หน้าต่างอะลูมิเนียม หน้าต่างไวนิล เลือกแบบไหนดีที่สุด

หน้าต่างอะลูมิเนียม และหน้าต่างไวนิล วัสดุที่ได้รับความนิยมเพื่อทดแทนหน้าต่างไม้ มาเปรียบเทียบให้เห็นกันเลยว่าแบบไหนใช้ดีกว่ากัน

ใช่ว่าการสร้างบ้านเราต้องคำนึงถึงแต่โครงสร้างเป็นหลัก องค์ประกอบในส่วนอื่นๆ ต่างก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน อย่างการเลือกใช้วัสดุ ประตูหน้าต่าง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าที่มีวงกบประตูหน้าต่างเป็นไม้ ซึ่งเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือจะเป็นบ้านใหม่ที่กำลังตัดสินใจเลือกวัสดุที่สวยงาม แข็งแรง โดยวัสดุทดแทนหน้าต่างไม้ในท้องตลาดจะมีอยู่ 2 ชนิด นั่นคือ หน้าต่างอะลูมิเนียม และและหน้าต่างไวนิล ซึ่งเป็นข้อถกเถียงกันว่าควรใช้แบบไหนดี เพราะบางคนก็แนะนำให้ใช้หน้าต่างอะลูมิเนียม ส่วนอีกคนก็แนะนำให้ใช้หน้าต่างไวนิล ไม่เป็นไร! ครั้งนี้เราเลยจะมาเปรียบเทียบในแต่ละข้อให้ชัดว่าหน้าต่างอะลูมิเนียมกับหน้าต่างไวนิล แบบไหนจะดีกว่ากัน

อ่านต่อ หน้าต่างบานเกล็ด มีดีกว่าแค่เปิดหรือปิดก็หมุนปรับ

อ่านต่อ เลือกหน้าต่าง อย่างไรถูกใจบ้านคุณ

กรอบหน้าต่างอะลูมิเนียมสีดำ

หน้าต่างอะลูมิเนียม

วัสดุธรรมชาติที่ได้มาจากการสกัดแร่อะลูมินา ถือเป็นวัสดุในกลุ่มโลหะที่มีอยู่ในธรรมชาติ และมีวันหมด ที่นิยมนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ มากที่สุด ตั้งแต่อุปกรณ์เครื่องใช้ทั่วไป เครื่องมือแพทย์จนไปถึงอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากวัสดุมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์หลากหลายทั้งทนความร้อนสูง แผ่ความร้อนต่ำ น้ำหนักเบา ทนทานต่อการเกิดสนิม มีความเหนียวมาก สามารถขึ้นรูปด้วยวิธีต่างๆ ได้ง่าย และหาซื้อได้ทั่วไปในท้องตลาด จึงไม่แปลกที่จะนิยมทำเป็นวงกบประตูหน้าต่างในครัวเรือนอย่างแพร่หลายเช่นกัน

กรอบหน้าต่างไวนิลสีขาว

หน้าต่างไวนิล

ไวนิลหรือ uPVC เป็นโพลีเมอร์สังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่สะกัดจากปิโตรเคมีและน้ำทะเล มีคุณสมบัติพิเศษกว่าโพลีเมอร์หรือพลาสติกทั่วไป เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนต่อสภาพแวดล้อมทั่วไปได้ดี ไม่เป็นสนิม และอีกอย่างคือไม่ติดไฟ จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในหลายธุระกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้างที่นำมาใช้ผลิตเป็นประตู-หน้าต่าง อีกทั้งไวนิลยังเป็นวัสดุทนแทนวัสดุจากธรรมชาติ จึงช่วยลดการตัดไม้และลดการใช้แร่ธาตุทางธรรมชาติได้ดีเลยทีเดียว

อ่านต่อ ติดหน้าต่างไวนิลให้เข้ากับสไตล์บ้าน

อ่านต่อ เลือก ม่าน แบบไหนดีให้เหมาะสมกับการใช้งาน

อะลูมิเนียม vs ไวนิล แตกต่างกันอย่างไร?

กันแดด กันฝน ความแข็งแรงทนทาน

อะลูมิเนียม – เนื่องจากวัสดุเป็นโลหะจึงไม่มีปัญหาเรื่องบวมจากความชื้น ปลวก อีกอย่างไม่เกิดสนิมอีกด้วย แต่แพ้ความชื้นจากไอเค็มทะเล เนื่องจากอะลูมิเนียมในปัจจุบันมันถูกผสมด้วยแร่ธาตุชนิดอื่นๆ อย่าง ทองแดง สังกะสี แมกนีเซียม ซึ่งเป็นเหตุให้ให้เกิดอะลูมิเนียมผสมเกิดการผุกร่อนได้ เมื่อเจอกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป อย่างบ้านริมทะเลควรหลีกเหลี่ยง แต่หากเป็นอะลูมิเนียมบริสุทธิ์แล้วไม่เป็นสนิมอย่างแน่นอน ด้วยความยืดหยุ่นของเนื้อวัสดุที่มีความเหนียวต้านทานการแตกหักได้สูง เมื่อเจอกับสภาพอากาศร้อนจึงไม่มีการหดตัว เนื้อผิวมีความบางไม่ก่อให้เกิดรอยต่อระหว่างกระจกและรางเลื่อนจึงลดปัญหาเรื่องการรั่วซึมได้เป็นอย่างดี

ไวนิล – มีความแข็งแรงน้อยกว่าอะลูมิเนียมเนื่องด้วยเป็นวัสดุทดแทนวัสดุจากธรรมชาติ แต่ถ้าหากเป็นไวนิลเกรดดีจะมีความต้านทานต่อปัจจัยสภาพแวดล้อมได้ดียิ่งกว่า โครงสร้างภายในหน้าต่างอะลูมิเนียมจะมีโครงสร้างเหล็กเสริมเข้าไปข้างในเพื่อเพิ่มความแข็งแรงขึ้นอีกระดับ ไม่เป็นสนิม กันเสียงได้ดี และกักเก็บรักษาอุณหภูมิภายในได้ดีด้วยเช่นกัน

หน้าต่างอะลูมิเนียม

ความสวยงาม

อะลูมิเนียม – มีให้เลือกหลากหลายสี ตั้งแต่สีสันแบบทั่วไปจนถึงลวยลายแพทเทิร์นต่างๆ แต่ที่นิยมกันจะเป็นสีชา สีดำ และสีขาว ช่วยให้การตกแต่งบ้านง่ายยิ่งขึ้น วงกบอะลูมิเนียมจะมีความบาง  ทำให้ไม่รู้สึกเกะกะสายตาแต่อย่างใด แต่เห็นรอยต่อได้ชัด

ไวนิล – มีสีสันให้เลือกเยอะเหมือนกันสำหรับบริษัทที่ผลิตไวนิลเกรดดี ไร้รอยต่อ แต่ส่วนใหญ่จะใช้สีขาวมากกว่า เนื่องจากเป็นสีที่ดูสะอาดตา และการเก็บงานง่ายกว่าสีแบบอื่น แต่กรอบหน้าต่างของไวนิลจะมีขนาดใหญ่กว่าอะลูมิเนียม ทำให้การเน้นรับวิวด้านนอกดูน้อยลง ถ้าใช้ในห้องเล็กอาจทำให้ดูอึดอัดขึ้นได้

อ่านต่อ ไอเดียหน้าต่าง 9 สไตล์ ดีไซน์สะดุดตา

หน้าต่างไวนิลสีขาวในห้องนอน
หน้าต่างไวนิล

ความปลอดภัย

อะลูมิเนียม – ปัจจุบันมีการพัฒนาเรื่องระบบล็อค รักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังน้อยกว่าหน้าต่างไวนิลอยู่ดีเพราะระบบการออกแบบภายในระบบนั้นซับซ้อนมากกว่า ทั้งด้วยข้อจำกัดในเรื่องของเนื้อวัสดุ

ไวนิล – ระบบล็อคมีให้เลือกมากมายและแน่นหนากว่า เนื่องจากมีการผลิตเป็นระบบสำเร็จรูปซึ่งถูกออกแบบให้มีตัวล็อคกันภัยในหลายชั้น เช่น ตัวล็อคแบบดีดขึ้น-ลง(ล็อค 1 จุด) ระบบล็อค 2 จุด เป็นต้น อีกทั้งยังมีการใช้กระจกนิรภัยควบคู่ไปด้วย เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น

การติดตั้ง

อะลูมิเนียม – การติดตั้ง-ถอดประกอบสามารถทำได้ง่าย เพราะวัสดุมีน้ำหนักและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทำให้มีช่างที่ชำนาญในการติดตั้ง หาช่างได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว

ไวนิล – แม้การติดตั้งมีความง่ายด้วยระบบติดตั้งสำเร็จรูปแต่ต้องใช้ช่างเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นช่างที่ผ่านการอบรมของสินค้าแบรนด์นั้นๆ ไม่ต้องกังวลในการหาช่างทั่วไป ระยะเวลาในการติดตั้งก็รวดเร็ว สะดวก แต่รวมถึงค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าแรงช่างด้วยเช่นกัน

การดูแลรักษา

อะลูมิเนียม – การดูแลจะง่ายกว่าแบบหน้าต่างไวนิล เพราะค่อนข้างทนทานต่อสภาพอากาศ และหากมีรอยขูดขีดก็จะขจัดรอยนั้นได้ง่ายกว่า น้ำหนักเบาเลื่อนเปิดปิดง่าย ลดปัญหาบานพับหน้าต่างฝืดเพราะน้ำหนักของหน้าต่างได้ดีทีเดียว

ไวนิล – เมื่อมีฝุ่นจับ คราบสกปรกติดควรรีบทำความสะอาดทันที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจเกิดคราบเช็ดไม่ออก ยิ่งหากเลือกไวนิลคุณภาพต่ำ(ราคาถูก)ด้วยแล้วจะเกิดปัญหาเนื้อผิวเหลืองซีดและกรอบหลุดได้ง่าย ไม่สวยงามหรือถ้าซีลยางหมดอายุก็ต้องทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด จึงต้องหมั่นดูแลรักษาสม่ำเสมอ

อ่านต่อ กาวซิลิโคนสำหรับติดกระจกประตูหน้าต่างและกาวชนิดต่างๆ

ราคา

อะลูมิเนียม – ราคาค่อนข้างหลากหลายขึ้นอยู่กับแบรนด์ หากเป็นแบรนด์คุณภาพดีราคาจะสูงกว่าไวนิล แต่ถ้าคุณภาพทั่วไปราคาเริ่มต้นและราคาการติดตั้งของช่างจะถูกกว่า

ไวนิล – เนื่องจากเป็นวัสดุนำเข้า จึงมีราคาเริ่มต้นที่สูงกว่าอะลูมิเนียม และมีราคาค่าติดตั้งแพงกว่าเช่นเดียวกัน

หน้าต่างอะลูมิเนียม
หน้าต่างอะลูมิเนียม

จากการนำมาเปรียบเทียบในแต่ละหัวข้อจะเห็นได้ชัดว่าทั้งหน้าต่างแบบอะลูมิเนียมและไวนิลต่างก็มีข้อดี-ข้อด้อยแตกต่างกัน ทั้งนี้อยากให้ผู้อ่านลองคำนึงถึงองค์ประกอบโดยรอบด้วยอย่างรูปแบบบ้าน การตกแต่ง หรือแม้กระทั่งความชอบส่วนตัว เพื่อจะได้หน้าต่างที่ลงตัวอย่างที่เราต้องการครับ


เรื่อง – Gott

ภาพ – คลังภาพบ้านและสวน


ประตูหน้าต่างแบบไหนเหมาะกับบ้านใคร

Folding Partitions – ไอเดียประตู-หน้าต่าง บานเฟี้ยม

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag