แบบหน้าต่าง

ไอเดียหน้าต่าง 9 สไตล์ ดีไซน์สะดุดตา

แบบหน้าต่าง
แบบหน้าต่าง

ไอเดียหน้าต่าง 9 สไตล์ที่คุณจะต้องตกหลุมรัก (OPEN YOUR HEART TO 9 WINDOW IDEAS)

หลายคนคงจะเคยได้ยินคําพูดที่ว่า “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” ซึ่งชัดเจนว่าหน้าต่างนั้นทําหน้าเชื่อม “บางอย่าง” ให้สื่อถึง “บางสิ่ง” อย่างไม่ต้อง สงสัยเราจึงขอใช้หน้าต่างทําหน้าที่เชื่อมความสุขระหว่างคนในบ้านและนอกบ้านให้สื่อถึงกัน หรืออย่างน้อยเมื่อกลับจากภาระหน้าที่ข้างนอก ก็สามารถมองเห็นสมาชิกในครอบครัวรอต้อนรับคุณอยู่ในบ้านเสมอ ผ่าน หน้าต่าง 9 สไตล์ที่คุณจะต้องตกหลุมรัก ให้ทั้งมุมมองและดีไซน์สะดุดตา แค่ได้มองออกไปหรือมองเข้ามาคุณก็จะพบสิ่งเซอร์ไพร้ส์รอคอยอยู่

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

01. cave window

เอาใจคุณหนูๆด้วยการ จําลองหน้าต่างให้เหมือนอยู่ในถ้ำแสนสนุก เรื่มจากการวางไม้แบบแล้วก่ออิฐมอญ ไปทีละชั้น จากนั้นจึงฉาบ เรียบ การทําหน้าต่าง ประเภทนี้จําเป็นต้องใช้ผู้รับ เหมาที่มีความเชี่ยวชาญเพราะต้องอาศัยประสบการณ์เป็นพิเศษ โดยต้อง รู้เรื่องความชื้นของก้อน อิฐมอญและอัตราส่วนใน การผสมปูน ไม่อย่างนั้น อาจเกิดปัญหาการแตกร้าว ได้ ส่วนวงกบหน้าต่าง ปัจจุบันมีหลายบริษัทรับทํา รูปแบบพิเศษ จึงเลือกนํา มาใช้ได้สะดวก แถมยัง ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ มีอายุการใช้งานยาวนาน หายห่วง

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่างวงกลม

02. the circle eye

เบรกความแข็งกระด้างของห้องสู่เหลี่ยมด้วยหน้าต่างวงกลมขนาดใหญ่ ทําเฟรมวงกลมสีขาวจากท่อน้ำที่มีขนาด
เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ให้ยื่น ออกมา 30-45 เซนติเมตร นอกจากจะเป็นกรอบหน้าต่างแล้วยังสามารถเป็นที่นั่งเล่นชมวิวภายนอก หรือถ้าคุณอยากให้หน้าต่างเปิดออกได้ ก็สามารถ แบ่งพื้นที่ 3 ใน 4 ของกระจก แล้วใส่วงกบลงไป จากนั้นติดบานพับ เท่านี้หน้าต่างวงกลมของคุณก็เป็นทั้งที่นั่งเล่นและช่องเปิดพิเศษ ออกไปชมสวนด้านนอกได้ในหนึ่งเดียว

TIP : เฟรมของหน้าต่างสามารถยื่น ออกไปได้ตามต้องการ หากต้องการเข้าไปนั่งเล่นได้อาจต้องยื่นเฟรมออกไป 60-80 เซนติเมตร จากนั้นก็ใส่เบาะและหมอนนุ่มๆ เท่านี้คุณก็จะได้ ที่นั่งเล่นริมหน้าต่างแบบชิล ๆ แต่ทั้งนี้ควรระวังเรื่องโครงสร้าง เฟรมที่ยื่นออกไปมากๆ อย่าลืมเสริมฐานด้านล่างให้แข็งแรง และปลอดภัยด้วยเช่นกัน

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

03. panorama view

ออกแบบให้วงกบหน้าต่างเป็นเหมือนกรอบรูปแสดง ภาพวิวแบบพานอรามา โดยเลือกใช้วงกบได้ทั้ง อะลูมิเนียมและไวนิลเฉดสีเทาหรือดําสไตล์มินิมัล เพื่อให้ตัดกับผนังสีขาว ความยาวของหน้าต่าง สามารถกําหนดเองได้ตามต้องการ โดยแบ่งเป็น ช่องเปิดฝั่งละ 2 ช่อง ทําเป็นกระจกบานเลื่อนเพื่อ เปิดรับลมธรรมชาติและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี ข้อแนะนําหากเลือกใช้วงกบประตูเป็นไวนิล ควรหมั่นทําความสะอาด เพราะคราบสกปรกอาจฝังแน่น ลงไปในเนื้อไวนิลได้

TIPS :

  • จุดที่ไม่ควรมองข้ามในการทําหน้าต่างไวนิลคือระบบล็อก เพราะแต่ละยี่ห้อจะแตกต่างกัน ควรเลือกที่เปิด-ปิดง่าย และมีระบบล็อกแน่นหนา
  • วงกบอะลูมิเนียมคุณภาพดีจากโรงงานจะอยู่ที่ตารางเมตร ละ 3,200-7,000 บาท
  • อะลูมิเนียมที่ดีควรมีสีและพื้นผิวสม่ำเสมอ สําหรับ หน้าต่างทั่วไปควรใช้ความหนาไม่ต่ำกว่า 1.2 มิลลิเมตร

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

04. contemporary window

ไอเดียการทําหน้าต่างบ้านให้ดูสวยร่วมสมัยด้วยการแบ่งหน้าต่างเป็นสอง ส่วน ครึ่งบนมีความยาวกว่าครึ่งล่างเป็นหน้าต่างบานเปิด ส่วนครึ่งล่าง สามารถทําเป็นบานกระจกติดตายหรือบานกระทุ้งก็ได้เช่นกัน นอกจากจะดู ร่วมสมัยแล้ว หน้าต่างแบบนี้ยังช่วยพรางสายตาให้ห้องที่มีหน้าแคบและ ฝ้าเพดานสูง มีองค์ประกอบที่ดูลงตัวมากกว่าเดิม

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

05. diagonal window

ถ้าคุณชอบความแตกต่าง เรามั่นใจว่าคุณจะต้อง สะดุดตากับหน้าต่างบานกระทุ้งวงกบเหล็กสีดํา เอียงทํามุม 45 องศาที่เรานํามาฝาก การทําหน้าต่างแบบนี้จําเป็นต้องใช้ผู้รับเหมาและช่างผู้ชํานาญ เพราะการเจาะผนังแนวทแยงไม่ใช่เรื่องง่ายหากไม่มีความเข้าใจเรื่องวัสดุและโครงสร้าง เป็นอย่างดีก็อาจเกิดปัญหาผนังแตกร้าวภายหลัง และเนื่องจากเป็นงานเหล็กที่ต้องวัดและประกอบที่หน้างาน คุณจึงควรเผื่อเวลาในการติดตั้งนาน กว่าวงกบชนิดอื่น 4-5 เท่าและควรเลือกใช้กระจกที่มีความหนาตั้งแต่ 6 มิลลิเมตรขึ้นไป

TIP : วงกบเหล็กสามารถทาสีทาโลหะได้ตามที่ต้องการ ทั้งนี้ควร ทาสีกันสนิมรองพื้นก่อน

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

06. plus function

เพิ่มลูกเล่นและฟังก์ชันการ ใช้งานให้หน้าต่างวงกบเหล็กสีดําธรรมดา ด้วยการเพิ่มความกว้างของขอบเฟรมเหล็กให้ยื่นออกไป 20-30 เซนติเมตร แล้วทาสีตัวเฟรมเหล็กนี้ด้วยสีใดก็ได้ที่ตัดกับวงกบสีเดิม จากนั้นหาแผ่นไม้หรือแผ่นหิน สวยๆ มาวางเป็นท็อปด้านบนก่อน วางของตกแต่งหรือหนังสือต่างๆ เท่านี้มุมหน้าต่างเล็กๆ ก็เท่ได้ไม่ซ้ำใครแล้ว

TIPS :

  • ควรตรวจดูรอยต่อของเหล็ก การยาแนวซิลิโคนคนรอบวงกบขอบ ปูนและกระจกให้ดี เพื่อป้องกัน น้ำฝนรั่วซึมเข้าสู่ภายในบ้าน
  • หากต้องการทําสีแนะนําเป็น การพ่นสีดีกว่าทา เพราะจะได้ผิวที่เรียบและสวยกว่า

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

07. the real wood

ออกแบบช่องหน้าต่างเหนือซิงค์ล้างจานให้ยาวขนานไปกับเคาน์เตอร์ ช่วยเปิดรับแสงสว่างให้ครัวไม่อับทึบ แถมยังช่วยระบายอากาศได้ดี โดยใช้หน้าต่างเป็นแบบบานกระทุ้ง มีบานพับที่แข็งแรงสามารถรับน้ำหนักได้มาก เพื่อให้เปิดหน้าต่างขึ้นได้สะดวกกรอบวงกบทําจากไม้ ช่วยเบรกความแข็งกระด้างของผนังอิฐและเข้ากันดีกับองค์ประกอบโดยรวม

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

08. moroccan style

ขึ้นชื่อว่า โมร็อกโก เรื่องสีสันและแพตเทิร์นโค้งมนมักเป็นเอกลักษณ์ที่หลายคน นึกถึงเป็นอันดับแรก โดยคุณสามารถนําไปประยุกต์เพื่อให้เข้ากับบ้านได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกใช้ไม้อัดหรือไม้ MDF ความหนา 10 มิลลิเมตร ตัดเป็นลวดลายซุ้มประตูแล้วทาสีขาว จากนั้นนําไปติดเป็นเอ๊าต์ไลน์รอบกรอบหน้าต่าง ส่วนมือจับหรือกลอนหน้าต่างเลือกใช้งาน ทองเหลืองหรืออะลูมิเนียม สีโรสโกลด์มาตกแต่งเพิ่มความโดดเด่นบนพื้นสีขาว แล้วติดเหล็กดัดที่ ช่องแสงด้านบนหรือล่างหรือจะประดับกระจกสีบนผนังห้องก็ช่วยขับเน้น บรรยากาศสไตล์โมร็อกโกให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

 

ไอเดียหน้าต่าง แบบหน้าต่าง

09. reuse old wood

ไอเดียทําช่องหน้าต่างจากไม้เก่าให้ดูเก๋ด้วยการแบ่งช่องหน้าต่างให้มีความกว้างเท่าๆกัน แล้วเดิน
กรอบวงกบไม้โดยนํากรอบหน้าต่างเก่ามาติดเป็นแนวนอนลักษณะเหมือนหน้าต่างบานกระทุ้งเพิ่มความสดใสด้วยการเพ้นต์รูปหรือคําเท่ๆ ลงบนกระจก หรือจะติดสติ๊กเกอร์ลายกราฟิกเก๋ๆ ก็ได้เช่นกัน

TIP : สามารถดูแลได้ตามปกติโดยการพ่นจาระบีหรือหยอดน้ำมันที่บานพับและไสตกแต่งไม้ส่วนที่บวม เท่านี้ก็ใช้งานได้ ตามปกติ

อ่านต่อ

[DAILY GUIDE] ไอเดียเลือก หน้าต่าง ให้เข้ากับบ้าน

เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room