วิธีซ่อมลูกบิดประตูติดขัดแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ลูกบิดประตู ที่หมุนฝืด ล็อคได้ แต่เวลาหมุนลูกบิดเพื่อปลดล็อค กลับติดๆ ขัดๆ ล็อคไม่ยอมคลาย หรือเปิดประตูได้แต่ล็อคค้างอาการแบบนี้ต้องเตรียมลูกกุญแจไว้ใกล้มือ หากเป็นประตูหน้าบ้าน ไม่ทันสังเกตว่าล็อคค้าง แล้วปิดประตูไปโดยไม่มีลูกกุญแจ มีหวังได้นอนนอกบ้านแน่

ลูกบิดประตู เราสามารถแก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยการถอดลูกบิดประตูออกมา แล้วพ่นน้ำมันหล่อลื่นลงไปในส่วนที่เคลื่อนไหวโดยรวม เพราะชิ้นส่วนของลูกบิดประตูถูกยึดติดกันไว้อย่างแน่นหนา ไม่มีชิ้นส่วนสกรูให้เราถอดหรือแกะได้ และเพราะลูกบิดประตูเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้วย ถ้าเราแกะได้ง่ายๆ มิจฉาชีพ ก็แกะได้ง่ายด้วยเช่นกัน

ดังนั้นเราจึงไม่สามารถถอดออกมาเป็นชิ้นๆ แล้วทาจารบีทีละส่วนได้ จากนั้นลองหมุนลูกบิดหรือกดล็อคดู ว่าล็อคและปลดล็อคได้ง่ายขึ้นหรือไม่ ซึ่งควรจะทำได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าไม่ได้ผลแสดงว่ามีปัญหามากกว่าแค่ความฝืด อาจจะเกิดจากอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเคลื่อนไหวของตัวลูกบิดประตูเอง ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนลูกบิดใหม่ อย่างไรผมขอให้ลองแก้ไขเบื้องต้นกันก่อนนะครับ ถ้าเราแก้ไขได้ก็ประหยัดเงินและไม่สร้างขยะเพิ่มด้วย

ลูกบิดประตู

กลไกของลูกบิดประตูถูกครอบไว้ด้วยลูกถ้วยและยึดชิ้นส่วนทั้งหมดไว้อย่างแน่นหนา ไม่มีจุดที่เป็นสกรูให้เราถอดได้เลย

มีจารบีถูกทาไว้ในจุดที่มีการเคลื่อนไหวบ้างแล้ว แต่เมื่อใช้งานไปนานวัน จารบีแห้ง ฝุ่นเกาะ ลูกบิดจึงฝืด การฉีดน้ำมันหล่อลื่น จะช่วยให้ฝุ่นที่เกาะอยู่ถูกปัดออกไปได้บ้าง และกลับมาใช้งานได้ดีอีกครั้งหนึ่ง

ฉีดน้ำมันหล่อลื่นให้ทั่ว แต่ก็ไม่ต้องฉีดจนท่วมนะครับ ถ้าฉีดมาก น้ำมันส่วนเกินจะไหลลงด้านล่างไปโผล่ตรงลูกบิดด้านที่เสียบกุญแจ ทำให้ต้องเสียเวลาทำความสะอาดนานขึ้น หลังฉีดน้ำมันหล่อลื่นแล้ว ให้ใช้มือหมุนลูกบิดไปมาหลายๆ รอบเพื่อให้น้ำมันหล่อลื่นไหลไปทั่วจุดเคลื่อนไหวต่างๆได้ดีขึ้น


เรื่องและภาพ – บ้านนายช่าง


วิธีแก้ไขประตูฝืด ประตูตก แบบง่ายๆ ไม่ยาก

อุดรอยต่อกรอบประตูหน้าต่างให้แนบสนิท ด้วยสเปรย์โฟม

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag