บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านทรงกล่อง

บ้านโมเดิร์นที่มีระยะ “ระหว่าง” ภายนอกกับภายใน

บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านทรงกล่อง
บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านทรงกล่อง

บ้านโมเดิร์นที่เน้นการออกแบบให้มีระยะ “ระหว่าง” ภายนอกกับภายใน เป็นพื้นที่ว่างที่ปล่อยความรู้สึกให้สัมผัสกับความงามและความเป็นไปของธรรมชาติ ส่วนภายในบ้านก็สามารถเปิดรับลมได้อย่างสบาย และยังมีพื้นที่เก็บของทุกอย่างให้ดูเรียบร้อยได้

 

DESIGNER DIRECTORY: ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : GREYSPACE Co., Ltd.  โดยคุณอัศจร์กร  ธันยเกียรติ์   /  เจ้าของ : คุณต่อพงศ์  อมรตระกูล บ้านโมเดิร์น

 

เมื่อความเรียบง่ายและความชัดเจนของ เจ้าของบ้าน คุณต่อ – ต่อพงศ์  อมรตระกูล สะท้อนด้วยเส้นตรงและรูปทรงเหลี่ยมในองค์ประกอบของบ้านสไตล์โมเดิร์น แต่ภายใต้รูปทรงกล่องที่เห็นนั้น คุณจิ๋ว – อัศจร์กร  ธันยเกียรติ์ สถาปนิกแห่ง GREYSPACE Co., Ltd. ได้ออกแบบให้มีระยะ “ระหว่าง” ภายนอกกับภายใน เป็นพื้นที่ว่างที่ปล่อยความรู้สึกให้สัมผัสกับความงาม และความเป็นไปของธรรมชาติ บ้านโมเดิร์น

 

เมื่อความต้องการบ้านตกผลึก

ความลงตัวที่เกิดขึ้นย่อมไม่ใช่ความบังเอิญ แต่เป็นความตั้งใจของเจ้าของบ้านที่ค่อยๆ ตกผลึกในความต้องการของตัวเองและเรียนรู้วิธีเพื่อปรับให้เข้ากัน คุณต่อเล่าย้อนถึงวันที่เริ่มมองหาบ้านใหม่ “ตั้งแต่ก่อนแต่งงาน  เราไปดูบ้านมาหลายที่  เริ่มจากดูคอนโดมิเนียมในโซนรถไฟฟ้า  แล้วเปลี่ยนไปดูบ้านโครงการหลายที่ซึ่งยังไม่ตรงใจ เราสองคนจึงมาลงตัวกับการซื้อที่ดินเพื่อออกแบบบ้านใหม่  ซึ่งอยู่ติดกับบ้านคุณพ่อคุณแม่  จะได้ดูแลกันและกันได้สะดวก  เราคุยกับสถาปนิกหลายคน  สุดท้ายมาลงตัวกับ GREYSPACE Co., Ltd.  ที่รับฟัง  เสนอแนะ  และปรับเข้าหากัน จนเป็นบ้านที่ถูกใจเราสองคน”

บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านทรงกล่อง
บ้านสไตล์โมเดิร์นออกแบบผนังและหลังคาทรงกล่อง เป็นชายคายื่นออกมาบังแดดและฝน และเน้นรูปทรงอาคารให้มีจุดเด่น
บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านทรงกล่อง
ทำระเบียงทั้งชั้นบนและชั้นล่างให้กว้างและยาวตลอดแนวอาคาร ชั้นล่างเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับสวนและบ่อน้ำสำหรับออกมาพักผ่อน ส่วนชั้นบนติดตั้งระแนงช่วยกรองแสงและบังสายตาให้ห้องนอน
บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านทรงกล่อง
สร้างขอบเขตภายในรั้วทั้งหมดให้เสมือนเป็นห้องที่รวมพื้นที่ภายในบ้าน พื้นที่กึ่งภายนอก และสวนเข้าด้วยกัน ภายใต้แนวคิด “Wall Villa”
บ้านสไตล์โมเดิร์น โถงทางเดิน
จากซุ้มประตูเป็นทางเดินเข้าบ้านที่สร้างขอบเขตด้วยแนวคานที่โชว์โครงสร้างเหล็ก
โถงบันได
โถงบันไดทำช่องเปิดรับแสงธรรมชาติทั้งสองด้าน ทางเดินชั้นบนจึงเป็นเหมือนสะพานที่เชื่อมระหว่างห้องทั้งสองฝั่ง

บ้านที่สามารถเก็บของทุกอย่างให้ดูเรียบร้อยและเปิดรับลมธรรมชาติ

เมื่อมองจากหน้าบ้านจะเห็นรั้วต้นไม้สูง ทำหน้าที่สร้างขอบเขตและความเป็นส่วนตัว มีซุ้มประตูทางเข้าทรงกล่องเป็นแกนตรงนำไปสู่ตัวบ้านสองชั้นที่มีฟังก์ชันไม่ซับซ้อน คุณจิ๋ว สถาปนิก อธิบายถึงการออกแบบว่า “จากที่เริ่มคุยกับเจ้าของบ้าน  เขามีความต้องการชัดเจนและเรียบง่าย  คือเป็นบ้านสำหรับการมีครอบครัว  อยากได้บ้านแบบมินิมัลโมเดิร์นเรียบๆ  สามารถเก็บของทุกอย่างให้ดูเรียบร้อยได้  แต่เมื่อคุยกันมากขึ้นจึง เข้าใจว่าความเป็นมินิมัลของเขาไม่ใช่รูปทรงที่เรียบง่าย  แต่เป็นความเรียบง่ายที่ตัวบ้านจริงๆ  รูปทรงไม่ต้องเรียบง่ายก็ได้  การวางแปลนบ้านจึงตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อน  โดยวางให้ด้านยาวของบ้านขวางลม  หน้าบ้านหันไปทางทิศเหนือ  หลังบ้านหันไปทางทิศใต้  ทุกห้องจึงเปิดรับลมธรรมชาติได้  ทั้งสองชั้นทำระเบียงกว้างและยาว ตลอดแนวอาคารยื่นออกไปบังแดดบังฝนทั้งด้านหน้าบ้านและหลังบ้าน  จึงทำให้เมื่ออยู่ในบ้านจะสามารถเปิดผ้าม่านเปิดหน้าต่างรับลมได้จริง  ซึ่งเป็นไอเดียหลักของบ้านนี้  พื้นที่ภายในมีห้องนั่งเล่นเป็นศูนย์กลาง  โดยออกแบบเป็นพื้นที่เปิดโล่ง  แต่จะมีห้องอ่านหนังสืออยู่ด้านหลัง  เพราะในชีวิตครอบครัวจริงควรมีมุมที่แยกออกมาพักผ่อน หรือทำงานได้แบบเป็นส่วนตัว  รวมถึงมีห้องเก็บกระเป๋าเดินทาง  มีทางลาดสำหรับลากกระเป๋า เพื่อรองรับการทำงานของคุณต่อซึ่งเป็นนักบิน

สร้างช่วงเวลาดีๆในการอยู่บ้าน

“การทำงานของนักบินจะต้องไปบินติดต่อกันหลายวัน  จึงอยากสร้างช่วงเวลาที่อยู่บ้านให้มีคุณภาพที่ดี  โดยออกแบบรองรับการพักผ่อนที่อยู่แล้วสงบ  แต่มีการดูแลรักษาน้อย  ความเรียบง่ายจึงสะท้อนเป็นบ้านที่อาศัยธรรมชาติ (Passive  Design) เป็นหลัก จะอยู่แบบเปิดเครื่องปรับอากาศก็ได้  แต่ถ้าไม่เปิดก็ไม่ร้อน  ดื่มด่ำบรรยากาศสวนได้เต็มที่  แต่ไม่ต้องดูแลเยอะ  ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้แนวคิด ‘Wall Villa’  โดยออกแบบรั้ว หน้าบ้านและหลังบ้านให้สูง  เสมือนเป็นผนังห้องที่ปิดกั้นจากภายนอก  สร้างขอบเขตภายในรั้วทั้งหมดให้เสมือนเป็นห้องที่รวมพื้นที่ภายในบ้าน  พื้นที่กึ่งภายนอกและสวนเข้าด้วยกัน  และมีท้องฟ้าเป็นฝ้าเพดาน”

ห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นแบบเปิดโล่งที่เชื่อมกับส่วนรับประทานอาหารและแพนทรี่ เป็นห้องหลักที่ทุกคนมาอยู่ร่วมกัน โดยผนังทั้งสองฝั่งเป็นประตูกระจกที่ต่อเนื่องกับระเบียงที่มีชายคายื่นยาว จึงสามารถเปิดม่านและหน้าต่างรับแสงและลมธรรมชาติได้แบบไม่ร้อนเกินไป
ระเบียง ระเบียงไม้
ระเบียงที่กรุด้วยไม้สนนิวซีแลนด์ ซึ่่งเป็นอุตสาหกรรมป่าปลูก มีการปลูกหมุนเวียน เป็นไม้ที่ผ่านกระบวนการรักษาเนื้อไม้ให้เหมาะกับการใช้ภายนอกอาคาร
ห้องนอน
ห้องนอนชั้นบนตกแต่งเรียบง่ายโดย Ka-Rit Interior ผนังทั้งสองฝั่งทำระเบียงยาวตลอดแนว และติดตั้งระแนงบังตาที่ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว แต่ยังคงรู้สึกโปร่งสบาย
มุมแต่งตัว
มุมแต่งตัว ติดกระจกเงาบานใหญ่ที่ช่วยสะท้อนให้ดูกว้างขึ้น
ห้องน้ำ ห้องน้ำสีขาว
ห้องน้ำในห้องนอนวางอ่างอาบน้ำแนวเฉียงที่ช่วยลดความเป็นเหลี่ยมมุมของห้องได้

บ้านต้องมีสเปซที่รับรู้ความงดงามของธรรมชาติ

สถาปนิกยังได้สร้างสรรค์สเปซให้มีระยะสำหรับความรู้สึก การรับรู้ และได้อิ่มเอมกับความเป็นไปของธรรมชาติที่งดงาม “ในระหว่างทำงานกับเจ้าของบ้าน  เราคุยกันเรื่องระเบียงของวัดหรือบ้านญี่ปุ่นโบราณ  ซึ่งเป็นตัวอย่างของระเบียงที่มีฟังก์ชันชัดเจนอย่างใช้นั่งพิจารณาสวน  จึงอยากให้การใช้ชีวิตอยู่บ้านได้รู้สึกถึงความงามในหลายประสาทสัมผัส  โดยออกแบบระเบียงขนาดใหญ่ในตำแหน่งที่เหมาะสม  ด้วยการใช้วัสดุ ธรรมชาติและอยู่ติดกับสวน  ทำให้รู้สึกปลอดภัยที่จะออกไปข้างนอกได้หรืออยู่ในบ้านก็เห็นได้  พื้นที่ตรงกลางที่อยู่ระหว่างภายนอกกับภายในนี้คือ ‘Sensation of Space’  เป็นพื้นที่ที่มีลมพัดมาสัมผัสผิว  บางเวลามีแสงแดดทอดยาวพาดผ่านอย่างอบอุ่น  บางขณะก็ชุ่มด้วยเม็ดมวลฝนที่ให้ความรู้สึกทั้งเย็นทั้งสดชื่น  พบเห็นความเป็นไปของธรรมดาโลกที่เกิดขึ้น  คงอยู่  และเสื่อมสลาย”

บ้านหลังนี้จึงไม่ได้เรียบง่ายเฉพาะรูปทรงเท่านั้น แต่คือการออกแบบสเปซให้มีระยะ “ระหว่าง” ที่ปล่อยความรู้สึกได้ทอดยาวจนพบกับความเรียบง่ายที่แท้จริงในจิตใจ

บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านทรงกล่อง
ลดทอนรูปทรงอาคารสี่เหลี่ยมยาวๆ ให้มีสัดส่วนน่าสนใจ ด้วยการออกแบบเป็นรูปทรงกล่องต่างขนาด ครอบฟังก์ชันแต่ละก้อนให้แยกกัน แล้วเชื่อมด้วยเส้นและระนาบที่สอดรับกัน
บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านทรงกล่อง
ผสมผสานการใช้วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติของไม้สน ผนังพ่นสีเท็กซ์เจอร์ดูโมเดิร์นและเรียบร้อยด้วยงานเหล็กและอะลูมิเนียม

ประตูระแนงไม้ ประตูไม้ ประตู
ประตูระแนงไม้สน ทำประตูหน้าบ้านด้วยไม้สนนิวซีแลนด์ โชว์สันแนวตั้งและร้อยด้วยเหล็กเส้นกลม ทำให้ดูอบอุ่นโปร่งเบาและเกิดแสงเงาที่สวยงาม
ราวจับบันได ราวจับ
ราวจับบางเบา ออกแบบราวจับด้วยโครงเหล็กหุ้มไม้หน้าตัดสี่เหลี่ยม ประกอบกับกระจกนิรภัยเปลือยขอบที่ทำให้ดูเหมือนลอยได้
ระแนงบังแดด ระแนงอะลูมิเนียม ระแนง
ระแนงบังแดด ทำผนังด้วยระแนงอะลูมิเนียมตลอดแนวระเบียง ช่วยบังแดดและบังสายตา แต่ยังระบายอากาศได้ดี โดยทำรางน้ำตลอดแนวพื้น ช่วยระบายน้ำฝนหรือการล้างพื้น
ทางลาด
ทำทางลาดสำหรับลากกระเป๋าเดินทางจากที่จอดรถเข้าทางหลังบ้าน ซึ่งสามารถใช้เป็นทางขนของและรถเข็นของผู้สูงอายุในอนาคตได้ด้วย

 


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, GREYSPACE

สไตล์: Jeedwonder Jeed

นิตยสารบ้านและสวนฉบับกรกฏาคม 2563

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องกลิ่นอายเอเชีย

Sleepless Residence บ้านริมทะเลสาบของคุณหนึ่ง ณรงค์วิทย์ ที่ได้ฟีลเหมือนอยู่รีสอร์ต

บ้านโมเดิร์นลอฟต์ที่สลับฟังก์ชันบนล่าง ให้ใช้งานได้ตรงใจ