แบบบ้านโมเดิร์น

บ้านโมเดิร์นล้อมรั้วระแนงไม้ ทั้งตอบโจทย์การใช้งานและช่วยพรางความเป็นส่วนตัว

แบบบ้านโมเดิร์น
แบบบ้านโมเดิร์น

หากมองภาพรวมในเชิงฟังก์ชันแล้ว “บ้าน” อาจไม่ได้มีโปรแกรมการใช้งานมากมายซับซ้อนเหมือนกับสถาปัตยกรรมประเภทอื่นๆ เราใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน กิน นอน เล่น สานความสัมพันธ์ในครอบครัว แต่หน้าที่อีกอย่างหนึ่งของบ้านนอกเหนือจากหน้าที่ทางกายภาพ คือหน้าที่ทางจิตใจ เพื่อให้งานดีไซน์และความสบายใจสานต่อกลายเป็นพลังงานให้ชีวิตขับเคลื่อน แบบบ้านโมเดิร์น หลังนี้ได้อย่างเป็นสุข และกลับเข้ามาพักในพื้นที่นี้ได้อย่างสบายใจ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated

ความต้องการของเจ้าของบ้านหลังนี้จึงโฟกัสไปที่ความรู้สึกเป็นหลัก ทั้งความรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ พร้อมกับความต้องการความเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัย จากคอนเซ็ปต์ในเชิงนามธรรม จึงเป็นหน้าที่ของ คุณไก่ – เชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล สถาปนิกแห่ง Archimontage Design Fields Sophisticated ในการสร้าง แบบบ้านโมเดิร์น สถาปัตยกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของสมาชิกครอบครัวทุกคนในบ้าน

แบบบ้านโมเดิร์น
รั้วระแนงไม้หน้าบ้านช่วยพรางความเป็นส่วนตัวของภายในบ้าน รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นสายทางสถาปัตยกรรมของตัวบ้านทั้งหมด
แบบบ้านโมเดิร์น
มุมมองจากโรงรถซึ่งเป็นทางเข้าหลักหน้าบ้าน กรองแสงและความเป็นส่วนตัวด้วยรั้วระแนงไม้ที่ส่งภาษาดีไซน์ต่อเนื่องมาถึงบานเลื่อน และผนังน้ำตกของสระว่ายน้ำ
แบบบ้านโมเดิร์น
ติดบานเลื่อนกระจกใสเต็มผืนผนังของห้องรับประทานอาหารและห้องนั่งเล่น เพื่อเปิดออกสู่สระว่ายน้ำซึ่งเป็นคอร์ตกลางบ้าน ส่งต่อสายตาออกไปยังผนังน้ำตกของสระว่ายน้ำที่เป็นแพตเทิร์นเดียวกับรั้วหน้าบ้าน

จากโจทย์ข้อแรกในเรื่องความเป็นส่วนตัว คุณไก่แปรออกมาเป็นงานดีไซน์ผ่านทางระแนงไม้ตามแนวยาวที่เห็นตั้งแต่รั้วทางเข้าหน้าบ้าน สานต่อไปยังเส้นสายที่เห็นบนสถาปัตยกรรมของตัวบ้าน ผนังน้ำตกในส่วนสระว่ายน้ำ เข้าไปจนถึงเส้นสายของงานตกแต่งภายใน

“เราอยากให้เจ้าของบ้านอยู่อาศัยโดยไม่รู้สึกอึดอัดระหว่างตัวเองกับเพื่อนบ้าน ซึ่งระแนงแบบนี้ก็ให้เรื่องการระบายอากาศ แดด ลม แม้กระทั่งเรื่องสายตาที่เพื่อนบ้านมองเข้ามายังมีความรู้สึกเป็นมิตรอยู่ ด้วยการใช้ระแนงเป็นผ้าม่านภายนอกบ้านไปเต็มด้านหน้าเลย แล้วถ้าเกิดทำบ้านหรือทำงานสักงาน เอกลักษณ์ของมันก็ควรจะต้องอยู่ในทุกส่วนของบ้านด้วย ถ้าเป็นไปได้ เส้นพวกนี้ก็ควรต้องอยู่ในบ้านบางส่วนได้ด้วย เพื่อไม่ให้อารมณ์หลุดจากภายนอกเสียทีเดียว คือเข้าไปในบ้านแล้ว ต้องรู้สึกว่าอยู่บ้านหลังเดียวกัน อยู่ในอารมณ์ สิ่งแวดล้อมเดียวกัน ถึงแม้จะใช้วัสดุต่างกัน แต่ก็ยังอยู่ในฟอร์แมตเดียวกัน”

 

เพราะใช้พื้นที่เต็มทุกส่วนของที่ดิน จึงเลือกปิดส่วนที่ติดต่อกับผนังด้านหนึ่งด้วยรั้วระแนงสูง แล้วเปิดตัวอาคารของบ้านทั้งหมดผ่านกระจกบานเลื่อนเต็มผืนทั้งสองด้าน เพื่อช่วยทั้งเรื่องบรรยากาศและการระบายอากาศ
ความต่อเนื่องของเส้นสายจากพื้นที่ส่วนหน้าสุดของบ้าน เข้ามาถึงภายในบ้าน สัดส่วนของผนัง หลังคา และขอบรั้ว ช่วยให้เส้นตรงมีจังหวะและลีลามากยิ่งขึ้น
ผนังกระจกด้านข้างของสระว่ายน้ำเป็นไอเดียจากเจ้าของบ้าน ทำให้สเปซของพื้นที่ภายในบ้านลื่นไหลจากทางเข้าบ้านหลัก ส่งต่อไปยังบันไดบ้านอีกฟากฝั่งหนึ่ง
เส้นสายเรียบนิ่งของอาคารกลายเป็นบรรยากาศอบอุ่นด้วยการใช้ไม้เป็นวัสดุเด่นของงานสถาปัตยกรรม

โจทย์อีกประการคือ สมาชิกในบ้าน ได้แก่ พ่อ แม่ และลูกชายสองคนที่พร้อมขยับขยายครอบครัวให้ใหญ่ขึ้น ห้องนอนทุกห้องจึงจำเป็นต้องมีขนาดใหญ่เป็นห้องนอนหลักทั้งหมด เพื่อพร้อมรองรับอนาคตที่จะมาถึง จึงใช้สระว่ายน้ำเป็นวิวส่วนตัวของบ้านที่มองเห็นได้จากห้องนอนทุกห้อง

จากผืนที่ดิน ตัวอาคารจำเป็นต้องสร้างเต็มพื้นที่เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งาน โดยเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่หน้าบ้านเป็นของโรงรถ บริเวณชั้นล่างจึงจัดสรรให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางอย่างสระว่ายน้ำ และห้องนั่งเล่นห้องครัว รวมทั้งห้องนอนคุณพ่อซึ่งเป็นไปตามความต้องการที่จะอยู่ชั้นล่างสุด เข้า-ออกได้สะดวก และมีสวนส่วนตัวขนาดเล็ก โดยเพิ่มพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ให้บ้านอีกแห่ง ด้วยการใช้หลังคาโรงรถทำหน้าที่เป็นลานกว้างสำหรับทำกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์

สระว่ายน้ำเป็นคอร์ตส่วนกลางที่แจกจ่ายทัศนวิสัยของการมองเห็นออกไปโดยรอบของตัวบ้าน แม้หน้าบ้านจะขนานไปตามแนวทิศตะวันออก แต่เพราะเหตุผลในเรื่องความเป็นส่วนตัวที่มีน้ำหนักมากกว่า จึงเลือกเปิดกระจกส่วนหน้าของบ้านชั้นล่างเพื่อรับแสงธรรมชาติเต็มที่ตลอดทั้งวัน แล้วจึงค่อยพรางตัวด้วยระแนงที่เล่นแพตเทิร์นจากรั้วต่อเนื่องมาปิดกั้นในส่วนชั้นสอง

เลือกโชว์ห้องฟังก์ชันอย่างห้องฟิตเนส เพราะเป็นพื้นที่ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่สามารถเข้ามาใช้งานได้ และใช้วิวของสระว่ายน้ำเป็นบรรยากาศของการพักผ่อน
เส้นสายจากสถาปัตยกรรมภายนอกส่งต่อถึงภายในบ้าน ด้วยงานตกแต่งภายในโดยแบ่งฟังก์ชันการใช้งานพื้นที่ภายในห้องนอนซึ่งมีขนาดใหญ่ให้เป็นสัดส่วน
หลังคาโรงรถที่กลายมาเป็นพื้นที่เอ๊าต์ดอร์สำหรับครอบครัว ทดแทนพื้นที่บนผืนดินที่ถูกใช้งานจนเต็ม

“ห้องพระและห้องฟิตเนสเป็นฟังก์ชันที่ควรจะต้องโชว์ได้ เพื่อให้ทุกคนในบ้านเข้ามาใช้ได้หมด โดยห้องพระอยู่ในตำแหน่งเหนือทางเข้าหลักของบ้าน เพื่อให้ดูเป็นมงคลและมีความหมายกับบ้าน ส่วนฟิตเนสอยู่ฝั่งตรงข้าม ลอยอยู่เหนือสระว่ายน้ำ เป็นเหมือนโซนพักผ่อนออกกำลังกายของบ้าน ถัดจากตรงนั้นก็เป็นห้องนั่งเล่น ห้องซาวน่า ห้องนั่งเล่นชั้นสอง ส่วนพักผ่อนก็เดินเชื่อมต่อออกไปที่พื้นที่เอ๊าต์ดอร์เหนือหลังคาโรงรถได้หมด”

แม้ในรายละเอียดเล็กๆ ใน แบบบ้านโมเดิร์น อย่างการใช้ช่องเปิดกับระแนงรั้วเพื่อเบรกความแข็งกระด้างของเส้น การใช้บานตู้ที่แนบเนียนไปกับกระเบื้องกรุผนัง หรือการใช้สระว่ายน้ำผนังกระจกตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ก็สร้างบรรยากาศของการอยู่อาศัยที่เติมจังหวะจุดเล็กจุดน้อย เพื่อสร้างสรรค์ภาพรวมของจุดใหญ่ผ่านการอยู่อาศัยที่ตอบตามไลฟ์สไตล์ และที่สำคัญคือสร้างความสุขเพื่อทุกคนในครอบครัว

A Joyful Occasion จังหวะแห่งความสุข (บ้านสวย พ.ย.62)
ออกแบบ : Archimontage Design Fields Sophisticated โดยคุณเชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล


เรื่อง : ณัฐนิช ชัยดี
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม