แบบบ้านโมเดิร์นอยู่สบาย

บ้านโมเดิร์นอยู่สบายที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดการออกแบบ

แบบบ้านโมเดิร์นอยู่สบาย
แบบบ้านโมเดิร์นอยู่สบาย

เพราะเป็นบ้านหลังแรก สามีภรรยาเจ้าของบ้านจึงให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนของการทำบ้านหลังนี้ ตั้งแต่การวิเคราะห์ที่ดิน การออกแบบทั้งภายในและภายนอก การเลือกเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงการเลือกสุขภัณฑ์ เพื่อให้ได้ แบบบ้านโมเดิร์นอยู่สบาย และลงตัวที่สุดกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Quatre Architect Co., Ltd.

เมื่อ“บ้าน”ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่ที่ถูกล้อมรอบด้วยผนังเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ที่บรรจุความรักเพื่อตั้งใจให้เกิดเป็นความสุขในการใช้ชีวิตทุกวินาที เช่นเดียวกับบ้านที่ใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนของ คุณบอย-ธำรง  ภัทรเจียรพันธุ์  และคุณโบ-ธัชนันท์  ทิพาทรัพย์ พร้อมกับเจ้าของบ้านตัวจริงอย่าง น้องวาโย โซ่คล้องใจของคุณบอยและคุณโบ ที่ทำให้คำว่า “ครอบครัว” นั้นสมบูรณ์แบบยิ่งกว่าเคย

บ้านโมเดิร์นเรียบๆที่แอบเด่นด้วยฟาซาดลายก้างปลา

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นมาหลังจากที่คุณบอยและคุณโบแต่งงานกันได้ไม่นาน ด้วยความที่เป็นบ้านหลังแรก ทั้งคู่จึงให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนตั้งแต่ที่ดิน การออกแบบทั้งภายในและภายนอกการเลือกเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงการเลือกสุขภัณฑ์ แม้ว่าจะยากและพบปัญหาให้แก้ไขอยู่เป็นระยะก็ไม่ท้อใจ ซึ่งคุณโบเองรับหน้าที่ดูรายละเอียดทุกอย่างด้วยตัวเองเพื่อให้ทุกฟังก์ชันของบ้านขนาด 500 ตารางเมตรตรงกับไลฟ์สไตล์มากที่สุดโดยมี คุณพจน์ ลามาติพานนท์ สถาปนิกฝีมือดีจาก Quatre Architect Co., Ltd. และคุณณัฐพล พันธุศิริ มัณฑนากรจาก Ballsilver Interior and Design มารังสรรค์ให้บ้านไม่ใช่เพียงพื้นที่พักอาศัย แต่ยังเป็นพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตด้วย เริ่มจากการออกแบบทั้งงานสถาปัตยกรรมและการจัดวางฟังก์ชันไปพร้อมๆ กัน โดยกำหนดรูปแบบงานสถาปัตยกรรมภายนอกให้ออกมาในสไตล์โมเดิร์นที่มีเส้นสายเท่าที่จำเป็น ดูเรียบสบายตาขณะเดียวกันก็มีลูกเล่นในตัวเองด้วยการออกแบบเปลือกอาคาร (Facade) บริเวณชั้น 2 ด้วยลายก้างปลาที่สามารถเปิด – ปิดบานฟาซาดได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งตัวฟาซาดดังกล่าวนอกจากจะกรองแสงแดดและพรางสายตาแล้วยังช่วยป้องกันขโมยได้ด้วย แทนการใช้เหล็กดัดที่อาจลดความสวยงามของบ้านลง

บ้านโมเดิร์น ฟาซาด แบบบ้านโมเดิร์นอยู่สบาย
บ้านโมเดิร์นเรียบง่ายแต่แฝงด้วยรายละเอียดอยู่ที่ฟาซาดลายก้างปลาทำจากแผ่นพลาสวู้ด ซึ่งมีขนาดลายฉลุที่เหมาะสำหรับการพรางสายตา กรองแสงแดด กันขโมย และป้องกันนกเข้ามาด้วย
ชาน ระเบียง แบบบ้านโมเดิร์นอยู่สบาย
ออกแบบภายในและภายนอกบ้านให้มีความต่อเนื่องกันด้วยการปูพื้นให้เป็นผืนเดียวและระดับเดียวกัน อีกทั้งใช้ผนังกระจกไร้กรอบที่เชื่อมต่อบ้านและสวนให้เป็นส่วนเดียวกัน
ชั้นวางของ
ออกแบบชั้นวางของกึ่งทึบกึ่งโปร่งช่วยแบ่งพื้นที่และบังสายตา สร้างลูกเล่นให้ชั้นวางของด้วยการใช้เหล็กพ่นสีดำเป็นโครงสร้างการแบ่งช่องเป็นจังหวะและทำบานปิดบางส่วน
คุณบอยตั้งใจเลือกเคาน์เตอร์บาร์ไม้ทรงเรียบมาวางริมผนังกระจกสำหรับนั่งชิลกับกาแฟแก้วโปรด ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในคาเฟ

ให้ความสำคัญตั้งแต่การออกแบบแปลนบ้าน

ส่วนการออกแบบแปลนจะเน้นเรื่องของลำดับการเข้าถึง ความสำคัญของฟังก์ชันและไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านเป็นสำคัญ เพื่อสร้างประสบการณ์การรับรู้ ตั้งแต่การจอดรถ การเดินเข้าบ้าน ตลอดจนการผ่านฟังก์ชันแต่ละพื้นที่ภายในบ้าน นอกจากนั้นยังตั้งใจให้ทุกพื้นที่นั้นสามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ แปลนที่ออกมาจึงมีลักษณะคล้ายตัวที (T) เพราะนอกจากเรื่องพื้นที่ใช้สอยที่จำเป็นแล้ว แปลนบ้านในลักษณะนี้ยังเกิดเป็นมุมมองที่สามารถทำสวนขนาดเล็กหรือช่องเปิดเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาในตัวบ้านได้ตลอดทั้งวัน สร้างบรรยากาศอบอุ่นและรู้สึกถึงความเป็นบ้านได้อย่างเต็มที่

อีกหนึ่งความพิเศษของการจัดแปลนบ้านหลังนี้คือ การวางตำแหน่งบันไดไว้บริเวณกลางบ้าน โดยมีพื้นที่รับแขกและรับประทานอาหารวางขนานไปกับบันได พื้นที่ดังกล่าวออกแบบในลักษณะ Open Plan หรือเปิดโล่งให้ทุกฟังก์ชันเชื่อมถึงกันได้โดยไม่ต้องมีผนังกั้น ลดความอึดอัดและเน้นความโปร่ง ทำให้รู้สึกผ่อนคลายนอกจากนี้ยังเพิ่มชั้นวางของและตู้ขนาบบันไดทั้งสองด้าน ที่นอกจากเก็บของได้อย่างจุใจแล้วยังทำหน้าที่บังสายตาและสร้างความเป็นส่วนตัวได้อย่างดีอีกด้วย

ส่วนรับประทานอาหาร โถงบันได
บริเวณบันไดกลายเป็นจุดเด่นของบ้านที่จัดวางแปลนเป็นเลเยอร์ของชั้นโปร่ง บันไดและตู้เตี้ยวางขนานกัน ทำหน้าบานตู้สีน้ำเงินเข้มที่เปลี่ยนความเรียบง่ายให้ดูเท่ขึ้น
ส่วนรับประทานอาหาร
จัดส่วนนั่งเล่นและรับประทานอาหารในบริเวณเดียวกันในลักษณะ Open Plan เพื่อการใช้งานที่ยืดหยุ่นและทำให้บ้านดูโปร่งสบายตา
ส่วนนั่งเล่น
ข้างส่วนนั่งเล่นเป็นคอร์ตขนาดไม่ใหญ่ แต่เมื่อออกแบบผนังเป็นกระจกเต็มบานเปิดห้องจึงดูต่อเนื่องกับสวนและดูกว้างขึ้น
ครัว
ทำหน้าต่างห้องครัวไทยเป็นบานเฟี้ยมที่สามารถเปิดระบายควันและกลิ่นได้ดี

บ้านที่สบายตาและแสดงตัวตนของผู้อยู่อาศัย

ด้วยที่ดินที่มีศักยภาพและมีเพียงด้านเดียวเท่านั้นที่ติดกับเพื่อนบ้าน สถาปนิกจึงทำพื้นที่หลังบ้านไว้ในตำแหน่งดังกล่าว ประกอบด้วยครัว ห้องน้ำแขก ส่วนซักล้าง และห้องนอนแม่บ้านโดยมีคอร์ตคั่นระหว่างพื้นที่ส่วนนี้กับห้องนอนคุณพ่อคุณแม่ที่อยู่ใกล้กันเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว อีกทั้งการวางตำแหน่งห้องนอนผู้สูงอายุไว้ชั้น 1 ยังสะดวกต่อผู้สูงอายุไม่ต้องขึ้น – ลงบันได ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ ถัดขึ้นมายังบริเวณชั้น 2 จัดให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับการพักผ่อนโดยเฉพาะ ออกแบบบริเวณโถงบันไดให้เป็นตู้เก็บของยาวตลอดแนวทางเดิน และทำหน้าที่แบ่งฟังก์ชันที่ประกอบด้วยห้องนอนใหญ่ 1 ห้องและห้องนอนเล็ก 2 ห้องโดยห้องนอนใหญ่ตกแต่งภายในสไตล์สแกนดิเนเวียที่เน้นความอบอุ่นสบายตา ใช้สีขาวเป็นสีหลักตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพื่อขับเน้นให้บรรยากาศนั้นอบอุ่น ซึ่งแตกต่างจากการตกแต่งภายในบริเวณชั้น 1 ที่จะเรียบง่ายกว่าในสไตล์มินิมัล เนื่องจากทั้งคุณบอยและคุณโบชอบความสบายตา แต่ในความสบายตาก็ต้องมีความพิเศษในตัวเอง เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นจึงผ่านการเลือกสรรอย่างตั้งใจเพื่อแสดงความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน ทั้งเรื่องของสีสัน ขนาด และวัสดุ เพื่อให้ภาพรวมของบ้านมีความเป็นหนึ่งเดียวไปพร้อมกับการอยู่อาศัยที่สะดวกสบายและมีความสุข

โถงบันได
ตลอดความยาวโถงบันไดทำเป็นตู้เก็บของบิลท์อินเต็มผนัง โดยออกแบบลายกราฟิกสามเหลี่ยมที่ตั้งใจทำให้ดูเคลื่อนไหวและชี้ทิศทางให้ไปยังห้องนอน  อีกทั้งด้านหลังตู้นี้ได้ซ่อนห้องนอนไว้  โดยทำลวดลายประตูให้กลมกลืนกัน
คอร์ตบ้าน
เปิดคอร์ตรับแสงธรรมชาติที่แม้อยู่ในบ้านก็สามารถมองเห็นท้องฟ้าได้ แต่ก็เป็นส่วนตัวด้วยการทำผนังบล็อกช่องลมอีกชั้น
ห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นในห้องนอนใหญ่ใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียที่ดูอบอุ่นแฝงความเท่  ผนังทั้งสองด้านเป็นกระจกที่มีการกรองแสงอีกชั้น ช่วยให้สบายตา
ผนังหัวเตียง
ผนังหัวเตียงทำเป็นแท่นวางของตกแต่งได้ เลือกใช้คู่สีชมพูอ่อนตัดกับเทาเข้มที่ดูขัดแย้งแต่เข้ากันอย่างลงตัว โดยในช่วงที่ลูกยังเล็กเลือกที่จะวางที่นอนกับพื้น เมื่อลูกโตแล้วจึงเปลี่ยนเป็นเตียง

ตู้เก็บของ ตู้บิลท์อิน
ซ่อนตู้เสื้อผ้าและโต๊ะแต่งตัวไว้หลังหน้าบานตู้ดีไซน์เรียบที่ออกแบบให้ดูเหมือนผนัง โดยทำระแนงโปร่งเป็นช่องแอร์ เป็นอีกวิธีในการจัดเก็บของจำนวนมากให้ดูไม่รก
ห้องน้ำ
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่แบบเปิดโล่งให้ต่อเนื่องกับคอร์ตส่วนตัว  ออกแบบเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าแบบลอยตัวและกระจกเงาแขวนลอยกับฝ้าเพดานเป็นลูกเล่นโชว์ดีไซน์ที่โปร่งเบา

คุณโบถ่ายทอดเรื่องราวให้ฟังเพิ่มเติมว่า“ก่อนสร้างบ้านพยายามเคลียร์ทุกอย่างให้จบในแบบก่อน  เพื่อที่ขณะก่อสร้างจะได้ราบรื่น แต่เมื่อสร้างบ้านจริงๆ ก็มีปัญหามาให้เราคิดแก้โจทย์อยู่เป็นระยะ ทั้งที่เราไม่ได้เปลี่ยนจากในแบบเลย แต่บางอย่างหน้างานมันก็ไม่ง่ายแบบในกระดาษ แต่พอบ้านเสร็จก็เหมือนยกภูเขาออกจากอกและภูมิใจมากที่เราทำสำเร็จ โดยเฉพาะทุกอย่างนั้นออกมาได้อย่างที่ใจคิด ทุกส่วนของบ้านมันลงตัวสำหรับทุกคนในครอบครัว”

บล็อกช่องลม
คุณโบพิถีพิถันในการเลือกบล็อกช่องลม โดยเลือกลายนี้ที่มีลักษณะเอียงเพราะเมื่อฝนตกจะล้างฝุ่นออกไปได้ ช่องมีขนาดเล็กและเอียงจะช่วยป้องกันนกบินมาเกาะซึ่งอาจมีขี้นกเปื้อนผนังได้
ชั้นเก็บของ
ทำชั้นวางของเป็นลิ้นชักที่เลื่อนเข้า – ออกได้ ช่วยให้ไม่เปลืองที่และดูเรียบร้อย
มือจับประตู
ทำมือจับเหล็กสีดำฝังเข้าไปในบานประตู จับง่าย และไม่มีส่วนยื่นให้เกะกะ
ออกแบบลายหน้าบานตู้และช่องลมแอร์ให้เป็นลายเดียวกัน ช่วยพรางเครื่องปรับอากาศไม่ให้ดูเด่นเกินไป
ฟาซาด
แผ่นพลาสวู้ดฉลุลายก้างปลาติดตั้งห่างจากผนังกระจกประมาณ 1 เมตร ช่วยลดความร้อน และมีพื้นที่ให้ออกมาทำความสะอาดได้

เรื่อง : Ektida N., ศรายุทธ

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์ : Jeedwonder Jeed

นิตยสารบ้านและสวนฉบับกันยายน 2563

รีโนเวตตึกแถว เป็นโฮมออฟฟิศโชว์รูมผ้าไหมไทยสไตล์ลอฟต์

บ้านโมเดิร์นล้อมรั้วระแนงไม้ ทั้งตอบโจทย์การใช้งานและช่วยพรางความเป็นส่วนตัว

หลงรักเส้นสายที่เรียบง่าย ทันสมัยในแบบบ้านโมเดิร์น