ประตูไม้บวมในหน้าฝน ใช้มีดขูดไม้ออกได้ไหม

ปัญหา ประตูไม้บวม พบได้บ่อยกับประตูที่ติดตั้งนอกอาคาร หรือประตูหลังบ้านที่มักโดนฝนหรือละอองฝนบ่อยๆ เพราะไม้เป็นวัสดุธรรมชาติที่มีคุณสมบัติดูดความชื้นได้ดี ถ้าอากาศชื้นมาก ประตูก็ขยายตัวได้มาก

ประตูไม้บวม

ประตูไม้บวม เกิดขึ้นเสมอ เพราะไม้แต่ละชนิดจะบวมไม่เท่ากัน แม้จะได้รับความชื้นเท่าๆ กัน ไม้ที่พบว่าบวมน้อยกว่าไม้อื่นคือ ไม้สัก สังเกตได้จากเมื่อช่วงน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพ ประตูไม้สักมีปัญหาน้อยที่สุด พอเนื้อไม้แห้งก็ใช้งานได้เหมือนเดิม แต่ไม้สักมีราคาสูงจึงไม่ค่อยนำมาใช้ทำประตูหลังบ้านกันสักเท่าไหร่

ประตูไม้บวม
ประตูบานนี้ ไม้บวมในช่วงหน้าฝน และได้ปรับแก้ไปแล้ว ถึงหน้าร้อนบานประตูจึงมีช่องว่างไม่มากนัก
ประตูไม้บวม
ประตูบานนี้ ถูกไสเนื้อไม้ออกมากเกินไปช่วงหน้าฝน บานประตูจึงมีช่องว่างมากแบบนี้ในช่วงหน้าร้อน

 

เมื่อประตูไม้บวมทำให้เปิดปิดประตูยาก แก้ไขได้ด้วยการขูดไม้บริเวณขอบประตูออก แต่อย่าลืมว่าขูดออกแต่เพียงน้อยๆ ในจุดที่เกิดปัญหาติดขัดก็พอนะครับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปซื้อกบไสไม้หรือซื้อสิ่วมา ขอแนะนำให้ใช้คัทเตอร์ขูดเนื้อไม้ออกแทน เพราะการใช้คัทเตอร์จะกินเนื้อไม้ได้ดีกว่าการใช้กระดาษทราย แต่จะกินเนื้อไม้ไม่มากหรือน้อยเกินไป จะได้ค่อยๆทำ ค่อยๆ ปรับ ให้ประตูปิดได้พอดี ทำงานได้ง่ายขึ้น

ประตูไม้บวม
เราใช้คัทเตอร์ขูดเนื้อไม้ออกได้ ไม่ต้องซื้อสิ่ว หรือกบไสไม้มาใช้
ค่อยๆขูดเนื้อไม้ออก และลองปิดประตูดูก่อน ถ้ายังปิดไม่ลงหรือปิดได้ยาก แล้วค่อยขูดเนื้อไม้เพิ่ม

มีคำถามต่อว่า ถ้าขูดไม้ออกเยอะหน่อย ประตูก็ปิดได้ตามปกติ ทำไมต้องกังวล ข้อแรกเลย คือช่องว่างเยอะ ดูน่าเกลียด และการป้องกันเสียงเล็ดลอดก็น้อยลงไปเพราะช่องว่างมากขึ้น ข้อถัดมา ถ้าเป็นประตูนอกบ้าน มีโอกาสที่ฝนจะสาดเข้ามาในบ้านได้ง่ายขึ้น สุดท้าย ถ้าช่องว่างเยอะ สัตว์ไม่พึงประสงค์อย่างแมลงสาบ อาจจะบุกเข้าบ้านได้ง่ายๆ ด้วยนะครับ


หน้าต่างอะลูมิเนียมกับหน้าต่างไวนิล เลือกแบบไหนดีสุด

วิธีแก้ลูกบิดประตู ติดๆขัดๆ แบบเข้าใจง่าย

บานประตูไม้ตก เปิดปิดไม่ได้