Let’s BAB: นิทรรศการล่าสุดของ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กลับมาให้หายคิดถึง

กลับมาตามคำเรียกร้อง ให้แฟนๆ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ (BAB) ได้หายคิดถึงกัน หลังจากที่ BAB2018 ปิดฉากไปอย่างสวยงามเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมา ในวันนี้กลับมาอีกครั้งพรัอมกับนิทรรศการ Let’s BAB ที่จัดขึ้น ณ  BAB Box, One Bangkok โดยนำเสนอผลงานชุดใหม่ล่าสุดของ ชเว ของ ฮวา

และผลงานบางส่วนของจาก BAB2018 ให้ได้กลับมาชมกันอีกครั้ง อาทิ ผลงานของ ยาโยอิ คุซามะ, ราฟ ทูเท่น และ สาครินทร์ เครืออ่อน บ้านและสวน ได้เข้าเก็บบรรยากาศการติดตั้งผลงานแบบ Exclusive ซึ่งจะมีอะไรบ้างเชิญไปชมกัน

Bangkok Art Biennale 2020

ทันทีที่ก้าวเข้ามาใน BAB Box ก็จะได้พบกับ highlight สำคัญ ของนิทรรศการนี้ ได้แก่ผลงาน  Gather Together โดย ชเว จอง ฮวา ประติมากรรมจัดวางตระกร้าพลาสติกที่ได้ต่อยอดจาก ผลงาน Basket Tower หอคอยตระกร้าสูง 5 ชั้น ที่เราได้เคยชมกันไปแล้วที่ หอศิลป์กรุงเทพฯ เมื่อ BAB2018 ที่ผ่านมา โดย ศิลปินชาวเกาหลีอารมณ์ดีคนนี้ได้พูดคุยกับ บ้านและสวน  เล่าถึงแรงบันดาลใจในผลงานชิ้นใหม่นี้ว่า

Bangkok Art Biennale 2020
ชเว จอง ฮวา กับ ผลงาน Gather Together

“จากที่ผมสังเกตุคนที่มาชมผลงานของผมที่หอศิลป์กรุงเทพฯ ในช่วงงาน BAB 2018 ผมเห็นว่าผู้ชมเข้าไปมีส่วนร่วมกับผลงานของผมเป็นอย่างมาก หลายคนเดินเข้าไป selfie ถ่ายรูปกับผลงานกันอย่างสนุกสนาน ครั้งนี้ผมเลยนำตระกร้าทั้งหมดจากงานเดิม มาจัดวางใหม่ ให้กลายเป็น Play Ground เพื่อให้ทุกคนได้เดินเข้ามาเล่น เข้ามาเดินสำรวจ เข้ามาสนุก และ สำหรับคนสาย selfie นั้นสามารถเข้ามาถ่ายรูป สร้างงานศิลปะในแบบฉบับของคุณเอง จากผลงานของผม ดั่งคติประจำใจของผมที่ว่า Your heart is my art (หัวใจของคุณ คือ ศิลปะของผม)”

Bangkok Art Biennale 2020

นอกจากผลงานนี้ ชเว จอง ฮวา ยังนำเสนองาน Ash Stupa ประติมากรรมทรงสูงโปร่งใส ที่สร้างจากที่เขี่ยบุหรี่ ซึ่งไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน ก็มีมาให้ชมที่บริเวณชั้น 2 ของ BAB Box ในนิทรรศการนี้เช่นกัน

Bangkok Art Biennale 2020
ผลงาน Ash Stupa, 2019 โดย ชเว จอง ฮวา

หลังจากทีได้เข้าไปเล่น Play Ground ของศิลปินแดมกิมจิคนนี้แล้ว จะพบกับหนึ่งในชุดผลงานที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในงาน BAB อย่าง I Carry On Living With The Pumpkins” (Red Pumpkin และ Silver Pumpkin) ของ คุณป้าลายจุด ยาโยอิ คุซามะ ซึ่งเคยจัดแสดงอยู่ที่ สยามพารากอน มาคราวนี้ได้กลับมาจัดแสดงให้ชมกันได้อย่างใกล้อีกครั้ง

Bangkok Art Biennale 2020
ผลงาน I Carry On Living With The Pumpkins” (Red Pumpkin และ Silver Pumpkin) โดย ยาโยอิ คุซามะ

เมื่อขึ้นมาชั้น 2 จะได้พบกับผลงานมากมาย ของศิลปิน BAB2018 มากมายหลายหลายท่านได้แก่ แอนเน โอลอฟสัน,  ชเว จอง ฮวา , ดาว วาสิกศิริ, ราฟ ทูเท่น, เปาโล คานีวาริ และ สาครินทร์ เครืออ่อน

ผลงานต่างๆที่กำลังติดตั้ง ณ ชั้น 2 ของ BAB Box
Bangkok Art Biennale 2020
ดาว วาสิกศิริ ขณะกำลังตรวจสอบรายละเอียดการติดตั้งผลงานอย่างใกล้ชิด
Bangkok Art Biennale 2020
ผลงาน Anthuriums Flowers โดย ชเว จอง ฮวา
Bangkok Art Biennale 2020
บรรยากาศการติดตั้งผลงาน Monuments of the Memory, the Golden Room ของ เปาโล คานีวาริ ซึ่ง อยู่เคียงข้างกับผลงานในชุดภาพถ่าย “Asian Workers Covered” (2018) ของ ราฟ ทูเทน

ผลงานหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีระยะเวลาในการแสดงงานไม่นานนักใน BAB2018 คือผลงาน ภาพยนตร์สั้น 2 เรื่องที่สร้างจากแรงบันดาลใจ ของ สาครินทร์ เครืออ่อน ที่สร้างด้วยบันดาลใจจากตํานานการวิวาทของยักษ์ วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้ง ซึ่งหากใครได้เคยไปชมแล้วจะพบว้า ศิลปินได้จำลองบรรยากาศการฉายหนังกลางแปลงแบบสมัยก่อนให้คนได้เข้าชมกันหลังตะวันตกดิน ที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร และ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งมีกำหนดฉายแบบจำกัดรอบ และ แต่ละรอบก็ไม่กี่วัน ซึ่งหากใครพลาดไปก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะจะได้มีโอกาสได้ชมอีกครั้งในนิทรรศการนี้ ซึ่งพิเศษกว่าเดิมตรงที่ ศิลปินรุ่นใหญ่ท่านนี้ จะฉายภาพยนตร์ของเขาทั้งสองเรื่องไปพร้อมกัน  (ท่านสามารถรับชมผลงานชุดนี้ได้ 2 จุดใน BAB Box ทั้ง จอภาพบริเวณ BAB Cafe ชั้น 1 และ ห้องฉายหนัง ชั้น 2)

Bangkok Art Biennale 2020
สาครินทร์ เครืออ่อน ศิลปินที่นำบรรยากาศการฉายหนังกลางแปลงแบบเก่าๆ ผ่านผลงานศิลปะ มานำเสนอใน BAB2018

“ผมว่าสมัยนี้การหาหนังกลางแปลงชมใน กรุงเทพฯ นี่ก็มีไม่บ่อยนะ บรรยากาศของการที่ได้มาชมภาพยนตร์ กลางแจ้งกับผู้อื่น แล้ว มีคนเดินตัดไปตัดมา มันก็เป็นอีกอรรถรสหนึ่ง ซึ่งวัยรุ่นสมัยนี้อาจจะไม่ค่อยได้สัมผัส ซึ่งสำหรับนิทรรศการ Let’s BAB นี้ ผมตัดสินใจฉายหนังทั้งสองเรื่องพร้อมกัน แยกจอซ้าย ขวาเลย ผู้ชมจะได้เห็นว่าหนังทั้งสองเรื่องนั้น เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน และเสียงที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ก็เป็นเสียงเดียวกันเช่นกัน“

สำหรับใครที่พลาดการชมบางผลงาน หรือ อยากจะชมผลงานศิลปะจากศิลปินระดับโลกอีกครั้ง นิทรรศการ Let’s BAB เปิดให้ชมแล้วตั้งแต่วันนี้ – 22 มิถุนายน 2562 ณ BAB Box, One Bangkok และงานนี้ก็อย่างเช่นเคย เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และ ท่านติดตามเรื่องราว ความเคลื่อนไหวล่าสุดของงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ‘ESCAPE ROUTES’  (ตุลาคม 2563- กุมภาพันธ์ 2564) ได้ที่ baanlaesuan.com/arts

 

เรื่อง:  สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ภาพ:  ฤทธิรงค์ จันทองสุข

 


BORDERLESS สร้างศิลป์ สู่ขุนเขา ไร้พรมแดน จิตรกรรม เชื่อม สัมพันธ์ ไทย-จีน

เมื่อคนสร้างเว็บ…สร้างศิลป์

สำริดศิลป์ บ้านช่างหล่อ