รดน้ำแคคตัส

รดน้ำแคคตัส ไม้อวบน้ำ อย่างไรไม่ให้รากเน่า เฉาตาย?

รดน้ำแคคตัส
รดน้ำแคคตัส

ปัญหาของผู้ปลูกแคคตัสมือใหม่คือ ไม่รู้ว่าต้องรดน้ำมากน้อยแค่ไหน กลัวว่ารดน้ำมากไปรากจะเน่า ต้นจะตาย หรือถ้ารดน้ำน้อยเกินไป ก็อาจจะทำให้ต้นเหี่ยวแห้ง หรือเฉาตายได้ วันนี้บ้านและสวน School มีเทคนิคเบื้องต้นในการ รดน้ำแคคตัส และไม้อวบน้ำมาแนะนำ

แคคตัสและไม้อวบน้ำ ต้องการน้ำเช่นเดียวกับต้นไม้อื่นๆ แต่ไม่ต้องรดน้ำบ่อย รดน้ำแคคตัส แต่ละครั้งจำเป็นต้องรดให้ชุ่ม และปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งสนิท ซึ่งใช้เวลา 3 - 5 วัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในฤดูนั้นๆ เมื่อวัสดุปลูกแห้ง จึงเริ่มให้น้ำครั้งต่อไป

หากใช้ดินอะคาดามะ โรยทับวัสดุปลูกจะช่วยให้เราทราบได้ว่า ถึงเวลารดน้ำแล้วหรือยัง โดยสังเกตที่สีดิน เมื่อดินในกระถางแห้ง ดินอะคาดามะจะมีสีอ่อนกว่าเมื่อเปียกชื้น อาจใช้ไม้จิ้มลงในดินเพื่อตรวจดูว่าดินยังมีความชื้นอยู่หรือไม่

วิธีรดน้ำถ้ามีจำนวนไม่มาก สามารถใช้บัวรดน้ำที่มีหัวแบบฝอย เพื่อให้ต้นไม้ได้รับน้ำพอดีๆ สำหรับผู้ที่ปลูกจำนวนมาก จำเป็นต้องใช้สายยางต่อกับก๊อกน้ำ อาจใช้มือบังคับการฉีดพ่น หรือต่อกับหัวฝักบัวรดน้ำแบบฝอย และไม่ควรเปิดน้ำแรงเกินไป เพราะจะทำให้วัสดุปลูกกระเด็นออกหมด

TIPS

1.หลายคนอาจสงสัยว่าสามารถใช้ไทเมอร์ตั้งเวลารดน้ำได้ไหม?

จริงๆ แล้วสามารถทำได้ แต่อาจไม่ดีนัก เพราะต้นไม้ที่อยู่ใกล้กับหัวพ่น อาจได้รับน้ำมากเกินไปจนเน่า ส่วนต้นที่อยู่ไกล ก็อาจได้รับน้ำไม่เพียงพอ จนอาจแห้งตายได้ ดังนั้น การรดน้ำด้วยตัวเองทีละต้น จึงให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า ทั้งยังช่วยให้ผู้เลี้ยงได้พิจารณาสุขภาพของต้นไม้และชื่นชมไปพร้อมกัน

2.แคคตัสและไม้อวบน้ำอดน้ำได้กี่วัน?

ส่วนใหญ่สามารถอดน้ำได้มากถึงหนึ่งเดือน ต้นใหญ่จะอดน้ำได้นานกว่าต้นเล็ก เพราะมีปริมาณน้ำที่สะสมในลำต้นมากกว่า โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับแสงแดดไม่จัดเกินไป เช่น ได้รับแสงแดดช่วงเช้าหรือมีร่มเงาบ้าง และเมื่อได้รับน้ำอีกครั้ง ต้นก็จะฟื้นตามปกติได้ภายในระยะเวลาไม่นาน

เมื่อทราบวิธีการรดน้ำแคคตัส และไม้อวบน้ำ ในเบื้องต้นแล้ว ก็หมดกังวลเรื่องแคคตัส และไม้อวบน้ำ จะรากเน่า หรือขาดน้ำ เพียงทำตามนี้ ก็จะทำให้ต้นไม้ของเราเติบโตอย่างสมบูรณ์ แข็งแรง

ข้อมูลจาก: A Beginner’s Guide for Cactus & Succulents คู่มือปลูกเลี้ยงแคคตัสและไม้อวบน้ำ ฉบับเริ่มต้น

เรื่อง: ภวพล ศุภนันทนานนท์

ภาพประกอบ: ฌาน คณาสารสมบัติ:

ภาพ: ภิรักษ์ สุขสัย, ธนกิตติ์ คำอ่อน, ณัฐวัฒน์ ส่องแสง, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, วชิรพล ดีพร้อม

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่