หน้าต่างบานเกล็ด

หน้าต่างบานเกล็ด มีดีกว่าแค่เปิดหรือปิดก็หมุนปรับ

หน้าต่างบานเกล็ด
หน้าต่างบานเกล็ด

หน้าต่างบานเกล็ด คือชนิดของหน้าต่างหรือช่องเปิดที่ช่วยให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้สะดวก เนื่องจากหน้าต่างบานเกล็ด สามารถปรับองศาเพื่อควบคุมปริมาณของลมที่จะผ่านเข้ามา ไปพร้อมๆ กับควบคุมปริมาณของแสงที่จะเข้ามาภายในได้ตามความพอใจ ซึ่งในกรณีนี้ถ้าหากใช้บานเกล็ดไม้ที่มีความทึบแสงกว่าบานเกล็ดกระจก จะยังช่วยบังมุมมองจากด้านนอกเพื่อความเป็นส่วนตัวได้ในตัวในขณะที่ใช้ระบายอากาศได้อยู่อีกด้วย

นอกจากนี้ หน้าต่างบานเกล็ด ยังประหยัดเนื้อที่มากกว่าเมื่อเทียบกับหน้าต่างบานเปิดหรือบานกระทุ้ง ถึงแม้อาจมีปัญหาเรื่องการทำความสะอาดยากอยู่บ้างก็ตาม อย่างในปัจจุบันหน้าต่างบานเกล็ดได้รับความนิยมทั้งในรูปแบบบานเกล็ดหมุนและบานเกล็ดติดตาย โดยมีวัสดุอย่างกระจกและไม้ที่พบเห็นกันได้ทั่วไปตามอาคารบ้านเรือนในบ้านเราที่มีลักษณะร้อนชื้น

ในบ้านเรานั้น คุณเล็ก–กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล แห่ง Spacetime Architects เป็นสถาปนิกอีกหนึ่งคนที่นิยมใช้บานเกล็ดเป็นองค์ประกอบในงานออกแบบสถาปัตยกรรม เพื่อการอยู่อาศัยที่สอดรับไปกับสภาพอากาศในเขตร้อนชื้น และมีผลงานบ้านโมเดิร์นทรอปิคัลที่โดดเด่นหลายต่อหลายหลัง ซึ่งผลงานของคุณเล็กสะท้อนให้เห็นว่าบานเกล็ดไม่ใช่หน้าต่างที่เชยหรือตกยุค กลับกันเสน่ห์ของบานเกล็ดยังทำให้บ้านดูดี มีสไตล์เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

HOUSE KHAO LOY บ้านเล็กในป่าใหญ่ที่ใช้บานเกล็ดทั้งหลัง (อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม คลิกที่นี่)

หน้าต่างบานเกล็ด 

เจ้าของ: ครอบครัวรัตนปรีดากุล 

ความน่าสนใจของบ้านเล็กในป่าใหญ่หลังนี้คือ คุณเล็ก/ผู้ออกแบบเลือกใช้หน้าต่างแบบบานเกล็ดทั้งหลัง โดยให้เหตุผลว่า เวลาฝนตกสามารถปิดหน้าต่างได้เพียงแค่หมุนปรับระดับองศาของกระจก หรือหากกระจกแผ่นไหนแตกก็สามารถเปลี่ยนได้ง่ายกว่าหน้าต่างที่กรุกระจกแผ่นใหญ่ อีกทั้งบานเกล็ดยังมีราคาถูกและสามารถซ่อมแซมเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้คุณเล็กยังแฝงไอเดียการออกแบบชั้นวางโทรทัศน์บิลท์อิน โดยวิธีการหล่อคอนกรีตในที่ให้มีระยะยื่นออกมาจากกำแพง แล้วใช้แผ่นคอมแพ็กต์ลามิเนตแทนกระจกบานเกล็ด เพราะต้องการคุณสมบัติทึบแสง อีกทั้งยังมีความแข็งแรง ทนความชื้นได้ดี นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆ ที่สร้างความน่าสนใจให้บ้านเขาลอยหลังนี้ได้ไม่น้อย

บานเกล็ด 

บานเกล็ด 

 

 


HOUSE UDONTHANI บ้านไทยอีสานสมัยใหม่ ใกล้ชิดกับชีวิตชนบท (อ่านต่อบ้านหลังนี้ฉบับเต็ม คลิกที่นี่)

หน้าต่าง บานเกล็ด

เจ้าของ: คุณปิแอร์ เวอร์เมียร์ และคุณนิตญา ผ่านสำแดง

จากโจทย์ที่อยากได้บ้านไทยอีสานที่กลมกลืนไปกับบริบท และเชื่อมโยงผู้อยู่อาศัยเข้ากับชุมชน เพื่อบอกเล่าและแบ่งปันชีวิตซึ่งกันและกันได้ กลายร่างเป็นบ้านกึ่งพื้นถิ่นไทยกึ่งร่วมสมัยแสนโปร่งสบายในอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี คุณเล็กผู้ออกแบบที่เข้าใจและชอบการทำบ้านไทยแนวชนบทเป็นทุนเดิม ตั้งใจออกแบบบ้านหลังนี้ให้เรียบง่ายที่สุดโดยใช้วัสดุที่แทบไม่แตกต่างจากบ้านในบริบทโดยรอบ อย่างผนังไม้ซ้อนเกล็ด กระจกบานเกล็ด และแผ่นซีเมนต์บอร์ด บริเวณส่วนรับแขกและครัว พื้นที่ต่อเนื่องเชื่อมโยงบรรยากาศคล้ายใต้ถุนบ้านไทย ที่หน้าต่างบานเกล็ดช่วยให้ลมพัดผ่านได้สะดวก ช่วยระบายกลิ่นและควัน ทั้งยังเปิดรับแสงแดดที่ส่องเข้ามา ทำให้บริเวณครัวไม่อับชื้น รวมไปถึงส่วนห้องน้ำที่เจาะช่องระบายอากาศและเปิดรับแสงผ่านหน้าต่างบานเกล็ด ซึ่งนอกจากความเหมาะสมในแง่งบประมาณ แหล่งวัสดุ และขั้นตอนการก่อสร้างแล้ว ผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นคือบ้านหลังนี้ดูกลมกลืนกับชุมชนได้ดีกับสังคมชนบทอีกด้วย

หน้าต่าง บานเกล็ด

หน้าต่าง บานเกล็ด

หน้าต่าง บานเกล็ด


เรื่อง ND เรียบเรียง
ภาพ คลังภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน และคุณทรงธรรม ศรีนัครินทร์

 

หน้าต่างบานเกล็ด


อ่านต่อ: 
BAAN S64 บ้านของทุกวัยในครอบครัว

ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่นี่