10 ไอเดียเปลี่ยนกำแพงที่ว่างเปล่า ให้กลายเป็น ผนังแมวเหมียว

เหล่าสาวกทาสแมวคงจะทราบดีว่า น้องแมวทั้งหลายมักจะชอบปีนป่ายขึ้นที่สูง ไม่ว่าจะเป็น บนหน้าต่าง กำแพง ทีวี ตู้เย็น หรือ ต้นไม้ นั่นก็เพราะว่า ตามสัญชาติญาณการเอาตัวรอดแล้ว การปีนขึ้นที่สูงจะช่วยให้น้องแมวรู้สึกปลอดภัย และ มีทัศนวิสัยในการมองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ชัดเจนกว่าเดิม ผนังแมวเหมียว

ซึ่งสำหรับหลายๆ บ้าน ก็มักจะเลี้ยงแมวไว้ในระบบปิด ทำให้พื้นที่การปีนป่ายของน้องแมวถูกจำกัด และ กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้พื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ภายในบ้าน มีร่องรอยขีดข่วนจากเล็บคมๆ อยู่เสมอ วันนี้ บ้านและสวน Pets จึงมีไอเดียการเปลี่ยนกำแพงที่ว่างเปล่า ให้กลายเป็น ผนังแมวเหมียว ที่สามารถวิ่งเล่น กระโดดขึ้น-ลง ได้อย่างเต็มที่มาฝากกันค่ะ

1.กำแพงชั้นขั้นบันได

ขอบคุณภาพจาก : browsyouroom.com – homemydesign.com

บริเวณกำแพงในห้องนั่งเล่น บางบ้านอาจจะติดกรอบรูปภาพไว้ประดับตกแต่ง แต่สำหรับกำแพงบ้านที่เลี้ยงน้องแมวแล้ว อาจเปลี่ยนพื้นที่โล่งเหล่านี้ให้กลายเป็นพื้นที่ปีนป่ายของแมวเหมียว โดยการนำชั้นวางของมาจัดวางติดบนผนัง ไล่ลำดับลดหลั่นกันไปตามความสูงคล้ายขั้นบันได เพื่อให้น้องแมวสามารถกระโดดปีนขึ้นไปได้สะดวก

2.ท่อบันได

ผนังแมวเหมียว
ขอบคุณภาพจาก : cattime.com – www.petco.com

การมีที่ให้แมวได้ปีนและลับเล็บอย่างอิสระจะทำให้น้องแมวรู้สึกมีความสุข โดยอาจใช้ท่อพีวีซี ท่อนไม้ หรือ วัตถุทรงกระบอกเก่าๆ มาพันด้วยเชือกให้แน่น แล้วนำไปติดไว้ที่กำแพงจะทำให้น้องแมวได้ลับเล็บและปีนป่ายไปพร้อมๆ กัน นอกจากนี้ยังควรมีจุดพักหรือพื้นที่ให้น้องแมวได้นั่งชมนก ชมไม้บนที่สูงด้วยนะคะ

3.ต้นไม้แมวเหมียว

ผนังแมวเหมียว
ขอบคุณภาพจาก : ombiaombia.wordpress.com – cattree.uk

แมวมีความเป็นนักล่าในสายเลือดที่ชอบหลบซ่อนและปีนป่าย เมื่อต้องอยู่ในสถานที่กว้างและเปิดโล่งจึงอาจเกิดความเครียดและความกังวลได้ จึงควรมีมุมสำหรับน้องแมวไว้โดยเฉพาะ ซึ่งอาจเป็นมุมของเล่นเล็กๆ ตั้งไว้บนพื้น หรือ ติดบนกำแพง เพื่อประหยัดพื้นที่ก็ได้เช่นกันค่ะ แต่ควรเป็นมุมที่น้องแมวสามารถมองเห็นได้ทั้งทั้งพื้นที่และสามารถกระโดดขึ้นลงได้ง่ายด้วยนะคะ

4.ท่อลอดอำพรางตัว

ผนังแมวเหมียว
ขอบคุณภาพจาก : theownerbuildernetwork.co – pedget.com

การซ่อนตัวถือเป็นพฤติกรรมอย่างหนึ่งของนักล่าตัวน้อยอย่างแมวเหมียว ที่ใช้ในการสอดส่องและรับมือกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว ซึ่งในธรรมชาติน้องแมวจะใช้รูต้นไม้ หรือ ช่องตามกิ่งไม้ต่างๆ เพื่อใช้ในการพรางตัว รวมไปถึงช่องที่มีขนาดเล็กมากๆ แค่เพียงขนาดหัวลอดผ่านได้เท่านั้น

5.กล่องแมว

ผนังแมวเหมียว
ขอบคุณภาพจาก : www.womansday.com – imgur.com – www.etsy.com

การมีมุมหลบซ่อนไม่ว่าจะเป็น กล่องกระดาษลัง กล่องไม้ ถุงกระดาษ  รวมไปถึงการติดตั้งกล่องขนาดต่างๆ ไว้บนผนังตามบริเวณต่างๆ ภายในบ้านจะช่วยให้น้องแมวรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลาย ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกได้หลากสีสัน หลายดีไซน์ เพื่อให้น้องแมวได้เล่นหรือมุดสำรวจ รวมถึงสามารถใช้ตกแต่งห้องได้อย่างสวยงามอีกด้วย

6.ชั้นวางของเอนกประสงค์

ผนังแมวเหมียว
ขอบคุณภาพจาก : homemydesign.com – www.rokcats.com

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดแต่อยากจะใช้พื้นที่บนผนังเก็บของใช้ต่างๆ ด้วย อาจเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือชั้นวางของที่สามารถให้น้องแมวสามารถปีนป่ายได้ อย่าง ชั้นวางหนังสือติดผนังที่มีพื้นที่ว่างด้านบน ตู้หนังสือที่มีช่องว่างให้น้องๆ ได้มุดเล่นเพื่อสำรวจ แต่ทั้งนี้ควรระวังไม่ให้น้องแมวซุกซนจนเกินไปและหลีกเลี่ยงการจัดวางเหล่าของอันตราย อย่าง แก้ว แจกัน ตุ๊กตาปูนปั้น ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ด้วยนะคะ

7.ที่นอนสำเร็จรูป

ผนังแมวเหมียว
ขอบคุณภาพจาก : www.etsy.com – www.contemporist.com

น้องแมวจะเป็นสัตว์ที่ใช้พลังงานเยอะในเวลาอันสั้นและชอบงีบหลับเป็นประจำ ซึ่งนอกจากจะมีเบาะที่นอน ชั้น หรือกล่องลังธรรมดาแล้ว ยังมีที่นอนแบบสำเร็จรูปพร้อมกระจกใสให้ทั้งเจ้าของและน้องแมวได้แอบมองกันและกัน อีกทั้งยังเป็นที่ให้น้องๆ ได้นอนชาร์จพลังระหว่างวันกันอีกด้วย

8.สะพานแมว

ผนังแมวเหมียว
ขอบคุณภาพจาก : www.etsy.com

สะพานแมวนอกจากจะใช้สำหรับให้แมวไต่เล่นไปบนผนังตามมุมต่างๆ ของบ้านแล้ว ยังสามารถใช้เป็นเปลเอาไว้ให้แมวเหมียวได้แอบงีบกันแบบส่วนตัว ซึ่งนอกจากจะสามารถจัดวางไว้บนแนวกำแพงสูงได้แล้ว การนำเปลหรือที่นอนไปติดตั้งไว้ตามขอบหน้าต่างก็จะช่วยให้น้องแมวมีความสุขได้มากๆ เช่นกัน เพราะ น้องแมวจะสามารถสอดส่องออกไปยังบริเวณนอกบ้านและช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายได้อีกด้วย

9.รีไซเคิล

ขอบคุณภาพจาก : homemydesign.com – lisastores.com

หลายครั้งที่เจ้าของซื้อของเล่นใหม่มาให้น้องแมว แต่กลับถูกเมินเฉยไปหาของเก่าภายในบ้าน หากเป็นเช่นนี้ก็ไม่จำเป็นต้องหาวัสดุราคาแพง เพียงแค่ลองนำของเก่าภายในบ้าน อย่าง ลังไม้ ลิ้นชัก เก้าอี้ มาเติมจินตนาการ ใส่ไอเดียสร้างสรรค์ลงไปให้กลายเป็นผลงานศิลปะบน ผนังแมวเหมียว กันดูค่ะ

10.ลูกเล่นอื่นๆ

ขอบคุณภาพจาก : dogcatcute.com – www.aliexpress.com

สำหรับสัตว์เลี้ยงหากต้องอยู่บ้านเฉยๆ ทั้งวัน ก็คงต้องเบื่อกันบ้าง ลองหากิจกรรมหรือลูกเล่นต่างๆ มาไว้ภายในบ้าน อย่าง วงล้อไว้สำหรับวิ่งปลดปล่อยพลังงาน หรือ แผ่น ฝนเล็บ ไว้แก้ปัญหาชอบกัด ตะปบ ตะกุย แทนเฟอร์นิเจอร์หรือโซฟา เพียงเท่านี้น้องๆ ก็จะมีที่ไว้สำหรับปลดปล่อยพลังงานและความเครียดกันแล้วล่ะค่ะ

Story : Sarida