แบบบันได

ออกแบบบันไดให้เป็นหนึ่งจุดขายของโรงแรม

แบบบันได
แบบบันได

แบบบันได ใครว่าสร้างจุดเด่นเป็นจุดขายให้อาคารหรือสถานที่ไม่ได้ต้องคิดใหม่

ตัวอย่างเด่นชัดในโครงการล่าสุดที่สหรัฐอเมริกาอย่าง THE VESSEL ก็เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่ต้องปีนบันไดขึ้นไปชม เพราะนี่คืออาคารความสูง 46 เมตร ซึ่งสูงเทียบเท่าตึก 15 – 16 ชั้น ที่ Heatherwick Studio ตั้งใจออกแบบให้มันเป็นจุดนัดพบของชาวนิวยอร์ก พร้อมมอบประสบการณ์การเดินขึ้นและลงชุดบันไดแสนสลับซับซ้อน 2,500 ขั้น เพื่อชมวิวริมแม่น้ำ Hudson ในมุมมองที่ต่างไปซึ่งกลายเป็นสถานที่ยอดนิยมอยู่ในตอนนี้

เช่นเดียวกับผู้ที่กำลังมองหาไอเดียสดใหม่ในการออกแบบบันไดอยู่ตอนนี้ room ได้รวบรวม แบบบันได หลากหลายสไตล์จากหนังสือ 100 Best Design Small Hotels and Hostels มาให้ มาดูกันว่าไอเดียการสร้างบันไดให้เป็นจุดขายของโรงแรมเหล่านี้ จะสามารถประยุกต์ใช้กับโรงแรมหรือโฮสเทลในฝันของคุณกันได้มากน้อยแค่ไหน

แบบบันไดเหล็ก
Chocolatebox Mint Hostel

ไอเดียน่าเก็บจากโรงแรม Chocolatebox Mint ย่านสีลม ที่ปรับปรุงตึกแถวขนาดใหญ่สูง 4 ชั้นสองอาคาร โดยทุบบันไดเก่าทิ้งทั้งหมด เหลือไว้แต่โครงสร้างเสาและคานเปล่า เพื่อแทรกชุดบันไดเหล็กใหม่เข้าไปแทนที่ทุกชั้น ไอเดียนี้ช่วยสร้างมิติทางสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจให้กับอาคารเก่า ช่วยให้พื้นที่โปร่งโล่ง และยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำหนักของโครงสร้างบันไดเดิม ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าโครงสร้างบันไดเดิมนั้นเหมาะสมกับการทำโรงแรมหรือไม่

เจ้าของ – ออกแบบ: อัครเดช พันธิสุนทร

แบบบันได
Bed One Block Hostel

ไอเดียจาก Bed One Block Hostel ออกแบบพื้นที่ส่วนกลางโดยใช้บันไดเหล็กปั๊มรู (Perforate Sheet) สีขาว เชื่อมต่อระหว่างส่วนต้อนรับด้านหน้ากับชั้นลอย แต่ละขั้นได้รับการออกแบบให้เป็นทั้งพื้นที่สำหรับนั่งเล่นพูดคุย อ่านหนังสือหรือทำงานก็ได้

ออกแบบสถาปัตยกรรม: A MILLIMETRE
ออกแบบกราฟิก: Studio Dialogue

แบบบันได
LUK Hostel

ไอเดียจากLUK Hostel ในตรอกสำเพ็ง ที่เปลี่ยนข้อจำกัดของตึกแถวสองตึกที่ความสูงของชั้นอาคารต่างกัน ด้วยการนำบันไดเหล็กมาเป็นทางเดินเชื่อมพื้นที่จากชั้นสู่ชั้นกลางคอร์ตเปิดโล่ง

ออกแบบ: TIDTANG STUDIO

แบบบันได
WHEELER BED&BIKE

ไอเดียจาก WHEELER BED&BIKE โรงแรมในบางแสนที่คุณสามารถปั่นจักรยานคันโปรดจากหน้าโรงแรมไปถึงห้องพักได้เลย ภายในอาคารปูนเปลือยสุดเท่นี้มีจุดเช็คอินสุดฮอตอย่างบริเวณบันไดวนคอนกรีตมหึมาบริเวณโถงต้อนรับ ที่ใช้วิธีการก่อสร้างแบบหล่อในที่ให้บันไดกลายมาเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของโรงแรม

เจ้าของ : คุณจิราภรณ์ คุณปลื้ม
ออกแบบ : SUNDAY ARCHITECH

แบบบันได
WIW minihotel

ไอเดียจาก WIW minihotel  สำหรับโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่มีลิฟท์ นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการใช้การออกแบบทางลาดขนาดเล็กขนานไปกับบันไดเพื่อช่วยทุ่นแรงในการขนย้ายกระเป๋าขึ้นและลงสำหรับแขกผู้เข้าพัก

เจ้าของ : คุณพรชนก คงเดชะกุล
ออกแบบ : คุณสมโชค  มหานิยม

แบบบันได

ไอเดียจาก Wonderwall Hotel โรงแรมสีสนิมใจกลางคูเมืองเชียงใหม่ ออกแบบบันไดเหล็กสีสนิมเชื่อมอาคาร 3 ชั้น ในองศาที่ไม่เท่ากัน ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวอาคารได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดคือเนื้อหาและภาพบางส่วนจาก “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox/

https://www.facebook.com/roomfan/videos/2402213546685152/


ภาพ: นันทิยา, ศุภกร