ไอเดียพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์แบบใกล้ชิดธรรมชาติ สำหรับการเลี้ยงแมวระบบปิด

การเลี้ยงแมวระบบปิด คือตัวเลือกหนึ่งที่คนรักแมวเลือกให้สำหรับแมวเหมียวตัวน้อย เพื่อป้องกันอันตราย การได้รับบาดเจ็บ การหายตัว และ การพบปะแมวจรที่อาจเกิดการต่อสู้หรือติดโรค แต่โดยธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตแล้วการอยู่แต่ในบ้านทั้งวันแม้จะมีอาหารและของเล่นพร้อม ก็ต้องรู้สึกเบื่อหน่าย อยากออกไปผจญภัยหรือท่องโลกกว้างกันบ้าง

วันนี้ บ้านและสวน Pets เลยมีไอเดียสำหรับคนที่ เลี้ยงแมวระบบปิด แต่อยากให้แมวได้สัมผัสบรรยากาศภายนอกบ้าง ด้วยพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์สำหรับแมวเหมียวมาฝากกันค่ะ

1.ชุดชมวิว

เลี้ยงแมวระบบปิด
ขอบคุณภาพจาก : buzzfeed.com – etsy.com

บางครั้งเจ้าเหมียวตัวน้อยมักจะแอบมามองต้นไม้ใบหญ้า มองนก มองผีเสื้อที่บริเวณริมหน้าต่าง ยิ่งสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัดการได้มองออกมาข้างนอกก็ทำให้รู้สึกสดชื่นได้ ไอเดียนี้จึงเป็นการสร้างจุดชมวิวยื่นออกมาจากหน้าต่าง เพื่อให้แมวเหมียวมองเห็นบรรยากาศโดยรอบได้มากขึ้นและได้สัมผัสกับอากาศภายนอกไปพร้อม ๆ กันค่ะ

 

2.ทางเดินธรรมชาติ

ขอบคุณภาพจาก : cuckoo4design.com – cuckoo4design.blogspot.com

ธรรมชาติของแมวมักจะชอบปีนป่ายขึ้นที่สูง เพื่อชมนก ชมไม้ หรือนอนหลับ เพราะ รู้สึกถึงความปลอดภัย อีกทั้งยังมีมุมมองที่ดีในการสำรวจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ซึ่งในหลาย ๆ บ้าน อาจจะทำ ทางเดินหรือสะพานแมว บนกำแพง เพื่อให้แมวเหมียวได้กระโดดปีนป่าย แต่สำหรับบ้านที่มีพื้นที่สวนรอบ ๆ อาจจะทำทางเดินเชื่อมจากภายในบ้านออกมาภายนอกบ้านบ้าง เพื่อให้น้องเหมียวได้ออกกำลังกาย รู้สึกกระชุ่มกระชวยมีชีวิตชีวากันเพิ่มมากขึ้นค่ะ

 

3.บ้านต่อเติม

ขอบคุณภาพจาก : i.pinimg.com – brit.co

จะทำพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงที่รักทั้งทีจะทำแค่กรงหรือทางเดินเล็ก ๆ ก็รู้สึกไม่เต็มที่ ถ้างั้นลองเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านให้กลายเป็นกรงของแมวเหมียวกันค่ะ ไม่ว่าจะเชื่อมออกมาจากหน้าต่างหรือประตูบ้านก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มลูกเล่นหรือพื้นที่ปีนป่ายให้น้องแมวได้อีกด้วย

 

4.ระเบียงส่วนตัว

ขอบคุณภาพจาก : balconydecoration.com – adelineapartmentjournal.glamoures.ru

สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในคอนโด พื้นที่ส่วนระเบียงอาจจะถูกใช้งานแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะ เอาไว้ตากผ้า ปลูกต้นไม้ หรือ นั่งเล่นสูดอากาศ แต่สำหรับทาสแมวทั้งหลายแล้ว อาจเปลี่ยนพื้นที่ระเบียงตรงนี้หรือจะเรียกว่ายกพื้นที่ส่วนนี้ให้น้องแมวเลยก็ได้ค่ะ ด้วยการเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ปิด ติดกรง ใส่ของเล่นเข้าไป เพียงเท่านี้แมวก็จะมีพื้นที่ส่วนตัว แถมเจ้าของยังไม่ต้องกลัวว่าน้องเหมียวจะแอบกระโดดลงไปเล่นด้านล่างอีกด้วย

 

5.บ้านเล็ก

ขอบคุณภาพจาก : glamdecoor.com – purrfectlove.net

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างมาก อาจเลือกสร้างกรงแมวให้อยู่ติดกับตัวบ้านเพื่อความใกล้ชิด หรือ สร้างกรงแมวไว้ในสวนเพื่อให้ได้ออกมาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ หรือ จะสร้างทั้งกรงและทางเดินไว้ก็ทำให้น้องแมวรู้สึกเป็นอิสระได้มากขึ้น สามารถเลือกเดิน เลือกชม อยู่ตรงไหนของบ้านได้ แต่ตอนหาตัวก็อาจจะแอบวุ่นวายกันนิดนึงงนะคะ

 

6.รถเข็นเคลื่อนที่

ขอบคุณภาพจาก : buzzfeed.com – snootypoochboutique.com

ออกไปเที่ยวกันดีกว่าทั้งทาสแมวและนายท่าน ด้วยรถเข็นแบบนี้ที่จะพากันไปที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าเป็นสนามหญ้าหน้าบ้าน เดินวนรอบหมู่บ้าน สวนสาธารณะ หรือ สถานที่ต่าง ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย เป็นห่วงว่าน้องจะหาย ตื่นตระหนก สกปรก หรือ เป็นอันตรายจ้า

 

Story : Sarida