที่ไม้ก่อนจะเสียบเข้าไป ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ไม่ต้องเหลาไม้เอง จากนั้นก็หักทิ้งให้เสมอกับเนื้อไม้ของวงกบประตูและบานประตู เพื่อให้การติดตั้งบานพับใหม่ทำได้อย่างแน่นหนา

 

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง

 


ประตูไม้บวมในหน้าฝน ใช้มีดขูดไม้ออกได้ไหม

เหล็ก สำหรับทำเหล็กดัดประตูหน้าต่าง

รู้ไว้ใช่ว่า ราคาค่าแรงช่างตามมาตรฐาน

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่