Fashion Life Galleria

FASHION DESIGNER’S LIFE GALLERIA มุมระเบียงหลากมิติของคนสายแฟชั่น โดย สุวรรณ คงขุนเทียน

Fashion Life Galleria
Fashion Life Galleria

“พื้นที่ของคนสายแฟชั่นดีไซน์ เขาไม่ควรจะอยู่แค่ 1 มิติ เพราะเป็นอาชีพที่ทำงานกับกระแส ทำงานกับความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา”

คุณสุวรรณ คงขุนเทียน นักออกแบบเจ้าของรางวัลศิลปาธรกิตติคุณ สาขาออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ปี พ.ศ. 2551 เจ้าของแบรนด์โยธกา (Yothaka) ที่โดดเด่นในเรื่องการนำผักตบชวาและวัสดุทางธรรมชาติมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ สรุปความคิดเมื่อได้ร่วมเป็น 1 ใน 5 นักออกแบบจากสมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ (Design and Objects Association) ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ที่จะมาสร้างสรรค์พื้นที่สะท้อนตัวตนให้กับแขกรับเชิญพิเศษจากต่างสาขาอาชีพ ในนิทรรศการ “The Secret of Showroom Making” ที่จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Real Life Galleria’ จัดแสดงภายในงาน บ้านและสวนแฟร์ select 2019

Fashion Life Galleria เป็นคอนเซ็ปต์หลักที่นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์รุ่นใหญ่ของไทยเลือกออกแบบพื้นที่ให้กับ คุณพิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ อีกหนึ่งนักออกแบบแฟชั่นคนสำคัญของไทย เจ้าของห้องเสื้อ ATELIER PICHITA ที่สร้างสรรค์เสื้อผ้าชั้นสูง และเป็นผู้สืบทอดตำนานของโรงเรียนตัดเสื้อระพีของคุณแม่ลํายงค์ บุณยรัตพันธุ์

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“ผมตีความว่าคนที่ทำงานด้านแฟชั่น เขาอาจจะไม่ได้นึกฟังก์ชันการใช้งานเท่าไร ส่วนใหญ่จะเป็นของเก๋ ๆ เป็นเรื่องของความหวือหวา มันไม่มีข้อจำกัด แต่เราต้องรู้ไดเร็กชั่น รู้คาแร็กเตอร์ของคนที่เราทำงานด้วยว่าเป็นอย่างไร สำหรับคุณพิจิตราเขามีไลฟ์สไตล์หลายมิติในเรื่องแฟชั่น และยังมีมิติที่ชอบงานหัตถกรรม เขาชอบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเบอร์หนึ่งของโลก มิวเซียมในยุโรปบางแห่งยังสู้ของเขาไม่ได้เลย ในขณะที่อีกมุมหนึ่งก็ดิบสุด ๆ สะสมตุ๊กตาแอฟริกัน สะสมสร้อยแอฟริกันที่สวยมาก ๆ” คุณสุวรรณวิเคราะห์ความชื่นชอบของนักออกแบบแฟชั่นที่เขาร่วมงานในครั้งนี้ ก่อนจะเผยรายละเอียดของพื้นที่ที่เราจะได้เห็นกันในนิทรรศการ The Secret of Showroom Making ว่า

“ผมออกแบบมุมระเบียงที่มีเฟอร์นิเจอร์มีลักษณะดิบ ๆ แต่ทุกอย่างต้องสวย โชว์ผืนผิวสวย ๆ เล่นสีสัน เน้นความหวือหวากับสีเบาะ และของใช้แต่งบ้าน ไฟจะเล่นสีแดง ผนังสีแดง ส่วนเฟอร์นิเจอร์จะใช้ที่ดิบมาก ๆ เป็นงานหวายป่า ไม้ไผ่มัดปม มีเก้าอี้นกยูง ซึ่งคนที่ได้มาดูในงานจะรู้ได้ทันทีเลยว่า คนที่จะมีเก้าอี้นกยูงอยู่ที่บ้านนี่เขาต้องเป็นคนที่มีจริตมาก ๆ แต่เราก็นำจริตในแบบเราเข้าไปเสริมด้วย มันก็จะเป็นเก้าอี้นกยูงสีดำ”

การนำเฟอร์นิเจอร์จากโยธกามาใช้ในการตกแต่งพื้นที่ เฟอร์นิเจอร์ทำมือที่สร้างพื้นผิวสัมผัสที่แตกต่างกันในทุกชิ้น เป็นสิ่งที่นำเสนอความชื่นชอบด้านงานหัตกรรมของพิจิตราได้เป็นอย่างดี

บ้านและสวนแฟร์ select 2019บ้านและสวนแฟร์ select 2019

สำหรับใครที่มีความชื่นชอบในด้านแฟชั่น มีความสุขกับการได้อยู่ในพื้นที่ที่มีความหวือหวา สามารถดึงการจัดแต่งพื้นที่ ดึงการใช้สีจากมุมริมระเบียงที่สะท้อนชีวิตของนักออกแบบแฟชั่นภายในงานนี้ได้ พบกับภาพจริงทั้งหมดได้ใน งานบ้านและสวนแฟร์ select 2019 ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 9.30 – 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

 

REAL LIFE GALLERIA

REAL LIFE GALLERIA เปลี่ยนทุกพื้นที่ ให้เป็นแกลลอรี่ของชีวิต ในความคิดของ สุวรรณ คงขุนเทียน

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

“เดี๋ยวนี้การตกแต่งบ้านทำได้ง่ายมาก แค่เดินช้อปเฟอร์นิเจอร์ที่ชอบก็สามารถนำมาตกแต่งบ้านในแบบของตัวเองได้ สิ่งสำคัญต้องรู้ว่าตัวเองต้องการแบบไหน ลองดูนิตยสารเยอะ ๆ แล้วเราจะเห็นเองว่าสิ่งที่เราชอบมันสไตล์ไหน เพราะโดยทั่วไปแล้วคนมักจะไม่รู้ว่าสิ่งที่ชอบมันเรียกว่าอะไร พอรู้แล้วก็ทำตามในหนังสือนั่นแหละ ซึ่งมันก็มีไม่กี่สไตล์ โมเดิร์น คันทรี หรืออันเดอร์กราวด์ที่สนุกหลุดโลก หรือตกแต่งแนวแฟชั่น จะเป็นแบบไหนก็ได้ แต่ต้องมีทิศทาง ถ้าชอบทางนี้แล้วแต่เลือกซื้อของเป็นคนละทางก็อย่าซื้อ ลองคุมโทนให้เป็นไปในสไตล์เดียวกัน ถ้าหลุดเมื่อไหร่มันก็จะกลายเป็นความยัดเยียด อยู่แล้วก็จะรู้สึกอึดอัด

“อีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ คือเวลาเราเลือกอะไรใส่ไปในพื้นที่ ให้มองภาพใหญ่ก่อน แล้วค่อยนำสิ่งเล็ก ๆ มาเติม เช่น ถ้าเป็นมุมระเบียงเราก็หาเก้าอี้สักตัว หาโต๊ะกาแฟ ค่อย ๆ ลองดูว่าเราจะเติมผ้า เติมพรมเข้าไปไหม อาจจะเติมของกระจุกกระจิกที่เป็นของสะสมของเรา สิ่งสำคัญที่มีผลต่อการตกแต่งมากที่สุดก็คือไฟ ไฟไม่ใช่แค่การตกแต่งแสงสว่าง แต่ไฟเป็นตัวกำหนดอารมณ์ทั้งหมด ถ้าเป็นห้องนั่งเล่นลองใช้แบบเฉพาะจุดมันก็จะสามารถสร้างบรรยากาศในห้องของเราได้ เหมือนเวลาที่เราไปโรงแรมแล้วรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย ไฟมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งนั้น”

บ้านและสวนแฟร์ select 2019

อ่านต่อ : THE SECRET OF SHOWROOM MAKING นิทรรศการที่จะเผยเคล็ดลับการตกแต่งมุมโปรดให้สวยในแบบของตัวเอง ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2019


เรื่อง : จรัลพร พึ่งโพธิ์
ภาพ : นันทิยา