ใบไม้รูปหัวใจ

5 ต้นไม้ใบรูปหัวใจ ปลูกเพิ่มความน่ารักให้มุมสวน

ใบไม้รูปหัวใจ
ใบไม้รูปหัวใจ

ต้นไม้ใบรูปหัวใจ

แค่ได้เห็น ต้นไม้ใบรูปหัวใจ ก็อาจจะทำให้ใครๆ ตกหลุมรักกันได้ง่ายๆ เป็นที่รู้กันว่า ฟอร์มของใบไม้นั้นมีหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบแต่ละชนิดก็ให้ความสวยงามแตกต่างกัน ซึ่งต้นไม้ที่มีใบสวยงามเหล่านี้ถูกจัดประเภทให้เป็น ไม้ใบประดับ และนิยมปลูกเพื่อชื่นชมใบ ใบรูปหัวใจ (cordate) ลักษณะใบจะมีปลายแหลม ในขณะเดียวกันจะมีฟอร์มใบเป็นรูปหัวใจกลับด้าน(obcordate) ซึ่งปลายใบหยักเหว้า ซึ่งมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่มีรูปทรงใบเป็นรูปหัวใจ น่าปลูกเป็นต้นไม้สื่อความรัก

1 | สายป่านดวงใจ Chain of Heart

ต้นไม้ใบรูปหัวใจ สายป่านดวงใจ

พรรณไม้เลื้อยที่น่ารักน่าชมอย่างต้นสายป่านดวงใจ หรือเซโรพีเจียลิเนียริสวูดิอาย เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น ด้วยฟอร์มใบเป็นรูปหัวใจขนาดเล็ก ขนาดเพียง 1 เซนติเมตร ลำต้นเป็นสีม่วงแดง ทั้งยังออกดอกขนาดเล็กกระจุกกัน มองดูแล้วน่ารักน่าเอ็นดู สายป่านดวงใจเติบโตช้า และปลูกเลี้ยงค่อนข้างยากเพราะชอบอากาศเย็นแบบชนิดที่ว่าต้องดูแลกันเป็นพิเศษเลยทีเดียว

•วิธีปลูกเลี้ยงต้นสายป่านดวงใจ

 

2 | หัวใจแนบ Satin Pothos

ต้นไม้ใบรูปหัวใจ หัวใจแนบ

หัวใจแนบ หรือแนบอุรา เป็นอีกหนึ่งไม้เลื้อยที่นิยมปลูกให้เกาะกับผนังหรือกำแพงบ้าน เลื้อยได้ไกลถึง 1-3 เมตร ฟอร์มใบเป็นรูปหัวใจเรียงระนาบแตกใบสลับซ้ายขวา ขนาดใบ 3-5 เซนติเมตร เทคนิคการปลูกให้เกาะกำแพงต้องให้มีแสงแดดส่องถึงและมีความชื้นเพียงพอ ไม่เช่นนั้นต้นหัวใจแนบจะไม่เกาะกำแพง

•ดูวิธีปลูกเลี้ยงต้นหัวใจแนบ

 

3 | หัวใจล้านดวง Million Heart

ต้นไม้ใบรูปหัวใจ หัวใจล้านดวง

ต้นหัวใจล้านดวงเป็นอีกหนึ่งไม้เลื้อยขนาดเล็กที่มีใบจำนวนมากและฟอร์มใบเป็นรูปหัวใจ จึงได้ชื่อว่าหัวใจล้านดวง นิยมดัดฟอร์มเป็นรูปหัวใจและใช้เป็นสัญลักษณ์สื่อความรัก หัวใจล้านดวงโตเร็ว ใช้วัสดุปลูกที่เก็บความชื้นได้ดีอย่างกาบมะพร้าวสับ และรากเฟินชายผ้าสีดา

•วิธีปลูกเลี้ยงต้นหัวใจล้านดวง

 

 4 | หัวใจม่วง Purple Heart

ต้นไม้ใบรูปหัวใจ หัวใจสีม่วง

หัวใจม่วงเป็นไม้เลื้อยคลุมดินที่ทุกส่วนอวบน้ำ ลักษณะใบเดี่ยวเรียงสลับ สีม่วงเข้มปลายใบแหลม ออกดอกที่ยอดระหว่างกาบใบ มีกลีบดอก 3 กลีบ สีชมพู เหมาะที่จะปลูกเป็นสวนแนวตั้ง แต่ส่วนใหญ่นิยมปลูกเป็นไม้คลุมดินในตำแหน่งที่มีแดดเต็มวัน

•วิธีปลูกเลี้ยงหัวใจสีม่วง

 

5 | ไทรสามเหลี่ยมใบด่างนอก

 ไทรใบสามเหลี่ยม

ไทรสามเหลี่ยมด่างนอก หรือไทรใบหัวใจด่าง เป็นอีกไม้พุ่มสูงที่เริ่มได้รับความนิยมด้วยความน่ารักของใบขนาดเล็กประมาณ 3-5 เซนติเมตร สีด่างบนใบสามเหลี่ยมอยู่ด้านนอกทำให้เห็นใบเขียวเป็นรูปหัวใจ ชอบแดดเต็มวัน หากปลูกในที่ร่มใบจะร่วงง่ายจึงเหมาะจะปลูกภายนอกอาคาร หรือจะปลูกเป็นไม้กระถางตั้งประดับหน้าบ้าน ริมระเบียง

 

 


ต้นไม้ใบด่าง เกิดจากอะไรมีหลายสาเหตุที่ต้องรู้

ฟิโลยอดฮิต มีไว้ไม่ตกเทรนด์

ไม้ใบยอดฮิต เลือกแบบไหนมาจัดสวนดี

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่