พาไปชม Ilsan Lake Park สวนสาธารณะ ที่เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้

เคยไหมที่คุณตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวโดยไม่วางแผน ไม่คาดหวังว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร หากคุณไม่เคย ผมแนะนำว่า “ลอง” ดูครับ เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าแม่บ้านของผมมีเหตุต้องไปดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้ สวนสาธารณะ

นี่จึงเป็นโอกาสที่ไม่ควรพลาด เพราะมีที่พักที่กินแน่นอน ไหนๆวันลาก็ยังเหลือผมเลยขอติดตามไปด้วยคนโดยที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาจะไปที่ไหนกันบ้าง แต่ที่แน่ๆ ก็เพียงพอแล้วสำหรับคนใจง่ายอย่างเรา สวนสาธารณะ

Ilsan Lake Park สวนสาธารณะ เกาหลี

ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงล้อเครื่องบินก็แตะแผ่นดินกิมจิ เป้าหมายการเดินทางครั้งนี้อยู่ที่เมืองโกยางซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดคยองกี อยู่ห่างจากสนามบินอินชอนไปประมาณ 54 กิโลเมตร ทางเหนือของกรุงโซล ละแวกที่พักนั้นอยู่ในเขตที่เรียกว่าเป็นศูนย์กลางการแสดงงานแฟร์ของประเทศเลยก็ว่าได้ ที่นี่มีชื่อว่า KINTEX ซึ่งไม่ต่างจากเมืองทองธานีของเรา แต่ว่าพื้นที่ของเขาใหญ่โตและกว้างขว้างมากครับ วันที่ผมไปถึงเป็นวันที่อากาศร้อนที่สุดที่เกาหลีใต้เคยประสบมา อุณหภูมิสูงสามสิบกว่าองศาเซลเซียส แต่ยังไงผมว่าร้อนสู้บ้านเราไม่ได้

Ilsan Lake Park Ilsan Lake Park

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ผมมาเกาหลีใต้ ทั้งที่คนที่บ้านมาไม่รู้กี่ครั้งแล้ว บอกเลยว่าตื่นตาตื่นใจไปกับสิ่งใหม่ๆรอบตัว คนอื่นอาจมาเที่ยวเกาหลีไม่รู้กี่รอบแล้วแต่เราเพิ่งได้มา แล้วยังมีหน้าจะมาเขียนถึงอีก (ฮา) เพื่อนร่วมเดินทางถามว่าจะมาทำไมถ้ามาแล้วไม่ไปเที่ยว ผมตอบเขาไปว่า “มาวิ่ง และอยากมาทำตัวเหมือนคนเกาหลี ที่เวลาตื่นเช้าแล้วเขาทำอะไรกัน”

Ilsan Lake Park

ใช่แล้วครับ แม่บ้านของผมและเพื่อนๆของเธอมาทำงานกัน แต่ผมขอมาวิ่งๆข้างถนน มีคนเคยบอกว่า “ถ้าเงื่อนไขน้อยจะสุขมาก ถ้าเงื่อนไขยากจะสุขน้อย” ผมว่าจริงนะ เพราะการมาครั้งนี้ผมไม่มีเงื่อนไขอะไรเลย จึงสุขมากอย่างเหลือเชื่อ การได้มาวิ่งชมเมืองจนทำให้รู้จักเส้นทางไปในตัวว่าไปไหนมาไหนอย่างไร จนวันที่สองของการอยู่ที่โกยาง ผมก็ออกมาวิ่งในยามเช้า เส้นทางวิ่งวันนี้ต่างจากเมื่อวาน เป็นทางที่พาผมไปพบกับ สวนสาธารณะแห่งหนึ่งซึ่งถือเป็นปอดของคนโกยางเลยครับชื่อว่า Ilsan Lake Park ขนาดกว้างขวางถึง 619 ไร่ เป็นสวนสาธารณะที่สร้างขึ้นในปี 1996 มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย ทะเลสาบน้ำจืดในสวนแห่งนี้มีการจัดการที่ดี ทำให้น้ำใสเห็นพื้นกันเลยทีเดียว เส้นทางจักรยานมีความยาว 4.7 กิโลเมตร มีเส้นทางวิ่งทั้งทางเทรลและทางเรียบ มีเกาะเทียม สนามเด็กเล่น น้ำพุดนตรี ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและทางวัฒนธรรมของเมือง ที่สำคัญยังเคยเป็นสถานที่จัดงานดอกไม้และพืชสวนนานาชาติอีกด้วย

Ilsan Lake Park

บรรยากาศภายในสวนจึงร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้นานาชนิดกว่าสองแสนต้น ที่เห็นมากที่สุดคือต้นสนกับต้นเชอร์รี่ป่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงใบจะเปลี่ยนเป็นสีแดงส้มหรือเหลืองสวยงามมากครับ ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการมาเที่ยวชมงานดอกไม้จะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของทุกปี สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.lake-park.com

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือศาลา Hakgoejeong ลักษณะเป็นศาลาจีนที่ทางการจีนมอบไว้ให้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดีและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอันยาวนานระหว่างสองประเทศ ผมใช้เวลายามเช้าในสวนนี้ไปชั่วโมงกว่าๆ ถือว่าน้อยมาก พยายามเก็บเกี่ยวความรู้สึกและบรรยากาศให้ได้มากที่สุดเท่าที่ความทรงจำในสมองจะเก็บได้ สำหรับผมแล้วการได้มาพบ สวนสาธารณะแห่งนี้ถือป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากที่สุดสำหรับการเดินทางในครั้งนี้ เพราะการช้อปจะไปที่ไหนก็ได้ แต่การเสพบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติแบบนี้เป็นสิ่งที่โดนใจผมจริงๆ หากคุณเบื่อการช้อปปิ้งหรือเบื่อเช็กอินตามร้านอาหาร ลองเปลี่ยนมาเช็กอินสวนสาธารณะในต่างแดนดูบ้าง เชื่อว่าคุณจะมีเรื่องเล่าไม่ซ้ำใครแน่นอน

เรื่องและภาพ: ไตรรัตน์ ทรงเผ่า


เรื่องที่น่าสนใจ