Chef Life Galleria

CHEF’S LIFE GALLERIA ห้องครัวไทยผสานความร่วมสมัยและเอื้อต่อการใช้งาน โดย เมธชนัน สวนศิลป์พงศ์

Chef Life Galleria
Chef Life Galleria

ใครที่กำลังมองหาไอเดียในการจัดแต่งพื้นที่ห้องครัว โดยเฉพาะในพื้นที่ขนาดจำกัด ลองมาดูไอเดียการจัดการพื้นที่ครัวแสนกะทัดรัดของ คุณมาร์ค – เมธชนัน สวนศิลป์พงศ์ นักออกแบบเจ้าของแบรนด์ Kenkoon แบรนด์เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล และหนึ่งในสมาชิกแห่งสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ (Design and Objects Association) ที่มาร่วมมือกับนิตยสาร room สร้างสรรค์นิทรรรศการ “The Secret of Showroom Making” ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Real Life Galleria’ ที่จะจัดขึ้นในงาน บ้านและสวนแฟร์ select 2019

Chef’s Life Galleria คือคอนเซ็ปต์ที่คุณมาร์คทำหน้าที่ออกแบบพื้นที่การทำงานให้กับ เชฟธิติฏฐ์ ทัศนาขจร แห่งร้าน LE DU ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ผลงานห้องตัวอย่างจาก 5 แขกรับเชิญพิเศษที่เป็นตัวแทนของคนที่มีตัวตนและไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจน โดยที่คุณมาร์คดึงไลฟ์สไตล์การทำงานของอาชีพพ่อครัวมาเป็นวิธีคิดหลักในการออกแบบ และเสริมความเป็นตัวตนของเชฟธิติฏฐ์ที่โดดเด่นในเรื่องการทำอาหารไทยเข้าไปบนพื้นที่

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนชอบทำอาหาร ซึ่งการทำอาหารมันมีมากกว่า หม้อ กระทะ ตะหลิว จาน ชาม แต่มันเป็นกิจกรรมทางสังคมที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันได้ คุณทำอาหารมาแล้วให้เพื่อนได้ลองชิมมันก็กลายเป็นกิจกรรมที่สนุกได้ ยิ่งได้มาทำงานกับเชฟหน่อยที่ทำอาหารไทยแล้ว ผมยิ่งคิดว่ามันยิ่งน่าสนใจ เพราะบางครั้งผมก็ดึงความเป็นรากเหง้าความเป็นไทยของเราออกมาใช้เป็นไอเดียในการออกแบบ” คุณมาร์คเล่าถึงเหตุผลที่เลือกออกแบบห้องครัวซึ่งเปรียบเสมือนเป็นห้องทำงานของเชฟ

“เรานึกสภาพชีวิตการทำงานของเชฟ บางคนทำงานในครัว เขาต้องมีการจดสูตรอาหาร ต้องมีทำรีเสิร์ช ผมเลยออกแบบให้พื้นที่มีฟังก์ชันของ Working Table และในพื้นที่เดียวกันเขาสามารถทดลองสูตร ทดลองอาหารได้ เราเลยต้องเซ็ตตู้ที่ด้านในประกอบไปด้วยเครื่องครัว ตั้งแต่เตา เครื่องดูดควัน ตู้เย็น ซิงค์ล้างจาน ไปจนถึงชั้นเก็บจานรวมอยู่ในตัว” เขาพูดถึงตู้บรรจุชุดครัว Q-mini compact จาก Kenkoon ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตู้กับข้าวไทยสมัยโบราณ ซึ่งปัจจุนนี้ถูกลดบทบาทลงจนแทบจะไม่มีบ้านไหนได้ใช้งานอีกแล้ว

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“พอเชฟทำอาหารเสร็จ ก็คงต้องนำมาจัดจานอาหาร ต้องนำอาหารมาให้ชิม อาจจะมีสมาชิกเพื่อนฝูงเข้ามาช่วยเลยต้องมีพื้นที่ของโต๊ะอาหารที่ค่อนใหญ่ ซึ่ง 3-4 ส่วนในพื้นที่นี้ก็ออกแบบมาตามการใช้งานของเชฟทั้งหมด”

นอกจากตู้ชุดครัวที่โดดเด่นในเรื่องของการจัดการพื้นที่ที่ได้ทั้งฟังก์ชัน ได้ทั้งการประหยัดเนื้อที่ อีกจุดเด่นที่นักออกแบบหนุ่มแห่ง Kenkoon หยิบยกมานำเสนอความเป็นไทยก็คือ งานเพนต์กราฟิกรูปยักษ์ขนาดใหญ่บนผนังด้านหลังโต๊ะกินข้าว

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“เราอยากนำเสนอการตกแต่งผนังที่แตกต่างจากงานทั่วไปที่เคยเห็น เลยนึกถึงงานกราฟิกที่เราไม่ค่อยเห็นมันถูกจับมาไว้ในบ้าน ผมเลยนำกราฟิกรูปยักษ์มาใช้ซึ่งรายละเอียดของลายเส้นผมมองว่ามันมีลักษะที่เหมือนเปลวไฟ สะท้อนถึงความร้อน ความเผ็ดที่สามารถสะท้อนถึงความเป็นอาหารไทย และยังทำให้พื้นที่โดยรวมที่มีความร่วมสมัย มีจุดสนใจที่สื่อสารถึงความเป็นเอเชี่ยนได้ เหมือนเป็นการใบ้คนดูว่าเจ้าของพื้นที่นี้จะต้องมีอะไรเกี่ยวข้องกับความเป็นไทยแน่นอน” เขาอธิบายแนวคิดที่ซ่อนอยู่บนผนัง

กระนั้นหน้าตาของมุมโปรดสำหรับเชฟในคอนเซ็ปต์ Chef Life Galleria จะเป็นอย่างไร มาชมผลงานจริงพร้อมกันได้ที่ งานบ้านและสวนแฟร์ select 2019 ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 9.30 – 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

REAL LIFE GALLERIA

REAL LIFE GALLERIA เปลี่ยนทุกพื้นที่ ให้เป็นแกลลอรี่ของชีวิต ในความคิดของ เมธชนัน สวนศิลป์พงศ์

บ้านและสวนแฟร์ select 2019 kenoon

“ก่อนอื่นลองสำรวจตัวเองว่าไลฟ์สไตล์เราเป็นอย่างไร โดยเฉพาะคนชอบทำอาหาร ทำอาหารบ่อยแค่ไหน ชอบทำอาหารประเภทไหน แค่ลักษณะของอาหารที่เราทำก็มีผลต่อการจัดการห้องครัวของเราแล้ว รวมถึงเราเป็นคนชอบปาร์ตี้ไหม ถ้าชอบปาร์ตี้โต๊ะกินข้าวอาจจะต้องใหญ่หน่อย แต่ถ้าเราชอบอยู่แบบส่วนตัวก็ไม่จำเป็นต้องใช้โต๊ะใหญ่ เน้นที่ฟังก์ชันการใช้งานก่อนเป็นลำดับแรก สิ่งสำคัญคือขอให้สะอาดและมีการจัดการพื้นที่ที่ดี การจัดเก็บอาหารบางชนิดเราก็ต้องเปลี่ยนภาชนะใหม่ให้ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด มันจะช่วยทำให้ของเราไม่รกด้วย

“ส่วนรายละเอียดของการตกแต่งพื้นที่ผมว่ามันไม่ได้มีข้อจำกัด เราอาจใช้ของเก่า ของสะสม หรือเฟอร์นิเจอร์ที่สไตล์หรือโทนสีไปด้วยกันได้ ก็สามารถนำมาตกแต่งเพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านได้ หรือใครจะนำกราฟิกไปใช้ตกแต่งงานผนังก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สื่อสารได้ง่าย และสามารถดึงตัวตนของเจ้าของบ้านออกมาได้เป็นอย่างดี”

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

อ่านต่อ : THE SECRET OF SHOWROOM MAKING นิทรรศการที่จะเผยเคล็ดลับการตกแต่งมุมโปรดให้สวยในแบบของตัวเอง ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2019