บ้านและสวนแฟร์ select 2019

THE SECRET OF SHOWROOM MAKING นิทรรศการที่จะเผยเคล็ดลับการตกแต่งมุมโปรดให้สวยในแบบของตัวเอง

บ้านและสวนแฟร์ select 2019
บ้านและสวนแฟร์ select 2019

ในวันที่ผู้คนนำเสนอตัวตนผ่านกิจกรรมและไลฟ์สไตล์ บ้านของคนในยุคนี้จึงไม่เพียงแค่ตอบสนองการใช้งานได้ดีเท่านั้น เพราะผู้คนพยายามตกแต่งมุมโปรดภายในบ้านให้สวยงามกว่าปกติ เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอตัวตนและรสนิยมของตัวเองไปพร้อม ๆ กันด้วย

เคยตั้งข้อสังเกตกันหรือไม่ว่า ทำไมเวลาเราเข้าไปดูสินค้าตามหน้าร้านหรือโชว์รูม ข้าวของแต่ละอย่างถูกจัดวางอย่างลงตัวทำให้ดูสะดุดตาน่าหยิบจับไปหมดทุกชิ้น หากวิเคราะห์ที่มาของความสวยงามด้วยหลักการทางศิลปะจะพบว่า มีทั้งเรื่องของการจัดวางองค์ประกอบ การกำหนดขนาดสัดส่วน การวางตำแหน่งเพื่อสร้างความกลมกลืนหรือเน้นจุดสนใจ การจัดกลุ่มสินค้าด้วยรูปแบบ รูปทรง หรือสีสัน การตกแต่ง ฉากหลังหรือการใช้แสงไฟเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นภาพจบที่สวยงามอย่างที่เราเห็นนั้นจำเป็นต้องอาศัยกระบวนการออกแบบเพื่อผสมผสานหลากหลายองค์ประกอบที่ว่านี้เข้าด้วยกัน

ทว่าในวันที่เราสามารถไปเยี่ยมชมโชว์รูมมากมายผ่านหน้าจอได้เพียงแค่ปลายนิ้ว ทำให้หลายๆ คนได้มีโอกาสเห็นตัวอย่างที่ดีมากขึ้น จนเกิดการเรียนรู้และจดจำวิธีการจัดวางองค์ประกอบศิลป์จากภาพเหล่านั้นมาใช้กับการตกแต่งมุมบ้านของตัวเองให้สวยงามขึ้นได้อย่างไม่รู้ตัว ประกอบกับความนิยมในการแสดงตัวตนผ่านโลกออนไลน์เริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ภาพเจ้าของบ้านกำลังโพสต์ท่ากับมุมสวย ๆ ในบ้านที่ปรากฎอยู่เต็มโซเชียลมีเดียจึงเป็นเหมือนแรงกระตุ้นชั้นดีให้หลายคนลุกขึ้นมาแปลงโฉมบ้านอีกครั้ง

REAL LIFE GALLERIA เปลี่ยนทุกพื้นที่ ให้เป็นแกลลอรี่ของชีวิต ในงาน บ้านและสวน select 2019

“บ้าน” ของคนในทุกวันนี้กลายเป็นมากกว่าเพียงที่อยู่อาศัย เพราะต้องทำหน้าที่นำเสนอไลฟ์สไตล์และรสนิยมของผู้อยู่อาศัยหรือผู้ใช้งานไปพร้อม ๆ กัน ส่งผลแนวโน้มการตกแต่งภายในที่สร้างมุมไฮไลท์ ซึ่งมีความโดดเด่นหรือสวยงามกว่าปกติเพียงบางส่วนหรือบางมุมเพื่ออวดโฉมกับผู้คนในโลกออนไลน์ โดยสะท้อนตัวตนของตัวเองผ่านพื้นที่ทำกิจกรรม ข้าวของเครื่องใช้ หรือของสะสม ที่นำมาจัดวางด้วยหลักองค์ประกอบศิลป์คล้ายกับการตกแต่งโชว์รูม หน้าร้าน หรือแกลลอรี่แสดงงานศิลปะ ซึ่งมีเจ้าของบ้านรับบทบาทเป็นทั้งนักสะสมและภัณฑารักษ์ที่คอยจัดเรียงผลิตภัณฑ์หรือข้าวตามมุมต่าง ๆ ของบ้านให้ดูสวยงามอยู่ตลอดเวลา

บ้านและสวนแฟร์ select 2019
บ้านและสวนแฟร์ select 20-24 ก.พ. 2562 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ภายในงาน บ้านและสวนแฟร์ select 2019 คุณจะได้พบกับนิทรรศการ “The Secret of Showroom Making” โดยนิตยสาร room ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ (Design and Objects Association) นำเสนอ 5 ตัวอย่างห้องในบ้านจาก 5 แขกรับเชิญพิเศษภายใต้คอนเซ็ปต์ “Real Life Galleria” นำโดย มล. ภาวินี สันติศิริ, คุณพิจิตรา บุณยรัตพันธุ์, คุณวุฒิชัย หาญพานิช, คุณธรรมศักดิ์ ชูทอง และคามินท์ เลิศขจรสุข ซึ่งออกแบบโดย 5 นักออกแบบจากสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ ได้แก่ คุณอมรเทพ คัชชานนท์, คุณสุวรรณ คงขุนเทียน, คุณจิรพรรณ โตคีรี, คุณเมธชนัน สวนศิลป์พงศ์ และคุณรังสรรค์ นราธัศจรรย์ แบ่งออกเป็น 5 มุมโปรดที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของแขกรับเชิญพิเศษ ดังนี้

บ้านและสวนแฟร์ select 2019Creative’s Life Galleria: อมรเทพ คัชชานนท์ x มล. ภาวินี สันติศิริ
อ่านต่อ : 
CREATIVE’S LIFE GALLERIA ห้องทำงานผสานงานคราฟต์ต่างยุคสมัย โดย อมรเทพ คัชชานนท์

Creative's Life Galleria
Creative’s Life Galleria

 

บ้านและสวนแฟร์ select 2019Fashion Designer’s Life Galleria: สุวรรณ คงขุนเทียน x พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์
อ่านต่อ : 
FASHION DESIGNER’S LIFE GALLERIA มุมระเบียงหลากมิติของคนสายแฟชั่น โดย สุวรรณ คงขุนเทียน

Fashion Designer's Life Galleria
Fashion Designer’s Life Galleria

 

บ้านและสวนแฟร์ select 2019Architect’s Life Galleria: จิรพรรณ โตคีรี x วุฒิชัย หาญพานิช
อ่านต่อ : 
ARCHITECT’S LIFE GALLERIA ห้องทำงานกับพิธีชงชาของสถาปนิก โดย จิรพรรณ โตคีรี

Architect's Life Galleria
Architect’s Life Galleria

 

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

Chef’s Life Galleria: เมธชนัน สวนศิลป์พงศ์ x ธรรมศักดิ์ ชูทอง
อ่านต่อ : 
CHEF’S LIFE GALLERIA ห้องครัวไทยผสานความร่วมสมัยและเอื้อต่อการใช้งาน โดย เมธชนัน สวนศิลป์พงศ์

บ้านและสวนแฟร์ select 2019
Chef’s Life Galleria

 

บ้านและสวนแฟร์ select 2019Garden Designer’s Life Galleria: รังสรรค์ นราธัศจรรย์ x คามินท์ เลิศขจรสุข
อ่านต่อ : 
GARDEN DESIGNER’S LIFE GALLERIA ห้องทำงานของนักจัดสวนที่บอกเล่าตัวตนอันหลากหลาย โดย รังสรรค์ นราธัศจรรย์

บ้านและสวนแฟร์ select 2019
Garden Designer’s Life Galleria

ไม่ว่าคุณจะมีกิจกรรมและไลฟ์สไตล์แบบใดก็ตาม มาร่วมค้นหาแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้านแบบ Minor refreshing หรือการเลือกแปลงโฉมบ้านเพียงบางห้องหรือบางมุม เพื่อสร้างความเข้าใจในการนำหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์เบื้องต้นมาประยุกต์ใช้กับการตกแต่งบ้านให้มีความสวยงามและตอบสนองการใช้งานไปพร้อม ๆ กันที่งาน บ้านและสวนแฟร์ select 2019 ในวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 9.30 – 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

บ้านและสวนแฟร์ select 2019


เรื่อง : กองบรรณาธิการ
ภาพ : นันทิยา

อ่านต่อ: แอบส่อง “บ้านและสวนแฟร์ select” แฟร์แรกของปีนี้ที่ควรไปเดิน

อ่านต่อ:  ผังงานบ้านและสวนแฟร์ 2019

รวมรายชื่อ สถาปนิก นักออกแบบ นักจัดสวน