BORDERLESS สร้างศิลป์ สู่ขุนเขา ไร้พรมแดน จิตรกรรม เชื่อม สัมพันธ์ ไทย-จีน

เปิดตัวไปอย่างงดงามกับนิทรรศการ “BORDERLESS สร้างศิลป์ สู่ขุนเขา ไร้พรมแดน” ที่ได้ผสานพลังเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และ จีน โดยสองศิลปิน อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์ (ภาพบน-ซ้าย) และ อ.ลี เฉิง เจี๋ย (ภาพบน-ขวา)ศิลปินระดับปรมาจารย์ชื่อดังของทั้งสองประเทศ ที่รักงานจิตรกรรม Landscape (ทิวทัศน์) เป็นชีวิตจิตใจ

 

นิทรรศการนี้จัดโดย Siri Gallery ที่ได้นำผลงานกว่า 50 ชิ้น ที่สร้างขึ้นบนเส้นทางการเรียนรู้ และ ทำงานเคียงข้างกัน แบบไร้พรมแดนกว่า 6 เดือน ของทั้งสองศิลปินที่ได้ร่วมเดินทาง สื่อสารแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านงานศิลปะ ตลอดระยะทางหลายหมื่นหลายพันลี้ สู่ 5 ขุนเขาอันยิ่งใหญ่ของประเทศจีน ได้แก่ ตงชวน, เฟิ่งหวง, จางเจียเจี้ย, เทียนเหมินซาน และ หวงซาน รวมไปถึง ภูมิทัศน์ และ ธรรมชาติอันสวยงามของ จังหวัดเชียงใหม่ และ เชียงรายของ ประเทศไทย

ผลงาน Light โดย อ.ลี เฉิง เจี๋ย
ผลงาน Hongcun โดย อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์

“ธรรมชาติเป็นแม่แบบของทุกสิ่ง สำหรับผมการเดินทางไปวาดรูปตามสถานที่ต่างๆกันนั้น เป็นช่วงเวลาที่มีเสน่ห์อย่างมาก อย่างเช่นเวลาเราเจอภูเขา ผู้คน หรือ วัฒนธรรมที่แตกต่างกันส่งเหล่านี้เป็นเครื่องปรุงชั้นยอดในการทำงานของผม” นี่คือแนวคิดการทำงานของ อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์  ที่ใช้ชีวิตฝึกฝนทักษะการวาดรูปอยู่บนดอยแม่สลอง ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 18 ปีเต็ม รวมประสบการณ์วาดภาพขุนเขาในไทยและต่างประเทศร่วมกว่า 30 ปี

เช่นเดียวกับ อ.ลี เฉิง เจี๋ย หนึ่งในสมาชิกสมาคมวรรณกรรมและศิลปะจีน จิตรกรพิเศษสมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศ ตลอดจนเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารของสถาบันพู่กันจีน ที่มีแนวคิดไปในทางเดียวกันกับ อ.อภิรักษ์ โดย อ.ลี อธิบายแนวคิดการทำงานของเขาว่า “เวลาสร้างสรรค์งาน เรื่อง Landscape นั้น ผมเอาไว้ก่อน ผมจะมองหา วิถึชีวิต ของผู้คนในสถานที่แต่ละแห่ง และจะค่อยๆมาคิดว่า เราจะนำสิ่งเหล่านี้มาประกอบกับวิวทิวทัศน์ที่เราเห็น ให้เป็นภาพที่สวยงามได้อย่างไร”

ผลงาน Masayama โดย อ.ลี เฉิง เจี๋ย
ผลงาน Bright day, Dong Chun โดย อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์

 

นอกจากนี้เมื่อเราถาม อาจารย์ทั้งสองท่านว่า รู้สึกอย่างไร ที่ได้มาทำงานเคียงข้างกัน  อ.ลี ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่เขามีต่อ อ.อภิรักษ์ ว่า “ทุกครั้งที่ผมเห็นผลงานของ อ.อภิรักษ์ นั้น ผมรู้สึกว่ามีอะไรบางอย่าง ที่ดึงดูดใจผมเป็นอย่างมาก ถึงแม้วันนี้ผมยังไม่ตกตะกอนว่าสิ่งนั้นคืออะไร แต่ผมก็รู้ว่า งานของ อ.อภิรักษ์นั้นมีเสน่ห์ที่น่าค้นหาเป็นอย่างยิ่ง ”

ทางด้าน อ.อภิรักษ์เอง ก็กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้วาดรูปเคียงข้างกับ อ.ลี “งานจิตรกรรมพู่กันจีนนั้น ต้องบอกว่ามีลักษณะ เฉพาะตัวที่สวยงามมาก อ.ลี เองก็เป็นผู้เชี่ยวชาญศิลปะแขนงนี้ และ ยังวาดภาพของภูเขาสำคัญที่สวยงามของประเทศจีน อย่างตอนอยู่ที่ ภูเขาหวงซาน ผมรู้สึกราวกับว่า กำลังอยู่บนสรวงสวรรค์”

 

ผลงาน Penglai Three Island (Huangshan) โดย อ.ลี เฉิง เจี๋ย
ผลงาน Cold Fog, Huangshan โดย อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์

 

สำหรับใครที่สนใจสามารถไปชมนิทรรศการ BORDERLESS สร้างศิลป์ สู่ขุนเขา ไร้พรมแดน ได้ตั้งแต่วันที่ 9- 21 เมษายน 2562 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

วันนี้ภาพบรรยากาศการเปิดนิทรรศการ BORDERLESS สร้างศิลป์ สู่ขุนเขา ไร้พรมแดน เมื่อ วันที่ 31 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงแรม Pullman Bangkok King Power โดยมีท่านอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งบ้านและสวน ก็ไม่พลาดที่จะเก็บบรรยากาศ และ ตัวอย่างผลงานของนิทรรศการนี้มาฝากกัน

ท่านอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด

ภายในงาน อ.ลีได้แสดง Live Painting ซึ่ง อ.อภิรักษ์ได้อ่านบทกลอนประกอบการวาดภาพของ อ.ลีไปคู่กันกัน
บทกลอนของ อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์

 

ผลงาน Fluttering White Fog โดย อ.ลี เฉิง เจี๋ย

 

อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์
ผลงาน Autumn at Tachuan โดย อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์

 

 

เรื่อง สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ภาพ ฤทธิรงค์ จันทองสุข

 


นิทรรศการ From Monet to Kandinsky ‘Visions Alive’ in BANGKOK!

ฌอง มิเชล บาสเกีย ศิลปินอัจฉริยะที่ชีวิตเต็มไปด้วยแสงสีและความเจ็บปวด

เมื่อคนสร้างเว็บ…สร้างศิลป์