วิธีเลือกซื้อยางอินเดีย และปลูกเลี้ยงอย่างไรให้รอด

นอกจากไทรใบสักเเละมอนสเตอร่าแล้ว คนส่วนใหญ่ก็มักนิยม ปลูกยางอินเดีย และเป็นหนึ่งใน Top 3 ที่ได้รับความนิยมในช่วงนี้ เพราะมีลักษณะใบและทรงต้นที่สวยงามโดดเด่นไม่น้อยไปกว่าไทรใบสัก แต่แข็งแรง ดูแลง่าย และเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีแสงน้อยได้ดีกว่า อีกทั้งปัญหาที่เกิดจากการปลูกเลี้ยงก็น้อยกว่าด้วย

เเต่อย่างไรก็ตาม ก่อนปลูกยางอินเดีย ปลูกเราควรศึกษาธรรมชาติและวิธีการเลี้ยงดูเบื้องต้นให้ดีเสียก่อน เพื่อให้ยางอินเดียที่ซื้อมาในราคาแสนแพงนี้อยู่รอดคู่บ้านไปนาน ๆ

วิธีเลือกซื้อยางอินเดีย

1.ยางอินเดียก็เหมือนกับต้นไม้ยืนต้นหรือต้นไม้พุ่มชนิดอื่นๆ ที่เวลาไปเลือกซื้อต้องคำนึงว่าขนาดของต้นเหมาะสมกับตำแหน่งที่จะนำไปวางประดับหรือไม่ โดยขนาดต้นไม่ควรใหญ่จนเกินไป ดังนั้นทางที่ดีแนะนำให้วัดขนาดพื้นที่วางหรือกระถางรองให้ดีก่อน แต่หากว่าลืมวัดก็ควรซื้อต้นเล็กมาก่อนก็ได้

2.วิธีการเลือกต้นยางอินเดียที่นํามาขายต้องสังเกตในดินว่ามีรากเดินและแตกใบมากพอสมควร ข้อดีที่ในท้องตลาดส่วนใหญ่ใช้เครื่องปลูกเป็นกาบมะพร้าวสับทำให้เราสามารถขุยดูตุ้มรากได้ดินได้ง่าย

3.ควรตรวจดูว่าไม่มีโรคและแมลงติดมากับต้นด้วย เพราะอาจลุกลามไปยังต้นไม้อื่นในสวนได้ เช่นมีมดดำ เพลี้ยแป้ง หรือมีเชื้อราที่เครื่องปลูก

ปลูกยางอินเดีย

 

ยางอินเดียเป็นต้นไม้สกุลฟิคัส (Ficus) หรือไทร เช่นเดียวกับไทรใบสักและไทรชนิดอื่น ด้วยภายในต้นมียางสีขาว และแผ่นใบหนาเป็นมันมาก ทำให้ช่วยลดการคายน้ำลง จึงเหี่ยวเฉายาก และเติบโตได้ดีทั้งที่ที่มีแสงมากและน้อย แต่อย่างไรก็ควรวางต้นไม้ในตำแหน่งใกล้หน้าต่างเพื่อรับแสงแดดระหว่างวันให้มากที่สุด

ยางอินเดีย ใบร่วง

หากปลูกต้นยางอินเดียในอาคาร หลังจากซื้อมาควรพักต้นยางอินเดียไว้ที่ร่มแสงรำไรนอกบ้านก่อน เช่น ตรงระเบียงบ้านประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้ต้นไม้ได้ค่อยๆ ปรับตัว ก่อนนำไปตั้งในบ้าน เพราะหากเปลี่ยนสภาพแวดล้อมกะทันหันจะทำให้ต้นไม้ช็อก ใบตก ใบเหลือง แล้วค่อย ๆ ทิ้งใบไปในที่สุด
ยางอินเดีย ใบไหม้
เเละเมื่ออยู่ในบ้านควรหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้น แต่ก็ไม่ควรให้ขังแฉะ หากขาดน้ำเป็นเวลานานใบจะร่วง สำหรับการปลูกในอาคาร เราควรรดน้ำทุก 3-5 วัน ก็เพียงพอ หรือพิจารณาตามสภาพของดินเพื่อควบคุมความชื้นให้เหมาะสม

ปลูกยางอินเดีย

เมื่อปลูกภายในอาคาร ลำต้นจะยืดเข้าหาแสง จนทำให้ต้นดูสูงมากและเสียทรง แก้ไขได้โดยนำต้นไปตัดแต่งกิ่งให้เหมาะสม ซึ่งเราสามารถนำไปขยายพันธุ์ต่อด้วยวิธีการปักชำกิ่งได้ ควรเลือกกระถางให้เหมาะสมกับขนาดต้น ในอัตราส่วน 2:3 ของกระถางต่อความสูงของต้น โดยทั่วไปอยู่ในกระถางขนาด 12 นิ้ว แต่ต้นยางอินเดียโตเร็วจึงควรสังเกตและตัดแต่งกิ่งให้ได้รูปทรงที่สวยงามอยู่เสมอ

ก่อนซื้อควรสอบถามผู้ขายว่า ต้นที่ซื้อได้จากการขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่ง ตอนกิ่ง หรือเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ยางอินเดียไม่นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด เพราะใช้เวลานานหลายปีกว่าจะได้ต้นขนาดใหญ่พร้อมนำมาปลูกประดับ

ปลูกยางอินเดีย
เพื่อให้ใบเงาสวยงาม ควรหมั่นใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดพอหมาดเช็ดผิวใบให้สะอาด เท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับยางอินเดีย

แม้ว่าจะสามารถปลูกในดินทุกประเภทแม้แต่ดินเค็ม แต่หลังจากซื้อยางอินเดียมาระยะหนึ่งก็ควรเปลี่ยนเครื่องปลูก ซึ่งเดิมที่ซื้อมาจากร้านส่วนใหญ่จะเป็นกาบมะพร้าวสับเป็นดินปลูกที่เหมาะสมอย่างดินก้ามปู และบำรุงด้วยปุ๋ยละลายช้าสูตร 3-6 เดือน

 

เรื่อง ปัญชัช / JOMM YB

อัพเดทเรื่องราวการตกแต่งบ้านได้ที่นี่

คืนชีพให้ต้นไม้ที่โคม่าเพราะความชื้นมากไปและใบไหม้เพราะแดด

ไทรใบสักปลูกยากจริงไหม ดูแลอย่างไรให้รอดตาย