เพิ่มสีสันให้สวนด้วยต้นไม้ใบสีม่วง

นอกจากไม้ดอกสีม่วง ไม้ใบด่าง จะเป็นตัวเพิ่มสีสันให้สวนสวยสดน่ามองแล้ว ยังมี ต้นไม้ใบสีม่วง อีกหลายชนิดที่น่าปลูกประดับสวน หรือปลูกในกระถางตั้งประดับมุมเล็กๆ ในบ้านได้ด้วย

แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่าสีเขียวของใบไม้คือสีคลอโรฟิลล์ ที่ทำหน้าที่รับพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อสังเคราะห์แสง (photosynthesis) แต่คลอโรฟิลล์ไม่ได้ทำให้ใบไม้มีเขียวเท่านั้น แต่ยังมีหลายเฉดสีเช่นคลอโรฟิลล์A ให้สีเขียวเข้ม คลอโรฟิลล์ B ให้สีเขียวอ่อน คลอโรฟิลล์ C ให้สีส้ม คลอโรฟิลล์ D ให้สีน้ำตาล รวมอยู่ด้วย ซึ่งต้นไม้แต่ละชนิดจะแสดงสีของใบแตกต่างตามแต่ประเภทของคลอโรฟิลล์ที่มี ซึ่งส่วนใหญ่จะแสดงสีเป็นสีเขียวและสีเขียวอ่อน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดแสดงสีในโทนอื่น อย่างสีแดง สีขาว และ ต้นไม้ใบสีม่วง ที่เราจะพาไปรู้จักกันตอนนี้

1 | ริบบิ้นดำ Dragon’s Breath

ต้นไม้ใบสีม่วง ริบบิ้นสีดำ

อีกหนึ่งไม้เลื้อยคลุมดินที่นิยมปลูกเป็นไม้คลุมดินสร้างสีสันให้สวน ดูแลง่าย โตเร็ว สามารถปลูกในที่ร่มรำไรได้ สีของใบเป็นสีม่วงแดงเหลือบเทาเงิน ใต้ใบเป็นสีม่วงแดง รูปใบหอก ขอบใบหยักมนหรือหยักซี่ฟันห่าง ๆ แผ่นใบสีม่วงแดงเหลือบเทาเงิน ใต้ใบสีม่วงแดงจาง ริบบิ้นดำมีดอกสีขาว ขนาดเล็ก ดูแล้วน่ารักน่ามองไม่เบา

วิธีปลูกริบบิ้นสีดำ

 

2 | ก้ามปูหลุด Silver Inch Plant

ต้นไม้ใบสีม่วง ก้ามปูหลุด

หากให้เลือกไม้คลุมดินที่ปลูกง่าย โตเร็ว และทนแดดทนแล้งได้ดี ก้ามปูหลุดคือต้นไม้อีกหนึ่งชนิดที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ ปลูกได้ทั้งในกระถาง ปลูกลงดิน และปลูกเป็นสวนแนวตั้งได้ดี  ก้ามปูหลุดเป็นไม้อวบน้ำที่ทอดเลื้อยตามผิวดิน ยอดชูตั้ง มีใบรูปหอก เรียงสลับระนาบเดียว สีเขียวเข้มหรือสีเขียวปนม่วงแดง มีแถบสีเทาเงินแถบพาดตามความยาวใบ ใต้ใบสีม่วงแดง

วิธีปลูกก้ามปูหลุด

 

3 | ดาดตะกั่ว Red Ivy

ต้นไม้ใบสีม่วง ดาดตะกั่ว

ความแตกต่างที่ทำให้ต้นดาดตะกั่วเป็นที่นิยมปลูกเป็นไม้เลื้อยในสวนอีกหนึ่งชนิดคือ สีของใบที่ไม่เหมือนต้นไม้ชนิดอื่นๆ เพราะมี 3 เฉดสีอยู่ในหนึ่งใบ คือสีเขียวปนม่วงเหลือบด้วยสีเทาเงิน คล้ายกับสีของตะกั่วที่มีความมันวาว ใต้ใบสีม่วงแดงเข้ม ดาดตะกั่วปลูกเลี้ยงง่าย โตเร็ว ขยายพันธุ์โดยการปักชำ

วิธีปลูกต้นดาดตระกั่ว

 

4 | ผีเสื้อราตรี Sorrel

ต้นไม้ใบสีม่วง ต้นผีเสื้อราตรี

ต้นผีเสื้อราตรี หรือ ออกซาลิส เป็นอีกต้นไม้ที่รับความนิยมปลูกในกระถางตั้งประดับในบ้านอย่างประเทศในฝั่งยุโรป ด้วยรูปใบที่มีลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อ ใบประกอบแบบนิ้วมือ 3- 4 ใบ มีสีม่วงแดงแต้มที่โคนใบ บางชนิดมีใบสีม่วงแดง (ผีเสื้อราตรี) ก้านใบยาวและอ่อนโค้ง ออกดอกสีขาวเป็นกระจุกช่อแบบซี่ร่ม ต้นผีเสื้อราตรีชอบแดดมาก จึงควรเลือกตำแหน่งปลูกที่มีแสงแดดเต็มวันหรือแดดครึ่งเช้า หากปลูกในบ้านควรเลือกตำแหน่งริมหน้าต่างที่มีแสงส่องถึงเป็นดี

วิธีปลูกต้นผีเสื้อราตรี

 

5 | พลูนางฟ้า Rex Begonia Vine

ต้นไม้ใบสีม่วง พลูนางฟ้า นางฟ้าจำแลง

เรียกอีกหนึ่งชื่อว่า นางฟ้าจำแลง เป็นไม้เลื้อยที่มีเถาเลื้อย เหมาะที่จะปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย แต่ส่วนใหญ่นิยมปลูกในกระถางแขวน มีอายุหลายปี ชอบดินโปร่งร่วน แตกใบเรียงสลับเป็นรูปหัวใจปลายแหลม แผ่นใบค่อนข้างบาง ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย พื้นใบสีเขียวเข้ม ระหว่างเส้นกลางใบและเส้นใบสีเทาอมเขียวเข้ม หลังใบสีม่วงแดง เมื่อแก่ใบจะเปลี่ยนสีจากสีแดงเหลือบเงินเป็นสีเขียว จึงได้ชื่อว่านางฟ้าจำแลง

วิธีปลูกต้นพลูนางฟ้า

 

6 | ดาวลดา

ต้นไดโนเสาร์ ไดโนซอรัส ดาวลดา

ด้วยรูปใบที่มี 3 แฉกคล้ายกับเท้าของไดโนเสาร์ จึงมีอีกชื่อว่า ไดโนซอรัส เป็นไม้เลื้อยเนื้ออ่อนที่มีเถาเลื้อยได้ไกลถึง 3 เมตร ใบออกสลับ ขอบใบเว้าเป็น 3 แฉก รูปนิ้วมือ ปลายใบแหลม โคนใบสอบ แผ่นใบสีเขียวอมม่วง มีแถบสีขาวแกมสีเขียวเหลือง ม่วงแดง หรือชมพูอมม่วงตามแนวเส้นกลางใบ หลังใบสีม่วงแดงเข้ม

วิธีปลูกต้นไดโนเสาร์

 

7 | ยางอินเดีย Indian Rubber Fig

วิธีเลือกซื้อยางอินเดีย และปลูกเลี้ยงอย่างไรให้รอด

Rubber Plant วิธีปลูกและดูแลยางอินเดียในบ้าน

ยางอินเดีย ต้นไม้ใบสีม่วง

ยางอินเดียเป็นไม้ต้นที่นิยมปลูกในบ้าน ตั้งประดับในกระถางเพิ่มความสวยงาม แม้ว่าจะเป็นไม้ต้นที่สูงได้ถึง 25 เมตรแต่หากปลูกในกระถางที่จำกัดพื้นที่จะเติบโตช้า สามารถทนร่มและทนแดดได้ดี และยังสามารถฟอกอากาศได้ด้วย ใบของยางอินเดียมีทั้งชนิดที่เป็นใบด่างสีเขียวขาว และใบสีม่วงเข้ม รูปรีหรือรูปไข่กลับปลายใบเรียวแหลม โคนใบสอบ แผ่นใบหนาแข็ง ยอดอ่อนมีกาบหุ้มเป็นปลีสีแดงสด

 


5 ต้นไม้ใบรูปหัวใจ ปลูกเพิ่มความน่ารักให้มุมสวน

9 ไม้ใบ ชื่ออะไรบ้าง มาเรียกให้ถูกกันเถอะ!

สูตรผสมดินสำหรับปลูกไม้กระถางขั้นพื้นฐาน

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่