ยี่เข่ง ไม้ประดับริมรั้ว ดอกสวยหลากสี

ยี่เข่ง เป็นหนึ่งในไม้ประดับที่นิยมปลูกประดับสวน ริมกำแพง และทางเดิน เนื่องจากมีดอกดกและสีสวยสะดุดตา ไม่เพียงช่วยพรางทิวทัศน์ที่ไม่สวยงามเท่านั้น แต่ยังเพิ่มสีสันให้ริมรั้วสดใสยิ่งขึ้น

ยี่เข่ง หรือ คำฮ่อ ชื่อสามัญ Chinese crape myrtle, Crape myrtle และ Indian lilac หนึ่งในสมาชิกวงศ์ Lythraceae มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lagerstroemia indica  สกุลเดียวกับเสลาใบใหญ่ ตะแบก อินทรซิต และอินทนิล ลักษณะรูปทรงดอกจึงคล้ายคลึงกันมาก จนอาจทำให้เกิดความสับสนได้

ยี่เข่ง
ยี่เข่ง

ทั้งเสลาใบใหญ่ ตะแบก อินทรชิต และอินทนิล เป็นไม้ต้นขนาดใหญ่ ขณะที่ยี่เข่งเป็นไม้พุ่มผลัดใบขนาดกลาง สูง 3-7 เมตร เปลือกลำต้นเรียบ สีน้ำตาลเป็นมัน ใบเดี่ยวรูปรีถึงรูปไข่กว้าง โคนรูปลิ่มกว้างถึงกลม ปลายใบแหลมหรือมน ขอบใบเรียบ แผ่นใบค่อนข้างหนาเห็นเส้นแขนงใบชัดเจน ท้องใบมีขนสั้น ๆ ปกคลุมอยู่เล็กน้อย ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง กลีบดอกบางและจีบย่น มีหลายสี ได้แก่ สีขาว สีชมพู สีชมพูเข้ม สีม่วง และสีแดง บริเวณกลางดอกมีเกสรเพศผู้สีเหลืองจำนวนมาก ผลรูปกลมถึงรี ภายในมีเมล็ดจำนวนมาก

ยี่เข่ง
ยี่เข่ง

ยี่เข่งเป็นไม้ประดับที่ปลูกเลี้ยงง่าย แต่เจริญเติบโตค่อนข้างช้า ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำกิ่ง เติบโตได้ในดินทุกสภาพ ชอบแดดจัด ทนแล้งได้ดี ออกดอกตลอดปี แต่ดกในช่วงหน้าฝนถึงหน้าหนาว ยิ่งอากาศเย็นช่อดอกยิ่งมีขนาดใหญ่ ถ้าไม่ต้องการให้ทรงพุ่มใหญ่เก้งก้าง ควรหมั่นตัดแต่งกิ่ง แล้วนำกิ่งไปปักชำเป็นต้นใหม่ได้ง่าย

ติดตามข้อมูลพรรณไม้ชนิดอื่นๆ ที่ปลูกเลี้ยงในประเทศไทย ซึ่งรวบรวมไว้มากกว่า 1,500 ชนิด ได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/plants

เรื่องและภาพ : อังกาบดอย


10 ไม้ดอกปลูกง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่หัดปลูก

20 ไม้ดอกหอมที่ควรมีในสวน 

ติดตามข้อมูลดีๆเกี่ยวกับ บ้านและสวนแฟร์ ได้ทาง แฟนเพจบ้านและสวน