ขั้นตอนการทำรั้วไม้ไผ่ สวย ง่าย ประหยัดงบ

ทำรั้วไม้ไผ่ คุณเองก็สามารถทำได้ด้วยวิธีการไม่ยาก สำหรับประดับริมรั้วบ้าน เสริมบรรยากาศให้ดูเป็นธรรมชาติ ไปดูกันเลยว่ามีอุปกรณ์และขั้นตอนอย่างไรบ้าง

วิธีการ ทำรั้วไม้ไผ่ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีจุดเด่นในเรื่องความเป็นธรรมชาติ ไม่ทึบตัน ทำให้มองเห็นผู้คนด้านนอกที่เดินผ่านไปมา งานนี้รับรองว่าไม่ยาก ขอแค่มีแรงบวกใจ และมีผู้ช่วยอีกคน เมื่อทำเสร็จแล้วอาจลองปลูกไม้เลื้อยประเภทพืชสวนครัว นอกจากเก็บผลมากินได้แล้ว ยังทำให้รั้วของเราดูสวยงามขึ้นด้วย

ทำรั้วไม้ไผ่

เครื่องมือและอุปกรณ์

  1. ขวาน
  2. ค้อนหงอน
  3. มีดพร้า
  4. เลื่อย
  5. คีมตัดลวด
  6. ตะปู
  7. ถุงมือผ้า
  8. ลวด
  9. ไม้ไผ่ผ่าสำเร็จ 4-5 มัด (มีขายเป็นมัด มัดละ 50 อัน ยาวประมาณ 2 เมตร หนึ่งมัดราคาประมาณ 300 บาท (แล้วแต่พื้นที่) ทำได้ยาวประมาณ 1 เมตรเศษ) และไม้ไผ่ 2-3 ลำ (สำหรับใช้เป็นเส้นนอนความยาว 5 เมตร)

ขั้นตอนการ ทำรั้วไม้ไผ่

ทำรั้วไม้ไผ่

1. ใช้มีดผ่าลำไม้ไผ่เป็นซีกๆ ไม้ไผ่หนึ่งลำผ่าออกมาได้ประมาณ 4 ซีก

2. ใช้มีดค่อยๆเลาะข้อไม้ไผ่ออก แล้ววางไม้ไผ่ที่ผ่าแล้วไว้กับพื้น สำหรับทำเป็นเส้นนอนเรียงกันประมาณ 5 แถว โดยมีระยะห่างกันประมาณ 40 เซนติเมตร

ทำรั้วไม้ไผ่

3. เริ่มสาน ด้วยการใช้ไม้ไผ่ผ่าสำเร็จยาว 2 เมตร ทำเป็นเส้นตั้ง 1 คู่ สอดสลับกับเส้นนอน สานสลับกันไปมาเรื่อยๆ โดยให้อีกคนช่วยยกเส้นนอนขึ้น เพื่อให้สามารถสอดเส้นตั้งได้ง่ายขึ้น

ทำรั้วไม้ไผ่

4. ระหว่างการสาน ให้ใช้ไม้หน้าสามรองด้านล่างไว้ เพื่อช่วยให้มีพื้นที่สำหรับจับซีกไม้ไผ่ได้สะดวก

ทำรั้วไม้ไผ่

5. ใช้ค้อนหรือขวานค่อยๆเคาะให้ปลายไม้ไผ่เสมอกัน

ทำรั้วไม้ไผ่

6. เมื่อสานไม้ไผ่เสร็จแล้ว ให้ตอกตะปูที่ซีกริมสุด ทั้งเส้นตั้งและเส้นนอน ป้องกันไม่ให้ไม้ไผ่หลุดตอนเคลื่อนย้ายไปติดตั้ง

ทำรั้วไม้ไผ่

7. ใช้สันขวานเคาะเส้นตั้งให้เรียงชิดกันแน่นขึ้น เคาะไปเรื่อยๆ โดยเริ่มจากฝั่งที่ตอกตะปูไว้ เมื่อได้รั้วยาวตามต้องการแล้ว ใช้ขวานตัดไม้ไผ่เส้นนอน ส่วนที่เกินออก

ทำรั้วไม้ไผ่

8. ในกรณีสร้างรั้วใหม่ ให้ตั้งเสาปูนก่อน แล้วใช้ลวดมัดลำไม้ไผ่ ทำโครงแนวนอนยึดไว้ระหว่างเสาปูน จากนั้นเคลื่อนย้ายรั้วไม้ไผ่ไปติดตั้ง โดยยกรั้วมาวาง แล้วใช้ลวดมัดรั้วกับโครงสร้างไม้ไผ่แนวนอน ให้มัดหลายๆรอบเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

ข้อควรรู้ในการ ทำรั้วไม้ไผ่

  • วิธีผ่าลำไม้ไผ่ เมื่อใช้มีดผ่าไม้ไผ่ลงไปได้ยาวประมาณ 1 เมตร ให้ใช้ลำตัวแทรกเข้าไปตรงกลาง แล้วออกแรงแยกไม้ไผ่สองข้างออกจากกัน จะทำให้ได้ไม้ไผ่ครึ่งซีกที่มีขนาดเท่ากัน
  • ธรรมชาติของรั้วไม้ไผ่มีอายุการใช้งานประมาณ 3 ปี ก็จะผุพังไปตามกาลเวลา แต่เราอาจใช้น้ำเกลือละลายน้ำมาราดหรือชโลมไม้ไผ่ให้ทั่วหลังจากการติดตั้งเสร็จแล้ว ก็พอช่วยยืดอายุของรั้วไม้ไผ่และยังป้องกันมอดแมลงต่างๆได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ บ้านและสวน The Manual Vol.4 โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน


  • เรื่อง ณัฏฐนันท์ ประเสริฐรัสมี, คันยิกา
  • ภาพประกอบ เอกรินทร์ พันธ์นิล
  • ภาพ ธนกิตติ์ คำอ่อน

อยากจัดสวนข้างบ้าน ปลูกต้นไม้อะไรดี…ที่ริมรั้ว

ไอเดียเลือกวัสดุทำ รั้ว แบบไหนดี

วิธีเลือกไม้ไผ่สำหรับใช้ในงานสร้างอาคาร

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag